I/ Mục Tiêu
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
-Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II/ Đồ dùng:
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III/ Các hoạt động dạy - học:
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 17 môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/ giặt giũ bên giếng nước .
VN
5- Các em nhỏ / đùa vui trước nhà sàn .
VN
6- Các cụ già / chụm đầu bên những ché rượu cần . VN
7-
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Thực hiện BT cá nhân
Một số HS nêu bài làm của mình
+ Đàn có trắng + bay lượn trên cánh đồng.
+Bà em + kể chuyện cổ tích.
+ Bộ đội + giúp dân gặt lúa.
- Cả lớp cùng nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Gọi là vị ngữ .
* Một HS nêu yêu cầu
- HS thực hiện bài tập vào vở .
- Nêu câu mình đặt trước lớp.VD:
+ Bác bảo vệ đánh một hồi trống dài từ các lớp HS ùa ra sân . Duo7i1 gốc bàng các bạn túm tụm nhau xem truyện tranh.
- Cả lớp nhận xét, sửa sai .
* 2 HS nêu .
- Một HS đọc lại phần ghi nhớ
- Về thực hiện .
--------------------------------------------------
LuyƯn tiÕng viƯt
Luyện Tập Tổng Hợp
I.Yêu cầu :
-Củng cố cho HS về câu , tính từ , động từ.
II.Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định :
2/Bài tập :
-GV nêu đề bài
Bài 1 : Đọc đoạn văn “Lão Ba-ra-ba luồn tay vào túi . . . nhanh như mũi tên ”
*Tìm những câu kể Ai làm gì ? ghi lại và chỉ rõ chủ ngữ của những câu ấy ?
-Cho làm vở.
-Gọi HS trình bày miệng .
-Nhận xét tuyên dương .
Bài 2 :
-Tìm động từ , tính từ có trong đoạn thơ : Nắng quanh Lăng Bác .
-Ghi bài thơ lªn bảng ï, gọi học sinh đọc, thực hiện tìm.
-Gọi HS nêu miệng .
-GV nhận xét tuyên dương .
Bài 3 : Viết đoạn văn có dùng câu kể Ai làm gì ? Để nói về công việc trực nhật của em.
-Lưu ý HS ngắt câu , viết hoa , chọn từ cho phù hợp .
3/.Nhận xét, dặn dò
-Gọi HS nhắc lại nội dung ôn luyện
-Nhận xét tiết học .
-Làm vào vë . 1 HS lên bảng làm
-2-3 em trình bày
-Lắng nghe , nhận xét .
- Nªu yªu cÇu bµi tËp
-Thực hiện cá nhân vào vở em .
-2-3 em nêu
-Thực hiện
-Lắng nghe.
Thứ 6 ngày 18 tháng 12 năm 2009.
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
I- Mục tiêu:
HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nợi dung miêu tả của từng đoạn, dấ hiệu mở đầu đoạn văn.
Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật
II- Đồ dùng
- Một số mẫu cặp sách HS.
III- Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
* Mỗi đoạn văn miêu tả thường có những nội dung gì?
- Khi viết hết một đoạn văn cần làm gì?
Nhận xét chung
* Nêu MĐ- YC tiết học .
Ghi bảng
Bài tập 1:
BT yêu cầu em làm gì?
Trao đổi cùng bạn
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn tả cái cặp cùng trao đổi với bạn bên cạnh .
- Gọi HS phát biểu ý kiến . GV nhận xét chốt lời giải đúng .
+Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
+Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn?
+Nội dung miêu tả mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào ?
=> Nhận xét chung: hệ thống lại toàn bộ nội dung của bài tập.
Bài tập 2:
* Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2 và phần gợi ý SGK/173
-Lưu ý các em dựa vào gợi ý để làm bài.
- Hướng dẫn làm bài .
- Yêu cầu HS làm vở .
- Gọi một số em nêu bài làm của mình .
- Nhận xét bài làm và ghi điểm .
- Gọi một số em có bài làm tốt đọc bài .
Bài tập 3:
- Nhớ và viết lại .
6 -8’
* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Lưu ý các em bám sát yêu cầu.
- Hướng dẫn HS nắm yêu cầu và làm bài .
- Yêu cầu HS làm vở .
- Gọi một số em nêu bài làm của mình .
- Nhận xét bài làm và ghi điểm .
- Gọi một số em có bài làm tốt đọc bài .
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Nêu lại dàn bài của bài văn miêu tả ?
- Nhận xét bài viết của HS
Nhận xét chung giờ học.
- Hoàn chỉnh nội dung của BT 2,3 trên lớp
* 2 HS trả lời câu hỏi
- Một HS nªu l¹i phần ghi nhớ SGK
* Một HS đọc nội dung bài tập.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện trao đổi cùng bạn
- Phát biểu ý kiến .
+ Cả 3 đoạn đều thuộc phần thân bài
Đ1:Tả hình dáng bên ngoài của cặp
Đ2:Tả quai cặp và giây đeo
Đ3:Tả cấu tạo bên trong của cặp
+ Đ 1: Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươi
+ Đ 2:Quai cặp làm bằng sắt không gỉ .
+ Mở cặp ra , có ba ngăn .
- Nghe , nhắc lại .
* 2 HS nêu ND bài tập .
- Xác định đề bài, nắm yêu cầu làm bài .
- Làm bài vào vở
- Một số HS đọc bài làm của mình
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Cả lớp lắng nghe và học tập.
* 2 HS đọc yêu cầu và các gợi ý trong SGK.
- Nắm cách làm và làm bài .
- HS làm bài viết
- Một số HS đọc bài làm của mình
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Cả lớp lắng nghe và học tập.
* 2 HS nêu
- 1em nhắc lại
- Về thực hiện .
Toán
Luyện tập
I-Mục tiêu
Giúp HS:
Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và chia hết cho 5
Biết kết hợp hai dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0
II- Đồ dùng
Bảng phụ ghi BT1
III- Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
Bµi 1* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Yêu cầu HS thảo luận cặp .
-Goị HS trình bày kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét Chốt kết quả đúng .
H: + Trong những số đó số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5?
Bµi 2* Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS suy nghĩ . Nêu kết quả .
H: Dựa vào đâu mà em tìm được các số đó ?
- Nhận xét, chốt những bài làm đúng
Bµi 3* Gọi HS nêu yêu cầu.
Yêu cầu HS vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 và chia hết cho 5 để tìm các số.
- Yêu cầu HS làm vở . 2 em lên bảng làm .
- Ghi kết quả HS nêu lên bảng.
- H: Dựa vào đâu mà em tìm được các số đó ?
- Nhận xét , sửa sai.
Bµi 4: NÕu cßn thêi gian th× lµm bµi 4,5
* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Yêu cầu HS suy nghĩ , trả lời .
+ Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng là những số nào?
- GV nhấn mạnh và yêu cầu hs nhắc lại .
Bµi 5* Gọi HS đọc đế toán
- HD HS tìm hiểu bài toán
- GV chữa bài cho các em
- Yêu cầu HS giải thích cách làm ?
* Hệ thống lại nội dung các bài tập
- Nhận xét chung giờ học
- Nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS thảo luận cặp
- Một số nhóm nêu kết quả.VD:
a/ Số chia hết cho 2 Là : 4568, 66814 , 2050, 3576, 900,
b/ Số chia hết cho 5là: 3457, 2229, 2355.
- 2050 , 900 .
- Cả lớp cùng nhận xét
* 2 HS nêu.
- HS suy nghĩ và nêu kết quả .
VD: a/ 456, 758, 452,
b/ 420, 235, 685 ,
- Cả lớp nhận xét , sửa sai .
- HS nêu lại dấu hiệu chia hết cho 2 và 5
* 2 HS nêu .
- HS làm vµo vở .
- Một số HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét, chốt kết quả đúng .VD:
* 2 HS nêu .
- HS suy nghỉ , trả lời .
Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 có chữ số tận cùng là 0
- Một số HS nhắc lại
*2HS đọc bài toán
- Thảo luận theo N4. Trình bày vào vở .
- Một số em trình bày kết quả và giải thích
* Nêu lại các dạng BT vừa thực hiện
- Nêu lại các dấu hiệu chia hết cho 2 và chia hết cho 5
- Nghe, rút kinh nghiệm và học thuộc .
------------------------------------------------
Kể chuyện
Một phát minh nho nhỏ
I- Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Cô bé Ma-ri-a ham thích QS, chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên. Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.(Nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích).
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú nghe thầy giáo kể, nhớ được câu chuyện.
- Theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
II- Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ câu chuyện
III- Các hoạt động dạy – học.
A/ Kiểm tra.(5 phút)
B/ Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. GV kể chuyện.( 7phút)
Giáo viên
Học sinh
* Kể lần 1, lần 2 kết hợp tranh minh hoa.ï
3.HD HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.(25 phút)
* TC HS Kể chuyện theo N.(10 phút)
- Gợi ý cho HS kể và tìm hiểu câu chuyện
H? Theo bạn Ma-ri-a là người như thế nào?
+Tổ chức thi đua kể giữa các N.
- Theo dõi , nhận xét , bổ sung.
* TC HS kể chuyện trước lớp.(15 phút).
- TC HS nhận xét, nêu câu hỏi phỏng vấn bạn.
(Sau mỗi em kể GV TC HS nhận xét rút kinh nghiệm)
*Lưu ý:Khi kể chuyện cần giới thiệu câu chuyện,
kể xong phải nêu ý nghĩa câu chuyện.(Kêt thúc câu chuyện có lời bình càng tốt).
- Nhận xét, giúp HS hoàn thành phần trình bày của mình
H? Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Gọi HS nhắc lại .
C/ Củng cố, dặn dò.(3 phút)
* Nêu lại tên .ND bài học?
Tuyên dương những HS kể chuyện hay
- Nhận xét chung giờ học
* 2HS kề trước lớp.
- Lớp nhận xét bạn kể
-N2: Kể cho nhau nghe và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện N thi kể trước lớp.(Mỗi N kể một đoạn theo tranh).(KK HS yếu)
- 3 HS(khá) kể toàn bộ câu chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Lớp nhận xét, phỏng vấn.
VD: H? Theo bạn Ma-ri-a là người như thế nào?/ Bạn có nghĩ rằng mình cũng có tính tò mò , ham hiểu biết như Ma-ri-a không?.....
=> Nếu chịu khó QS chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh
- Một HS nêu lại nội dung câu chuyện và ý nghĩa câu chuyện.
- Tuyên dương , học tập .
File đính kèm:
- Giao an tuan 17.doc