Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài băn.
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu của BT2.
- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3.
30 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 18 (Tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trắng)
GDKNS: Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp (HĐ 1)
II.Đồ dùng dạy học:
Hình S/7
+ Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước (cát, nước) phểu để lọc, bông thấm nước.
+ Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn và nước) cốc ( li) đựng nước, thìa.
III.Hoạt động dạy học:
Giaó viên
Học sinh
Kiểm tra:
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Bài mới:
Hoạt động 1 : trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”
Theo nhóm
- Bảng con.
+ Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- GV đọc câu hỏi (ứng với mỗi hình)
- Bước 2; Tổ chức HS chơi.
Đáp án: Hình 1: làm lắng
Hình 2: sảy.
Hình 3: lọc
Hoạt động 2: Thực hành “tạo một hỗn hợp gia vị”
Bước 1: Nhóm
a/ Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và tiêu công thức nhóm quyết định ghi theo mẫu sau:
Tên và đặt điểm từng chất tạo ra hỗn hợp.
Tên hỗn hợp và đặt điểm hỗn hợp.
1. Muối tinh
2. Bột ngọt
3. Hạt tiêu
b/ Thảo luận các câu hỏi.
H: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào?
H: Hỗn hợp là gì?
+ Bước 2: ( cả lớp)
- GV nêu hỗn hợp là gì?
Kết luận:
- Muốn tạo ra hỗn hợp, ít nhất phải có hai chất trở lên và các chất đó phải trộn lẫn với nhau.
- Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo ra một hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó.
Hoạt động 2: Thảo luận.
Bước 1: (nhóm)
- H: Theo bạn, không khí là một số chất hay hỗn hợp?
- H: Kể tên một số hỗn hợp mà em biết?
+ Bước 2:
Kết luận: Trong thực tế ta thường gặp một số hỗ hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đường lẫn cát, muối lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan
Hoạt động 3: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp:
Bước 1: ( nhóm)
- Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
Chuẩn bị:
Cách tiến hành: .
+ Bước 2:
Đáp án:
- Bài 1: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
Chuẩn bị: Hỗn hợp chất rắn không tan trong nước, phểu, giấy lọc, bông thấm nước.
Cách tiến hành: Đổ hỗn hợp chất rắn không tan trong nước qua phểu lọc.
Kết quả: Các chất rắn không hoá tan được giữ lại ở giấy lọc, nước chảy ra phểu xuống chai.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Về nhà chuẩn bị bài mới
2 hs lên trả lời
- Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng được quyền trả lời trước đúng nhanh thắng cuộc.
- Nhóm trưởng điều khiển.
- SGK
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Mời các nhóm khác nếm thử nhận xét (nhóm nào làm ngon)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm trả lời câu hỏi SGK.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Nhóm khác bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển S/75
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
Tiết 3: KHOA HỌC
HỖN HỢP.
I.Mục tiêu:
-Nêu được 1 số ví dụ về hỗn hợp.
- Thực hành tách các chất ra khỏi 1 số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng)
GDKNS: Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp (HĐ 1)
II.Đồ dùng dạy học:
Hình S/7
+ Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước (cát, nước) phểu để lọc, bông thấm nước.
+ Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn và nước) cốc ( li) đựng nước, thìa.
III.Hoạt động dạy học:
Giaó viên
Học sinh
Kiểm tra:
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Bài mới:
Hoạt động 1 : trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”
Theo nhóm
- Bảng con.
+ Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- GV đọc câu hỏi (ứng với mỗi hình)
- Bước 2; Tổ chức HS chơi.
Đáp án: Hình 1: làm lắng
Hình 2: sảy.
Hình 3: lọc
Hoạt động 2: Thực hành “tạo một hỗn hợp gia vị”
Bước 1: Nhóm
a/ Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và tiêu công thức nhóm quyết định ghi theo mẫu sau:
Tên và đặt điểm từng chất tạo ra hỗn hợp.
Tên hỗn hợp và đặt điểm hỗn hợp.
1. Muối tinh
2. Bột ngọt
3. Hạt tiêu
b/ Thảo luận các câu hỏi.
H: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào?
H: Hỗn hợp là gì?
+ Bước 2: ( cả lớp)
- GV nêu hỗn hợp là gì?
Kết luận:
- Muốn tạo ra hỗn hợp, ít nhất phải có hai chất trở lên và các chất đó phải trộn lẫn với nhau.
- Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo ra một hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó.
Hoạt động 2: Thảo luận.
Bước 1: (nhóm)
- H: Theo bạn, không khí là một số chất hay hỗn hợp?
- H: Kể tên một số hỗn hợp mà em biết?
+ Bước 2:
Kết luận: Trong thực tế ta thường gặp một số hỗ hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đường lẫn cát, muối lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan
Hoạt động 3: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp:
Bước 1: ( nhóm)
- Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
Chuẩn bị:
Cách tiến hành: .
+ Bước 2:
Đáp án:
- Bài 1: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
Chuẩn bị: Hỗn hợp chất rắn không tan trong nước, phểu, giấy lọc, bông thấm nước.
Cách tiến hành: Đổ hỗn hợp chất rắn không tan trong nước qua phểu lọc.
Kết quả: Các chất rắn không hoá tan được giữ lại ở giấy lọc, nước chảy ra phểu xuống chai.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Về nhà chuẩn bị bài mới
2 hs lên trả lời
- Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng được quyền trả lời trước đúng nhanh thắng cuộc.
- Nhóm trưởng điều khiển.
- SGK
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Mời các nhóm khác nếm thử nhận xét (nhóm nào làm ngon)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm trả lời câu hỏi SGK.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Nhóm khác bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển S/75
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2013
Tiết 1: TIẾNG ANH
Tiết 2:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 7)
TOÁN
HÌNH THANG.
I.Mục tiêu:
- Có biểu tượng về hình thang.
- Nhận biết một số đặc điểm hình thang, phân biệt hình thang với một số hình đã học .
- Nhận biết hình thang vuông.
- Làm BT1, BT2, BT4
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bộ đồ dùng lớp 5
- Giấy kẻ ô 1 cm x 1 cm, thước kẻ , ê ke, kéo.
- 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình KT để tạo thành hình thang .
III. Hoạt động dạy học:
Giaó viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên làm bài tập
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
1. Cho HS quan sát:
2. Nhận biết một số đặc điểm về hình thang:
H:Có mấy cạnh ?
H :Có 2 cạnh nào // với nhau .
Kết luận : Hình thang có một cặp đối diện // .Hai cạnh // gọi là 2 cạnh đáy (đáy lớn DC , đáy bé AB )Hai cạnh kia gọi lkà hai cạnh bên (BC và AD )
- GV yêu cầu HS quan sát hình thang ABCD SGK.
- GV giới thiệu : đường cao AH , quan sát giữa đươnh cao và hai đáy .
Kết luận :về đặt điểm hình thang .
Bài 1:
Nhằm củng cố về biểu tượng hình thang
Bài 2:
Củng cố đặc điểm hình thang .
Bài 3:
Rèn kỹ năng nhận dạng hình thang
( thực hiện vẽ trên giấy ô ly )
- GV kiểm tra vở HS.
Bài 4 :
GV giới thiệu hình thang vuông .
- GV làm mẫu HS quan sát : Giữ cố định một cạnh đáy của hình thang trên mô hình và duy chuyển cạnh đáy kia để được các hình thang ở các vị trí khác nhau .
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- về nhà làm bài tập
- HS quan sát SGK về những hình ảnh hình thang.
- HS quan sát mô hình lắp ghép.
- 4 cạnh
- ( AB và DC )
- HS lên bảng chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại điểm của hình thang .
- HS tự làm và kiểm tra chéo .
- HS tự làm và kiểm tra chéo .
- 1 HS nêu kết quả; Hình thang có một cặp đối diện // .
-Đại diện nhóm làm tương tự như GV và các nhóm khác nhận xét , kiểm tra .
Tiết 4: TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 8)
SINH HOẠT
I. YÊU CẤU:
Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần 1 7
+ Thực hiện tốt an tồn giao thơng, phịng chống “ tay chân miệng”, phịng bệnh sốt xuất huyết.
+ Tinh thần ham học, vượt khĩ.
II. CHUẨN BỊ:
lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ
GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động 1: Kiểm điểm cơng tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển)
Mời 3 tổ trưởng báo cáo
Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn
Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt.
GV ghi nhận thơng tin phản hồi khi các em thực hiện, đánh giá chung về các mặt và tuyên dương, phê bình
Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học.
GVCN mời các em cĩ hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em)
GVCN mời các em được tuyên dương nêu phương pháp học tại nhà( chỉ chọn 2-4 em)
GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân mơn hoặc cách học 1 kiến thức.)
Nghỉ giữa tiết: hát
Hoạt động 4: cơng việc tuần tiếp theo, tuần
GD hs biết lễ phép với thầy cơ và người lớn
GD hs đi đúng ATGT
Duy trì nề nếp học tập: Khơng mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải cĩ phép, chú ý nghe thầy giảng bài.
Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Phụ đạo hs yếu, kém, hs khá kèm hs yếu
Truy bài 15 phút đầu buổi
Ơn tập và thi cuối HKI
Phịng chống sốt rét
GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập
Ngày...........tháng ........năm 2012
Kí, duyệt
File đính kèm:
- tuan 18.doc