TẬP ĐỌC LỚP 4
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Đọc trôi chảy, lu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời ngời dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú rể, nàng công chúa nhỏ.
2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài (mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao).
Hiểu nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với ngời lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
17 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 - Trường Tiểu học Đức Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a đọc được.
- Yờu cầu HS đọc lại ụt – cột – cột cờ(cỏ nhõn, nhúm, lớp)
- GV kết hợp hỏi HS phõn tớch õm, vần.
c. Viết:
Viết vần đứng riờng
- GV viết mẫu vần ụt vừa viết vừa hướng dẫn quy trỡnh. HS quan sỏt chữ viết và viết trờn khụng trung.
- HS viết vào bảng con. GV nhận xột chỉnh sửa.
Viết tiếng và từ
- GV viết mẫu từ cột cờ
- HS quan sỏt nhận xột độ cao cỏc con chữ và cỏch nối nột, GV hướng dẫn HS viết liền nột giữa c và ụt đồng thời viết đỳng vị trớ dấu thanh nặng, đỳng khoảng cỏch giữa cỏc chữ.
- Yờu cầu HS yếu chỉ cần viết chữ cột.
- HS viết vào bảng con.GV nhận xột
Vần ơt
(Quy trỡnh dạy tương tự vần ụt)
Lưu ý:
Nhận diện:
- GV thay ụ bằng ơ được ơt
- HS đọc trơn và nhận xột vần ơt gồm 2 õm ơ và t
- Yờu cầu HS so sỏnh ụt và ơt: Giống nhau: õm t
Khỏc nhau: õm ụ - ơ
Đỏnh vần:
- Học sinh khỏ giỏi tự đỏnh vần và đọc
- GV hướng dẫn cho hs yếu cỏch đỏnh vần và đọc
+ HS đọc cỏ nhõn (nối tiếp)
+ Đọc đồng thanh
- Ghộp tiếng, từ: vợt, cỏi vợt
- HS đọc lại kết hợp phõn tớch õm, vần.
. Viết:
+ HS viết vào bảng con.
- GV lưu ý cỏch viết cỏc nột nối từ v sang vần ơt, vị trớ viết dấu nặng và khoảng cỏch giữa cỏc chữ.
d. Đọc từ ngữ ứng dụng:
- GV yờu cầu HS đọc theo nhúm đụi cỏc từ ngữ SGK, thảo luận và tỡm tiếng mới.
- 3 HS đọc lại trờn bảng lớp, 1 HS lờn gạch chõn tiếng mới.
- HS đọc đỏnh vần (HS yếu); đọc trơn (HS giỏi).
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- GV gợi ý tỡm hiểu nghĩa cỏc từ: cơn sốt, xay bột, quả ớt, ngớt mưa( bằng vật thật, bằng lời).
- HS đọc toàn bài tiết 1(đồng thanh).
TIẾT 2
* Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Yờu cầu HS đọc trờn bảng lớp và SGK tiết 1
+ HS đọc (cỏ nhõn, nhúm, lớp)
+ GV nhận xột chỉnh sửa.
- Đọc cõu ứng dụng SGK trang 143
+Yờu cầu HS quan sỏt tranh rỳt ra cõu đọc.
+ HS khỏ đọc đoạn thơ. GV chỉnh sửa cỏch đọc và hướng dẫn cỏch đọc cho HS yếu.
+ GV gọi 1 số HS đọc lại.
+ H: Tỡm tiếng cú vần vừa học trong cỏc cõu thơ? HS phõn tớch tiếng một.
GV nhận xột.
b. Luyện viết:
- GV yờu cầu HS đọc lại cỏc từ trong vở tập viết bài 70
- HS viết bài.
- GV lưu ý HS viết đỳng quy trỡnh và quan sỏt, giỳp đỡ HS yếu.
- Thu 1 số bài chấm điểm và nhận xột.
c. Luyện đọc:
- Yờu cầu 2 HS đọc tờn chủ đề luyện núi: Những người bạn tốt
- Cả lớp đọc lại.
- GV hướng dẫn HS quan sỏt tranh SGK và thảo luận nhúm đụi (GV gợi ý 1 số cõu hỏi )
- GV giỳp cỏc nhúm núi đỳng chủ đề.
- Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày.
- Cỏc nhúm cựng GV nhận xột, đỏnh giỏ.
- GV lưu ý cỏch diễn đạt của HS.
3. Củng cố, dặn dũ:
- HS đọc lại toàn bài.Tỡm tiếng, từ ngoài bài cú chứa vần ụt, ơt vừa học.
- Về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau bàỡ 71.
BUổI CHIềU
Luyện toỏn
LUYỆN TẬP CHUNG
:I.YÊU CầU CầN ĐạT
Giỳp HS củng cố về:
- Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10.
- Viết cỏc số theo thứ tự cho biết.
- Xem tranh, tự nờu bài toỏn rồi giải và viết phộp tớnh giải bài toỏn.
- Vẽ thờm hỡnh theo thứ tự
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Vở bài tập toỏn
Tranh vẽ bài tập3, 4
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ
- 3 hs lờn bảng làm cỏc phộp tớnh sau theo cột dọc:
3 + 7 , 10 – 6 , 4 + 6 , 10 – 3 ,
- GV nhận xột cho điểm.
2. Bài mới:
Hướng dẫn hs làm trong vở bài tập
Bài 1: Số?
- HS nờu yờu cầu bài.
- GV nờu cõu hỏi gợi ý: 2 bằng một cộng với mấy?
Yờu cầu hs khỏ trả lời.
- HS tự làm bài. GV quan sỏt giỳp đỡ hs yếu.
- Gọi hs nối tiếp chữa bài miệng.
- GV nhận xột và củng cố cấu tạo cỏc số trong phạm vi 10.
Bài 2: - GV yờu cầu hs đọc đề bài
- HS tự làm bài. GV quan sỏt giỳp đỡ hs yếu.
- Gọi 2 hs lờn bảng chữa bài.
- GV, HS cựng nhận xột.
Bài 3: - Gọi hs nờu yờu cầu bài: Viết phộp tớnh thớch hợp
- GV treo tranh yờu cầu hs quan sỏt nờu đề toỏn và tự viết phộp tớnh phự hợp với tỡnh huống.
Bài 4: GV treo bảng phụ và nờu yờu cầu
- HS quan sỏt và vẽ thờm hỡnh vào ụ trống.
- 1 hs lờn bảng chữa bài và giải thớch cỏch làm.
- GV, hs nhận xột.
3. Củng cố, dặn dũ:
- GV nhận xột tiết học.
- Về làm cỏc bài tập cũn lại trong SGK vào vở ụ li.
Thứ tư ngày 29 thỏng 12 năm 2010
Luyện toỏn
LUYỆN TẬP CHUNG
:I.YÊU CầU CầN ĐạT
Giỳp HS củng cố về:
- Thứ tự của cỏc số trong dóy số từ 0 đến 10.
- Rốn kĩ năng thực hiện cỏc phộp tớnh cộng trừ trong phạm vi 10.
- So sỏnh cỏc số trong phạm vi 10.
- Xem tranh nờu bài toỏn rồi nờu phộp tớnh giải bài toỏn.
- Xếp cỏc hỡnh theo thứ tự xỏc định.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
b. Hướng dẫn hs làm trong vở bài tập
Bài 1: Nối cỏc chấm theo thứ tự
- HS nờu yờu cầu bài
- HS tự làm bài. GV quan sỏt giỳp đỡ hs yếu.
- Gọi 2 hs lờn nối trờn bảng phụ.
- HS, GV cựng nhận xột.
Bài 2: Tớnh
- HS nờu yờu cầu
a. HS làm bảng con. GV lưu ý hs cỏch đặt tớnh.
b.- HS tự làm bài vào vở. GV quan sỏt giỳp đỡ hs yếu.
- Gọi 3 hs chữa bài bảng lớp kết hợp giải thớch cỏch làm.
- GV, hs cựng nhận xột.
Bài 3: - HS nờu yờu cầu: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
- Yờu cầu hs quan sỏt cỏc vế so sỏnh
H: Trước khi so sỏnh cỏc con cần làm gỡ?
- HS làm bài. GV quan sỏt giỳp đỡ hs yếu.
- Gọi 3 hs chữa bài bảng lớp.
- HS, GV cựng nhận xột.
Bài 4: - GV nờu yờu cầu: Viết phộp tớnh thớch hợp
- GV treo bảng phụ yờu cầu hs đọc túm tắt, sau đú dựa túm tắt nờu đề toỏn.
- GV hướng dẫn hs phõn tớch đề toỏn và tự viết phộp tớnh giải vào bảng con.
- GV nhận xột.
Bài 5: - GV treo bảng phụ và nờu yờu cầu: Vẽ hỡnh thớch hợp vào ụ trống.
- HS quan sỏt hỡnh vẽ rồi tự làm bài.
- 1 HS lờn bảng chữa bài và giải thớch.
- HS, GV cựng nhận xột.
3. Củng cố, dặn dũ:
- GV nhắc lại nội dung vừa ụn.
- Về làm bài trong SGK vào vở ụ li.
Luyện học vần
VẦN: et - ờt
:I.YÊU CầU CầN ĐạT
- Học sinh đọc và viết được et, ờt, bỏnh tột, dệt vải.
- Đọc được từ và cõu ứng dụng: Chim trỏnh rột bay về phương nam. Cả đàn đó thấm mệt mhưng vẫn cố bay theo hàng.
- Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo chủ đề: Chợ tết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Yờu cầu HS đọc trờn bảng lớp và SGK tiết 1
+ HS đọc (cỏ nhõn, nhúm, lớp)
+ GV nhận xột chỉnh sửa.
- Đọc cõu ứng dụng SGK trang 145
+Yờu cầu HS quan sỏt tranh rỳt ra cõu đọc.
+ HS khỏ đọc trơn. GV chỉnh sửa cỏch đọc và hướng dẫn cỏch đọc cho HS yếu.
+ GV gọi 1 số HS đọc lại.
+ H: Tỡm tiếng cú vần vừa học trong cỏc cõu thơ? HS phõn tớch tiếng rột, mệt.
GV nhận xột.
b. Luyện viết:
- GV yờu cầu HS đọc lại cỏc từ trong vở tập viết bài 71
- HS viết bài.
- GV lưu ý HS viết đỳng quy trỡnh và quan sỏt, giỳp đỡ HS yếu.
- Thu 1 số bài chấm điểm và nhận xột.
c. Luyện đọc:
- Yờu cầu 2 HS đọc tờn chủ đề luyện núi: Chợ tết
- Cả lớp đọc lại.
- GV hướng dẫn HS quan sỏt tranh SGK và thảo luận nhúm đụi (GV gợi ý 1 số cõu hỏi )
- GV giỳp cỏc nhúm núi đỳng chủ đề.
- Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày.
- Cỏc nhúm cựng GV nhận xột, đỏnh giỏ.
- GV lưu ý cỏch diễn đạt của HS.
3. Củng cố, dặn dũ:
- HS đọc lại toàn bài.Tỡm tiếng, từ ngoài bài cú chứa vần et, ờt vừa học.
- Về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau bàỡ 72.
Thứ 6 ngày 31 tháng 12 năm 2010
Đạo đức lớp 1
TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC( TIẾT 2)
I.YÊU CầU CầN ĐạT
- Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp.
- Giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em.
2. HS cú ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập đạo đức
- Tranh vẽ bài tập 3, 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Quan sỏt tranh bài tập 3 và thảo luận
- GV yờu cầu hs quan sỏt tranh bài tập 3 và thảo luận theo cặp dựa theo cõu hỏi gợi ý: Cỏc bạn trong tranh ngồi học như thế nào?
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
- Cỏc nhúm khỏc nhận xột.
- GV kết luận: HS cần trật tự khi nghe giảng, khụng đựa nghịch, núi chuyện riờng, giơ tay xin phộp khi muốn phỏt biểu.
Hoạt động 2: Tụ màu vào tranh bài tập 4
- GV yờu cầu hs hóy tụ màu vào quần ỏo cỏc bạn giữ trật tự trong giờ học.
- HS làm việc cỏ nhõn.
- HS nờu cỏch lựa chọn của mỡnh.
H: + Vỡ sao con lại tụ màu vào quần ỏo của cỏc bạn đú?
+ Chỳng ta cú nờn học tập cỏc bạn đú khụng? Vỡ sao?
- GV kết luận: Chỳng ta nờn học tập cỏc bạn giữ trật tự trong giờ học.
Hoạt động 3: Quan sỏt tranh bài tập 5 và thảo luận
- GV yờu cầu hs quan sỏt tranh và thảo luận theo cặp về việc làm của 2 bạn nam ngồi phớa dưới.
- Gọi hs lờn trỡnh bày.
- GV nờu cõu hỏi cả lớp suy nghĩ trả lời
+ Việc làm của 2 bạn đú đỳng hay sai? Vỡ sao?
+ Mất trật tự trong lớp sẽ cú hại gỡ?
- GV kết luận:
+ Hai bạn đó giành nhau quyển truyện, gõy mất trật tự trong giờ học.
+ Tỏc hại của việc mất trật tự trong giờ học:
. Bản thõn khụng nghe được bài giảng, khụng hiểu bài.
. Làm mất thời gian của cụ giỏo.
. Làm ảnh hưởng đến cỏc bạn xung quanh.
- Yờu cầu hs đọc đồng thanh 2 cõu thơ theo GV
Trũ ngoan vào lớp nhẹ nhàng,
Trật tự nghe giảng, em càng ngoan hơn.
Hoạt động nối tiếp: - GV nhận xột tiết học.
- Thực hiện trật tự trong trường học.
Toán Lớp 4
Luyện tập
:I.YÊU CầU CầN ĐạT
- Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và đấu hiệu chia hết cho 5
- Biết kết hợp hai dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0.
II. Hoạt động dạy- học:
Thực hành:
Bài 1:
HS suy nghĩ, chọn số và giảI thích cách làm.
Bài 2:
- HS viết vào vở
- Cho HS nêu miệng kết quả.
- GV hớng dẫn HS nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Một số HS nêu cách làm. GV chữa bài.
Bài 4:
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ, trả lời trớc lớp. GV kết luận.
Bài 5:
- HS đọc kĩ bài toán, thảo luận trong nhóm đôi rồi trình bày trớc lớp.
- GV và cả lớp nhận xét, kết luận.
Khoa học lớp 4
Kiểm tra học kì I
:I.YÊU CầU CầN ĐạT
- GV kiểm tra kiến thức khoa học của HS thông qua hệ thống câu hỏi.
- Giúp HS nhớ lại các kiến thức khoa học đã học.
II. Đề bài:
Ngời ta phân các loại thức ăn thành mấy nhóm?
Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
Nớc có những tính chất gì?
Không khí có những thành phần nào?
III. Tiến hành kiểm tra:
- GV nêu yêu cầu của tiết kiểm tra
- GV viết đề bài lên bảng
- HS làm bài kiểm tra. GV theo dõi.
- Hết giờ, GV thu bài, nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Tuan 17.doc