Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn Toán - Tiết 91 : Ki lô mét vuông

. Mục tiêu : Giúp HS :

- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki lô mét vuông .

- Biết đọc , viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki lô mét vuông ; biết 1km2 = 1000.000 m2 và ngược lại.

- Biết giải đúng một số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích : cm2 ; dm2 ; m2 ; km2 .

- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận

II. Đồ dùng : GV :- Một số bức tranh ảnh chụp cánh đồng , khu rừng hoặc mặt hồ , vùng biển .

 HS : - Vở, bảng con

III. Các hoạt động dạy học :

A. Bài cũ : (5) Kiểm tra định kỳ học kỳ 1

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn Toán - Tiết 91 : Ki lô mét vuông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm4 -> hướng giải quyết . + Muốn so sánh 2 PS khác mẫu số , ta làm ntn ? - Làm việc NHÓM 2. - Làm phiếu bài tập . - V.B,T . C. Củng cố , dặn dò .(5’)) - Nêu cách so sánh 2 PS khác mẫu số ? - CB: Luyện tập . *************************************** Thứ sáu ngày 13 tháng 02 năm 2009 Tiết 110 : LUYỆN TẬP . I. Mục tiêu : Giúp HS: - Củng cố về so sánh hai PS. -Biết cách so sánh hai PS có cung tử số - GDHS tính toán chính xác, cẩn thận II. Đồ dùng : GV – Bảng phụ HS : - Vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học : A. Bài cũ : (5’)So sánh hai PS khác mẫu số . - Nêu cách so sánh 2 PS khác mẫu số ?- 1 HS lên bảng giải . So sánh 2 PS sau : và B. Bài mới :(30’) 1/ Giới thiệu bài : Luyện tập 2/ Hướng dẫn h/s luyện tập : Bài 1 : So sánh hai PS a./ < ; b/ < nên < Tương tự làm câu c và d . Bài 2 : So sánh 2 PS bằng 2 cách khác nhau . Mẫu : + Cách 1 : * Qui đồng MS hai PS : và ; vì > nên > + Cách 2 : > 1 ; > Tương tự làm bài b , c ( Bài c nên rút gọn trước khi so sánh ) . Bài 3 : So sánh 2 PS có cùng tử số : a. Ví du : So sánh và ; vì > nên > Nhận xét : Trong hai PS ( khác 0 ) có tủ số bằng nhau , PS nào có mẫu số bé hơn thì PS đó lớn hơn - Tương tự bài b : > ; c > Bài 4 : Viết các PS từ bé => lớn . a. ; ; b. ; ; . - Làm việc nhóm 2. + Nêu cách qui đồng MS hai PS trong đó MS của một trong 2 PS là MSC ? - Làm việc nhóm 4 . + Quan sát . + Làm V.B.T - Làm việc nhóm tổ. + Qui đồng MS 2 PS 4/5 và 4/7 => nhận xét . + Làm V.B.T - Làm việc nhóm 4 . + Trao đổi -> sắp xếp các PS từ bé -> lớn . C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu cách so sánh 2PS cùng MS ( khác MS )? - CB : luyện tập chung. TUẦN 23 Thứ hai ngày 16 tháng 02 năm 2009 Tiết 111 LUYỆN TẬP CHUNG I . Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :- So sánh hai PS .- Tính chất cơ bản của PS . - Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến các kiến thức trên. - GDHS tính toán chính xác, cẩn thận II. Đồ dùng : GV- Bảng phụ HS : - Vở BT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : A. Bài cũ : (5’)Luyện tập. - Khi nào phân số bằng 1, lớn hơn 1, bé hơn 1 - Nêu cách so cánh 2 phân số cùng tử số, cùng mẫu số. Cho ví dụ: B. Bài mới :(30’) 1/ Giới thiệu bài : Luyện tập chung 2/ Hướng dẫn học sinh luyện tập . Bài 1 : Điền dấu thích hợp vào chỗ trống : < ; < ; < 1 = ; > ; 1 < Bài 2 : Cho hai STN 3 và 5 a. Viết phân số bé hơn 1 : b. Viết PS lớn hơn 1 : Bài 3 : Viết các PS theo thứ tự bé đến lớn . a. 6 ; 6 ; 6 => 6 ; 6 ; 6 . 11 5 7 11 7 5 b. 6 ; 9 ; 12 20 12 32 6 = 3 ; 9 = 3 ; 12 = 3 20 10 12 4 32 8 vì ; ; Bài 4 : Tính a./ 2 x 3 x 4 x 5 = 2 = 1 = 3 x 4 x 5x6 6 3 b. 9 x 8 x 5 3 x 3 x 2 x 4 x 5 6 x 4 x15 2 x 3 x 4 x 3 x 5 - Làm bảng con . + Nêu cách so sánh 2 PS có cũng mẫu số ( cùng tử số so sánh PS với 1 ? Làm việc nhóm 2 . + Trao đổi -> viết PS lớn hơn 1 và PS bé hơn 1 . V.B.T ( cá nhân ) + Trao đổi với các bạn bài .? + Thảo luận nhóm đôi => làm V.B.T. C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu cách so sánh 2 PS cùng mẫu số ( Khác mẫu số , Cùng tử số )? - CB : Luyện tập chung Thứ ba ngày 17 tháng 02 năm 2009 Tiết 112 : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập , củng cố về : - Dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 ; khái niệm ban đầu của PS , tính chất cơ bản của PS , rút gọn PS Qui đồng MS hai PS , so sánh các PS .Một số đặc điểm của HCN , HBH - Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến kiến thức trên. - GDHS tính toán chính xác, cẩn thận II. Đồ dùng : GV- Hình vẽ SGK . Bảng phụ HS : - Vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học : A. Bài cũ : (5’)Luyện tập chung .- Gọi HS so sánh các PS sau : và ; và B. Bài mới:(30’) 1/ Giới thiệu bài : Luyện tập chung 2/ Hướng dẫn h/s luyện tập . Bài 1 : Kết quả . a./ 752 ; 754 ; 756 ; 758 . b./ 750 ; 755. c./ 756 . Bài 2 : Số học sinh của cả lớp . 14 +17 = 31 ( h/s ). a./ PS chỉ phần h/s trai trong số h/s của cả lớp là . b. PS chỉ phần h/s gái trong số h/s của cả lớp là . Bài 3: Kết quả . - Các PS bằng là : ; . Bài 4 : Viết các PS ; ; theo thứ tự từ lớn -> bé - = ; = ; = , - ; ; Ta có : Vậy các PS đã cho được sắp xếp ; ; . Bài 5 : A B D C a. Tứ giác ABCD có từng cặp cánh đối diện song song . Vì cạnh AB và cạnh CD của tứ giác ABCD thuộc 2 cánh đối diện của hcn (1) => song song với nhau ( tương tự cho cạnh AD và BC ) . b. AB = 4 cm ; DA = 3 cm CD = 4 cm BC = 3cm . => Tứ giác ABCD có từng cặp cạnh đối diện bằng nhau . c. Diện tích hbh ABCD là : 4 x 2 = 8 ( cm2 ). - Phiếu học tập ( nhóm ). + Trao đổi -> tìm chữ số thích hợp cho các câu a,b,c ? V.B.T + Đọc đề . + Để viết được PS chỉ phần h/s trai (h/s gái ) trong số h/s của cả lớp ta cần biết gì ? - Làm việc nhóm đôi . + Trao đổi -> tìm các PS bằng PS 5/9 . V.B.T + Nêu cách quy đồng MS các PS ? + Nêu cách rút gọn các PS ? - Làm việc theo nhóm . + Trao đổi => hình thànhbài tập . C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu tính chất cơ bản của PS. - CB : Phép cộng phân số . Thứ tư ngày 18 tháng 2 năm 2009 Tiết 113 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ . I. Mục tiêu : Giúp HS . - Nhận biết phép cộng 2 PS cùng mẫu số . - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số . - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số . - GDHS tính toán chính xác II. Đồ dùng : GV : Bảng phụ Mỗi HS chuẩn bị một băng giấy hcn có chiều dài 30cm , chiều rộng 10cm , bút màu . III. Các hoạt động day học : A. Bài cũ : (5’)Luyện tập chung .- Nêu cách qui đồng MS các phân số . - Qui đồng các PS sau : a. : và b. và . B. Bài mới :(30’) 1/ Giới thiệu bài : Phép cộng phân số . 2/ Hướng dẫn h/s thực hành trên bảng giấy . 3. Cộng hai PS cùng MS : + = ? Ta có : + = = Muốn cộng hai phân số MS , ta công hai tử số và giữ nguyên MS . 4 > Luyện tập : Bài 1 : Tính Kết quả : a/ b/ ; c/ ; d/ . Bài 2 : Tính chất giao hoán . + = ; + = . + = + Khi đổi chỗ hai PS trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi . Bài 3 : Giải . Số gạo cả hai ô tô chuyển được . + = . ( số gạo ) ĐS : số gạo . Làm việc nhóm 2. + Gấp đôi 3 lần để chia bằng giấy thành 8 phần bằng nhau . + Băng giấy được chi làm máy phần bằng nhau ? Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần ? + Thực hành tô màu 3/8 bằng giấy với 2/8 bằng giấy . + Nam tô màu tất cả bao nhiêu phần ? Đọc PS chỉ phần Nam đã tô màu tất cả ? + So sánh tử số của PS này với tử số của các PS 3/8 2/8 . + Muốn cộng 2 PS có cùng MS ta thực hiện ntn ? Làm V.B.T + Nêu cách cộng 2 PS có cùng MS . + Làm việc nhóm 4 . + Thực hiện 3 bài tập . + Trao đồi -> Nêu tính chất giao hoán của phép cộng 2 PS . - V.B,.T . + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu tính chất giao hoán của các phép cộng hai phân số cùng MS ? - CB : Phép cộng phân số (tt). Thứ năm ngày 19 tháng 2 năm 2009 Tiết 114 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (TT) I. Mục tiêu : Giúp HS : - Nhận biết phép cộng hai PS khác MS. - Biết cộng hai PS khác MS - GDHS tính toán chính xác, cẩn thận II. Đồ dùng : GV- Hvẽ SGK . HS : - Vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học : A. Bài cũ : (5’)Phép cộng phân số . - Nêu cách cộng hai PS có cùng MS . - Tính : a/ + ; b/ + . B. Bài mới : (30’) 1/ Giới thiệu bài : Phép cộng phân số (tt) 2/ Hướng dẫn cách cộng hai PS khác MS . Ví dụ : SGK /127 + = ? + = ; - Muốn cộng hai PS khác mẫu số , ta qui đồng MS hai PS , với cộng hai phân số đó . 3. Thực hành : Bài 1 : Tính Kết quả : a./ ; b/ ; c/ ; d/ Bài 2 : Tính ( theo mẫu ) M : + = Kết quả : ; ; ; Bài 3 : Giải . Sáu hai giờ ô tô đó chạy được : + = ( quãng đường ) Làm việc cả lớp . + Để tính số phần bằng giấy hai bạn đã lấy ra ta làm tính gì ? + Nhận xét về MS của 2 PS ? + Để cộng được 2PS này , ta làm ntn ? + Thực hành qui đồng MS 2 PS tính kết quả . + Muốn cộng hai phân số khác MS ta làm ntn ? - V.B.T Phiếu bài tập. V.B.T + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu cách cộng hai PS khác mẫu số ? - CB: Luyện tập . Thứ sáu ngày 20 tháng 02 năm 2009 Tiết 115 : LUYỆN TẬP . I Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng : - Cộng phân số .- Trình bày lời giải bài toán - Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến kiến thức trên. - GDHS tính toán chính xác, cẩn thận II. Đồ dùng : GV- Bảng phụ HS : - Vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học : A. Bài cũ : (5’)Phép cộng PS (tt).- Nêu cách cộng hai PS khác MS? - Gọi 2 HS làm bảng : Tính a/ ; b/ . B. Bài mới :(30’) 1/ Giới thiệu bài : Luyện tập 2/ Hướng dẫn h/s luyện tập . Bài 1 : Kết quả . a./ ; b/ c/ Bài 2 : Kết quả . a./ ; b/ c/ Bài 3 : Rút gọn rồi tính . a./ = = b./ = = c./ = = Bài 4 : Giải . Số h/s tham gia cả hai hoạt động : + = ( số đội viên ) - V.B.T + Nêu cách thực hiện 2 PS có cùng MS. - V.B.T + Nêu cách thực hiện 2 PS khác MS ? V.B.T V.B.T + Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? C. Củng cố , dặn dò .(5’) - Nêu cách cộng hai PS có cùng mẫu số ( khác MS ). - CB : Luyện tập . *************************************

File đính kèm:

  • docToan 4 t1923.doc