Giáo án lớp 4 Tuần 17 môn Luyện từ và câu: Luyện tập: Câu kể: Ai làm gì

- Củng cố kiến thức về mẫu câu kể: Ai làm gì?

- Rèn kĩ năng làm bài cho HS

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HDHS làm 1 số bài tập sau

* Bài 1: Ghi dấu + vào ô trống trước câu nêu đúng ý, dấu - vào ô trống trước câu nêu sai ý

 Câu kể Ai làm gì? thường có 2 bộ phận là chủ ngữ và vị ngữ

 Bộ phận chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai(con gì, cáigì)?

 Bộ phận vị ngữ trả lời cho câu hỏi:Làm gì?

 Bộ phận chủ ngữ thờng đứng trớc bộ phận vị ngữ

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 17 môn Luyện từ và câu: Luyện tập: Câu kể: Ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Luyện từ và câu Luyện tập: Câu kể: Ai làm gì? I. mục tiêu - Củng cố kiến thức về mẫu câu kể: Ai làm gì? - Rèn kĩ năng làm bài cho HS II. Các hoạt động dạy học 1. HDHS làm 1 số bài tập sau * Bài 1: Ghi dấu + vào ô trống trước câu nêu đúng ý, dấu - vào ô trống trước câu nêu sai ý * Câu kể Ai làm gì? thường có 2 bộ phận là chủ ngữ và vị ngữ * Bộ phận chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai(con gì, cáigì)? * Bộ phận vị ngữ trả lời cho câu hỏi:Làm gì? * Bộ phận chủ ngữ thờng đứng trớc bộ phận vị ngữ * Bộ phận vị ngữ có tác dụng làm cho chủ nghĩa rõ nghĩa hơn - Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV nhận xét, chữa bài * Bài 2: Ghi dấu + vào ô trống trớc câu kể Ai làm gì. * Trong giờ học, bạn Hoà chăm chú nghe cô giáo giảng bài. * Trên bầu trời thu trong xanh, từng đám mây trắng nhởn nhơ bay. * Trong vườn hoa, những bông cúc đủ màu thi nhau khoe sắc. * Con mèo mà trèo cây cau Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà. * Trong vườn hoa, những bông cúc vàng rực, những bông hồng đỏ thắm, những bông huệ trắng muốt ngát hương. - Gọi 1 HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở luyện - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chấm 1 số bài, nhận xét - GV nhận xét , chữa bài trên bảng * Bài 3: Hãy tìm chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu kể Ai làm gì? trong bài tập 2 - Gọi HS nêu yc - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét, trả bài * Bài 4: Víêt 1 đoạn văn kể về những hoạt động của các bạn HS trong giờ ra chơi. - GV nêu yc - Yêu cầu HS tự làm bài - GV quan sát, giúp đỡ HS yếu - Gọi 1 số HS đọc bài - GV nhận xét, cho điểm 2. Củng cố – dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS về hoàn thành bài. ****************************************************************** Thứ bảy ngày 19 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập Miêu tả đồ vật I. Mục tiêu - HS được củng cố kiến thức về miêu tả đồ vật - Rèn kĩ năng quan sát, tìm ý II. Các hoạt động dạy học 1. Đề bài: Hãy tả một đồ chơi em thích nhất - Gọi HS đọc đề bài - HDHS phân tích đề + Bài văn thuộc thể loại gì? + Bài yêu cầu tả cái gì? + Hãy nêu bố cục của 1 bài văn miêu tả? + Đồ vật em chọn để miêu tả là gì? - Tổ chức cho cả lớp tìm ý và lập dàn ý * Mở bài: Giới thiệu đồ vật mà em tả * Thân bài - Tả bao quát: Hình dáng, kích thước - Tả những đặc điểm nổi bật * Kết bài: Nêu tình cảm của em với đồ vật đó - Yêu cầu HS làm bài vào vở - GV thu chấm 1 số bài, nhận xét 2. Củng cố – dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS về hoàn thành bài ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 17 buoi 2 lop 4.doc