1/ Mục tiêu chung:
-Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK1
-Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
2/ Mục tiêu riêng:
Học sinh khá giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ trên 80 tiếng/ phút ).
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 18 môn Tập đọc: Ôn tập cuối học kì 1 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5, vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 3 trong một số tình huống đơn giản.
2/ Mục tiêu riêng:
Bài 4 dành cho học sinh khá, giỏi
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, Ổn định lớp:
2, Kiểm tra bài cũ:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
? Nªu dÊu hiÖu chia hÕt cho 3? VD?
- 2,3 Hs nªu.
- Gv cïng hs nx, ghi ®iÓm.
3, Giíi thiÖu bµi luyÖn tËp.
1. ¤n tËp;
- Nªu c¸c dÊu hiÖu chia hÕt cho 2;3;5;9? VD?
- NhiÒu hs nªu tõng dÊu hiÖu vµ vÝ dô.
? Muèn biÕt 1 sè nµo ®ã chia hÕt cho mÊy c¨n cø vµo ®©u?
- C¨n cø vµo ch÷ sè tËn cïng bªn ph¶i: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2,5.
- C¨n cø vµo tæng c¸c ch÷ sè: DÊu hiÖu chia hÕt cho 3, 9.
2. LuyÖn tËp:
Bµi 1, 2,3: Tæ chøc cho hs tù lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi vµ trao ®æi c¸ch lµm.
- Gv nx chèt bµi lµm ®óng:
Bµi 1:
a. C¸c sè chia hÕt cho 3 lµ:
4563; 2229; 3576; 66 816.
b. C¸c sè chia hÕt cho 9 lµ:
4563; 66816.
c. C¸c sè chia hÕt cho 3 nhng kh«ng chia hÕt cho 9 lµ: 2229; 3576.
Bµi 2: a. 945. c. 762; 768
b. 225; 255; 285.
Bµi 3: a,d: § b,c: S.
Bµi 4.
- Gv híng dÉn hs c¸ch lµm :
- Hs ®äc yªu cÇu, trao ®æi c¸ch lµm bµi.
a. Sè cÇn viÕt ph¶i chia hÕt cho 9 nªn cÇn ®iÒu kiÖn g×?
- Tæng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 9.
? Ta ph¶i chän 3 ch÷ sè nµo ®Ó lËp sè ®ã?
- Ch÷ sè : 6,1,2 v× cã tæng:
6 + 1 + 2 = 9 chia hÕt cho 9.
- Hs lËp c¸c sè:
612; 621; 126; 162; 261; 216.
b. Sè cÇn viÕt ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn g×?
- Tæng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 3 nhng kh«ng chia hÕt cho 9, do ®ã tæng c¸c ch÷ sè ph¶i lµ 3 hoÆc 6 kh«ng lµ 9.
- Hs tù t×m vµ nªu c¸c sè, råi chän:
- 120; 102; 201; 210.
- Gv nx, chèt bµi ®óng.
4. Cñng cè,
Nx tiÕt häc.
-------------------------------------------------------
LuyÖn to¸n
«n tËp
I/Yêu cầu
Rèn cho HS kỹ năng tính biểu thức ,; tìm X ; tính giá trị biểu thức & giải toán tìm hai số biết tổng và hiệu..
II/Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định:
2/Luyện tập:
Bài 1: §Æt tÝnh råi tÝnh :
10806 + 1454 1300 x 26
8641 - 1359 9000 : 50
Bài 2 : Tìm X
X - 11546 = 15876. X + 36581 = 236426 .
2394 : X = 63 X x 38 = 1558
-Cho HS đọc đề ,gọi tên thành phần chưa biết, nêu cách tính
-Cho HS làm vµo vë
Bài 3 : Hai vòi nước cùng chảy vào bể sau 5 giờ được 375 lít nước ,biết vòi thứ nhất chảy hơn vòi thứ hai 55 lít . Hỏi trong 1 giờ mỗi vòi chảy được bao nhiêu lít ?
-Cho HS tìm hiểu đề , nêu cách giải rồi thực hiện
-Theo dõi,giúp đỡ học sinh chậm.
-Gọi 1 HS lên bảng giải .c¶ líp lµm vµo vë
-Thu chấm vở , nhận xét .
3/nhận xét tiết học
-Thực hiện vào vở.
-2 hs lên bảng.
-Thực hiện cá nhân .
§äc bµi to¸n
-Ph©n tÝch ®Ò
Häc sinh lµm bµi
-Nhận xét , lắng nghe .
-------------------------------------------------------------
TiÕng viÖt
¤n tËp häc k× I
(TiÕt 4)
I. Mục tiêu:
1/ Mục tiêu chung:
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
-Nhận biết được danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn ; biết đặt câu hỏi xác định bộ phận câu đã học: Làm gì ? Thế nào ? Ai ? (BT2)
2/ Mục tiêu riêng:
Học sinh khá giỏi viết đúng và tương đối đẹp bài chính tả ( tốc độ viết trên 80 chữ/ 15 phút, hiểu nội dung bài ).
II. §å dïng d¹y häc:
Giáo viên: - PhiÕu tiÕt 1.
Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§, YC.
2. KiÓm tra tËp ®äc vµ häc thuéc lßng. Thùc hiÖn nh tiÕt 1.
3. bµi tËp 2: Nghe - viÕt : §«i que ®an.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
- §äc bµi th¬:
- 1 Hs ®äc, líp theo dâi.
- Líp ®äc thÇm. Nªu tõ dÔ viÕt sai.
- LuyÖn viÕt tõ khã viÕt:
- 1 sè hs lªn b¶ng, líp viÕt nh¸p.
- Gv cïng hs nx trao ®æi.
? Néi dung bµi th¬?
- Hai chÞ em b¹n nhá tËp ®an...
- Gv nh¾c nhë chung:...§äc bµi:
- Hs viÕt bµi...
- Gv ®äc l¹i bµi:
- Hs so¸t lçi
- Gv chÊm, ch÷a lçi.
4. Cñng cè,
- Nx tiÕt häc,
5,dÆn dß:Vn tiÕp tôc luyÖn ®äc. HTL bµi th¬ §«i que ®an.
LuyÖn TiÕng ViÖt
¤n tËp
I. Môc ®Ých, yªu cÇu:
- LuyÖn tËp cho HS ®äc hiÓu, häc thuéc 2 bµi th¬: “ C¶nh khuya” vµ “ §i thuyÒn trªn s«ng §¸y”
- HS tr¶ lêi 1 sè c©u hái vÒ néi dung bµi th¬ trªn
- Cñng cè cho HS vÒ c©u kÓ, vÒ kh¸i niÖm trong c©u kÓ: Ai lµm g×?
- HS ®Æt ®îc c©u kÓ: “ Ai lµm g×?”
- Cñng cè cho HS kÜ n¨ng lµm v¨n kÓ chuyÖn ngô ng«n
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. LuyÖn ®äc hiÓu:
- 1HS ®äc bµi “ C¶nh khuya”
- GV giíi thiÖu ®«i nÐt vÒ 2 bµi th¬
? Thiªn nhiªn trong bµi th¬ “ C¶nh khuya” ®îc B¸c m« t¶ b»ng nh÷ng chi tiÕt nµo? thiªn nhiªn hiÖn lªn nh thÕ nµo? ( 2 HS tr¶ lêi)
- T×nh c¶m vµ t©m hån B¸c thÓ hiÖn trong bµi th¬ nh thÕ nµo?
- Gäi HS ®äc thuéc lßng bµi th¬
- NhËn xÐt, cho ®iÓm
2. ¤n luyÖn tõ vµ c©u:
- GV nªu tõng c©u hái, GV gäi HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt, bæ sung
? C©u kÓ dïng ®Ó lµm g×?
? C©u kÓ Ai lµm g×? gåm mÊy bé phËn lµ nh÷ng bé phËn nµo?
? VÞ ng÷ trong c©u kÓ Ai lµm g×? thêng lµ lo¹i tõ nµo?
? H·y ®Æt 5 c©u kÓ Ai lµm g×? ( 5 em lªn b¶ng – Líp lµm bµi vµo vë- GV, líp nhËn xÐt)
4. Cñng cè- dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn vÒ nhµ xem l¹i bµi.
--------------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009
TiÕng viÖt
¤n tËp häc k× I
(TiÕt 5)
I. Mục tiêu:
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
-Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 80 chữ /15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ 4 chữ (Đôi que đan)
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§, YC.
2. KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL ( Nh tiÕt 1).
3. Bµi tËp 2:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
- Hs ®äc yªu cÇu, thùc hiÖn theo yªc cÇu, lµm bµi vµo vë, 2,3 Hs lµm bµi trªn phiÕu.
- Tr×nh bµy:
- Nªu miÖng, d¸n phiÕu.
- Gv cïng hs nx, chèt lêi gi¶i ®óng:
Danh tõ
Buæi, chiÒu, xe, thÞ trÊn, n¾ng, phè, huyÖn, em bÐ, m¾t, mÝ, cæ, mãng, hæ, quÇn ¸o, s©n, Hm«ng, Tu DÝ, Phï L¸.
§éng tõ
- dõng l¹i, ch¬i ®ïa
TÝnh tõ
Nhá, vµng hoe, sÆc sì.
- §Æt c©u hái cho bé phËn c©u in ®Ëm
- Buæi chiÒu xe lµm g×?
- N¾ng phè huyÖn thÕ nµo?
- Ai ®ang ch¬i ®ïa tríc s©n?
4. Cñng cè,
- Nx tiÕt häc.
5, dÆn dß:Hoµn thµnh BT 2 vµo vë.
-----------------------------------------------------
To¸n
LuyÖn tËp chung
I. Mục tiêu:
- Gióp häc sinh cñng cè vÒ c¸c dÊu hiÖu chia hÕt cho 2; 3; 5; 9.
- VËn dông dÊu hiÖu chia hÕt ®Ó viÕt sè chia hÕt cho 2; 3; 5; 9 trong một số tình huống đơn giản.
Bài 4 , 5 dành cho học sinh khá, giỏi
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, Ổn định lớp:
2, Kiểm tra bài cũ:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
? Em nªu c¸c dÊu hiÖu chia hÕt cho 2;3;5;9? VD?
- Gv cïng hs nx chung.
- NhiÒu hs nªu.
B, LuyÖn tËp chung;
Bµi 1: Tù lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi
- Gv cïng hs nx, ch÷a bµi.
- C¶ líp lµm bµi, 4 hs lªn b¶ng:
a.4568; 2050; 35 766
b. 2229; 35766;
c. 7435; 2050.
d. 35 766.
Bµi 2: Yªu cÇu hs nªu c¸ch lµm. tù lµm, nªu kÕt qu¶, tr×nh bµy vµo vë:
a. 64 620; 5270.
b. 57 234; 64 620; 5 270.
c. 64 620
Bµi 3. Häc sinh tù lµm bµi vµo vë, kiÓm tra chÐo vë, nªu kÕt qu¶ ®óng:
a. 528; 558; 588. c. 240
b. 603; 693. d. 354.
- Gv cïng hs nx tõng kÕt qu¶.
Bµi 4: (Cã thÓ gi¶m)
? Nªu c¸ch lµm bµi?
- TÝnh gi¸ trÞ sau ®ã xem kÕt qu¶ lµ sè chia hÕt cho sè nµo?
- Lµm bµi vµo vë, trao ®æi tríc líp.
- Gv nx khen häc sinh trao ®æi s«i næi.
- C¶ líp lµm bµi, 1 hs ®k líp trao ®æi bµi:
a. 6395 chia hÕt cho 5.
b. 1788 chia hªtý cho 2.
Bµi 5:
- Hs ®äc yªu cÇu bµi.
- Gv cïng hs cïng trao ®æi theo yªu cÇu bµi:
- C¸c sè ph¶i t×m lµ c¸c sè chia hÕt cho 3 vµ chia hÕt 5 nhng lín h¬n 20, nhá h¬n 35 lµ: 30.
4. Cñng cè,
TiÕng viÖt
¤n tËp häc k× I
(TiÕt 6)
I/ Môc tiªu
-Mức độ yªu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
-Biết lập dàn ý cho bài văn miªu tả một đồ dïng học tập đ· quan s¸t; viết được đoạn mở bài theo kiểu gi¸n tiếp; kết bài theo kiểu mở rộng (BT2)
II. §å dïng d¹y häc:
- PhiÕu cña tiÕt 1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§, YC.
2. KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL.KiÓm tra nh÷ng hs cßn l¹i.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
3. Bµi tËp 3.
§äc yªu cÇu bµi tËp
§äc yªu cÇu:
a. Qs 1 ®å dïng häc tËp, chuyÓn kÕt qu¶ qs thµnh dµn ý:
- Hs x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò: Lµ bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt.
- §äc l¹i néi dung cÇn ghi nhí vÒ bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt..
- 2,3 Hs ®äc.
- Chän ®å dïng ®Ó quan s¸t:
- Líp lµm bµi , sau chuyÓn thµnh dµn ý, líp lµm nh¸p.
- Tr×nh bµy:
- Hs nªu miÖng:
- Gv cïng hs nx, chèt dµn ý tèt.
b.ViÕt phÇn MB gi¸n tiÕp, KB më réng:
- Hs viÕt bµi vµo vë
- Tr×nh bµy:
- LÇn lît hs ®äc
- Gv cïng hs nx chung:
4. Cñng cè, dÆn dß:
- Nx tiÕt häc. VN hoµn chØnh dµn ý lµm vµo vë. ChuÈn bÞ giÊy §KHKI.
--------------------------------------------------------------
LuyÖn tiÕng viÖt
¤n tËp ( Bµi 4)
I. Môc ®Ých yªu cÇu:
- LuyÖn cho HS ®äc. HiÓu bµi th¬ “ §Êt níc”
- HS n¾m v÷ng c©u kÓ Ai lµm g×? BiÕt ®Æt c©u kÓ Ai lµm g×?
- Cñng cè cho HS vÒ v¨n miªu t¶
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1.LuyÖn ®äc, t×m hiÓu bµi: “ §Êt níc”
-3HS nèi tiÕp 3 khæ th¬ ®Çu
-Gäi HS ®äc tõng khæ th¬ vµ tr¶ lêi c©u hái
? Trong ®o¹n v¨n 1, ®øng gi÷a nói rõng ViÖt B¾c, t¸c gi¶ c¶m nhËn vÒ ®Êt níc qua h×nh ¶nh nµo?
? §o¹n 2, t¸c gi¶ t¶ nh÷ng c¶nh g×? C¶nh ®ã ®îc miªu t¶ nh thÕ nµo?
? Trong ®o¹n 3, t¸c gi¶ t¶ nh÷ng ©m thanh trong lßng ®Êt tõ qu¸ khø väng vÒ, t¶ c¶nh ®ã muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g×?
? Qua c¶ 3 khæ th¬, h×nh ¶nh ®Êt níc hiÖn lªn nh thÕ nµo?
- Gäi HS häc thuéc lßng bµi th¬
2.¤n luyÖn tõ vµ c©u:
a. §Æt 5 c©u kÓ Ai lµm g×? mµ vÞ ng÷ lµ ®éng tõ
Gäi HS lªn b¶ng ®Æt c©u- GV cïng HS kh¸c nhËn xÐt, söa sai, líp lµm bµi vµo vë
b. §Æt c©u kÓ Ai lµm g×? mµ vÞ ng÷ lµ 1 côm ®éng tõ ( t¬ng tù phÇn a)
3. ¤n luyÖn TËp lµm v¨n
- 1HS ®äc yªu cÇu cña bµi: H·y viÕt 1 ®o¹n v¨n kho¶ng 3-5 c©u t¶ h×nh d¸ng bªn ngoµi cña chiÕc cÆp cña em.
- GV híng dÉn HS ®äc vë luyÖn tõng chi tiÕt, t×m tõ gîi t¶ hoÆc so s¸nh ®Ó miªu t¶ nh÷ng chi tiÕt ®ã theo yªu cÇu.
- HS lµm vµo vë- 1 vµi em tr×nh bµy miÖng.
- GV – líp nhËn xÐt, bæ sung.
4. Cñng cè dÆn dß:
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ tiÕt häc
- VÒ «n tËp
-----------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2009
KiÓm tra ®Þnh kú ®äc
File đính kèm:
- Giao an tuan 18.doc