I.Mục tiêu:- HS hiểu cấu tạo vàý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?(ND Ghi nhớ)
-Nhận biết được câu kể Ai làm gì?, xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở bài tập Vở BT Tiếng Việt tập 2.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ:
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn: Luyện từ và câu Bài dạy: Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ương tự bài tập 1.
Bài3:-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV chấm một số vở.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)-Goị HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ.
-GV nhận xét tiết học.
-1 HS nhắc lại ghi nhớ.
-1 HS đặt câu.
-HS nhắc lại đề.
-HS nêu yêu cầu của bài tập.
-HS phát biểu.
-HS nhắc ại ghi nhớ.
-HS đọc yêu cầu.
-3 HS làm bài trên bảng.
-HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài vào vở.
-2 HS nhắc lại ghi nhớ.
*Rút kinh nghiệm giáo án:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 33 Môn: Luyện từ và câu Ngày dạy:
Bài dạy: MỞ RỘNG VỐN TỪ: LẠC QUAN – YÊU ĐỜI
I.Mục tiêu:
-Hiểu nghĩa từ lạc quan, biết xếp đúng các từ cho trước có tiếng lạc quan thành nhai nhóm nghĩa, xếp các từ cho trước có tiếng quan thành ba nhóm nghĩa;
-Biết thêm một số tục ngữ khuyên con người luôn lạc quan, không nản chí trong những hoàn cảnh khó khăn.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số phiếu khổ rộng kẻ nội dung các BT 1, 2, 3.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-1 HS đọc ghi nhớ tiết trước.
-1 HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (20’) HS làm BT1, 2, 3.
Mục tiêu: Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về tinh thần lạc quan, yêu đời, trong các từ đó có từ Hán Việt.
Tiến hành:
Bài1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
-HS phát biểu ý kiến.
Bài2:
-HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài3:
-GV tiến hành tương tự bài 2.
Hoạt động 2: (18’) HS làm bài tập 4.
Mục tiêu: Biết thêm một số tục ngữ khuyên con người luôn lạc quan, bền gan, không nản chí trong những hoàn cảnh khó khăn.
Tiến hành:
Bài4:
-Gọi HS đọc yêu cầu và 2 câu tục ngữ.
-HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét, chốt ý đúng.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-HS đọc thuộc các câu tục ngữ.
-GV nhận xét tiết học
-1 HS đọc ghi nhớ.
-1 HS lên bảng đặt câu.
-HS nhắc lại ghi nhớ.
-HS đọc yêu cầu.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
-Phát biểu ý kiến.
-HS đọc yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-1 HS đọc.
-HS phát biểu ý kiến.
*Rút kinh nghiệm giáo án:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 33 Môn: Luyện từ và câu Ngày dạy:3/5/2012
Bài dạy: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU
I.Mục tiêu:
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ mục đích (TLCH Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì?-ND nghi nhớ).
-Nhận diện được trạng ngữ chỉ mục đích trong câu; bước đầu biết dùng TN chỉ mục dích trong câu.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một tờ giấy khổ rộng để HS làm bài tập 2, 3 (phần nhận xét).
-1 tờ phiếu viết nội dung BT1, 2 9phần luyện tập).
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Gọi 2 HS lên làm lại 2 bài tập tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (14’) Nhận xét.
Mục tiêu: Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ mục đích (trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì?).
Tiến hành: -1 HS đọc nội dung bài tập 1, 2.
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm truyện Con Caó và chùm nho, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
-GV chốt ý, rút ra ghi nhớ.(SGK/150)
-Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.
Hoạt động 2: (18’) Nhận xét.
Mục tiêu: Nhận biết được trạng ngữ chỉ mục đích trong câu; thêm trạng ngữ chỉ mục đích trong câu.
Tiến hành:
Bài1:-HS đọc nội dung bài tập.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.
-Gọi HS phát biểu ý kiến. GV dán 3 tờ phiếu đã viết sẵn 3 câu văn, yêu cầu 1 HS có lời giải đúng lên làm bài.
Bài2:-Thực hiện tương tự bài tập 1.
Bài3:-2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 3.
-HS quan sát tranh minh hoạ hai đoạn văn trong GSK, đọc thầm từng đoạn văn, suy nghĩ là bài.
-Gọi HS phát biểu ý kiến.
-GV viết lên bảng câu văn in nghiêng đãđược bổ sung trạng ngữ chỉ mục đích
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Goị HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ.
-GV nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng.
-HS nhắc lại đề.
-HS đọc nội dung bài tập 1, 2.
-cả lớp đọc thầm câu chuyện.
-3 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
-HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập.
-1 HS lên bảng làm.
-2 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-HS quan sát tranh minh hoạ (SGK/151).HS phát biểu ý kiến.
*Rút kinh nghiệm giáo án:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 34 Môn: Luyện từ và câu Tiết: Ngày dạy:. . . . . . . . . . . . .
Bài dạy: MỞ RỘNG VỐN TỪ: LẠC QUAN – YÊU ĐỜI
I.Mục tiêu:
-Biết thm một số từ phức chứa tiéng vui và phân loại chúng théo 4 nhóm nghĩa(BT1); biết đặt câu với từ ngữ nói về chủ điểm lạc quan, yêu đời(BT2,3)
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số tờ phiếu khổ rộng kẻ bảng phân loại các từ phức mở đầu bằng tiếng vui (BT1).
-Bảng phụ viết tóm tắt cách thử để biết một từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình (BT1).
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Gọi 1 HS đọc ghi nhớ tiết trước.
-1 HS đặt câu có trạng ngữ chỉ mục đích.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (20’) HS làm bài tập 1 và 2.
Mục tiêu: Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về tinh thần lạc quan, yêu đời.
Tiến hành:
Bài1:
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
-GV hướng dan HS làm phép thử để biết một số từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình.
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
-Đại diện nhóm trình bày.
-GV và cả lớp nhận xét, chốt lại ý đúng.
Bài 2:
-GV nêu yêu cầu bài tập.
-HS làm bài, tiếp nối nhau đọc câu văn của mình.
Hoạt động 2: (10’) HS làm bài tập 3.
Mục tiêu: Biết đặt câu với các từ đó.
Tiến hành:
Bài3:
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 3.
-GV yêu cầu: chỉ tìm các từ miêu tả tiếng cười- tả âm thanh.(không tìm các từ miêu tả nụ cười).
-Yêu cầu HS làm việc nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-GV và HS nhận xét, chốt lại ý đúng.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học.
-1 HS nhắc lại ghi nhớ.
-1 HS lên bảng đặt câu.
-HS nhắc lại đề.
-HS đọc yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS lắng nghe.
-HS tiếp nối nhau đọc câu văn của mình.
-HS đọc yêu cầu của bài tập.
-Thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
*Rút kinh nghiệm giáo án:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 34 Môn: Luyện từ và câu Tiết: Ngày dạy:. . . . . . . . . . . . .
Bài dạy: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU
I.Mục tiêu:
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của các trạng ngữ chỉ phương tiện (TLCH Bằng cái gì? Với cái gì?-ND ghi nhớ).
-Nhận diện trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu; bước đầu viết được đoạn văn ngắbn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất 1 câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện .
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng lớp viết sẵn hai câu văn ở BT1 (phần nhận xét), 2 câu văn ở BT1 (phần luyện tập).
-Hai băng giấy để 2 HS làm BT2 (phần nhận xét)-mỗi em viết câu hỏi cho một bộ phận trạng ngữ của một câu (a hay b) ở BT1.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)-Gọi 2 HS làm bài tập 3 tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (14’) Nhận xét.
Mục tiêu: Hiểu được tác dụng và đặc điểm của các trạng ngữ chỉ phương tiện (trả lời câu hỏi Bằng cái gì? Với cái gì?).
Tiến hành:
-Hai HS tiếp nối nhau đọc nội dung của bài tập.
-HS phát biểu ý kiến.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-GV rút ra ghi nhớ.
-Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.(SGK/160)
Hoạt động 2: (18’) Luyện tập.
Mục tiêu: Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu; thêm trạng ngữ chỉ phương tiện vào câu.
Tiến hành:
Bài1:-Gọi HS đọc nội dung bài tập.
-Gọi 2 HS lên bảng gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong hai câu văn đã viết trên bảng lớp.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài2:-HS đọc yêu cầu bài.
-Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh con vật.
-Yêu cầu HS viết một đoạn văn tả con vật.
-Gọi HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn tả con vật.
-Cả lớp và GV nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Goị HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ.
-GV nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng làm bài tập.
-HS nhắc lại đề.
-HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập.
-3 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
-Gọi HS đọc nội dung bài tập.
-2 HS làm trên bảng lớp.
-HS đọc yêu cầu bài.
-HS viết một đoạn văn vào vở.
-2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
*Rút kinh nghiệm:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Giao an LT va C HK2 L4.doc