MỤC TIÊU:
HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì?
HS nhận biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu (BT1) biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ (BT2, BT3)
HS yêu thích học Tiếng Việt.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 - Tiết 37 - Môn Luyện từ và câu: Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: -12-2012
Ngày dạy: -12-2012
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 37
Bài dạy: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I/ MỤC TIÊU:
wHS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì?
wHS nhận biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu (BT1) biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ (BT2, BT3)
wHS yêu thích học Tiếng Việt.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Giới thiệu bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Mục đich: HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì?
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
+ Gọi HS đọc nội dung phần nhận xét
+ Hướng dẫn HS mẫu câu 2
+ Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi.
Tìm các câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn
Xác định chủ ngữ trong mỗi câu vừa tìm
Nêu ý nghĩa của chủ ngữ
+ Nhận xét
+ Hỏi: Chủ ngữ của các câu trên do loại từ ngữ nào tạo thành?
-Nhận xét
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đich: HS nhận biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu (BT1) biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ
(BT2, BT3).
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, tìm các câu kể Ai làm gì? và xác định chủ ngữ của từng câu vừa tìm.
-Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu mỗi HS tự đặt 3 câu với các từ ngữ đã cho làm chủ ngữ.
-Nhận xét
* Bài 3
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa nói 2, 3 câu về hoạt động của mỗi người và vật được miêu tả trong tranh.
+ Gọi HS làm mẫu
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT
+ Bình chọn bạn có đoạn văn hay
-Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị trước bài:
Mở rộng vốn từ: “Tài năng”
- Hát
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- HS đọc đề bài
-Thảo luận-trình bày-nx
-Trả lời
-3 HS đọc
-1 HS đọc
- Thực hiện -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Theo dõi
-1HS làm
-Thực hiện -trình bày-nx
- Bình chọn
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc.doc