MỤC TIÊU
- Giúp học sinh luyện tập tiếp để xác định tốt chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Học sinh làm tốt bài tập đặt câu với bộ phận CN cho sẵn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Luyện tập
- Hướng dẫn học sinh luyện tập
* Bài tập I:
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập ( Đánh dấu + vào ô trống trước câu trả klời đúng, dấu – vào ô trống trước câu trả lời sai)
- Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn Luyện từ và câu: Luyện tập: Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ sáu ngày 8 tháng 1 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh luyện tập tiếp để xác định tốt chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Học sinh làm tốt bài tập đặt câu với bộ phận CN cho sẵn.
II. Các hoạt động dạy học
1. Luyện tập
- Hướng dẫn học sinh luyện tập
* Bài tập I:
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập ( Đánh dấu + vào ô trống trước câu trả klời đúng, dấu – vào ô trống trước câu trả lời sai)
- Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở
- Gọi một học sinh lên bảng làm.
- Cả lớp quan sát nhận xét bài làm của bạn
- Giáo viên chốt ý đúng, hs chữa bài vào vở.
* Bài tập II
- Học sinh nếu yêu cầu bài tập: “ Ghi chữ Đ vào ô trống trước câu kể Ai làm gì ? Xác định CN trong các câu đó”
- Giáo viên cho cả lớp làm bài vào vở
- Gọi 2 hs lên bảng làm
- Cả lớp nhận xét, GV kết luận ý đúng.
Cô giáo/đang soạn bài.
Bạn Hà/ đang say sưa đọc sách trong thư viện.
Mèo con/đang rình chuột.
Chị Tre/ chải tóc bờ ao
Nàng Mây áo trắng/ ghé vào gương soi.
Bác Nồi Đồng/ hát bình bông
Bà Chổi/ loẹt quẹt lom khom trong nhà
* Bài tập III.
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Cho học sinh làm vào vở.
- Gọi học sinh nêu miệng từng câu.
- Cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- Giáo viên chốt ý đúng.
VD: Thầy giáo hiệu trưởng nhắc nhở các em phải luôn ngoan ngoãn, học giỏi.
2. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên củng cố lại bài, nhận xét giờ học.
- Dặn về hoàn thành bài vào vở.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 9 tháng 1 năm 2010
Tập làm văn
Luyện tập tìm ý tả đồ vật
I. Mục tiêu
- Tiếp tục luyện tập cho học sinh biết tìm ý miêu tả đồ vật.
- Luyện cho học sinh biết ghép các ý tìm được viết thành đoạn văn, bài văn miêu tả đồ vật.
- Rèn kĩ năng viết và nói phần mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật/
II. Các hoạt động dạy học.
1. Giáo viên ghi đề bài lên bảng
Đề bài: Hãy tả hộp bút màu của em ( hoặc cảu bạn em).
- Gọi học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích đề, gạch chân những từ quan trọng
2. Gợi ý tìm ý và lập dàn ý
- Gọi học sinh nêu yêu cầu mỗi phần, hướng dẫn học sinh tìm ý, lập dàn ý.
- Cho học sinh làm vào vở nháp
- 2 học sinh làm phiếu khổ to để lên bảng trình bày trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung. Giáo viên chốt
* Mở bài:
? Phần mở bài yêu cầu ta làm gì? ( giới thiệu hộp bút màu)
- Hộp bút màu của ai?
- Ai cho? Và có hộp bút từ bao giờ?
* Thân bài
- Tả bao quát: nêu được hình dáng, kích thước và màu sắc, chất liệu của hộp bút.
- Tả chi tiết:
+ Hình dáng bên ngoài của hộp bút: Đặc điểm nổi bật, trang trí ..
+ Trong hộp có những bút màu gì? có mấy màu? Từng bút màu có đặc điểm gì?
+ Tác dụng của các bút màu đó
- Kỉ niệm của hộp bút với bàn thân
* Kết bài
- Nêu cảm nghĩ của em hoặc tình cảm gắn bó về hộp bút.
3. Hướng dẫn học sinh nói miệng
- Gọi một số học sinh trình bày miệng trước lớp phần mở bài và kết bài của bài văn.
- Dưới lớp nghe nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên chốt và sửa cho học sinh.
4. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhắc lại toàn bộ dàn ý
- Nhận xét giờ, dặn về nhà làm dàn ý chi tiết.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- TUAN 19 BUOI 2 LOP 4.doc