Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 9, 3
a) GV đặt vấn đề:
b) Cho HS tự phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 9:
15 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 18 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày và nhận xét
- Nhận xét chung, Kết luận lời giải đúng
- Chú ý:
+ GV có thể cho HS tập nói cả câu khuyên bạn trong đó có sử dụng thành ngữ phù hợp với nội dung
+ Nhận xét, cho điểm HS nói tốt
5. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các thành ngữ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau
- 1 HS đọc thành tiếng
- Tiếp nối nhau đọc câu văn đã đạt
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận và viết các thành ngữ, tục ngữ
- HS trình bày nhận xét
Tiếng Việt
Ôn tập
I/ Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL
- Ôn luyện về các kiểu mở bài và kết bìa trrong văn kể chuyện
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1)
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp – SGK) 2 cách kết bài (mở rộng và không mở rộng – SGK)
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu tiết học và ghi bài lên bảng
2 Kiểm tra đọc
- Tiến hành tương tự như tiết 1
3 Ôn luyện về các kiểu mở bài, kết bài trong bài văn kể chuyện
- Gọi HS đọc y/c
- Y/c HS lđọc truyện Ông Trạng thả diều
- Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ trên bảng phụ
- Y/c HS làm việc cá nhân
- Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi dung từ, diễn đạt và cho điểm HS viết tốt
3 Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại BT2 và chuẩn bị bài sau
- 1 HS đọc thành tiếng
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm
- 2 HS nối tiếp nhau đọc
- HS viết phần mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho câu chuyện về ông Nguyễn Hiền
- 3 đến 5 HS trình bày
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:SGV
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS
- Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và cho ví dụ minh hoạ
- Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5 và cho ví dụ minh hoạ
- Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 9 và cho ví dụ minh hoạ
- Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 3 và cho ví dụ minh hoạ
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Luyện tập:
Bài 1:
- Y/c HS tự làm bài vào vở
- GV nhận xét
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề và nêu cách làm
- Y/c HS tự làm bài
- GV nhận xét
Bài 3:
- Y/c HS tự làm bài
- GV chữa bài
Bài 4:
- Y/c HS đọc đề bài và hỏi:
+ Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GV nhận xét
Bài 5:
- Y/c HS đọc bài toán
- GV hướng dẫn HS làm
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 4 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Lắng nghe
- HS lần lượt làm từng phần
a) Các số chia hết cho 2 là: 4568, 2050, 35766
b) Các số chia hết cho 3 là: 2229 ; 35766
c) Các số chia hết cho 5 là: 7435 ; 2050.
c) Các số chia hết cho 9 là: 35766
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
- HS làm vào vở BT
- Nhận xét, sao đó 2 HS ngồi cùng bàn đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- 1 HS đọc
- Tính giá trị của từng biểu thức sau đó xem xét kết quả là số chia hết cho những số nào trong các số 2 và 5
- 1 HS đọc
- HS chỉ cần phân tích và nêu được kết quả đúng, không yêu cầu phải viết bài giải cụ thể
Tiếng Việt
Ôn tập
I/ Mục tiêu: SGV
II/ Đồ dùng dạy học:SGV
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Giới thiệu bài:
- Nêu nục tiêu tiết học và ghi bài lên bảng
2. Kiểm tra đọc:
- Tiến hành tương tự như tiết 1
3. Nghe viết chính tả:
a) Tìm hiểu nội dung bài thơ
- Đọc bài thơ đôi que đan
- Y/c HS đọc
- Hỏi: Từ đôi que đan và bàn tay của chi em những gì hiện ra ?
+ Theo em, hai chị em trong bài là người ntn?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết
c) Nghe viết chính tả
d) Soát lỗi - chấm bài
4. Củng cố đặn dò:
- Nhận xét bài viết của HS
- Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ Đôi que đan
- Lắng nghe
- 1 HS lđọc thành tiếng
+ Mũ len, khăn, áo của bà, của bé, của, mẹ cha
+ Rất chăm chỉ, yêu thương những người thân trong gia đình
- Các từ ngữ: mũ, chăm chỉ, giản dị, đỡ ngượng, que tre, ngọc ngà
Đạo đức
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO(t2)
I/ Mục tiêu: SGV
II/ Đồ dung dạy học: SGV
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ổn định: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học
HĐ1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (BT4 – 5, SGK)
- HS thảo luận theo nhóm
- Y/c nhóm HS trình bày và giới thiệu về tư liệu nhóm mình sưu tâm được
- Y /c các nhóm khác nhận xét và bình luận
GV Nhận xét
HĐ2: làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ
- GV nêu y/c
- HS làm việc cá nhân hoặc HS có thể hoạt động nhóm mình
- GV nhắc các HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mình đã làm
Kết luận:
- Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo
- Chăm ngoan học tốt là biểu hiện của lòng biết ơn
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết sau
- HS lên bảng thực hiện các y/c của GV
- Nhóm cử đại diện lên trình bày tư liệu về nhóm mình sưu tầm
- HS lắng nghe
- HS hoặc nhóm thực hành làm bưư thiếp
Tiếng Việt
Tiết 5
I/ Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL
Ôn luyện về danh từ, động tự tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phân của câu
II/ Đồ dung dạy học:
Phiếu tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu
Một số tờ phiếu khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học
2. Kiểm tra đọc
- Tiến hành tương tự như tiết 1
3. Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ và đặt câu hỏi cho mỗi bộ phận in đậm
- Gọi HS đọc y/c
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS chữa bài, nhận xét
- GV kết luận lời giải đúng
- Y/c HS đặt câu hỏi cho mỗi bộ phận in đậm
- Gọi HS nhận xét, chữa câu cho bạn
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- 1 HS đọc thành tiếng
- 1 HS lên bảng lớp, HS cả lớp viết cách dòng để gạch chân dưới DT, ĐT, TT
VD: Buổi chiều, xe dừng lại ở một
DT DT DT ĐT
thị trấn nhỏ
DT TT
- 1 HS nhận xét bổ sung
- 3 HS lên bảng đặt câu hỏi. Cả lớp làm vào vở nháp
- Nhận xét, chữa bài
Toán
Ôn tập
I/ Mục tiêu:
Ôn luyện nhân, chia cho số có 2, 3 chữ số
Giải toán có lời văn
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 1:
Đặt tính rồi tính
345 x 374
9045 x 360
4578 : 421
9785 : 205
6713 : 546
Bài 2:
Tính giá trị biểu thức
(1960 + 2940) : 245
9072 : 81 x 45
Bài 3:
Tìm x
x : 104 = 635 x 3
8064 : x = 63 x 2
Bài 4:
Một gian phòng hình chữ nhật được lát gạch hoa hình vuông cạnh 2 dm. Chiều dài lát 20 viên gạch bong, Chiều rộng được láy 15 viên. Hỏi và chu vi gian phòng?
- Nhận xét – tuyên dương
- Cho HS làm bảng con
= 129030
= 3256200
= 10 dư 368
= 47 dư 150
= 12 dư 161
- Làm vở
= 20
= 540
x = 1320 80
x = 64
Giải
Chiều rộng gian phòng
15 x 2 = 30 dm = 3 m
Chu vi gian phòng
(4 + 3) x 2 = 14 m
Diện tích gian phòng
4 x 3 = 12 m²
ĐS: 12 m²
Tiếng Việt: Kiểm tra
Đọc - hiểu, luyện từ và câu
Kiểm tra đọc - hiểu, luyện từ và câu
GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường
ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu:
Nhằm ôn luyện và tự kiểm tra lại kĩ năng làm bài của mình về dạng bài “Miêu tả đồ vật”
II/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS có thể viết 1 bài tập làm văn miêu tả với 1 trong các đề sau:
+ Miêu tả chiếc áo bạn mặc đi học hôm nay
+ Miêu tả chiếc cặp sách của em
+ Tả một dụng cụ học tập mà em yêu thích nhất
+ Tả một đồ chơi mà em yêu thích nhất
- GV giám sát và giúp đỡ HS yếu làm bài
- Dặn dò: Về ôn tiếp để làm bài thi cho tốt
- HS chọn 1 trong những đề trên rồi làm bài
Thể dục
SƠ KẾT HỌC KÌ I
Toán:
Kiểm tra định kì
Tiếng Việt
Ôn tập
I/ Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL
Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: Quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu dán tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật (SGK trang 145)
Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý chop BT 2a
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu của tiết học
2. Kiểm tra đọc:
- Tiến hành tương tự như tiết 1
3. Ôn luyện về văn miêu tả
- Gọi HS đọc y/c
- Y/c HS đọc phần ghi nhớ trên bảng phụ
- Y/c HS tự làm bài. GV nhắc HS
+ Đây là bài văn miêu tả đồ vật
+ Hãy quan sát thật kĩ chiếc bút, tìm những đặc điểm riêng mà không thể lẫn với bút của bạn khác
+ Không nên tả quá chi tiết, rườm rà.
- Gọi HS trình bày. GV ghi nhanh ý chính lên dàn ý lên bảng
a) Mở bài:
+ Giới thiệu cây bút
b) Thân bài:
+ Tả bao quát bên ngoài
+ Tả bên trong
c) Kết bài:
+ Tình cảm của mình với chiếc bút
- Gọi HS đọc phần mở bài và kết bài. GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài văn tả cây bút
- 1 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK
- 1 HS đọc thành tiếng
- Tự lập dàn ý, viết mở bài, kết thúc.
- 3 đến 5 HS trình bày
- 3 đến 5 HS trình bày
Tiếng Việt
Kiểm tra định kì
SINH HOẠT ĐỘI
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 18, phương hướng sinh hoạt tuần 19
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các phân đội trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần
Chi đội phó VTM nhận xét
Chi đội phó phụ trách lao động nhận xét
Uỷ viên phụ trách sao nhận xét
Chi đội trưởng nhận xét các hoạt động của từng phân đội, tuyên dương phân đội nào nổi bật, tuyên dương cá nhân
2/ Phương hướng tuần 19
- Tiếp tục phong trào bảo vệ môi trường – xanh hoá trường học
Chuẩn bị “Kế hoạch nhỏ đợt 2”
Chuẩn bị thi đua chào mừng 76 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2)
Nhận xét HS thi cuối kì I
Truy bài đầu giờ
Ra vào lớp ngay ngắn
Trò chơi: Tập thể
**********************@************************
File đính kèm:
- tuan 18.doc