Mục đích yêu cầu
+ Giúp HS rèn kĩ năng: Thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có ba chữ số.
+ Giải bài toán có lời văn.
+ Nghiêm túc tự giác học bài và làm bài .
II. Hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy Hoạt động học
32 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Thiều Sỹ Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án
HS lắng nghe và ghi nhận
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
Làm đất lên luống để gieo trồng rau hoa( T1)
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết được mục đích và cách làm đất lên luống để trồng rau, hoa.
- Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau hoa.
II. Chuẩn bị : - GV: Tranh minh họa luống trồng rau, hoa (SGK)
- Vật liệu và dụng cụ: Cuốc, cào, thước dây, cọc tre
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài cũ :
-Vì sao không nên trồng rau, hoa ở nơi có bóng râm?
-Để có đủ chất dinh dưỡng và nước cung cấp cho rau, hoa người ta phải làm gì?
-: Nêu ghi nhớ của bài ?
- Nhận xét, đánh giá HS.
3.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề bài lên bảng.
Hoạt động1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích và cách làm đất.
H: Thế nào là làm đất ?
- GV đặt một số câu hỏi yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nêu mục đích yêu cầu và công cụ làm đất:
H:Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng?
H Làm đất tơi xốp có tác dụng gì?
H: Người ta tiến hành làm đất bằng công cụ nào?.
- GV nhận xét và kết luận: Làm đất trước khi gieo trồng nhằm làm cho đất tơi xốp, hạt nảy mầm được dể dàng và tạo điều kiện cho cây phát triển tốt. Làm đất còn có tác dụng làm sạch cỏ dại, cây khộng bị cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng và che lấp ánh sáng .
b) Các bước thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS nêu các bước làm đất trong thực tế:
H: Khi làm đất người ta thường thực hiện những công việc nào?
- Nhận xét và nêu các bước làm đất.
Lưu ý: Đất phải được cuốc hoặc cày sâu và làm nhỏ vừa phải. Nếu làm đất nhỏ quá, đất dễ bị dí chặt sau khi tưới nước hoặc mưa.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật lên luống.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn trả lời các câu hỏi sau:
H: Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau hoa?
H: Người ta lên luống để gieo trồng loại rau, hoa nào?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng cuốc, cào, vồ đập đất đã được học ở bài trước.
Hướng dẫn lại cho HS quan sát ( Nhắc nhở HS an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ làm đất.)
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau học tiếp.
.
-Ngơn , Vụ
- Học sinh nhắc lại đề
- Công việc cuốc hoặc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ, tơi đất và loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng, được gọi chung là làm đất .
- HS thảo luận theo nhóm đôi- Đại diện nhóm nêu ý kiến, nhóm bạn khác nhận xét bổ sung thêm.
- Vì đất nhỏ, tơi xốp mới gieo trồng được.
- Làm cho đất có nhiều không khí, hạt nảy mầm dễ dàng. Đất tơi xốp còn giúp cho rễ cây dễ dàng len lỏi trong đất để hút nước, chất dinh dưỡng cho cây.
- Bằng cuốc cào ,vồ , đập đất, bừa
- Lắng nghe.
( Cuốc, cày lật đất lên, sau đó làm đất nhỏ bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại có trong đất)
- Lắng nghe.
- Thực hiện thảo luận theo nhóm bàn- đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Rau, hoa không chịu được ngập úng, khô hạn. Vì vậy phải lên luống để tưới nước và thoát nước, đi lại chăm sóc được dễ dàng.
- Trước khi gieo trồng hầu hết các loại cây rau, hoa như rau cải, su hào, bắp cải, cà chua, rau dền, hoa hồng, lay ơn, cúc, thược dượcđều phải lên luống.
- Vài HS nhắc lại.
- Quan sát, lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nghe và ghi bài.
TUẦN 17
Ngày soạn: 16/ 12/2008
Ngày dạy: 17 / 12/ 2008
Địa lí
Ôn tập địa lí
Mục đích yêu cầu :
Củng cố lại kiến thức của các bài đã học.
Qua đó HS nắm vững : Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Bắc Bộ
Nêu được đặc điểm cuộc sống chính của người dân ĐBBB
Đồ dùng dạy học :
GV : Các bài ôn và tranh các bài đo
Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
Kể tên 1 số nghề của người dân ĐBBB?
H- Mô tả 1 quy trình làm ra sản phẩm đồ gốm?
H- Chợ phiên ở ĐBBB có đặc điểm gì?
2- Bài mới : GTB - Ghi đề
HĐ 1 :
- Trình bày sơ lược nội dung những bài ôn
Bài 1 : Đồng bằng Bắc Bộ
Bài 2 : Người dân ở đồng Bằng Bắc Bộ
Bài 3 : Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB
Bài 4 : Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB
HĐ 2 :
- Trình bày nội dung từng bài
- GV nêu từng câu hỏi trong các bài trên.
1- ĐBBB do những con sông nào bồi đắp nên?
2- Trình bày đặc điểm địa hình và sông ngòi của ĐBBB?
3- Em hãy kể nhà và làng xóm của người dân ĐBBB?
4- Hãy kể tên các lễ hội của người dân ĐBBB?
5- Kể tên một số cây trồng, vật nuôi chính của ĐBBB?
6- Vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở ĐBBB?
7- Kể thứ tự các công việc sản xuất lúa gạo ?
8- Kể tên 1 số nghề thủû công của người dân ĐBBB?
9- Quy trình làm ra 1 sản phẩm gốm?
10- Chợ phiên ở ĐBBB có dặc điểm gì ?
HĐ 3 :
- Đọc cacù điều cần nhớ trong ôn tập
HS đọc các ghi nhớ trong SGK
3- Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà học bài để thi HKI
nhắc lại
Nhăùc nối tiếp
Trả lời cá nhân
+ Sông Hồng , Thái Bình.
+ có bề mặt phẳng, rộng nhiều sông, có đê...
+ Người kinh, dân cư tập trung đông đúc
+Hội chùa Hương, Hội Lim ; Hội Gióng
+ Lúa , Lợn , Gia cầm
+ Đát phù sa màu mở, có nhiều nước
+Làm đất, gieo mạ,. Nhổ mạ, cấy lúa, chăm sóc, gặt, tuốt, phơi
+Gốm sứ, chiếu ngói ....
+Nhào đất , tạo dáng, phơi gốm, vẽ hoa văn , tráng men, nung gốm
- HS đọc nối tiếp
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kĩ thuật:
Làm đất, lên luống để gieo trồng rau hoa(tiết2)
I.Mục đích yêu cầu
- HS thực hành cách làm đất , lên luống để trồng rau, hoa.
- HS lên được luống đất để trồng rau, hoa.
- GDHS có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn trong lao động.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS chuẩn bị: cuốc, cào, thước dây, cọc tre,
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Bài cũ:
-Thế nào là làm đất?Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng?
Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa?
Hoạt động 3:
-HS thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa.
-GV cho HS nhắc lại mục đích và các bước làm đất, lên luống.
-GV nêu công việc trong giờ thực hành:
+Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống, rãnh luống.Đánh dấu và đóng cọcvào các vị trí đã đánh dấu.
+Căng dây qua các cọc.
+Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống theo đường dây căngvà làm bằng mặt luống, nhặt sạch cỏ dại, gạch đá trên mặt luống để gọn vào một chỗ.Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống để giữ cho đất trên luống không bị trôi xuống rãnh.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS Và phân công nhiệm vụcho từng tổ.
-Các nhóm thực hành lên luống.
-GV theo dõi chung quá trình thực hành của HS:uốn nắn giúp cho hs làm tốt phần nhiệm vụ được giaovà nhắc nhở hs đảm bảo an toàn trong lao động.
Hoạt động 4
+ Đánh giá kết quả học tập.
-GV hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo những tiêu chuẩn:
+Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động
+Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong qui trình.
+Luống và rãnh luống tương đối thẳng, đảm bảo kích thước.
+Hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo an toàn lao động.
-GV nhận xét chung kết quả học tập của HS
4.Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị: “Thử độ nảy nầm .”
Thảo , Thơ
-Làm đất:cuốc đất, đánh tơi đất, nhặt sạch cỏ dại
-Lên luống:xác định kích thước, căng dây, đánh rãnh và kéo đất lên luống theo đường dây đã căng.
-HS theo dõi, lắng nghe.
-Nhóm trưởng chỉ huy chung các thành viên trong nhóm.
-HS thu dọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, tay chân
Lắng nghe
SINH HOẠT LỚP TUẦN 17
1)Đánh giá các hoạt động tuần qua:
a)Hạnh kiểm:
-Các em có tư tưởng đạo đức tốt.
-Đi học chuyên cần ,biết giúp đỡ bạn bè.
b)Học tập:
-Các em có ý thức học tập tốt,hoàn thành bài trước khi đến lớp.
-Truy bài 15 phút đầu giờ tốt, đã có ý thức tự giác chép bài
-Một số em có tiến bộ chữ viết
c)Các hoạt động khác:
-Tham gia sinh hoạt đội cò ít lí do chưa chính đáng Cùng , Ròi
-Nộp quỹ vì người ngèo và quỹ tình thưông tương đối nhanh
2)Kế hoạch tuần 18
- Duy trì tốt nề nếp qui định của trường ,lớp.Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiếnbộ.
Giữ vững nề nếp chữa bài - Tích cực ôn thi HKI
- Chuẩn bị bài vở thứ hai đi học
- Học bài ôn thi theo bài mà thầy đã giao .
File đính kèm:
- giao an lop 4(15).doc