Giáo án lớp 4 tuần 18 môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng

.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn có đọc lời các nhân vật( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

 

doc29 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 18 môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên tả bao quát chiếc bút của em. GV nhận xét & chấm điểm Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả? Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn? Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đầu đoạn bằng những từ ngữ nào? Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhắc HS lưu ý: + Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết dựa theo các gợi ý a, b, c. + Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cầu chú ý những đặc điểm riêng của cái cặp. Kết hợp quan sát với tìm ý (ghi các ý vào giấy nháp) + Tập diễn đạt, sắp xếp các ý, kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả. GV nhận xét GV chọn 1 – 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình. GV nhận xét GV chọn 1 – 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp. Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I. 1 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. 1 HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em. HS nhận xét HS đọc yêu cầu bài tập Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp, làm bài cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn bên cạnh. HS phát biểu ý kiến – HS khá giỏi có thể trả lời cả 3 câu hỏi. Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài. Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp. Đoạn 2: Tả quai cặp & dây đeo. Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp. Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp màu đỏ tuơi. Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt không gỉ Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấy trong cặp có tới 3 ngăn. HS đọc yêu cầu của bài tập & các gợi ý HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát & tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách theo các gợi ý a, b, c HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình HS đọc yêu cầu của bài tập & các gợi ý HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát & tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách theo các gợi ý a, b, c HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình Cùng làm bài Thứ sáu, 14/12/2012 Toán BÀI: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I Toán bổ sung Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo) I.Mục tiêu : - Biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0. - BT cần làm : bài 1, bài 2. * HSKK : Cùng mục tiêu trên. II.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HSKK 1.Ổn định : 2 Bài tập: Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự đặt tính và tính ‘ -GV nhận xét cho điểm HS Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm. - Nhận xét. 4. Củng cố – dặn dò : - Chốt nội dung bài. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài tiết sau. 523 563 x 305 x 308 2615 4504 1569 1689 159515 173404 1309 x 202 2618 2618 264418 - 1 HS đọc. - HS điển theo thứ tự : S – S – Đ Cùng làm bài tập. Luyện từ và câu BÀI: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? Nhận biết và bước đầu tạo dược câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập? II.CHUẨN BỊ: 3 băng giấy – mỗi băng viết 1 câu kể Ai làm gì? tìm được ở BT1,2 (phần nhận xét) Phiếu viết các câu kể Ai làm gì? ở BT1 (phần luyện tập) Phiếu kẻ bảng nội dung BT2 (phần luyện tập) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HSKK Khởi động: Bài cũ: Câu kể Ai làm gì? GV yêu cầu HS làm lại BT3 GV nhận xét & chấm điểm Bài mới: Giới thiệu bài Trong tiết LTVC trước, các em đã biết mỗi câu kể Ai làm gì? gồm 2 bộ phận chủ ngữ và vị ngữ. Tiết học hôm nay giúp các em tìm hiểu kĩ hơn bộ phận vị ngữ, cấu tạo của bộ phận vị ngữ trong kiểu câu này. Hoạt động1: Hình thành khái niệm Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét Yêu cầu 1: + Yêu cầu HS đọc thầm và tìm câu kể Ai làm gì ? + GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng: đoạn văn có 6 câu. Ba câu đầu là những câu kể Ai làm gì?: Hàng trăm con voi đang tiến về bãi. Người các buôn làng kéo về nườm nượp. Mấy anh thanh niên khua chiêng rộn ràng. Yêu cầu 2, 3: + GV dán bảng 3 băng giấy viết 3 câu văn, mời 3 HS lên bảng + GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Yêu cầu 4: + Yêu cầu HS đọc và chọn câu trả lời đúng. Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ GV mời 1, 2 HS nêu ví dụ minh hoạ cho nội dung cần ghi nhớ Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV phát phiếu cho 3 HS làm bài GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng (các câu 3, 4, 5, 6, 7) Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập Yêu cầu HS làm bài cá nhân GV dán 1 tờ phiếu lên bảng, mời 1 HS lên bảng nối các từ ngữ GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV hướng dẫn HS quan sát tranh (cảnh sân trường vào giờ ra chơi); nhắc HS chú ý nói từ 3 đến 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu câu Ai làm gì? Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở đoạn văn dùng các câu kể Ai làm gì? Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I HS thực hiện HS nhận xét. Yêu cầu 1: + Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm các câu kể, phát biểu ý kiến đúng. Yêu cầu 2, 3: + HS suy nghĩ, làm bài cá nhân vào VBT + 3 HS lên bảng gạch 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được, trình bày lời giải, kết hợp nêu ý nghĩa của vị ngữ. Yêu cầu 4: + HS suy nghĩ, chọn lời giải đúng, phát biểu ý kiến. + Lời giải: ý b – vị ngữ của các câu trên do động từ & các từ kèm theo nó (cụm động từ) tạo thành. HS đọc thầm phần ghi nhớ 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK HS đọc yêu cầu của bài tập HS làm việc cá nhân vào VBT HS làm trên phiếu lên bảng sửa bài. HS cả lớp nhận xét HS đọc yêu cầu của bài tập HS làm bài vào VBT HS phát biểu ý kiến 1 HS lên bảng nối các từ ngữ - HS đọc yêu cầu HS quan sát tranh, suy nghĩ, tiếp nối nhau phát biểu ý kiến Ví dụ về một đoạn văn miêu tả: Bác bảo vệ đánh một hồi trống dài. Từ các lớp, học sinh ùa ra sân trường. Dưới gốc cây bàng già, bốn bạn túm tụm xem truyện tranh. Giữa sân, các bạn nam chơi đá cầu. Cạnh đó mấy bạn nữ chơi nhảy dây. Cùng làm bài Sinh hoạt lớp 1. Sơ kết hoạt động tuần 18 - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ. - Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,.. - Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học. 2. GV nhận xét – đánh giá chung. - Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại + Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại. - GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại. 3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 19 - Thực hiện trực sinh, trực giao thơng theo phân công. - Thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ HS. - Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ. - Để xe đúng qui định. - Chuẩn bị tâp vở cho HKII - Giúp đỡ bạn học tập. 4 . GDNGLL HIỂU VÀ BIẾT ĐƯỢC Ý NGHĨA NGÀY 22 /12 I. Mục tiêu - Biết ý nghĩa ngày 22 tháng 12. - Giáo dụ truyền thống quân đội nhân dan Việt Nam, học tập gương anh bộ đội cụ Hồ. - Biết ơn, tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. - Biết giữ gìn và phát huy truyền thống của cha anh bằng hành động kỉ luật tốt, có tác phong vững vàng chuẩn mực. - Hiểu biết các dân tộc trên thế giới, yêu chuộng hòa bình chống chiến tranh. - Hiểu biết quyền của trẻ em thực hiện đúng các quyền và bổn phận đó. II. Chuẩn bị : - sưu tầm các mẫu chuyện về Bác Hồ, tiểu sử về 1 số anh hùng. III. Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. GTB. 2. Nội dung hoạt động : Nghe nĩi chuyện về truyền thống QĐNNVN 22/12 Thi đua kể chuyện về Bác Hồ 3. Tiến hành hoạt động : GV nêu câu hỏi thảo luận , tìm hiểu trong tháng 12 này cĩ ngày lễ gì ? - GV về truyền thống QĐNNVN 22/12. - Thi đua kể chuyện về Bác Hồ - Giáo dục học sinh tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc , về gương gương anh Bộ Đội cụ Hồ. - Các sao thi đua kể chuyện hoặc kể tên các anh hùng liệt sĩ ,thương binh mà em biết . - Giáo dục học sinh biết ơn liệt sĩ ,thương binhbằng việc làm cụ thể . - Nhận xét – tuyên dương - HS lắng nghe. - Lần thảo luận , đại diện trả lời ngày QĐNNVN 22/12. Cá nhân thi đua kể.

File đính kèm:

  • docGA lop 4.doc