I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
Rèn luyện kĩ năng tính chia (bước đầu làm quen cách viết gọn) và giải bài toán có hai phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ - 2HS lên bảng chữa bài số 3 và 4( tiết 74)
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
Bài 1: Củng cố nhân số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
63 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 16 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hỏi dán phía trên chữ E.
- HS quan sát
- Bôi hồ vào mặt sau của từng chữ - dán
- HS quan sát
3.Hoạt động 3 Thực hành
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt các chữ và dấu hỏi
- HS thực hành theo nhóm.
- GV quan sát, HD thêm cho HS
4.Hoạt động 4 Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tinh thần học tập, kĩ năng thực hành.
- HS nghe
- Dặn dò giờ học sau.
-----------------------------------------------------
Tiết 4 Âm nhạc :
Tiết 17: Ôn tập 3 bài hát : lớp chúng ta đoàn
kết Con chim non , ngày mùa vui
I. Mục tiêu:
- Hát đúng gia điệu, thuộc lời ca, phát âm roc ràng, hoà giọng.
- Hát két hợp vận động và gõ đệm .
- Thực hiện trò chơi : tìm tên bài hát
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng
- Chuẩn bị trò chơi
III. Các hoạt độngdạy học :
1. KTBC : - Hát bài : Con chim non, ngày mùa vui ( 2 HS )
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới :
HĐ 1 : Ôn bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết
- GV yêu cầu HS ôn tập
- HS hát 1 - 2 lần sau đó gõ đệm
- GV yêu cầu gõ đệm
+ Đệm theo phách
Lớp chúng mình rất rất vui. Anh …
x x x x x
em ta chàn hoà tình thân.
x x x
- HS gõ đệm theo phách.
HS hát + vận động phụ hoạ.
- GV quan sát + HD thêm cho HS.
HĐ 2: Ôn tập bài hát con chim non.
+ HS hát theo tổ, nhóm, dãy,bàn, cá nhân.
- GV nghe sửa sai cho HS
HĐ 3: Ôn tập bài hát : Ngày Mùa Vui.
- HS tập hát đúng và thuộc lời ca.
- GV yêu cầu HS gõ đệm theo tiết tấu
Ngoài đồng lúa chín thơm
Con chim hót trong vườn
- GV nghe sửa sai.
- HS gõ đệm theo tiết tấu của bài hát.
HĐ 4: Trò chơi : Tìm bài hát.
- GV hát bằng một nguyên âm a hoặc u 1 giai điệu trong số 3 bài hát.
- HS đoán xem ở bài hát nào.
- HS nhận xét.
3. Củng cố dặn dò.
- Nêu ND bài.
- Chuẩn bị bài sau.
--------------------------------------------
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
Tiết 1 Toán
Tiết 85 : Hình vuông
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết được hình vuông là hình có 4 dgóc vuông và 4 cạnh bằng nhau .
- Biết vẽ hình vuông trên giấy ô vuông ( giấy ô li )
II. Các hoạt động dạy học :
1. KTBC : - Nêu đặc điểm của HCN ? ( 2 HS )
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
- Giới thiệu hình vuông
* HS nắm được đặc điểm vè hình vuông.
- GV vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 HCN, một hình tam giác.
- HS quan sát
+ Em hãy tìm và gọi tên các hình vuông trong các hình vừa vẽ.
- HS nêu.
+ Theo em các góc ở các đỉnh hình của hình vuông là các góc như thế nào?
- Các góc này đều là góc vuông.
- GV yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra
- HS dùng ê ke để kiểm tra các góc vuông
+ Vậy hình vuông có 4 góc ở đỉnh như thế nào ?
- Hình vuông có 4 góc ở đỉnh đều là góc vuông - Nhiều HS nhắc lại
+ Em hãy ước lượng và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông ?
- Độ dài các cạnh của 1 hình vuông là bằng nhau
- HS dùng thước đẻ kiểm tra lại
+ vậy hình vuông có 4 cạnh như thế nào?
- Hình vuong có 4 cạnh bằng nhau
+ Em hãy tìm tên đồ vật trong thực tế có dạng hình vuông ?
- HS nêu : Khăn mùi xoa, viên gạch hoa …
+ Tìm điểm khác nhau và giống nhau của hình vuông , HCN ?
- Giống nhau : Đều có 4 góc ở 4 đỉnh đều là góc vuông .
- Khác nhau : + HCN có 2 cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau
+ Hình vuông : có 4 cạnh bằng nhau
- Nêu lại đặc điểm của hình vuông
- 3 HS nêu lại đặc điểm của hình vuông
2. Thực hành
Bài 1 : * Nhận dạng dược HV .
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêucầu
- HS dùng ê ke và thước kẻ kiểm tra từng hình
- GV gọi HS nêu kết quả
+ Hình ABCD là HCN không phải HV
+ Hình MNPQ không phải là HV vì các góc ở đỉnh không phải là góc vuông
+ Hình EGHI là hình vuông vì có 4 góc ở đỉnh là góc vuông, 4 cạnh bằng nhau
- GV nhận xét
Bài 2 : * HS biét cách đo độ dài các cạnh của hình vuông .
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
+ Nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước ?
-1 HS nêu
- Lớp làm vào nháp + 1 HS lên bảng
+ Hình ABCD có độ dài cạnh là 3 cm
+ Hình MNPQ có độ dài cạnh là 4 cm
- GV nhận xé, sửa sai cho HS
Bài 3+ 4 :
* Củng cố cách vẽ hình .
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS quan sát hìnhmẫu
- HS vẽ hình theo mẫu vào vở
- GV thu 1 số bài chấm điểm
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu đặc điểm của hình vuông ?
- 1 HS nêu
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
____________________________________
Tiết 2 Chính tả nghe viết
Tiết 34: âm thanh thành phố
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả.
1. Nghe viết chính tả, trình bày đúng sạch đẹp đoạn cuối bài âm thanh thành phố. Viết hoa đúng các tên riêng Việt Nam và nước ngoài, các chữ phiên âm (Hải, Cẩm Phả, Hà Nội, ánh Trăngq, Bét - Tô - Ven. Pi - An - Nô).
2. Làm đúng các bài tập tìm từ chứa tiếng có vần khó (ui., uôi), chứa tiếng bắt đầu bằng từ d/ gi/ r theo nghĩa đã cho.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học.
1. KTBC: - GV đọc Rúi ran, dẻo dai (HS viết bảng con)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
- HD nghe - viết.
a) HS chuẩn bị.
- GV đọc 1 lần đoạn chính tả.
- HS nghe.
- 2 HS đọc lại + cả lớp đọc thầm.
- GV HD nhận xét chính tả.
+ Trong đoạn văn có những từ nào viết hoa?
- Các chữ đầu đoạn, đầu câu, các địa danh, tên người, tên tác phẩm.
- GV đọc một số tiếng khó: P - A - Nô, Bét - Tô - Ven, …
- HS luyện viết vào bảng con.
- HS nhận xét, viết vào vở.
b) GV đọc bài…
- GV theo dõi, uốn lắn, HD thêm cho HS.
c) Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài.
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV thu vở chấm điểm.
- GV nhận xét bài viết.
3. HD làm bài tập:
BT 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.S HS HS
- GV nhận xét.
- Nhiều HS nhìn bảng đọc lại bài.
- HS chữa bài đúng vào vở.
Bài 3(a):
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu BT.
- HS làm vào nháp.
- GV phát phiếu riêng cho 4 HS làm.
- 4 HS làm bài vào phiếu, dán lên bảng.
- HS nhận xét.
a) Giống - rạ - dạy.
- GV sửa sai.
4. Củng cố dặn dò.
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 Tập làm văn
Tiết 17:Viết về thành thị, nông thôn
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết.
Dựa vào ND bài TLV miệng tuần 16, HS viết được 1 lá thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị (nông thôn): Thư trình bày đúng thể thức, đủ ý (em có những hiểu biết về thành thị nông thôn nhờ đâu? cảnh vật con người ở đó có gì đáng yêu? điều gì khiến em thích nhất?) dùng từ đặt câu đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết trình tự mẫu của lá thư.
III. Các hoạt động dạy học.
1. KTBC: - Kể câu chuyện kéo cây lúa lên (1 HS)
- Kể những điều mình biết về thành thị, nông thôn (1HS)
-> HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
- HD làm bài tập.
- Gọi HS nêu yêu cầu BT.
- 2 HS nêu yêu cầu BT.
- HS mở Sgk trang 83 đọc mẫu lá thư
- GV mời HS làm mẫu
- 1 HS khá giỏi nói mẫu đoạn đầu lá thư của mình
VD : Hà Nội ngày tháng năm
Thuý Hồng thân mến.
Tuần trước, bố mình cho mình về quê nội ở Phú Thọ . Ông bà mình mất trước khi mình ra đời, nên đến giời mình mới biết thế nào là nông thôn .
Chuyến đi về quê thăm thật là thúvị …
- GV nhắc HS có thể viết lá thư khoảng 10 câu hoặc dài hơn, trình bày thư cần đúng thể thức, nội dung hợp lí .
- HS nghe
- HS làm vào vở
- GV giúp theo dõi giúp đỡ HS cón lúng túng
- HS đọc lá thư trước lớp
- GV nhận xét chấm điểm 1 số bài
3. Củng cố dặn dò :
- Về nhà học ài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
______________________________________
Tiết 4 Tự nhiên xã hội :
Tiết 34: Ôn tập và kiểm tra học kì 1
I. mục tiêu : Sau bài học HS biết .
- Kẻ tên các cơ quan trong cơ thẻ người .
- Nêu chức năng của 1 trong những cơ quan : Hô hấp, tuần hoàn, bài tiét nước tiểu, thần kinh .
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình các cơ quan trong cơ thể
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Chơi trò chơi : Ai đúng ai nhanh
* Mục tiêu: Thông qua trò chơi, HS thể hiện được tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : GV treo tranh vẽ các cơ quan trong cơ thể lên bảng
- HS quan sát
- GV dán 4 tranh vẽ các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu , thần kinh lên bảng ( hình câm )
- HS thảo luận nhóm 2 ra phiếu
- HS nối tiếp nhau ( 4 Nhóm ) lên thi đièn các bộ phận của cơ quan.
- Nhóm khác nhận xét
- HS trình bày chức năng và giữ về sinh các cơ quan đó .
- HS nhận xét
-> GV chốt lại những nhóm có ý kiến đúng .
- GV nhận xét và két quả họctập của HS để định đánh giá cuối kì 1 của HS thật chính xác .
Hoạt động 2 Củng cố dặn dò :
- Nêu ND bài
- GV HD HS ôn tập HK1
- GV nhận xét giờ học
___________________________________________________
Tiết 5 : Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
I. Đánh giá chung các hoạt động trong tuần
1. Đạo đức : Các em ngoan ngoãn lễ phép chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi
2. Học tập : Đã có nhiều tiến bộ trong học tập .
3. Thể chất : Đã tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ
4. Thẩm mĩ và lao động : ý thức vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ , vệ sinh trường lớp sạch sẽ
II. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tên hoạt động : Giữ gìn và bảo vệ môi trường
1. Yêu cầu giáo dục
- HS hiểu được sự cầ thiết của môi trường cho cuộc sống của con người. trách nhiệm của con người trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường .
- Phân biệt được việc làm và không nên làm để bảo vệ môi trường trong sạch
- Biết thực hiện giữ gìn và bảo vệ môi trường
2. ND và hình thức hoạt động
- Nội dung : Cho HS chơi trò chơi về giữ gìn và bảo vệ môi trường
- Hình thức : HS vệ sinh theo tổ nhóm
3. Phương tiện hoạt động
4. Diễn biến hoạt động
- Chuẩn bị :
- Tiến hành hoạt động : GV chia lớp thành 2 nhóm và cho HS chơi trò chơi bỏ rác vào thùng.
- Sau đó thảo luận câu hỏi : Vì sao phải bỏ rác vào thùng đựng rác? Vứt rác bừa bãi có tác hại gì ?
- GV nêu kết luận : Bỏ rác vào thùng để giữ gìn vệ sinh chung, giữ cho môi trường trong sạch, tránh được dịch bệnh , bảo đám sức khoẻ cho con người.
5. Tổng kết đánh giá
- Tổng kết ND công việc của tiết học
- Đánh giá kết quả làm việc .
- Rút kinh nghiệm cho toàn tiết học
-------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 16 NGA.doc