- Sau bài học HS biết:
+ Làm thí nghiệm để chứng minh:
- Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi đẻ duy trì sự cháy được lâu hơn.
- Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.
+ Vai trò của ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: Tuy lkông duy trì sự cháy nhưng giữ cho sự cháy xảy ra không quá nhanh quá mạnh.
+ Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
26 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 18 - Lê Thị Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài
-GV đọc lại đoạn viết
Hoạt động 2:Kiểm tra tập làm văn
-GV yêu cầu HS nêu bố cục của bài văn tả đồ vật
-HS làm bài – GV theo dõi
-GV thu bài
4.Củng cố-Dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-HS viết bài kiểm tra
-HS viết bài
-HS kiểm tra lại bài
Lắng nghe
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 18
Ngày soạn : 21/12/2008
Ngày dạy : 22 /12 /2008
Đạo đức
Ôân tập thực hành kĩ năng cuối kì –I
I. Mục đích yêu cầu
+ Giúp HS củng cố và hệ thống hoá các kĩ năng thực hành qua các bài từ bài 1 đến bài 8 đã học.
+ Vận dụng kĩ năng thực hành trong cuộc sống hằng ngày của các em.
+ HS luôn có ý thức thực hiện tốt những điều hay, lẽ phải.
II. Đồ dùng dạy - học.
+ Thẻ để xử lí tình huống.
II. Hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống
+ GV hệ thống lại nội dung các bài đã học từ bài 1 Trung thực trong học tập đến bài 8 Yêu lao động.
+ Yêu cầu HS nhắc lại trình tự bài và nội dung từng bài đã học.
+ GV dựa vào phần bài tập của từng bài đưa ra các tình huống, yêu cầu HS nhớ và đưa đến kết quả đúng ( dùng thẻ đã quy định)
* Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ
+ Dựa vào tình huống qua từng bài ôn. Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ của từng bài.
+ GV kết luận qua từng bài HS nêu.
* Kết thúc:
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS ôn bài, chuẩn bị chu đáo để làm bài thi học kì đạt kết quả cao.
+ HS lắng nghe.
+ Lần lượt HS nhắc lại trình tự nội dung các bài học theo yêu cầu.
+ Xử lí tình huống ( dùng thẻ)
+ HS lắng ghe yêu cầu đẻ thực hiện.
+ Lần lượt HS nêu.
+ HS lắng nghe thực hiện theo lời dặn của GV.
Kĩ thuật
Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa
I.Mục đích yêu cầu
- HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.
- Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
- Có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp, đúng quy trình.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm.
- Vật liệu và dụng cụ:
+ Hạt giống( rau, hoa, đỗ)
+ Giấy thấm nước, bông hoặc vải mềm.
+ Đĩa đựng hạt.
Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.Bài cũ :
- Gọi 3 em đọc ghi nhớ
- Nhận xét, đánh giá HS.
.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề bài lên bảng.
Hoạt động1 :
- Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét mẫu.
GV giơiù thiệu mẫu thử độ nảy mầm của hạt giống.
H: Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống ?
- GV nhận xét và giải thích: Hạt giống nảy mầm được khi có đủ điều kiện về độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm để theo dõi, quan sát thời gian hạt nảy mầm , số hạt nảy mầm được gọi là thử độ nảy mầm của hạt giống.
H: Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
H: Hạt giống tốt thì có lợi gì, hạt giống xấu thì có hại gì?
- GV gợi ý thêm cho HS trả lời.
- Yêu cầu HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt.
- GV kết luận hoạt động 1
Hoạt động2:
- Hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật.
- Yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận theo nhóm bàn trả câu hỏi sau:
H: Nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống?
- GV nhận xét và làm mẫu các bước trong quy trình thử độ nảy mầm.
Lưu ý:
+ Đĩa dùng để thử độ nảy mầm phải có đáy bằng phẳng để tránh hiện tượng đọng nước ở chỗ trũng, còn chỗ cao thì khô quá, không đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm.
+ Nên dùng bông thấm nước để thử độ nảy mầm. Nếu dùng vải hoặc giấy thấm phải xếp thành 3-4 lượt. Nhúng giấy thấm bông hoặc vải vào nước cho đủ ẩm rồi trải đều và dàn phẳng vào lòng đĩa.
+ Xếp các hạt giống đều nhau một khoảng cách nhất định để đảm bảo hạt nảy mầm tốt.
- GV vừa nêu vừa thực hiện thao tác minh họa để HS quan sát và hiểu rõ cách thực hiện.
- Gọi 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. HS khác quan sát nhận xét
- GV nhận xét và chỉ dẫn thêm những thao tác HS thực hiện chưa đúng kĩ thuật.
Hoạt động3
- HS thực hành thử độ nảy mầm.
- Kểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành của HS.
- Nêu nhiệm vụ và yêu cầu HS thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa.
- GV theo dõi, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
- Hướng dẫn HS cách bổ sung nước hằng ngày để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm và cách theo dõi, ghi các nội dung quan sát.
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà thử độ nảy mầm 2-3 hạt giống – Nhắc nhở giờ sau mang sản phẩm thử độ nảy mầm đến lớp.
-Ngơn, Nhỏih, Thuý
- Học sinh nhắc lại đề
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Đem hạt giống gieo vào đĩa có lớp vải , bông hoặc giấy thấm có đủ độ ẩm trải ở trong lòng đĩa để hạt nảy mầm.
- Lắng nghe.
- Thử độ nảy mầm của hạt giống để biết hạt giống tốt hay xấu.
- Nếu hạt giống tốt thì thời gian hạt nảy mầm nhanh, số hạt nảy mầm nhiều. Ngược lại , hạt giống xấu thì số hạt nảy mầm ít, nảy mầm không đều, mầm nhỏ và yếu.
- Cá nhân nêu.
- HS lắng nghe.
HS đọc SGK
- Theo dõi, lắng nghe.
1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. HS khác quan sát nhận xét
- Lắng nghe, quan sát.
- Để lên bàn cho GV kiểm tra.
- HS thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nghe và ghi nhận.
Lịch sử - Địa lí
(Kiểm tra định kì địa lí
Ngày soạn: 3/12006
Ngày dạy: 5 /1 /2006
Kĩ thuật:
Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa.(t2)
I.Mục đích yêu cầu
-HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống
-Thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
-Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng qui định.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu:Đĩa hạt giống đã được thử độ nảy mầm của hạt
-Vật liệu:
+Hạt giống( rau, hoa, đỗ,)
+Giấy thấm nước, bông hoặc vải mềm
+Đĩa đựng hạt ( bằng thuỷ tinh, nhựa, hoặc tráng men)
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.Bài cũ:
-Vì sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
-Thử độ nảy mầm của hạt giống được thực hiện qua những bước nào?
-Nêu ghi nhớ của bài?
.Bài mới:GV giới thiệu bài-Ghi đề bài.
Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS
-GV cho HS ôn lại các kiến thức đã học ở tiết 1:
H:Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
H:Vì sao khi thử độ nảy mầm của hạt chúng ta phải dùng giấy, bông hoặc vải đã thấm nước ?
H:Tại sao khi xếp các hạt giống phải đảm bảo khoảng cách giữa các hạt?
H:Nêu trình tự các bước thử độ nảy mầm của hạt?
-GV cho HS trưng bày kết quả thực hành ở tiết trước theo từng nhóm
-GV hướng dẫn HS đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn sau:
+Vật liệu và dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật
+Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước theo qui trình kĩ thuật
+Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả
+Ghi chép được kết quả theo dõi , quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét
-GV nhận xét đánh giá kết quả chung của HS
.Củng cố à-Dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau
-Thảo ,Thắng ,Thim lên bảng trả lời
Lớp nx
để biết hạt giống tốt hay xấu
vì hạt giống nảy mầm cần phải đủ độ ẩm
để đảm bảo độ nảy mầm tốt
-Trình tự các bước:
+Đếm số hạt giống
+Xếp giấy thấm, vải, hoặc bông đã thấm nước đủ ẩm vào đĩa
+Xếp đều hạt vào đĩa
+Theo dõi thời gian và số hạt nảy mầm
-HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để đánh giá kết quả thực hành
lắng nghe
(Đề sở)
SINH HOẠT LỚP
Lớp trưởng lên tổng kết thi đua của lớp trong tuần.
+ Báo cáo tình hình học tập trong lớp ,
+ Sinh hoạt khác.
GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động ở lớp trong tuần.
* Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếp duy trì và thực hiện tốt còn chuyên cần.
* Về học tập: Nhiều em đã có sự tiến bộ.
Các hoạt động khác
Kế hoạch tuần19
+ Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần.
+ Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, chữ đẹp
+ Ôn thi và thi HKI cho tốt
nhạc
Kiểm tra học kì I
Mục đích yêu cầu
Nội dung kiểm tra : Tập đọc nhạc và trình bày bài hát
Chuẩn bị
Thu dọn bàn ghế
Học sinh ôn tập các bài từ đầu năm đến giờ .
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.1Ôân tập
Cho học sinh ôn lại các bài tập đọc nhạc và các bài hát từ đầu năm đến giờ .
2 . Cho học sinh tập biểu diễn
Phổ biến cách kiểm tra :
+ Phân theo từng nhóm
+ Các nhóm lần lượt lên bốc thăm về chỗtự tập
+Lên trình bày .
Nhận xét và tuyên dương
Kết thúc
Nhận xét tiết học
Về nhà chuẩn bị bài hát Chúc mừng
Ôân lại các bài tập đọc nhạc và các bài hát
Lắng nghe
Tự chọn nhóm
Bầu nhóm trưởng lên bốc thăm
Về chỗ tự tập
Lên biểu diễn
Nhận xét cùng giáo viên
Lắng nghe
File đính kèm:
- giao an lop 4(16).doc