2Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu:
HĐ2.Giới thiệu ki-lô-mét vuông
*MT: -Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông
- Đọc đúng, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông. Biết 1 km² = 1000000 m² và ngược lại
*PP: Thực hành , hỏi đáp,động não.
26 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H. Sau đó đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dung để làm thí nghiệm này
- T y/c các em đọc các mục thực hành trang 74 SGK để biết cách làm
- Y/c các nhóm làm thí nghiệm và thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả
Kết luận: Không khí chuyển từ hơi lạnh đến hơi nóng. Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gấy ra sự chuyển động của không khí. Không khí chuyển động tạo thành gió
HĐ3: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
- GV đề nghị HS làm việc theo cặp
- Y/c HS đọc mục Bạn cần biết trang 75 SGK
Hỏi:
+ Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
- Gọi các cặp xung phong trình bày. Y/c các cặp khác nhận xét, bổ sung
- Kết luận: Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm giữa biển và đất liền đã làm cho chiều gió thay đổi giữa ngày và đêm
Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị bài sau
- H lên bảng thực hiện y/c của
- Lắng nghe
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn
+ Khi bạn chạy nhanh thì tạo ra gió làm cho chong chóng quay nhanh.
+ Quay nhanh khi gió thổi mạnh, khi chậm khi gió thổi yếu
+ Chong chóng quay là do gió thổi
- Lắng nghe
- Các tổ trưởng báo báo việc chuẩn bị của nhóm
- 1 HS dọc
- HS làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra
- Đại diện 1 nhóm trình bày
- Lắng nghe
- 1 HS lđọc mục bạn cần biết
- 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới quay mặt nhau thảo luận, trao đổi và giải thích hiện tượng
- Các ncặp HS trình bày ý kiến
- Lắng nghe
Khoa học:
GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH. PPHÒNG CHỐNG BÃO
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của H
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu về một số cấp gió
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc mục bạn cần biết trang 76 SGK
- Y/c HS quan sát hình vẽ và đọc các thông tin trong SGK và hoàn thành phiếu học tập
- GV chia nhóm và phát phiếu học tập cho các nhóm
- Gọi HS trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung
HĐ2:
- Y/c HS làm việc theo nhóm
- GV y/c HS quan sát hình 5, 6 và nghiên cứu mục bạn cần biết trang 77 SGK để trả lời các câu hỏi
+ Nêu những dấu hiệu đặc trưng cho bão?
+ Nêu tác hại do bão gây ra và một số
- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- Gọi HS trình bày
Kết luận:
HĐ3: Trò chơi ghép chữ vào hình
- làm việc theo nhóm
- GV pho-to hoặc vẽ lại 4 hình minh hoạ các cấp độ của gió trang 76 SGK. Viết lời ghi chú vào các tấm phiếu trời. Các nhóm thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm nhanh và đúng là thằng cuộc
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
- Dặn HS ở nhà luôn có ý thức không ra khỏi nhà khi có dông bão, lũ
+ 2 H lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
- 1 H đọc
- H quan sát hình vẽ, mỗi H đọc 1 thông tin, trao đổi và hoàn thành phiếu
- Trình bày nhận xét câu trả lời của nhóm bạn
- Quan sát hình để trả lời câu hỏi:
+ Gió mạnh liên tiếp kèm theo mưa to, bầu trời mây đen
- 3 nhóm cử đại diiện trrình bày, có kèm theo tranh ảnh
- 4 HS tham gia trò chơi. Khi trình bày có thể chỉ vào hình và nói theo ý hiểu của mình
Toán (TC) Luyện tập đơn vị đo diện tích :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành BT còn lại của buổi sáng (nếu chưa xong)
* HĐ2:
1) Đổi các đơn vị đo sau
5 km = m²
9000000 m² = km²
7 m² = dm²
9000 dm² = m²
47 m² 86 dm² = dm²
4000000 m² = km²
25 dm² = cm²
2) Điền số thích hợp
a) Để được số chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9
78 □ ; 15 □ 4 ; 8 □ 37
b) Để được số chia hết cho 2, 3, 5, 9
7542 □
3) Tính nhanh
a) 945 + 678 + 322 – 45
b) 945 x 95 + 945 x 3 + 945 x 2
c) 1974 x 84 + 84 x 206
4) Một căn phòng hình chữ nhật được lát gạch hoa hình vuông cạnh 2 dm. Biết căn phòng có chu vi 92 m và chiều dài hơn chiều rộng 6 m. Hỏi:
a) Diện tích căn phòng ?
b) Cần mua bao nhiêu viên gạch hoa?
c) Giá tiền một viên gạch là 5000 đồng. Hỏi tiền lát gạch là bao nhiêu?
* HĐ3:
- Nhận xét tiết học
- HS làm VBT
bảng m²
5000000 m²
9 km²
700 dm²
9 m²
4786 dm²
4 m²
2500 cm²
- Làm VBT
- Vở bài tập
1900
94500
16900
- 1 HS đọc đề
- Tóm tắc đề
ĐS:
a) 520 m
b) 13000 viên gạch
c) 65000000 đồng
Toán (TC)
Luyện tập diện tích hình bình hành
I/ Mục tiêu:
So sánh các số đo diện tích
Tính diện tích hình bình hành
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:
1/ Điền dấu thích hợp vào ô trống
4 km² 16 m² □ 41600 m²
3200 dm² □ 32 m²
652 m² 7 dm² □ 65270 dm²
910077 cm² □ 91 m² 70 cm²
2) Điền số thích hợp vào ô trống
độ dài đáy
134cm
18dm
14m
chiều cao
71cm
12dm
11m
Diện tích HBH
3) Một mảnh đất hình bình hành có độ dài đáy là 150 m. Chiều cao là 36 m
a) Tính diện tích của miếng đất
b) Trên mảnh đất đó người ta trồng rau. Cứ 10m² thu hoạch được 45 kg rau. Hỏi trên miếng đất đó qua đợt trồng rau thu hoạch được bao nhiêu kg?
* HĐ3: Củng cố
- Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào?
- HS làm VBT
- Ai nhanh hơn?
Đội A: Tổ 1 + 2
Đội B: Tổ 3 + 4
- 10153 cm²
- 216 đm²
- 145 m²
- 1 HS đọc đề
- 1 em lên bảng làm
- Lớp làm VBT
ĐS:
a) 5400 m²
b) 24300 kg
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Nhắc HS bảo vệ môi trường xanh hoá trường học
Chuẩn bị văn nghệ “Mừng Đảng Đón Xuân”
Tổ chức cho HS các trò chơi tập thể
Ca múa tập thể
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 18, phương hướng sinh hoạt tuần 19
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác tuần 18
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập
Lớp phó lao động nhận xét: Vệ sinh lớp, vệ sinh trường học
Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ
Các tổ nhận xét ưu khuyết điểm từng tổ
Lớp trưởng nhận xét: Truy bài đầu giờ, ra vào lớp, học tập, nêu tên những bạn chưa thuộc bài ccũ
GVCN: Nhận xét tổng kết, tuyên dương cá nhân, tuyên dương tổ
2/ Phương hướng tuần đến
HS tập trung học tập bắt đầu chương trình học kì II
Tiếp tục phát động phong trào bào vệ sân trương – xanh hoá trương học
Thăm và tặng quà HSS nghèo ở lớp
Chuẩn bị thi “VSCĐ” cấp quận
Nhắc HS vui tết “Lành mạnh - An toàn - Tiết kiệm”
Nhắc HS chuẩn bị KHN đợt 2
Truy bài đầu giờ
Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn
Đi học chuyện cần
Phát biểu xây dựng bài tích cực
HS bán trú ăn ngủ đúng giờ
3) Trò chơi: Tập thể
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện kĩ năng đọc tìm hiểu lại bài
Rèn viết 1 đoạn chính tả trong bài đã học
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Gọi 1 em đọc lại “Bốn anh tài”
- Hãy nêu những ích lợi mà bốn anh tài đêm lại cho mọi người
+ Y/c HS chuẩn bị viết chính tả
- GV đọc đoạn văn “Hồi ấy đi diệt trừ yêu”
+ Vì sao Cẩu Khây quyết chí lên đường diệt trừ yêu tinh ?
+ Người đầu tiên Cẩu Khây gặp là ai?
- Y/c HS tìm những từ dễ viết sai chính tả
- GV đọc
- GV đọc
- Lớp chú ý nghe
- Học theo N4 ccùng nhau đọc lại bài. Trả lời câu hỏi ở SGK
- HS trả lời
- HS chú ý nghe
- HS lần lượt trả lời
- HS tìm từ khó luyện viếtỉơ bảng con
- HS viết bài
- HS dò lại bài
- Đổi chéo vở chấm bài
Ôn luyện
Luyện từ và câu và tập đọc
I/ Mục tiêu:
Nhằm HS ôn luyện kiến thức luyện từ và câu qua bài đọc các em yêu thích
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS tòm đọc 1 bài TĐ đã học mà các emm yêu thích
- Y/c HS xung phong đọc đoạn văn
- Y/c HS đặt câu kể “Ai làm gì?”
- GV tuyên dương các em hoạt động tốt - Đặt được câu đúng ngữ pháp
- HS đọc bài tìm câu văn, đoạn văn có câu kể “Ai làm gì?”
- HS đọc đoạn văn – nêu chủ ngữ - vị ngữ trrong câu HS tìm được
- HS đặt câu tì chủ ngữ, vị ngữ trong câu các em đặt
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố kiến thức đã học về vị ngữ trong câu kể “Ai làm gì”
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận N4. Nêu lại ghi nhớ về vị ngữ, chủ ngữ trrong câu kể “Ai làm gì?”
- GV giúp đỡ 1 số em yếu đang lung túng
+ HS lần lượt nêu vị ngữ, chủ ngữ trong câu kể “Ai làm gì?”
+ Lần lượt đặc câu kể: “Ai làm gì?” sau đó tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu các em đã đặt
+ Cùng nhau đọc đoạn văn sao đó tìm câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn. Xác định CN, vị ngữ có trong những câu trên ?
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhăm giúp HS tự ôn luyện - củng cố cách viết mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận nhóm 4
- CN theo dõi giúp đỡ những HS yếu
- Thảo luận N4 cùng bàn bạc để viết mở bài trực tiếp, gián tiếp - kết bài rộng hoặc kết bài không mở rộng về một đồ vật mà các em yêu thích. Sau đó các em lần lượt đọc bài đã làm của mình để bạn góp ý
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TC)
Ôn luyện tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS sửa lại bài tập làm văn đã làm trong bài thi cuối kì I
II/ Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn thân bài “Tả cây bút máy”
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS đọc lại đề bài
- Y/c HS đọc lại mở bài trực tiếp, hoặc gián tiếp
- Y/c HS cchưa làm được phần mở bài sửa lại
- GV đọc mở bài của HS đạt điểm cao
- Y/c HS đọc phần thân bài
- Y/c HS nêu lại từng phần của bài
- Để HS viết sinh động các em cần phải làm gì?
- GV chốt lại để HS nắm lại được cụ thể phấn thân bài tả đồ chơi
- Y/c HS đọc phần kết bài
- Gọi 2 em làm bài tốt đọc lại bài
- 2 em đọc lại đề bài
- 2 em đọc lại mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp các em đã làm
- HS sửa lại bài
- HS chú ý nghge
- 2 em đọc lại
- HS nhắc lại:
+ Tả bao quát: nêu hình dáng, màu sắc của đồ chơi
+ Tả tuừng bộ phận: Cụ thể tả đặc điểm nỗi bật của từng chi tiết của đồ chơi mà em thích
- HS nêu ý kiến riêng của từng em
- HS sửa lại bài
- 2 em đọc lại kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng
File đính kèm:
- Tuan 19.doc