. Kiến thức: Hiểu từ ngữ mới của bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cầu Khây.
2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
3. Thái độ: Hiểu biết về năng lực, tài trí của con người.
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 - Tiết 2 môn Tập đọc: Bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh giá giờ học.
6'
24'
2 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Chơi trò chơi "Chui qua hầm".
- Xoay các khớp.
- Tập theo lớp.
- Tập theo tổ
- Chơi theo lớp.
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng tròn. Cúi người thả lỏng.
______________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2007
Buổi sáng:
Tiết 1: Thể dục
đi vượt chướng ngại vật thấp - trò chơi "thăng bằng"
I. Mục tiêu:
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. Yêu cầu thực hiện thuần thục kĩ năng này ở mức tương đối chủ động.
- Chơi trò chơi "Thăng bằng". Yêu cầu học sinh biết cách chơi tương đối chủ động.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. địa điểm, phương tiện:
- Còi, sân tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
SL - TG
PP- hình thức tổ chức
A- Phần mở đầu
- Nhận lớp.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
- Khởi động.
B- Phần cơ bản
* Ôn kĩ năng đội hình, đội ngũ và bài tập RLTT& KNVĐCB.
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay sau.
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp.
* Chơi trò chơi "Thăng bằng".
- GV nêu tên trò chơi - Phổ biến luật chơi.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử.
- Cho học sinh chơi.
C- Phần kết thúc
- Hồi tĩnh.
- GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
6'
24'
2 lần
1 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Chơi trò chơi "Chui qua hầm".
- Xoay các khớp.
- Tập theo lớp.
- Tập theo tổ
- Nghe.
- Theo dõi.
- Học sinh chơi thử.
- Chơi theo lớp.
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng tròn. Cúi người thả lỏng.
_________________________________________________
Tiết 2: Khoa học
gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS phân biệt được gió nhẹ, gió mạnh, gió dữ.
2. Kĩ năng: Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão.
3. Thái độ: HS yêu thích và tìm hiểu thế giới.
II. Đồ dùng dạy học:
Hình trong SGK.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
? Tại sao có gió?
? Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số cấp gió.
*Mục tiêu: Phân biệt được gió nhẹ, gió mạnh, gió dữ.
*Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa về người đầu tiên nghĩ ra việc phân biệt cấp gió.
Bước 2: GV yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ và đọc các thông tin trong trang 76 hoàn thành phiếu bài tập.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu học tập cho các nhóm.
Bước 3: Trình bày
3. Hoạt động 2 Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão.
* Mục tiêu: Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão.
* Cách thức tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát hình 5, 6 và nghiên cứu mục bạn cần biết?
- Nêu những dấu hiệu đặc trưng cho bão.
- Tác hại do bão gây ra và cách phòng chống bão. Liên hệ thực tế địa phương.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Kết luận:
4. Hoạt động 3: Trò chơi ghép chữ vào hình
*Mục tiêu:
- Củng cố hiểu biết của HS về các cấp độ của gió:
* Cách thức tiến hành:
- GV treo tranh phô tô các cấp độ của gió, các tờ phiếu ghi các cấp độ của gió.
- GV gọi HS lên bảng gắn các tờ phiếu vào nội dung bức tranh cho phù hợp.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm làm việc.
- Các nhóm trình bày kết quả
- HS đọc mục thực hành.
- Đại diện các nhóm trình kết quả của nhóm mình.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS lên bảng gắn các tờ phiếu vào nội dung bức tranh cho phù hợp.
_________________________________________________
Tiết 3: Toán
luyện tập
1. Kiến thức: Hình thành công thức tính chu vi hình bình hành.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài 3.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới:
2. Luyên tập:
Bài 1:
- Gọi HS nhận dạng hình chữ nhật, hình bình hành, hình tứ giác: nêu tên các cặp cạnh đối diện trong từng hình.
- Cho HS nhận xét, GV đánh giá.
Bài 2:
- Cho HS nêu yêu cầu bài.
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 3:
- Cho HS nêu yêu cầu bài.
- GV vẽ hình lên bảng, giới thiệu cạnh của hình bình hành lần lượt là a, b.
- Gọi học sinh nêu công thức tính chu vi hình bình hành.
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 4:
- Cho học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu HS giải bài toán vào vở, GV thu vở chấm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Chốt kiến thức toàn bài.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- HS làm.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu
- Lớp nhận xét, đánh giá.
- HS nêu yêu cầu
- HS tự làm bài, nêu kết quả, HS khác nhận xét.
- HS nêu yêu cầu
- Học sinh nêu công thức tính chu vi hình bình hành.
- 2 HS lên bảng áp dụng công thức tính chu vi hình bình hành, lớp làm vở.
- HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS đọc nội dung bài.
- HS nêu cách giải bài toán.
_________________________________________________
Tiết 4: Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật.
2. Kĩ năng: HS viết kế bài mở rông cho bài văn miêu tả đồ vật.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập TV.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc các cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới:
2. Luyên tập:
Bài tập 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc nội dung của bài tập 1.
- Cho HS nhắc lại hai cách kết bài đã học.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Bài tập 2:
- Gọi một HS đọc đề bài
- Cho học sinh viết vở,
- Gọi học sinh đọc.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- Chốt kiến thức toàn bài.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc nội dung của bài tập 1. Cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
- HS nhắc lại hai cách kết bài đã học.
- HS đọc thầm lại bài Cái nón, suy nghĩ, làm việc cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến
- Lớp nhận xét theo tiêu chí của giáo viên.
- Một HS đọc đề bài
- Cả lớp suy nghĩ chọn đề bài miêu tả (cái thước kẻ, cái bàn học, cái trống trường). Một số học sinh nêu lên lựa chọn của mình.
- HS làm vào vở Tập làm văn.
- HS trình bày bài viết của mình.
- HS nhận xét, sủa cách dùng từ, viết câu, diễn đạt.
___________________________________________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: Tiếng Việt*
Luyện tập xây dựng mở bài kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- HS biết xây dựng mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật.
- HS viết được mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả đồ vật.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập TV.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các phần trong bài văn miêu tả đồ vật?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới:
2. Luyên tập:
- Bài tập 1: Vào mùa hè nóng bức khi được ngồi trước cái quạt máy quả thật là tuyệt. Em hãy viết phần mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả cái quạt máy của nhà em.
Bài tập 2: Em hãy viết phần mở bài gián tiếp và phần kết bài mở rộng cho bài Kim tự tháp Ai Cập.
- GV chốt kiến thức về văn miêu tả, cách viết mở bài và kết bài.
3. Củng cố - dặn dò:
- Chốt kiến thức toàn bài.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Trước tiên phải quan sát đối tượng miêu tả, lựa chọn và sắp xếp ý để miêu tả, xây dựng đoạn văn và bài văn miêu tả.
- HS làm bài cá nhân.
- Vài HS đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét bài làm của bạn.
- Bình chọn phần viết hay nhất.
- 1 HS đọc bài Kim tự tháp Ai Cập, lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân.
- Vài HS đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét bài làm của bạn.
- Bình chọn phần viết hay nhất.
_________________________________________________
Tiết 2: Toán*
Ôn: Diện tích hình bình hành
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Ôn tập các kiến thức về diện tích hình bình hành.
- Rèn kĩ năng tính diện tích hình bình hành, áp dụng giải toán có lời văn.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu công thức và quy tắc tính diện tích hình bình hành?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng:
Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của đề.
- Yêu cầu học sinh tính diện tích từng hình rồi điền vào ô trống.
Bài 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của đề.
- Học sinh tự làm.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của đề.
- Hướng dẫn học sinh phân tích tìm cách giải.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Nghe.
- Học sinh đọc.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh đọc.
- Học sinh thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc.
- 1 em lên bảng, lớp làm vở. Lớp nhận xét.
________________________________________________
Tiết 3: Sinh hoạt
Sinh hoạt đội
I. Mục tiêu:
- HS tự kiểm điểm tình hình trong tuần về các mặt thi đua. Đánh giá xếp loại. Từ đó có phương hướng phấn đấu cho tuần 20.
- Tiếp tục rèn nền nếp, nội quy của học sinh theo nghi thức Đội.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức tự quản của HS.
II. Nội dung:
1. Chi đội trưởng điều hành:
- Chi đội trưởng ổn định tổ chức lớp.
- Chi đội trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần.
2. GV nhận xét chung về các mặt hoạt động.
- Tuyên dương.
- Phê bình.
3. Phương hướng tuần 20:
+ Phát huy vai trò của cán bộ Đội.
+ Tiếp tục thực hiện tốt nội quy.
+ Thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 1.
___________________________________________________________________
___________________________________________________________________
File đính kèm:
- Bai soan L4 tuan 19.doc