Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài: YÊU LAO ĐỘNG
I.MỤC TIÊU:
1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
2.Kĩ năng:
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
3. Thái độ.
- Biết phê phán các biểu hiện chây lười lao động.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-Vở bài tập đạo đức
-Một số đồ dùng vật liệu cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g bất cứ một số loại cây nào, trước hết phải có gì? Vì sao?
-Giới thệu một số hạt giống.
-Dinh dưỡng để cây lớn lên, ra hoa, kết trái là gì?
-Nêu tên các loại phân bón đó?
-Nơi nào có thể trồng rau?
-Sử dụng những dụng cụ nào để tưới rau?
KL:(Các ý chinh nội dung 1 SGK)
* Gọi HS đọc mục 2 SGK.
-Nêu đặc điểm của một số vật dụng thường dùng để chăm sóc hoa? Cách sử dụng các dụng cụ đó?
- Gọi HS nối tiếp nhau nêu lần lượt cầu tạo , cách sử dụng từng dụng cụ ?
-Nhận xét bổ sung .
- GD an toàn khi lao động:
Khi sử dụng các dụng cụ cần chú ý an toàn, không được sử dụng các dụng cụ để đùa nghịch, bảo quản các dụng cụ:
-Giới thiệu trong sản xuất nông nghiệp người ta còn sử dụng các công cụ:
* Nêu ND bài học ?
-Tóm tắt nội dung chính của bài.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà ứng dụng vào cuộc sống.
* 2HS lên bảng trả lời.
-Nhận xét bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
* 2 HS đọc bài.
-Cuốc,Cào , bình tưới nước ,
- HS nêu:
+ Cuốc để làm đất tơi xốp, .
-Trước hết phải có giống rau, vì khống có hạt giống thì không thể tiến hành trồng rau được.
-Nghe.
-Dinh dưỡng chính để rau, hoa lớn là phân bón, Tuỳ thuộc vào loại rau, hoa mà có các loại phân bón khác nhau:
-Nêu:Phân chuồng ,phân xanh , phân vi sinh ,..
-Vườn, nơi có đất trống,
-Chậu, xô, thùng tưới, tưới máy,
-Nghe.
* 2 HS đọc nội dung theo yêu cầu.
- HS nêu :Cuốc,dầm xới , cào , vồ đập đất
VD: Cái Cuốc.
+ Cấu tạo: Có hai bộ phận lưỡi cuốc và cán cuốc.
+ Cách sử dụng: Một tay cầm gần giữa cán, tay kia cầm phía đuôi cán.
-Nối tiếp nêu, mỗi HS nêu một dụng cụ.
-Nhận xét bổ sung.
- Nghe , chú ý khi lao động .
- Nghe , biết thêm.
* 2 HS nêu .
-2HS nhắc lại nội dung chính của bài.
- Về thực hiện .
Bài 16: Ôn tập 5 bài hát đã học
I Mục tiêu : Ôn tập các bài hát.
-Học thuộc các bài hát:
+ Em yêu hoà bình.
+ Bạn ơi lắng nghe.
+Trên ngựa ta phi nhanh.
+Khăn quàng thắm mãi vai em.
+Cò lả.
-Hát đúng giai điệu lời ca và tập hát diễn cảm.
- GD tình yêu cảnh đẹp quê hương đất nước .
II Chuẩn bị
1: Giáo viên:-Nhạc cụ, đồ dùng dạy học khác.
2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ
III Các hoạt động dạy học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiẹu bài 2- 3 ’
HĐ2: Ôn lại 3 bài hát 15’
C -Củng cố – Dặn dò 2- 3 ’
*Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
-GV tổng kết ghi điểm
-Giới thiệu bài hát-Ghi đầu bài ôn tập các bài hát
*Cho HS hát lại cả các bài hát
a) Ôn bài Em yêu hoà bình
-Các tổ tự ôn luyện bài hát
-yêu cầu các tổ trình bày
-GV chốt ý nâng cao động tác
b)Bạn ơi lắng nghe.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
c) Ôn bài Trên ngựa ta phi
-Các tổ tự ôn luyện bài hát
-yêu cầu các tổ trình bày
-GV chốt ý nâng cao động tác
d)Ôn tập : Khăn quàng thắm mãi vai em.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
e)Ôn tập : Cò lả.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
-Các tổ trình bày cả các bài hát
* Nêu lại tên ND bài ôn tập ?
-Nhận xét tiết học
-Nhắc HS về ôn lại các bài học.
-2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác
-HS nhận xét
*HS nhắc lại đầu bài
*HS hát đồng thanh bài hát
-Cho HS hát lại bài hát
-Ôn luyện 5 phút
-Các tổ lần lượt trình bày
-Nhận xét
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ
-Nhận xét
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ
-HS nêu lên nội dung bài hát giai điệu của bài hát
- * 2 HS nêu
- Về thực hiện .
-----------------------------------------------------
Môn:Kĩ thuật
Bài: Điều kiện ngoại cảnh trồng rau, hoa
I.Mục tiêu:
HS biết các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng vủa chúng đối với câu rau, hoa.
Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II.Đồ dùng dạy – học.
Phô tô một số tranh ảnh, về điều kiện ngoại cảnh của rau, hoa.
Tranh ảnh trong sách giáo khoa.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiẹu bài 2- 3 ’
HĐ 1: Tìm hiểu điều kiện ngoại cảnh ảnh hướng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. 10 -13’
HĐ 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
10 -12’
1-Nhiệt độ.
2-Nước
3-Ánh sáng.
4-Chất dinh dưỡng.
5-Không khí.
C-Củng cố dặn dò.
3 - 4’
* Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi .
-Nêu những dụng cụ để trồng rau, hoa?
-Nêu tác dụng của một số dụng cụ?
-Nhận xét chung.
* Dẫn dắt – ghi tên bài học.
* Treo tranh HD:
+Cây rau và hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
-Nhận xét kết luận:
* Gọi HS đọc nội dung 2 SGK.
- Nêu những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với rau, hoa?
* Nhiệt độ không khí bắt nguồn từ đâu?
-Nhiệt độ các mùa trong năm có giống nhau không?
-Nêu tên một số loại rau trồng phù hợp với từng mùa?
KL:
*Cây rau, hoa lấy nước tư øđâu?
-Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
-Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước?
-Nhận xét và nêu tóm tắt:
* Cây lấy ánh sáng từ đâu?
-Ánh sáng có tác dụng như thế nào đối với rau, hoa?
-Quan sát cây trồng ở bóng râm em thấy cây trồng như thế nào?
-Muốn đủ ánh sáng cho cây ta phải làm gì?
Nhận xét tổng kết các ý kiến HS.
* Nêu những chất dinh dưỡng cần thiết cho rau, hoa?
-Nêu nguồn cung cấp chính?
-Nếu thiếu các chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào?
* Cây lấy không khí từ đâu?
-Nếu không có không khí thì cây như thế nào?
-Nhận xét KL:
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Gọi HS đọc ghi nhớ,
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà ứng dụng vào thực tế.
* 2HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS 1 Nêu:
-HS 2 nêu:
-Nhận xét bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
*Quan sát tranh SGK và tranh trên bảng lớp nối tiếp nêu:
-Mỗi HS nêu một điều kiện ngoại cảnh.
-Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho rau, hoa là: nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
-2HS đọc bài.
* Những điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.
-Nếu không có các điều kiện ngoại cảnh thì cây xẽ không phát triển được, sẽ chết.
*Nhiệt độ bắt nguồn từ mặt trời.
Khác nhau.
-Mùa đông: bắp cải, su hào,
-Mùa hè: Rau muống, mướp,
-Từ đất, nước mưa, không khí.
* Nước hoà tan các chất dinh dưỡng có trong đất, để rễ cây hút được,
-Ngập nước: Cây sẽ úng nước.
-Thiết nước cây sẽ héo khô, chết.
* Cây lấy ánh sáng từ mặt trời.
-Giúp cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
-Thân cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt.
-Trồng rau, hoa ở những nơi có đủ ánh sáng, trồng đúng khoảng cách để cây không bị che khuất nhau.
* Đạm, lân, can xin,
-Là phân bón.
-Cây chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh. Thừa chất khoáng cây mọc nhiều lá, chậm ra hoa, năng xuất thấp.
* Cây lấy không khí từ khí quyển, lấy từ đất.
-Thiếu không khí cây quang hợp, hô hấp kém, dễ dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm,
* 2 HS nêu.
-2HS đọc ghi nhớ.
------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
Hoạt động ngoài giờ
An toàn giao thông. Sinh hoạt lớp
B ài 4: Chọn đường đi an toàn
và phòng tránh tai nạn giao thông
I-Mục tiêu :- Học sinh biết được những đường đi không an toànvà chưa an toàn của các con đường và đường phố để lựa chọn con đường đi an toàn
- Học sinh biết cách phòng tránh các tình huống không an toàn ở những vị trí không nguy hiểm để tránh tai nạn xảy ra .
-Học sinh có ý thức thực hiện những luật giao thông đường bộ .
-Tham gia tuyên truyền vận động mọi ngườithực hiện luật giao thông
II -Các hoạt động chính :
1 / Đường bảo đảm an toàn
-Đường trải nhựa hoặc bê tông và đường có đèn chiếu sáng
-Đường không có đường sát chạy qua
-Đường có vỉa hè rộng ,không có vật cản
-Đường có vạch kẻ qua đường ,dành cho người đi bộ
2 -Đường khôngbảo đảm an toàn:
- Đường dốc không thẳng,không phẳng
-Đương hẹp không có vỉa hè .
-Đường không có đèn chiếu sáng ,không có biển báo hiệu ,và vạch cho ngường đi bộ
- Dặn : Chọn con đường đủ điều kiện an toàn để đi
3/Sinh hoạt lớp :
Giáo viên nhận xét tuần qua tuyên dương những em tích cực trông học tập
Nhắc nhở một số em chưa tích cực
Các tổ trưởng nhận xét
Lớp trưởng nhận xét
Lớp phê và tự phê
Giáo viên nhận xét chung tuần qua
4/ Kế hoạch tuần tới
Thi đua học tốt giữa các tổ ,để chào mừng ngày 22/12
-Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trường lớp
-Học và ôn tập chuẩn bị thi HKI
- Nhắc đóng các khoản tiền theo quy định .
- -Duy trì lớp 2 buổi , rèn Hs yếu và bồi dưỡng HS giỏi .
- Khắc phục những khó khăn , tồn tại tuần 16
=> Cả lớp quyết tâm thực hiện .
* Nhận xét tiết học .
---------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 16.doc