I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở học kì I.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là chuyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
+ HS khá, giỏi: Đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được các đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 80 tiếng/phút)
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc và học thuộc lòng theo đúng yêu cầu.
- Kẻ sẵn bảng phụ BT 2.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 18 môn Tập đọc: Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS ®äc yªu cÇu cđa bµi .
- Yªu cÇu HS thùc hiƯn ra vë.
- Ch÷a bµi vµ nhËn xÐt.
+ C¸c sè chia hÕt cho 2: 4568, 2050, 35766
+ C¸c sè chia hÕt cho 3: 2229, 35766
+ DÊu hiƯu chia hÕt cho 5: 7435, 2050
+ C¸c dÊu hiƯu chia hÕt cho 9: 35766
Bµi 2: Gäi HS nªu yªu cÇu.
- Gäi HS nªu c¸ch thùc hiƯn.
- Gäi HS thùc hiƯn bµi trong vë vµ ch÷a bµi.
+ 64620, 5270
+ 57234, 66620.
+ 64620
- NhËn xÐt, bỉ sung.
Bµi 3: HS ®äc bµi to¸n.
- Cho HS thùc hiƯn gi¶i bµi ra vë vµ ch÷a bµi trªn b¶ng:
528, 558, 588
b- 603, 693
240
354
Bµi 4: Dµnh cho HSKG
- HS tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc vµ xem xÐt kÕt qu¶ lµ sè chia hÕt cho nh÷ng sè nµo trong c¸c sè 2 vµ 5.
Bµi 5: Dµnh cho HSKG
- Gäi HS ®äc bµi to¸n.
- HD HS ph©n tÝch vµ nªu kÕt qu¶ ®ĩng.
3 - Cđng cè- DỈn dß:
- Cđng cè cho HS toµn bµi vµ dỈn chuÈn bÞ bµi sau
- 2 HS lµm b¶ng, díi líp lµm vë.
- Líp nhËn xÐt.
- HS thùc hiƯn
- Líp nhËn xÐt.
- HS thùc hiƯn theo yªu cÇu cđa ®Çu bµi.
- HS lµm bµi trong vë vµ ch÷a bµi trªn b¶ng
- Gäi HS lµm vµ ch÷a bµi.
- NhËn xÐt, bỉ sung.
- HS thùc hiƯn theo yªu cÇu cđa ®Çu bµi.
- HS lµm bµi trong vë vµ ch÷a bµi trªn b¶ng.
- 1 HS ®äc yªu cÇu
- 1 HS lªn b¶ng lµm, líp lµm bµi trong vë
- Ch÷a bµi, nhËn xÐt
____________________________________________________
Khoa häc
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I.Mục tiêu :
-Nêu được con người, động vật, thực vật phải có không khí để thơ thì mới sống đượcû.
-Hiểu được vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp.
-Nêu được những VD để chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
-Biết được những ứng dụng vai trò của khí ô-xi vào đời sống.
II.Đồ dùng dạy học :
-Cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước.
-GV sưu tầm tranh, ảnh về người bệnh đang thở bình ô-xi, bể cá đang được bơm không khí.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.KTBC:
GV gọi HS trả lời câu hỏi :
-Khí ô-xi có vai trò như thế nào đối với sự cháy ?
-Khí ni-tơ có vai trò như thế nào đối với sự cháy ?
-Tại sao muốn sự cháy được liên tiếp ra cần phải liên tục cung cấp không khí ?
GV nhận xét và ghi điểm.
3.Bài mới:
*Giới thiệu bài và ghi tên bài:
*Hoạt động 1: Vai trò của không khí đối với con người.
-GV yêu cầu cả lớp để tay trước mũi, thở ra và hít vào. Sau đó hỏi HS nhận xét gì ?
+Em cảm thấy thế nào khi bị bịt mũi và ngậm miệng lại ?
+Qua thí nghiệm trên, em thấy không khí có vai trò gì đối với con người ?
-GV nêu: không khí rất cần cho đời sống của con người. Trong không khí có chứa khí ô-xi, con người không thể sống thiếu khí ô-xi quá 3 – 4 phút.
*Hoạt động 2: Vai trò của không đối với thực vật, động vật.
-Cho HS các nhóm trưng bày con vật, cây trồng đã nuôi, trồng theo yêu cầu của tiết trước.
-GV yêu cầu đại diên mỗi nhóm nêu kết quả thí nghiệm nhóm đã làm ở nhà.
+Với những điều kiện nuôi như nhau: thức ăn, nước uống tại sao con sâu này lại chết ?
+Còn hạt đậu này, vì sao lại không được sống bình thường ?
-Qua 2 thí nghiệm trên, em hiểu không khí có vai trò như thế nào đối với thực vật, động vật ?
-Kết luận: SGV
*Hoạt động 3: Ứng dụng vai trò của khí ô-xi trong đời sống.
- Yêu cầu HS quan sát H.5,6 SGK và cho biết tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước và dụng cụ giúp cho nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan.
-GV cho HS phát biểu.
-Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn.
-GV kết luận : SGV
-GV chia lớp thành nhóm 4 và yêu cầu HS trao đổi, thảo luận các câu hỏi. GV ghi câu hỏi lên bảng.
+Những VD nào chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật, thực vật ?
+Trong không khí thành phần nào quan trọng nhất đối với sự thỏ ?
+Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi ?
-Gọi HS trình bày. Mỗi nhóm trình bày 1 câu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét và kết luận : Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở.
4.Củng cố:
-Không khí cần cho sự sống của sinh vật như thế nào ?
-Trong không khí thành phần nào quan trọng nhất đối với sự thở ?
GV nhận xét.
5.Dặn dò:
-Về học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị mỗi em 1 cái chong chóng để tiết sau học bài : “Tại sao có gió”.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nghe.
-Cả lớp làm theo yêu cầu của GV và trả lời:
+Em thấy có luồng không khí ấm chạm vào tay khi thở ra và luồng không khí mát tràn vào lỗ mũi.
-HS tiến hành cặp đôi và trả lời.
+Cảm thấy tức ngực; bị ngạt; tim đập nhanh, mạnh và không thể nhịn thở lâu hơn nữa.
+Không khí rất cần cho quá trình hô hấp của con người. Không có không khí để thở con người sẽ chết.
-HS lắng nghe.
-4 nhóm trưng bày các vật lên bàn trước lớp.
-HS các nhóm đại diện cầm vật của mình lên nêu kết quả.
+Nhóm 1: Con cào cào của nhóm em vẫn sống bình thường.
+Nhóm 2: Con vật của nhóm em nuôi đã bị chết.
+Nhóm 3:Hạt đậu nhóm em trồng vẫn phát triển bình thường.
+Nhóm 4: Hạt đậu nhóm em gieo sau khi nảy mầm đã bị héo, úa 2 lá mầm.
+Các nhóm trao đổi và trả lời: con cào cào này bị chết là do nó không có không khí để thở. Khi nắp lọ bị đóng kín, lượng ô-xi trong không khí trong lọ hết là nó sẽ chết.
-Không khí rất cần cho hoạt động sống của động vật, thực vật. Thiếu ô-xi trong không khí, động vật, thực vật sẽ bị chết.
-HS nghe.
-Quan sát và thảo luận.
-HS chỉ vào tranh và nói:
+Dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước là bình ô-xi mà họ đeo trên lưng.
+Dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-HS các nhóm trao đổi, thảo luận và cử đại diện lên trình bày.
+Không có không khí con ngưòi, động vật, thực vật sẽ chết. Con người không thể nhịn thở quá 3 – 4 phút.
+Trong không khí ô-xi là thành phần quan trọng nhất đối với sự thở của người, động vật, thực vật.
+Người ta phải thở bằng bình ô-xi : làm việc lâu dưới nước, thợ làm việc trong hầm, lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu,
-HS trả lời.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Rĩt kinh nghiƯm sau tiÕt d¹y:
**************************************************************************************************************************
Thø s¸u, ngµy 01 th¸ng 01 n¨m 2010
ThĨ dơc
TiÕt 36: S¬ kÕt häc k× 1
Trß ch¬i: Ch¹y theo h×nh tam gi¸c.
I ) Mơc tiªu :
- Nh¾c l¹i nh÷ng néi dung c¬ b¶n ®· häc trong häc k× I.
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i trß ch¬i “Ch¹y theo h×nh tam gi¸c).
- RÌn kÜ n¨ng tËp ®ĩng, ®Đp, nhanh.
- Gi¸o dơc ý thøc ch¨m luyƯn tËp thĨ dơc vµ rÌn luyƯn th©n thĨ.
II) §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn :
- S©n b·i, cßi .. ..
III) C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu :
Néi dung
Ph¬ng ph¸p tỉ chøc
A-PhÇn më ®Çu:
- Gi¸o viªn nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc
- TËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè, b¸o c¸o sÜ sè .
-Ch¹y chËm theo hµng däc quanh s©n .
- Ch¬i trß ch¬i: " KÕt b¹n "
B-PhÇn c¬ b¶n:
* S¬ kÕt häc k× 1:
- GV cïng hs hƯ thèng l¹i kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc trong HKI.
- ¤n tËp c¸c kÜ n¨ng ®éi h×nh , ®éi ngị vµ mét sè ®éng t¸c thĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ vµ kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n ë c¸c líp 1,2,3.
- Quay sau, ®i ®Ịu, vßng ph¶i ,tr¸i vµ ®ỉi ch©n khi ®i ®Ịu sai nhÞp.
- Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung.
+ GV quan s¸t nhËn xÐt vµ sưa sai.
*Trß ch¬i : Ch¹y theo h×nh tam gi¸c.
-Yªu cÇu HS khëi ®éng kÜ c¸c khíp :cỉ ch©n, ®Çu gèi.
-Yªu cÇu HS ch¬i trß ch¬i
-Gi¸o viªn theo dâi ,uèn n¾n.
C-PhÇn kÕt thĩc :
-Gi¸o viªn hƯ thèng bµi ,nhËn xÐt giê häc.
-DỈn häc sinh thêng xuyªn tËp thĨ dơc thĨ thao.
- ChuÈn bÞ bµi: T32
- ®éi h×nh hµng däc
- GV ®iỊu khiĨn, c¶ líp chia theo ®éi h×nh 2 hµng däc .
- Hs tËp luyƯn .
- Gv theo dâi, sưa .
- Gv nh¾c l¹i luËt ch¬i, c¸ch ch¬i
-HS khëi ®éng.
-HS ch¬i trß ch¬i. Thi ®ua theo ®éi.
- Hs th¶ láng .
-§øng t¹i chç ,vç tay h¸t.
Rĩt kinh nghiƯm sau tiÕt d¹y:
__________________________________________________
§Þa lÝ
KiĨm tra ®Þnh k× cuèi häc k× i
A.Mơc tiªu:
- KiĨm tra ®Ĩ ®¸nh gi¸ viƯc n¾m kiÕn thøc mµ HS ®· ®ỵc häc vỊ ph©n m«n ®Þa lÝ trong häc k× I võa qua
- RÌn kÜ n¨ng lµm bµi cho häc sinh
- Gi¸o dơc häc sinh ý thøc tù gi¸c häc bµi vµ lµm bµi
B. §Ị bµi : (Do phßng GD ra ®Ị)
TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề Kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 4, học kì I (Bộ giáo dục & Đào tạo – Đề kiểm tra học kì cấp Tiểu học, lớp 4, tập một, NXB Giáo dục 2008)
II. Đề bài: (Do phòng GD và ĐT ra)
________________________________________________
To¸n
TiÕt 90: kiĨm tra ®Þnh k× cuèi häc k× i
I- Mơc tiªu:
- KiĨm tra tËp trung vµo c¸c néi dung sau:
+ §äc, viÕt, so s¸nh STN; hµng, líp.
+ Thùc hiƯn phÐp céng, trõ c¸c sè ®Õn s¸u ch÷ sè kh«ng nhí hoỈc cã nhí kh«ng qu¸ 3 lỵt vµ kh«ng liªn
tiÕp; nh©n víi sè cã hai, ba ch÷ sè; chia sè cã ®Õn n¨m ch÷ sè cho sè cã hai ch÷ sè (chia hÕt, chia cã d).
+ DÊu hiƯu chia hÕt cho 2, 3, 5, 9.
+ ChuyĨn ®ái, thùc hiƯn phÐp tÝnh víi sè ®o khèi l¬ngk, sè ®o diƯn tÝch ®· häc.
+ NhËn biÕt gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï, hai ®¬cngf th¼ng song song, vu«ng gãc.
+ Gi¶i bµi to¸n cã ®Õn 3 bíc tÝnh trong ®ã cã c¸c bµi to¸n: T×m sè trung b×nh céng; t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ hiƯu cđa hai sè ®ã.
II- §Ị bµi: (Do phòng GD và ĐT ra)
***************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- tuan 18 lop 4.doc