. Mục tiêu : Giúp HS :
- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki lô mét vuông .
- Biết đọc , viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki lô mét vuông ; biết 1km2 = 1000.000 m2 và ngược lại.
- Biết giải đúng một số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích : cm2 ; dm2 ; m2 ; km2 .
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV :- Một số bức tranh ảnh chụp cánh đồng , khu rừng hoặc mặt hồ , vùng biển .
HS : - Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5) Kiểm tra định kỳ học kỳ 1
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn Toán - Tiết 91 : Ki lô mét vuông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm4 -> hướng giải quyết .
+ Muốn so sánh 2 PS khác mẫu số , ta làm ntn ?
- Làm việc NHÓM 2.
- Làm phiếu bài tập .
- V.B,T .
C. Củng cố , dặn dò .(5’))
- Nêu cách so sánh 2 PS khác mẫu số ?
- CB: Luyện tập .
***************************************
Thứ sáu ngày 13 tháng 02 năm 2009
Tiết 110 : LUYỆN TẬP .
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố về so sánh hai PS.
-Biết cách so sánh hai PS có cung tử số
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV – Bảng phụ HS : - Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5’)So sánh hai PS khác mẫu số .
- Nêu cách so sánh 2 PS khác mẫu số ?- 1 HS lên bảng giải . So sánh 2 PS sau : và
B. Bài mới :(30’)
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập
2/ Hướng dẫn h/s luyện tập :
Bài 1 : So sánh hai PS
a./ < ; b/
< nên <
Tương tự làm câu c và d .
Bài 2 : So sánh 2 PS bằng 2 cách khác nhau .
Mẫu :
+ Cách 1 :
* Qui đồng MS hai PS : và
;
vì > nên >
+ Cách 2 :
> 1 ; >
Tương tự làm bài b , c ( Bài c nên rút gọn trước khi so sánh ) .
Bài 3 : So sánh 2 PS có cùng tử số :
a. Ví du : So sánh và
;
vì > nên >
Nhận xét : Trong hai PS ( khác 0 ) có tủ số bằng nhau , PS nào có mẫu số bé hơn thì PS đó lớn hơn
- Tương tự bài b : > ; c >
Bài 4 : Viết các PS từ bé => lớn .
a. ; ;
b. ; ; .
- Làm việc nhóm 2.
+ Nêu cách qui đồng MS hai PS trong đó MS của một trong 2 PS là MSC ?
- Làm việc nhóm 4 .
+ Quan sát .
+ Làm V.B.T
- Làm việc nhóm tổ.
+ Qui đồng MS 2 PS 4/5 và 4/7 => nhận xét .
+ Làm V.B.T
- Làm việc nhóm 4 .
+ Trao đổi -> sắp xếp các PS từ bé -> lớn .
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu cách so sánh 2PS cùng MS ( khác MS )?
- CB : luyện tập chung.
TUẦN 23
Thứ hai ngày 16 tháng 02 năm 2009
Tiết 111 LUYỆN TẬP CHUNG
I . Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :- So sánh hai PS .- Tính chất cơ bản của PS .
- Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến các kiến thức trên.
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV- Bảng phụ HS : - Vở BT, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5’)Luyện tập.
- Khi nào phân số bằng 1, lớn hơn 1, bé hơn 1
- Nêu cách so cánh 2 phân số cùng tử số, cùng mẫu số. Cho ví dụ:
B. Bài mới :(30’)
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập chung
2/ Hướng dẫn học sinh luyện tập .
Bài 1 : Điền dấu thích hợp vào chỗ trống :
< ; < ; < 1
= ; > ; 1 <
Bài 2 : Cho hai STN 3 và 5
a. Viết phân số bé hơn 1 :
b. Viết PS lớn hơn 1 :
Bài 3 : Viết các PS theo thứ tự bé đến lớn .
a. 6 ; 6 ; 6 => 6 ; 6 ; 6 .
11 5 7 11 7 5
b. 6 ; 9 ; 12
20 12 32
6 = 3 ; 9 = 3 ; 12 = 3
20 10 12 4 32 8
vì ; ;
Bài 4 : Tính
a./ 2 x 3 x 4 x 5 = 2 = 1
=
3 x 4 x 5x6 6 3
b. 9 x 8 x 5 3 x 3 x 2 x 4 x 5
6 x 4 x15 2 x 3 x 4 x 3 x 5
- Làm bảng con .
+ Nêu cách so sánh 2 PS có cũng mẫu số ( cùng tử số so sánh PS với 1 ?
Làm việc nhóm 2 .
+ Trao đổi -> viết PS lớn hơn 1 và PS bé hơn 1 .
V.B.T ( cá nhân )
+ Trao đổi với các bạn bài .?
+ Thảo luận nhóm đôi => làm V.B.T.
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu cách so sánh 2 PS cùng mẫu số ( Khác mẫu số , Cùng tử số )?
- CB : Luyện tập chung
Thứ ba ngày 17 tháng 02 năm 2009
Tiết 112 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập , củng cố về :
- Dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 ; khái niệm ban đầu của PS , tính chất cơ bản của PS , rút gọn PS
Qui đồng MS hai PS , so sánh các PS .Một số đặc điểm của HCN , HBH
- Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến kiến thức trên.
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV- Hình vẽ SGK . Bảng phụ HS : - Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5’)Luyện tập chung .- Gọi HS so sánh các PS sau : và ; và
B. Bài mới:(30’)
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập chung
2/ Hướng dẫn h/s luyện tập .
Bài 1 : Kết quả .
a./ 752 ; 754 ; 756 ; 758 .
b./ 750 ; 755.
c./ 756 .
Bài 2 : Số học sinh của cả lớp .
14 +17 = 31 ( h/s ).
a./ PS chỉ phần h/s trai trong số h/s của cả lớp là .
b. PS chỉ phần h/s gái trong số h/s của cả lớp là .
Bài 3: Kết quả .
- Các PS bằng là : ; .
Bài 4 : Viết các PS ; ; theo thứ tự từ lớn -> bé
- = ; = ; = ,
- ; ;
Ta có :
Vậy các PS đã cho được sắp xếp ; ; .
Bài 5 :
A
B
D C
a. Tứ giác ABCD có từng cặp cánh đối diện song song . Vì cạnh AB và cạnh CD của tứ giác ABCD thuộc 2 cánh đối diện của hcn (1) => song song với nhau ( tương tự cho cạnh AD và BC ) .
b. AB = 4 cm ; DA = 3 cm
CD = 4 cm BC = 3cm .
=> Tứ giác ABCD có từng cặp cạnh đối diện bằng nhau .
c. Diện tích hbh ABCD là : 4 x 2 = 8 ( cm2 ).
- Phiếu học tập ( nhóm ).
+ Trao đổi -> tìm chữ số thích hợp cho các câu a,b,c ?
V.B.T
+ Đọc đề .
+ Để viết được PS chỉ phần h/s trai (h/s gái ) trong số h/s của cả lớp ta cần biết gì ?
- Làm việc nhóm đôi .
+ Trao đổi -> tìm các PS bằng PS 5/9 .
V.B.T
+ Nêu cách quy đồng MS các PS ?
+ Nêu cách rút gọn các PS ?
- Làm việc theo nhóm .
+ Trao đổi => hình thànhbài tập .
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu tính chất cơ bản của PS.
- CB : Phép cộng phân số .
Thứ tư ngày 18 tháng 2 năm 2009
Tiết 113 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ .
I. Mục tiêu : Giúp HS .
- Nhận biết phép cộng 2 PS cùng mẫu số .
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số .
- GDHS tính toán chính xác
II. Đồ dùng : GV : Bảng phụ
Mỗi HS chuẩn bị một băng giấy hcn có chiều dài 30cm , chiều rộng 10cm , bút màu .
III. Các hoạt động day học :
A. Bài cũ : (5’)Luyện tập chung .- Nêu cách qui đồng MS các phân số .
- Qui đồng các PS sau : a. : và b. và .
B. Bài mới :(30’)
1/ Giới thiệu bài : Phép cộng phân số .
2/ Hướng dẫn h/s thực hành trên bảng giấy .
3. Cộng hai PS cùng MS :
+ = ?
Ta có : + = =
Muốn cộng hai phân số MS , ta công hai tử số và giữ nguyên MS .
4 > Luyện tập :
Bài 1 : Tính
Kết quả : a/ b/ ; c/ ; d/ .
Bài 2 : Tính chất giao hoán .
+ = ; + = .
+ = +
Khi đổi chỗ hai PS trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi .
Bài 3 : Giải .
Số gạo cả hai ô tô chuyển được .
+ = . ( số gạo )
ĐS : số gạo .
Làm việc nhóm 2.
+ Gấp đôi 3 lần để chia bằng giấy thành 8 phần bằng nhau .
+ Băng giấy được chi làm máy phần bằng nhau ? Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần ?
+ Thực hành tô màu 3/8 bằng giấy với 2/8 bằng giấy .
+ Nam tô màu tất cả bao nhiêu phần ? Đọc PS chỉ phần Nam đã tô màu tất cả ?
+ So sánh tử số của PS này với tử số của các PS 3/8 2/8 .
+ Muốn cộng 2 PS có cùng MS ta thực hiện ntn ?
Làm V.B.T
+ Nêu cách cộng 2 PS có cùng MS .
+ Làm việc nhóm 4 .
+ Thực hiện 3 bài tập .
+ Trao đồi -> Nêu tính chất giao hoán của phép cộng 2 PS .
- V.B,.T .
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu tính chất giao hoán của các phép cộng hai phân số cùng MS ?
- CB : Phép cộng phân số (tt).
Thứ năm ngày 19 tháng 2 năm 2009
Tiết 114 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (TT)
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết phép cộng hai PS khác MS.
- Biết cộng hai PS khác MS
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV- Hvẽ SGK . HS : - Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5’)Phép cộng phân số .
- Nêu cách cộng hai PS có cùng MS .
- Tính : a/ + ; b/ + .
B. Bài mới : (30’)
1/ Giới thiệu bài : Phép cộng phân số (tt)
2/ Hướng dẫn cách cộng hai PS khác MS .
Ví dụ : SGK /127
+ = ?
+ = ;
- Muốn cộng hai PS khác mẫu số , ta qui đồng MS hai PS , với cộng hai phân số đó .
3. Thực hành :
Bài 1 : Tính
Kết quả :
a./ ; b/ ; c/ ; d/
Bài 2 : Tính ( theo mẫu )
M : + =
Kết quả :
; ; ;
Bài 3 : Giải .
Sáu hai giờ ô tô đó chạy được :
+ = ( quãng đường )
Làm việc cả lớp .
+ Để tính số phần bằng giấy hai bạn đã lấy ra ta làm tính gì ?
+ Nhận xét về MS của 2 PS ?
+ Để cộng được 2PS này , ta làm ntn ?
+ Thực hành qui đồng MS 2 PS tính kết quả .
+ Muốn cộng hai phân số khác MS ta làm ntn ?
- V.B.T
Phiếu bài tập.
V.B.T
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu cách cộng hai PS khác mẫu số ?
- CB: Luyện tập .
Thứ sáu ngày 20 tháng 02 năm 2009
Tiết 115 : LUYỆN TẬP
.
I Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng :
- Cộng phân số .- Trình bày lời giải bài toán
- Thực hiện thành thạo các bài tập liên quan đến kiến thức trên.
- GDHS tính toán chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng : GV- Bảng phụ HS : - Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học :
A. Bài cũ : (5’)Phép cộng PS (tt).- Nêu cách cộng hai PS khác MS?
- Gọi 2 HS làm bảng : Tính
a/ ; b/ .
B. Bài mới :(30’)
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập
2/ Hướng dẫn h/s luyện tập .
Bài 1 : Kết quả .
a./ ; b/ c/
Bài 2 : Kết quả .
a./ ; b/ c/
Bài 3 : Rút gọn rồi tính .
a./ = =
b./ = =
c./ = =
Bài 4 : Giải .
Số h/s tham gia cả hai hoạt động :
+ = ( số đội viên )
- V.B.T
+ Nêu cách thực hiện 2 PS có cùng MS.
- V.B.T
+ Nêu cách thực hiện 2 PS khác MS ?
V.B.T
V.B.T
+ Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
C. Củng cố , dặn dò .(5’)
- Nêu cách cộng hai PS có cùng mẫu số ( khác MS ).
- CB : Luyện tập .
*************************************
File đính kèm:
- Toan 4 t1923.doc