Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng (tiết 2)

Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .

Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ

Đọc toàn bài ,phân biệt lời của các nhân vật .

Hiểu nghĩa các từ : vời ,

Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới ,về mặt trăng rất ngộ nghĩnh ,rất khác với người lớn .

 

doc36 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 Thanh niên / đeo giù vào rừng. Phụ nữ giặt giũ bên giếng nước . Các cụ già / chụm đầu bên những chén rượu cần . Các bà ,các chị / sửa soạn khung cửi. Gọi đọc yêu cầu bài 1 Tìm câu kể Ai làm gì ? XĐ vị ngữ ? Các nhóm làm vào bảng nhóm NX Thế nào là vị ngữ ? HS đọc yêu cầu Các nhóm dán bảng NX Bài 2: Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng . Bà em kể chuyện cổ tích . Bộ đội giúp dân gặt lúa . Gọi đọc yêu cầu bài 2 thảo luận cặp đôi làm bài NX Gọi đọc bài NX HS đọc yêu cầu bài 2 HS chữa bài NX Bài 3:Trong giờ ra chơi ,sân trường thật náo nhiệt .Dưới bóng cây bàng ,mấy bạn đang túm tụm đọc truyện .Giữa sân ,các bạn nam đang chơi đá cầu C. Củng cố dặn dò :2’ Cho quan sát tranh SGK -Miêu tả hoạt động của các bạn trong tranh ? Gọi đọc phần ghi nhớ SGK HS quan sát tranh thảo luận nhóm và chữa bài Toán Dấu hiệu chia hết cho 2 Dấu hiệu chia hết cho 5 I Mục tiêu - Học sinh biết các chữ số có tận cùng là 0,2,4,6,8 thì chia hết cho 2 .Các chữ số tận cùng là 0,5 thi` chia hết cho 5 - Vận dụng và giải toán II Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động GV Học sinh A KTBC : B Dạy bài mới Gt bài và HD bài mới a; Dấu hiệu chia hết cho 2 VD : 10 : 2 =5 32 : 2 = 16 14 : 2 =7 36 : 2 =18 28 : 2 = 14 Dấu hiệu chia hết cho 2 Các số có tận cùng là 0, 2 ,4, 6,8 đề chia hết cho 2 B; Dấu hiệu chia hết cho 5 20 : 5 = 4 30 : 5 = 8 40 : 5 =8 15 : 5 = 3 25 : 5 = 5 *Thực hành Bài 1 A, Những số chia hết cho 2 là : 98 ,1000. 744,7536,5782 b, những số không chia hết cho 2 là : 89 , 35 .. Bài 2: A, Bốn số có 2 chữ số chia hết cho 2 là : 10 ,12,14,22 b, 101 , 123 , 125 , 145 Bài 3 : A, 346 , 364 , 436 , 634 b , 653, 536, 563 ,356, 365 Bài 1 (96) a, 35, 660, 3000, 945, b, 8, 57, 4574, 5553, Gọi HS chữa bài cũ NX Cho VD -Các phép chia có gì giống nhau ? -Vậy những số nào chia hết cho 2. - Chia hết nghĩa là ntn? GV cho VD Những dấu hiệu nào chia hết cho 5? Gọi đọc dầu bài 2 HS chữa bài Gọi đọc bài làm - Những dấu hiệu nào chia hết cho 2?( các số có tận cùng là chẵn ) Gọi đọc yêu cầu bài 2 Gọi chữa bài NX Gọi đọc yêu cầu bài 3 Các số đó có chia hết cho 2 không vì sao? - Những số nào chia hết cho 5, số nào không chia hết cho5? HS nhẩm các VD NS HS đọc phần in đậm Không dư HS nhẩm kết quả và so sánh Các số có tận cùng là 0 và 5 1 HS đọc yêu cầu bài 1 HS chữa bài NX HSTL HS chữa bài2 nx HS đocj yêu cầu bài3 Có chia hết cho 2 vì là số chẵn HS đọc yêu cầu và chữa bài Bài 2 :Viết số thích hợp a ,150< 155 <160 b, 3575 <3580 <3585 c ,335 , 340 ,345, 350,355,360 C. Củng cố dặn dò :2’ Gọi đọc yêu cầu bài 2 Cho thi tiếp sức , chữa bài - Những dấu hiệu nào chia hết cho 2,những dấu hiệu nào chia hết cho 5? HS đọc yêu cầu bài 2 So sánh và chữa bài Khoa học Kiểm tra học kỳ I Hướng dẫn học hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ và câu bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Hoàn thành bài kỹ thuật Thảo luận môn khoa học Kỹ thuật Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn I Mục tiêu : Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS. Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS . Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo . II Đồ dùng học tập : Bộ cắt khâu thêu lớp 4 Mẫu thêu sẵn III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : Kiểm tra phầm chuẩn bị của Hs B. Dạy bài mới : * Giới thiệu bài : * Hoạt động 1:Thực hành thêu GV giới thiệu bài - Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ? - - Em chọn sản phẩm thêu nào ? Cho thực hành thêu HS nghe Khâu đột mau ,khâu đột thưa ,thêu móc xích ,thêu lướt vặn HS tự do phát biểu HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm C. Củng cố dặn dò :2’ Tổ chức trưng bày sản phẩm Nhận xét đánh giá sản phẩm + Sản phẩm đẹp đúng quy định + Hoàn thành đúng thời gian + Sản phẩm sáng tạo Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau HS trưng bày sản phẩm NX đánh giá theo tiêu chuẩn Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật I Mục tiêu : Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả .nội dung miêu tả của từng đoạn ,dấu hiệu mở đầu đoạn văn . Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực ,sinh động ,giàu cảm xúc ,sáng tạo . Giáo dục HS yêu thích các đồ vật của mình . II Đồ dùng dạy học : Đoạn văn tả chiếc cặp trong bài tập 1 viết sẵn trên bảng III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :3’ Đọc đoạn tả bao quát chiếc bút của em ? HS đọc bài NX B. Dạy bài mới :33’ *Giới thiệu bài * HD làm bài tập : Bài 1: Đáp án a , Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài . b ,Đ1: Đó là chiếc cặp màu đỏ ..long lanh .(Tả hình dáng bên ngoài của cặp ) Đ2: Quai cặp .ba lô (Tả quai và dây đeo) Đ3 :Mở cặp ra em ( Tả cấu tạo bên trong ) c, Nội dung miêu tả của Đ1 màu đỏ tươi .Đ2 Quai cặp Đ3 Mở cặp ra GV giới thiệu bài Gọi đọc yêu cầu bài 1 - Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả ? HS nghe HS đọc yêu cầu bài HSTL Bài 2:Viết một đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp . Gọi đọc yêu cầu bài Gọi đọc phần gợi ý a,b,c, HS đọc yêu cầu bài 2 HS viết bài NX Bài 3:Hãy viết một đoạn văn tả bên trong cái cặp C. Củng cố dặn dò :2’ Gọi đọc yêu cầu bài 3 - GV gợi ý :Chiếc cặp có mấy ngăn ,ngăn vách làm bằng gì? trông thế nào ,em đựng gì ở mỗi ngănNhận xét tiết học HS đọc yêu cầu bài 3 HS viết bài Toán Luyện tập I Mục tiêu : Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, và cho 5 áp dụng để giải toán có liên quan . Rèn kỹ năng làm toán cho HS . II Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : Gọi HS chữa bài cũ NX HS chữa bài NX B. Dạy bài mới : * Giới thiệu bài : * HD ôn tập : GV giới thiệu bài 1.Ôn về các số chia hết cho 2,5 Bài 1: a ,Các số chia hết cho 2 là , 4568, 66814 ,2050, 35 76,900 b, 2050, 900,2355 Bài 2: a ,604, 178,970 b, 105,880,475 Gọi HS đọc yêu cầu bài1 Gọi HS chữa bài NX -Những dấu hiệu nào chia hết cho 2 và cho ? Gọi đọc yêu cầu bài 2 Gọi HS chữa bài NX - Những dấu hiệu nào chia hết cho 5 ? HS đọc yêu cầu bài 1 HS chữa bài NX HS đọc yêu cầu bài 2: HS TL Bài 3 : Đáp án Trong các số 345,480, 296, 341, 2000, 3995, 9010,324 , a, Các số vừa chia hết cho 2 và 5 là : 480, 2000, 9010, b , Các số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là : 296, 324, Gọi HS đọc yêu bài 3 - Những số nào chia hết cho 2 và 5 ? Gọi HS chữa bài NX Hs đọc yêu cầu bài 3 HS chữa bài NX Bài 4: Giải Các số có tận cùng là 0 vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 Gọi HS đọc yêu cầu bài4 Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là những số nào ? HS chữa bài NX Bài 5: Giải Loan có số táo < 20 Số chia hết cho 5 và chia hết cho là số có tận cùng là 0 Vậy Loan có 10 quả táo C. Củng cố dặn dò :2’ Gọi đọc yêu cầu bài 5 -Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? Gọi chữa bài NX Nhận xét tiết học HS đọc yêu cầu bài 5 HS chữa bài NX Địa lý Ôn tập học kỳ I I Mục tiêu : Chủ yếu ôn tập về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền đồng bằng . Hà Nội thủ đô của nước ta . Giáo dục HS yêu thích môn địa lý . II Đồ dùng dạy học : Hệ thống các câu hỏi cho HS ôn tập Tranh ảnh sưu tầm III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : - Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học về thiên nhiên và hoạt động sản xuất ở những nơi nào ? HSTL- NX B.Dạy bài mới : * Giới thiệu bài : * HD ôn tập : 1. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và Trung Du - ở Hoàng Liên Sơn có những dân tộc nào sinh sống ? - ở Tây Nguyên có những dân tộc nào sinh sống ? HSTL Thái ,Dao, Mông .. Gia-rai,Ê -đê, Ba- na,Xơ đăng 2. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng . Cho thảo luận và trả lời các câu hỏi - Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp ? HS thảo luận và trả lời HSTL - Hãy kể về nhà ở và làng xóm của người dân ở ĐBBB? - Kể tên những lễ hội nỗi tiếng của ĐBBB? HSTL HS kể ( Hội Chùa Hương ,Hội Lim,hội đền Gióng ..) _ Kể tên một số cây trồng vật nuôi ở ĐBBB? HS thi kể 3. Hà Nội thủ đô của nước ta. Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau - Nêu những dẫn chứng cho thấy HN là trung tâm chính trị ,văn hoá ,kinh tế ,khoa học .? Các nhóm ghi vào bảng nhóm Đại diện nhóm đọc bài Nx C. Củng cố dặn dò :2’ -Kể tên một số di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh ở HN? GV tổng kết : Hôm nay chúng ta ôn những kiến thức nào ? HS kể hoặc thuyết minh tranh đã sưu tầm Hoạt động tập thể Sinh hoạt Tuần 17 I -Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 17 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 18 II- Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phê bình HS còn thắc mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : Duy trì nề nếp Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học Tham gia các hoạt động của trường lớp Chăm sóc tốt CTMN . 5.Văn nghệ: Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn địa lý

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc