Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ
Đọc toàn bài ,phân biệt lời của các nhân vật .
Hiểu nghĩa các từ : vời ,
Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới ,về mặt trăng rất ngộ nghĩnh ,rất khác với người lớn .
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1
Thanh niên / đeo giù vào rừng.
Phụ nữ giặt giũ bên giếng nước .
Các cụ già / chụm đầu bên những chén rượu cần .
Các bà ,các chị / sửa soạn khung cửi.
Gọi đọc yêu cầu bài 1
Tìm câu kể Ai làm gì ? XĐ vị ngữ ?
Các nhóm làm vào bảng nhóm NX
Thế nào là vị ngữ ?
HS đọc yêu cầu
Các nhóm dán bảng NX
Bài 2:
Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng .
Bà em kể chuyện cổ tích .
Bộ đội giúp dân gặt lúa .
Gọi đọc yêu cầu bài 2 thảo luận cặp đôi làm bài NX
Gọi đọc bài NX
HS đọc yêu cầu bài 2
HS chữa bài NX
Bài 3:Trong giờ ra chơi ,sân trường thật náo nhiệt .Dưới bóng cây bàng ,mấy bạn đang túm tụm đọc truyện .Giữa sân ,các bạn nam đang chơi đá cầu
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho quan sát tranh SGK
-Miêu tả hoạt động của các bạn trong tranh ?
Gọi đọc phần ghi nhớ SGK
HS quan sát tranh thảo luận nhóm và chữa bài
Toán
Dấu hiệu chia hết cho 2
Dấu hiệu chia hết cho 5
I Mục tiêu
- Học sinh biết các chữ số có tận cùng là 0,2,4,6,8 thì chia hết cho 2 .Các chữ số tận cùng là 0,5 thi` chia hết cho 5
- Vận dụng và giải toán
II Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động GV
Học sinh
A KTBC :
B Dạy bài mới
Gt bài và HD bài mới
a; Dấu hiệu chia hết cho 2
VD :
10 : 2 =5
32 : 2 = 16
14 : 2 =7
36 : 2 =18
28 : 2 = 14
Dấu hiệu chia hết cho 2
Các số có tận cùng là 0, 2 ,4, 6,8 đề chia hết cho 2
B; Dấu hiệu chia hết cho 5
20 : 5 = 4
30 : 5 = 8
40 : 5 =8
15 : 5 = 3
25 : 5 = 5
*Thực hành
Bài 1
A, Những số chia hết cho 2 là :
98 ,1000. 744,7536,5782
b, những số không chia hết cho 2 là :
89 , 35 ..
Bài 2:
A, Bốn số có 2 chữ số chia hết cho 2 là :
10 ,12,14,22
b, 101 , 123 , 125 , 145
Bài 3 :
A, 346 , 364 , 436 , 634
b , 653, 536, 563 ,356, 365
Bài 1 (96)
a, 35, 660, 3000, 945,
b, 8, 57, 4574, 5553,
Gọi HS chữa bài cũ NX
Cho VD
-Các phép chia có gì giống nhau ?
-Vậy những số nào chia hết cho 2.
- Chia hết nghĩa là ntn?
GV cho VD
Những dấu hiệu nào chia hết cho 5?
Gọi đọc dầu bài 2 HS chữa bài
Gọi đọc bài làm
- Những dấu hiệu nào chia hết cho 2?( các số có tận cùng là chẵn )
Gọi đọc yêu cầu bài 2
Gọi chữa bài NX
Gọi đọc yêu cầu bài 3
Các số đó có chia hết cho 2 không vì sao?
- Những số nào chia hết cho 5, số nào không chia hết cho5?
HS nhẩm các VD
NS
HS đọc phần in đậm
Không dư
HS nhẩm kết quả và so sánh
Các số có tận cùng là 0 và 5
1 HS đọc yêu cầu bài 1
HS chữa bài NX
HSTL
HS chữa bài2 nx
HS đocj yêu cầu bài3
Có chia hết cho 2 vì là số chẵn
HS đọc yêu cầu và chữa bài
Bài 2 :Viết số thích hợp
a ,150< 155 <160
b, 3575 <3580 <3585
c ,335 , 340 ,345, 350,355,360
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc yêu cầu bài 2
Cho thi tiếp sức , chữa bài
- Những dấu hiệu nào chia hết cho 2,những dấu hiệu nào chia hết cho 5?
HS đọc yêu cầu bài 2
So sánh và chữa bài
Khoa học
Kiểm tra học kỳ I
Hướng dẫn học
hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Hoàn thành bài kỹ thuật
Thảo luận môn khoa học
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn
I Mục tiêu :
Đánh giá kiến thức và kỹ năng khâu ,thêu ,qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
Rèn kỹ năng khâu thêu cho HS .
Giáo dục HS yêu thích môn Kỹ thuật ,có tính cẩn thận ,sáng tạo .
II Đồ dùng học tập :
Bộ cắt khâu thêu lớp 4
Mẫu thêu sẵn
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Kiểm tra phầm chuẩn bị của Hs
B. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1:Thực hành thêu
GV giới thiệu bài
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học các loại cắt khâu, thêu nào ?
- - Em chọn sản phẩm thêu nào ?
Cho thực hành thêu
HS nghe
Khâu đột mau ,khâu đột thưa ,thêu móc xích ,thêu lướt vặn
HS tự do phát biểu
HS tự thực hành thêu một sản phẩm tự chọn
Hoạt động 2:Đánh giá sản phẩm
C. Củng cố dặn dò :2’
Tổ chức trưng bày sản phẩm
Nhận xét đánh giá sản phẩm
+ Sản phẩm đẹp đúng quy định
+ Hoàn thành đúng thời gian
+ Sản phẩm sáng tạo
Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
HS trưng bày sản phẩm
NX đánh giá theo tiêu chuẩn
Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
I Mục tiêu :
Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả .nội dung miêu tả của từng đoạn ,dấu hiệu mở đầu đoạn văn .
Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực ,sinh động ,giàu cảm xúc ,sáng tạo .
Giáo dục HS yêu thích các đồ vật của mình .
II Đồ dùng dạy học :
Đoạn văn tả chiếc cặp trong bài tập 1 viết sẵn trên bảng
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
Đọc đoạn tả bao quát chiếc bút của em ?
HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài
* HD làm bài tập :
Bài 1: Đáp án
a , Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài .
b ,Đ1: Đó là chiếc cặp màu đỏ ..long lanh .(Tả hình dáng bên ngoài của cặp )
Đ2: Quai cặp .ba lô (Tả quai và dây đeo)
Đ3 :Mở cặp ra em ( Tả cấu tạo bên trong )
c, Nội dung miêu tả của Đ1 màu đỏ tươi .Đ2 Quai cặp
Đ3 Mở cặp ra
GV giới thiệu bài
Gọi đọc yêu cầu bài 1
- Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả ?
HS nghe
HS đọc yêu cầu bài
HSTL
Bài 2:Viết một đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp .
Gọi đọc yêu cầu bài
Gọi đọc phần gợi ý a,b,c,
HS đọc yêu cầu bài 2
HS viết bài NX
Bài 3:Hãy viết một đoạn văn tả bên trong cái cặp
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc yêu cầu bài 3
- GV gợi ý :Chiếc cặp có mấy ngăn ,ngăn vách làm bằng gì? trông thế nào ,em đựng gì ở mỗi ngănNhận xét tiết học
HS đọc yêu cầu bài 3
HS viết bài
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu :
Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, và cho 5
áp dụng để giải toán có liên quan .
Rèn kỹ năng làm toán cho HS .
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Gọi HS chữa bài cũ NX
HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài :
* HD ôn tập :
GV giới thiệu bài
1.Ôn về các số chia hết cho 2,5
Bài 1:
a ,Các số chia hết cho 2 là
, 4568, 66814 ,2050, 35 76,900
b, 2050, 900,2355
Bài 2:
a ,604, 178,970
b, 105,880,475
Gọi HS đọc yêu cầu bài1
Gọi HS chữa bài NX
-Những dấu hiệu nào chia hết cho 2 và cho ?
Gọi đọc yêu cầu bài 2
Gọi HS chữa bài NX
- Những dấu hiệu nào chia hết cho 5 ?
HS đọc yêu cầu bài 1
HS chữa bài NX
HS đọc yêu cầu bài 2:
HS TL
Bài 3 : Đáp án
Trong các số 345,480, 296, 341, 2000, 3995, 9010,324 ,
a, Các số vừa chia hết cho 2 và 5 là : 480, 2000, 9010,
b , Các số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là :
296, 324,
Gọi HS đọc yêu bài 3
- Những số nào chia hết cho 2 và 5 ?
Gọi HS chữa bài
NX
Hs đọc yêu cầu bài 3
HS chữa bài NX
Bài 4: Giải
Các số có tận cùng là 0 vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5
Gọi HS đọc yêu cầu bài4
Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là những số nào ?
HS chữa bài NX
Bài 5: Giải
Loan có số táo < 20
Số chia hết cho 5 và chia hết cho là số có tận cùng là 0
Vậy Loan có 10 quả táo
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc yêu cầu bài 5
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
Gọi chữa bài NX
Nhận xét tiết học
HS đọc yêu cầu bài 5
HS chữa bài NX
Địa lý
Ôn tập học kỳ I
I Mục tiêu :
Chủ yếu ôn tập về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền đồng bằng .
Hà Nội thủ đô của nước ta .
Giáo dục HS yêu thích môn địa lý .
II Đồ dùng dạy học :
Hệ thống các câu hỏi cho HS ôn tập
Tranh ảnh sưu tầm
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
- Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học về thiên nhiên và hoạt động sản xuất ở những nơi nào ?
HSTL- NX
B.Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài :
* HD ôn tập :
1. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và Trung Du
- ở Hoàng Liên Sơn có những dân tộc nào sinh sống ?
- ở Tây Nguyên có những dân tộc nào sinh sống ?
HSTL Thái ,Dao, Mông ..
Gia-rai,Ê -đê, Ba- na,Xơ đăng
2. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng .
Cho thảo luận và trả lời các câu hỏi
- Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp ?
HS thảo luận và trả lời
HSTL
- Hãy kể về nhà ở và làng xóm của người dân ở ĐBBB?
- Kể tên những lễ hội nỗi tiếng của ĐBBB?
HSTL
HS kể ( Hội Chùa Hương ,Hội Lim,hội đền Gióng ..)
_ Kể tên một số cây trồng vật nuôi ở ĐBBB?
HS thi kể
3. Hà Nội thủ đô của nước ta.
Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau
- Nêu những dẫn chứng cho thấy HN là trung tâm chính trị ,văn hoá ,kinh tế ,khoa học .?
Các nhóm ghi vào bảng nhóm
Đại diện nhóm đọc bài Nx
C. Củng cố dặn dò :2’
-Kể tên một số di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh ở HN?
GV tổng kết :
Hôm nay chúng ta ôn những kiến thức nào ?
HS kể hoặc thuyết minh tranh đã sưu tầm
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 17
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 17
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 18
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn thắc mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
File đính kèm:
- Tuan 17.doc