- Củng cố kiến thức về mẫu câu kể: Ai làm gì?
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. HDHS làm 1 số bài tập sau
* Bài 1: Ghi dấu + vào ô trống trước câu nêu đúng ý, dấu - vào ô trống trước câu nêu sai ý
Câu kể Ai làm gì? thường có 2 bộ phận là chủ ngữ và vị ngữ
Bộ phận chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai(con gì, cáigì)?
Bộ phận vị ngữ trả lời cho câu hỏi:Làm gì?
Bộ phận chủ ngữ thờng đứng trớc bộ phận vị ngữ
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 17 môn Luyện từ và câu: Luyện tập: Câu kể: Ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Câu kể: Ai làm gì?
I. mục tiêu
- Củng cố kiến thức về mẫu câu kể: Ai làm gì?
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS
II. Các hoạt động dạy học
1. HDHS làm 1 số bài tập sau
* Bài 1: Ghi dấu + vào ô trống trước câu nêu đúng ý, dấu - vào ô trống trước câu nêu sai ý
* Câu kể Ai làm gì? thường có 2 bộ phận là chủ ngữ và vị ngữ
* Bộ phận chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai(con gì, cáigì)?
* Bộ phận vị ngữ trả lời cho câu hỏi:Làm gì?
* Bộ phận chủ ngữ thờng đứng trớc bộ phận vị ngữ
* Bộ phận vị ngữ có tác dụng làm cho chủ nghĩa rõ nghĩa hơn
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét, chữa bài
* Bài 2: Ghi dấu + vào ô trống trớc câu kể Ai làm gì.
* Trong giờ học, bạn Hoà chăm chú nghe cô giáo giảng bài.
* Trên bầu trời thu trong xanh, từng đám mây trắng nhởn nhơ bay.
* Trong vườn hoa, những bông cúc đủ màu thi nhau khoe sắc.
* Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà.
* Trong vườn hoa, những bông cúc vàng rực, những bông hồng đỏ thắm, những bông huệ trắng muốt ngát hương.
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở luyện
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV chấm 1 số bài, nhận xét
- GV nhận xét , chữa bài trên bảng
* Bài 3: Hãy tìm chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu kể Ai làm gì? trong bài tập 2
- Gọi HS nêu yc
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét, trả bài
* Bài 4: Víêt 1 đoạn văn kể về những hoạt động của các bạn HS trong giờ ra chơi.
- GV nêu yc
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu
- Gọi 1 số HS đọc bài
- GV nhận xét, cho điểm
2. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ
- Dặn HS về hoàn thành bài.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 19 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn
Luyện tập Miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu
- HS được củng cố kiến thức về miêu tả đồ vật
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm ý
II. Các hoạt động dạy học
1. Đề bài: Hãy tả một đồ chơi em thích nhất
- Gọi HS đọc đề bài
- HDHS phân tích đề
+ Bài văn thuộc thể loại gì?
+ Bài yêu cầu tả cái gì?
+ Hãy nêu bố cục của 1 bài văn miêu tả?
+ Đồ vật em chọn để miêu tả là gì?
- Tổ chức cho cả lớp tìm ý và lập dàn ý
* Mở bài: Giới thiệu đồ vật mà em tả
* Thân bài
- Tả bao quát: Hình dáng, kích thước
- Tả những đặc điểm nổi bật
* Kết bài: Nêu tình cảm của em với đồ vật đó
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV thu chấm 1 số bài, nhận xét
2. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ
- Dặn HS về hoàn thành bài
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 17 buoi 2 lop 4.doc