Giáo án lớp 4 Tuần 18 - môn Tiếng Việt: Ôn tập cuối học kì 1 ( tiết 1)

. Mục tiêu:

-KT : Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên; Tiếng sáo diều.

- KN : Đọc rành mạch, trôi chảy cácbài tập đọc đã học( tốc độ khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung.Thuộc được3đoạn văn, đoạn thơ đã học ở HKI. -TĐ : Yêu môn học,tích cực.

II. Đồ dùng dạy- học:- Phiếu thăm ghi tên các bài tập đọc và câu hỏi về nội dung bài.

- Chuẩn bị bảngbài tập 2.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 18 - môn Tiếng Việt: Ôn tập cuối học kì 1 ( tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc đề, nêu cách làm .-Nh.xét, chữa,điểm Củng cố -Dặn dò - Nhận xét tiết học -Th.dõi . - Đọc đề, thầm. -Vàihs nêu -Lớp th .dõi ,nh.xét, bổ sung -Vài HS làm bảng-lớp vở+Nh.xét,bsung -Trong các số đã cho : a,Số chia hết cho2 là :4568; 2050; 35766 b,Số chia hết cho 3 là :2229; 35766. c,Số chia hết cho 5 là :7435; 2050. d,Số chia hết cho 9 là :35766. - Đọc đề + nêu lại các dấu hiệu của số vừa chia hết cho 2và 5,... -Vài HS làm bảng-lớp vở - Nh.xét,bsung, chữa bài a,64620 ; 5270; b,57234 ; 64620. c,64620. -Vài HS làm bảng-lớp vở - Nh.xét,bsung, chữa bài a,528 ; 558 ; 588 ; b,603 ; 693 ; c, 240 . d,354 . *HS khá, giỏi làm thêm BT4 ,5 -Nêu y cầu bài tập +nêu cách làm -Vài hs làm bảng - Lớp vơ û-Nh.xét, chữabài ******************************************** TIẾNG VIỆT KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I : - Đọc hiểu - Luyện từ và câu §Ị do tỉ chuyªn m«n ra *************************************************** Khoa häc Kh«ng khÝ cÇn cho sù sèng I.Mục tiêu : Giúp HS : -Hiểu được : người, động vật, thực vật đều cần đến không khí để thở. -Hiểu được vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp. -Nêu được những VD để chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. -Nêu được những ứng dụng vai trò của khí ô-xi vào đời sống. II.Đồ dùng dạy học : -Cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước. -GV sưu tầm tranh, ảnh về người bệnh đang thở bình ô-xi, bể cá đang được bơm không khí. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt độngcủa giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định 2.KTBC: GV gọi HS trả lời câu hỏi : -Khí ô-xi có vai trò như thế nào đối với sự cháy ? -Khí ni-tơ có vai trò như thế nào đối với sự cháy ? -Tại sao muốn sự cháy được liên tiếp ra cần phải liên tục cung cấp không khí ? GV nhận xét và ghi điểm. 3.Bài mới: *Giới thiệu bài: Chúng ta đã làm thí nghiệm để chứng minh rằng không khí cần cho sự cháy. Vậy đối với đời sống của con người, động vật, thực vật thì không khí có vai trò như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay. *Hoạt động 1: Vai trò của không khí đối với con người. -GV yêu cầu cả lớp để tay trước mũi, thở ra và hít vào. Sau đó hỏi HS nhận xét gì ? -Khi thở ra , hít vào phổi của chúng ta sẽ có nhiệm vụ lọc không khí để lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn bịt mũi nhau lại và người bị bịt mũi phải ngậm miệng lại. Sau đó GV hỏi HS bị bịt mũi: +Em cảm thấy thế nào khi bị bịt mũi và ngậm miệng lại ? +Qua thí nghiệm trên, em thấy không khí có vai trò gì đối với con người ? -GV nêu: không khí rất cần cho đời sống của con người. Trong không khí có chứa khí ô-xi, con người không thể sống thiếu khí ô-xi quá 3 – 4 phút. -Không khí rất cần cho hoạt động hô hấp của con người. Còn đối với các sinh vật khác thì sao ? Các em cùng tìm hiểu tiếp . *Hoạt động 2: Vai trò của không đối với thực vật, động vật. -Cho HS các nhóm trưng bày con vật, cây trồng đã nuôi, trồng theo yêu cầu của tiết trước. -GV yêu cầu đại diên mỗi nhóm nêu kết quả thí nghiệm nhóm đã làm ở nhà. +Với những điều kiện nuôi như nhau: thức ăn, nước uống tại sao con sâu này lại chết ? +Còn hạt đậu này, vì sao lại không được sống bình thường ? -Qua 2 thí nghiệm trên, em hiểu không khí có vai trò như thế nào đối với thực vật, động vật ? -Kết luận: Không khí rất cần cho hoạt động sống của các sinh vật. Sinh vật phải có không khí để thở thì mới sống được. Trong không khí có chứa ô-xi. Đây là thành phần quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của con người, động vật, thực vật. Các nhà bác học đã làm thí nghiệm trên chuột bạch, bắng cách nhốt chuột bạch vào trong một chiếc bình thuỷ tinh kín, có đủ thức ăn và nước uống. Nhưng khi con chuột thở hết lượng ô-xi trong bình thuỷ tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn và nước uống vẫn còn. *Hoạt động 3: Ứng dụng vai trò của khí ô-xi trong đời sống. -Khí ô-xi có vai trò rất quan trọng đối với sự thở và con người đã ứng dụng rất nhiều vào trong đời sống. Các em cùng quan sát H.5,6 SGK và cho biết tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước và dụng cụ giúp cho nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan. -GV cho HS phát biểu. -Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn. -GV nhận xét và kết luận : Khí ô-xi rất quan trọng đối với đời sống sinh vật. Không khí có thể hoà tan trong nước. Do vậy người ta đã giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước bắng cách thở bằng bình ô-xi hay dùng máy bơm không khí vào nước trong bể nuôi để giúp cá hô hấp. Một số loài động vật và thực vật có khả năng lấy ô-xi hoà tan trong nước để thở như :rong, rêu, san hô. Các loại tảo hay các loại cá -GV chia lớp thành nhóm 4 và yêu cầu HS trao đổi, thảo luận các câu hỏi. GV ghi câu hỏi lên bảng. +Những VD nào chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật, thực vật ? +Trong không khí thành phần nào quan trọng nhất đối với sự thỏ ? +Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi ? -Gọi HS trình bày. Mỗi nhóm trình bày 1 câu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét và kết luận : Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở. 4.Củng cố - Dặn dò:-Nhận xét tiết học. -HS trả lời. -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS nghe. -Cả lớp làm theo yêu cầu của GV và trả lời: +Em thấy có luồng không khí ấm chạm vào tay khi thở ra và luồng không khí mát tràn vào lỗ mũi. -HS nghe. -HS tiến hành cặp đôi và trả lời. +Cảm thấy tức ngực; bị ngạt; tim đập nhanh, mạnh và không thể nhịn thở lâu hơn nữa. +Không khí rất cần cho quá trình hô hấp của con người. Không có không khí để thở con người sẽ chết. -HS lắng nghe. -4 nhóm trưng bày các vật lên bàn trước lớp. -HS các nhóm đại diện cầm vật của mình lên nêu kết quả. +Nhóm 1: Con cào cào của nhóm em vẫn sống bình thường. +Nhóm 2: Con vật của nhóm em nuôi đã bị chết. +Nhóm 3:Hạt đậu nhóm em trồng vẫn phát triển bình thường. +Nhóm 4: Hạt đậu nhóm em gieo sau khi nảy mầm đã bị héo, úa 2 lá mầm. +Các nhóm trao đổi và trả lời: con cào cào này bị chết là do nó không có không khí để thở. Khi nắp lọ bị đóng kín, lượng ô-xi trong không khí trong lọ hết là nó sẽ chết. -Không khí rất cần cho hoạt động sống của động vật, thực vật. Thiếu ô-xi trong không khí, động vật, thực vật sẽ bị chết. -HS nghe. -Quan sát và lắng nghe. -HS chỉ vào tranh và nói: +Dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước là bình ô-xi mà họ đeo trên lưng. +Dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước. -HS nhận xét. -HS nghe. -HS các nhóm trao đổi, thảo luận và cử đại diện lên trình bày. +Không có không khí con ngưòi, động vật, thực vật sẽ chết. Con người không thể nhịn thở quá 3 – 4 phút. +Trong không khí ô-xi là thành phần quan trọng nhất đối với sự thở của người, động vật, thực vật. +Người ta phải thở bằng bình ô-xi : làm việc lâu dưới nước, thợ làm việc trong hầm, lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu, -HS nghe. -HS trả lời. -Cả lớp nhận xét, bổ sung. *********************************************************************** Thø s¸u ngµyth¸ngn¨m 2012 To¸n KiĨm tra ®Þnh kú HK I §Ị do chuyªn m«n ra ****************************************** TIẾNG VIỆT KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I : - KT viết chính tả - Tập làm văn §Ị do tỉ chuyªn m«n ra ******************************************* ThĨ dơc Gi¸o viªn chuyªn d¹y ****************************************** ĐỊA LÍ : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I ****************************************** Sinh ho¹t líp tuÇn 18 I.Mơc tiªu : Giĩp hs : -Thùc hiƯn nhËn xÐt,®¸nh gi¸ kÕt qu¶ c«ng viƯc tuÇn qua ®Ĩ thÊy ®­ỵc nh÷ng mỈt tiÕn bé,ch­a tiÕn bé cđa c¸ nh©n, tỉ,líp. - BiÕt ®­ỵc nh÷ng c«ng viƯc cđa tuÇn tíi ®Ĩ s¾p xÕp,chuÈn bÞ. - Gi¸o dơc vµ rªn luyƯn cho hs tÝnh tù qu¶n,tù gi¸c,thi ®ua,tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng cđa tỉ,líp,tr­êng. II.ChuÈn bÞ : -B¶ng ghi s½n tªn c¸c ho¹t ®éng, c«ng viƯc cđa hs trong tuÇn. -Sỉ theo dâi c¸c ho¹t ®éng,c«ng viƯc cđa hs III.Ho¹t ®éng d¹y-häc : Hoạt động GV Hoạt động HS .Giíi thiƯu tiÕt häc+ ghi ®Ị 2.H.dÉn thùc hiƯn : A.NhËn xÐt,®¸nh gi¸ tuÇn qua : * Gv ghi s­ên c¸c c«ng viƯc+ h.dÉn hs dùavµo ®Ĩ nh.xÐt ®¸nh gi¸: -Chuyªn cÇn,®i häc ®ĩng giê - ChuÈn bÞ ®å dïng häc tËp -VƯ sinh b¶n th©n,trùc nhËt líp , s©n tr­êng - §ång phơc,kh¨n quµng ,b¶ng tªn - XÕp hµng ra vµo líp,thĨ dơc,mĩa h¸t s©n tr­êng. Thùc hiƯn tèt A.T.G.T -Bµi cị,chuÈn bÞ bµi míi -Ph¸t biĨu x©y dùng bµi B.Mét sè viƯc tuÇn tíi : -Nh¾c hs tiÕp tơc thùc hiƯn c¸c c«ng viƯc ®· ®Ị ra - Kh¾c phơc nh÷ng tån t¹i - Th.hiƯn tèt A.T.G.T - C¸c kho¶n tiỊn nép cđa hs - Trùc v¨n phßng,vƯ sinh líp,s©n tr­êng.Thực hiện làm VSinh - Th.dâi -Th.dâi +thÇm - Hs ngåi theo tỉ -*Tỉ tr­ëng ®iỊu khiĨn c¸c tỉ viªn trong tỉ tù nh.xÐt,®¸nh gi¸ m×nh( dùa vµo s­ên) -Tỉ tr­ëng nh.xÐt,®¸nh gi¸,xÕp lo¹i c¸c tỉviªn - Tỉ viªn cã ý kiÕn - C¸c tỉ th¶o luËn +tù xÕp loai tỉ m×nh -* LÇn l­ỵt Ban c¸n sù líp nh.xÐt ®¸nh gi¸ t×nh h×nh líp tuÇn qua + xÕp lo¹i c¸ tỉ .Líp phã häc tËp - .Líp phã lao ®éng .Líp phã V-T – M

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc