- Mục đích- Yêu cầu
1 – Kiểm tra lấy điềm tập đọc va học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu .
2 – Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , về nhân vật của các bài tập đọc la 2truyện kể thuộc 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều .
II - Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần .
- 4 , 5 tờ giấy phô-tô phóng to nội dung bảng ở bài tập 2 .
- Băng dính
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 18 - Tiết 2: Tập đọc: Ôn tập tiết 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng các dấu hiệu chia hết để giải các bài toán có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng con.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KTBC: Luyện tập.
2 HS đồng thời lên bảng làm biến đổi bài 1, 2 /98.
GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài: Luyện tập chung.
HĐ1: Hướng dẫn luyện tập.
Mục tiêu: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2,5,3,9.
Cách tiến hành:
Bài 1: HS đọc đề bài
HS làm bảng con..
Bài 2: HS nêu yêu cầu tự làm.
Bài 3: HS đọc đề bài.
HS làm bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
Tổng kết giờ học.
Chuẩn bị : Thi cuối kì 1.
2 HS lên bảng làm.
HS làm bảng con.
3 HS lên bảng
Cả lớp làm vở.
HS giải thích cách tìm.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TCT: 36
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I (Đề chung của khối)
******************************************************
Tiết 5: KHOA HỌC: TCT: 36
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỐNG
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 72, 73 SGK.
Sưu tầâm về hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi.
Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 46 (VBT)
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA KHÔNG KHÍ ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Mục tiêu :
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người cần không khí để thở.
- Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS cả lớp làm theo như mục Thực hành trang 72 SGK và phát biểu nhận xét. Tiếp theo, GV yêu cầu HS nín thở, mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở.
- HS cả lớp làm theo như mục Thực hành trang 72 SGK và phát biểu nhận xét. Tiếp theo nín thở, mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở.
- Yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, dụng cụ để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người và những kiến thức này trong y học và đời sống.
- HS dựa vào tranh ảnh, dụng cụ để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người và những kiến thức này trong y học và đời sống.
Hoạt động 2 : TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA KHÔNG KHÍ ĐỐI VỚI THỰC VẬT ĐỘNG VẬT
Mục tiêu:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 và 4 trả lời câu hỏi trang 72 SGK :Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết?
- HS trả lời.
- Về vai trò của không khí đối với động vật : GV kể cho HS nghe thí nghiệm từ thới xa xưa của nhà bác học đã làm để phát hiện vai trò của không khí đối với đời sống động vật bằng cách nhốt một con chuột bạch vào trong một chiếc bình thủy tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn và nước uống vẫn còn.
- Nghe GV giảng.
- Về vai trò của không khí đối với thực vật :
GV hỏi: Tại sao không nên để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa?
- Vì cây hô hấp thải ra khí các-bô-níc, hút ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp của con người.
Hoạt động 3 : TÌM HIỂU MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP PHẢI DÙNG BÌNH Ô-XI
Mục tiêu:
Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK. Hai HS quay lại chỉ và nói:
- Làm việc theo cặp.
+ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước ?
+ Bình ô-xi người thợ lăn đeo ở lưng.
+ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hòa tan?
+ Máy bơm không khí vào nước.
Bước 2 :
- GV gọi HS trình bày.
- Một vài HS trình bày kết quả quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK.
- Tiếp theo, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi :
+ Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người và động vật và thực vật?
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
+ Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng ô-xi?
- Một số HS trả lời câu hỏi.
Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có khí ô-xi để thở.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2011
Môn: Tập Làm Văn Tiết 36
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
(Đề chung của khối )
******************************
Tiết 2: Toán : TCT: 90
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
(Đề chung của khối )
**********************************
Tiết 3: Lịch sử: TCT: 18
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
(Đề chung của khối)
************************************
Tiết 4: KĨ THUẬT : TCT: 18
CẮT, KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TT)
I.MỤC TIÊU:
-Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm chọn của HS. .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh quy trình các bài trong chương
-Mẫu khâu, thêu đã học.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước.
-Nhận xét – Đánh giá.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay giúp HS :
Để giúp các em khắc sâu kiến thức kĩ năng khâu thêu trong bài học các tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành để đánh giá mức độ hoàn thành sản phẩm chọn của . Qua bài ”Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn”
-GV ghi tựa bài lên bảng.
b.Dạy – Học bài mới:
*Hoạt động1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1 .
-GV yêu cầu HS nhắc lại các mũi khâu , thêu đã học.
-GV đặt câu hỏi và gọi một số HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường ; khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thương , khâu đột thưa ; khâu đột mau ; khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đeột lướt vặn; thêu móc xích.
-GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt , khâu , thêu đã học.
*Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn
-GV nêu : Trong giờ trước các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu , thêu đã học . Sau đây , mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt , khâu , thêu một sản phẩm mình đã chọn.
-Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm : sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt , khâu , thêu đa õhọc.
-GV hướng dẫn: Cắt , khâu, thêu sản phẩm khác như váy, áo cho búp bê, gối ôm.
+Váy liền áo cho búp bê ( H1 – SGV): cắt một mảnh vải hình chữ nhật , kích thước 25 cm x 30 cm . Gấp đôi mảnh vải theo chiều dài. Gấp đôi tiếp một lần nữa ( H1a – SGV) . Sau đó vạch dấu vẽ hình cổ tay và thân váy áo lên vải ( H1b – SGV) . Cắt theo đường vạch dấu . Gấp và khâu viền đường gấp mép cổ áo , gấu tay áo, thân áo. Thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích đường cổ áo , gấu tay áo, thân áo.
+Gối ôm: Cắt một mảnh vải hình chữ nhật , kích thước khoảng 25 cm x 30 cm . Gấp khâu hai đường ở phần luồn dây ở hai cạnh ngắn ( H2a – SGV ) . Thêu trang trí ở hai đường thêu móc xích ở hai đường luồn dây . Sau đó gấp đôi mảnh vải theo cạnh 30cm. Cuối cùng khâu thân gối bằng cách khâu ghép hai mép vải theo cạnh dài ( H2b- SGV)
Đánh giá:
-Đánh giá kết qủa kiểm tra theo 2 mức : hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm thực hành. Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu, thêu được ởmức hoàn thành tốt (A + )
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe.
-Thực hiện yêu cầu .
-Một số HS nhắc lại quy trình . Cả lớp lắng nghe nhận xét.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS có thể cắt, khâu , thêu những sản phẩm đơn giản như :
+Cắt , khâu , thêu khăn tay: Cắt một mảnh vải hình vuông có cạnh là 20 cm. Sau đó kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép, khâu các đường gấp mép bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột thưa. Vẽ và thêu một mẫu thêu đơn giản.
+Cắt khâu , thêu túi rút dây để đựng bút : cắt mảnh vải sợi bông hoặc sợi pha hình chữ nhật có kích thước 20 cm x 10cm.Gấp mép và khâu đường viền đường làm miệng túi trước . Sau đó vẽ và thêu một mẫu thêu đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn, thêu móc xích hoặc thêu 1 đường mắc xích gần đường gấp mép.
+Cắt , khâu, thêu sản phẩm khác như váy, áo cho búp bê, gối ôm .
-Quan sát , lắng nghe.
a.Gấp vải
20cm
và thâu áo
Phần luồn dây
a.Khâu phần luồn dây
b. Khâu phần thân gối
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 18.doc