Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Tiết 2)

. Mục đích yêu cầu

 + Luyện đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó đọc, dễ lẫn lộn: , khuyến khích, trai tráng

 + Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả

 + Hiểu các từ ngữ: thượng võ, giáp.

 +Yêu phong tục cổ truyền của quê hương đất nước mình .

II. Đồ dùng dạy – học

 + Tranh minh hoạ bài tập đọc.

 

doc32 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập đất? H: Quan sát H5, em hãy gọi tên từng loại bình tưới? Bình tưới nước thường được làm bằng vật liệu gì? - GV nêu câu hỏi để rút ra ghi nhớ trong SGK – Gọi HS đọc ghi nhớ. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới. 2HS - Học sinh nhắc lại đề - Thực hiện đọc thầm nội dung phần 1 trong SGK và thảo luận nhóm bàn các câu hỏi. - Đại diện nhóm nêu ý kiến, nhóm bạn khác nhận xét bổ sung thêm. - Lắng nghe. - Cá nhân lần lượt kể. - Hai em ngồi cạnh nhau trao đổi . - Đại diện nhóm trả lời , bạn khác bổ sung. + Lưỡi cuốc thường được làm bằng kim loại như: sắt, gang + Dầm xới được dùng để xới đất và đào hốc trồng cây.Dầm xới có hai loại: Lưỡi làm bằng sắt và cán làm bằng gỗ. + Cào có hai loại: Cào sắt và cào gỗ ( Cào sắt: lưỡi bằng sắt, cán bằng gỗ. Cào gỗ: cả cán và lưỡi đều bằng gỗ). + Vồ đập đất có hai bộ phận:Quả vồ và cán vồ đều được làm bằng tre hoặc gỗ. + Có hai loại: Bình hoa sen và bình xịt nước.Bình được làm bằng tôn, nhựa2-3 em đọc, lớp theo dõi đọc thầm. - Lắng nghe. - Nghe và ghi bài. Âm nhạc. Ôn tập bài: Em hát gọi mặt trời I.Mục đích , yêu cầu. -Hát đúng giai điệu và thuộc bài hát, biết thể hiện tình cảm của bài hát : Em hát gọi mặt trời -Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu , nhịp , phách . Tập biểu diễn bài hát - Yêu ca hát , yêu quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: GV: Máy nghe nhạc, băng nhạc các bài hát lớp 4. III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1 . Bài cũ:Cho cả lớp hát bài Em hát gọi mặt trời Gọi 3 HS đứng tại chỗ hát Nhận xét và ghi điểm 2 . Bài mới : Giới thiệu bài-Ghi đầu bài Nội dung 1 : Ôn tập bài hát Lần 1 : Ôn bài hát Em hát gọi mặt trời Mở băng nhạc cho học sinh nghe Cho hát theo nhóm : Nhóm hát nhóm, nhóm kia theo dõi rồi ngược lại . Gọi một số học sinh hát . Nội dung 2 : Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu , nhịp , phách Lần 1: GV làm mẫu Cho học sinh làm thử Cho học sinh hát thầm và gõnhịp rồi đền gõ theo phách . Hát kết hợp gõ Nhận xét vàsửa cho học sinh Nội dung 3 : Tập biểu diễn Lần 1 : Giáo viên làm mẫu Gọi 3 HS lên làm thử Nhận xét và sửa cho học sinh Lần 2 : Chia nhóm rồi gọi từng nhóm lên biểu diễn Các nhóm khác theo dõi và nhận xét 3.Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học Tuyên dương các nhóm học tốt Cả lớp hát 3 HS Một số đọc Lắng nghe Nhóm này hát nhóm kia lắng nghe và ngược lại . Một số HS hát Nhận xét cùng GV Lắng nghe và theo dõi Theo dõi Gõ kết hợp hát thầm Lắng nghe Biểu diẽn theo nhóm Theo dõi Làm thử các em dưới lớp theo dõi . Nhận xét cùng GV Các nhóm lần lượt lên biểu diễn trước lớp Theo dõi các bạn biểu diễn rồi nhận xét Cả lớp hát lại bài Lắng nghe Kĩ thuật Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa. I. Mục đích yêu cầu - HS biết được điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa. - Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật. II. Đồ dùng dạy – học: Phô tô một số hình trong SGK Sưu tầm một số tranh ảnh minh hoạ những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét sản phẩm cắt, khâu thêu của HS . 2.Bài mới: Giới thiệu bài – ghi bảng. Hoạt động 1: GV hướng dẫn Hs tìm hiểu điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. - Treo tranh hướng dẫn HS quan sát H: Cây rau, hoa cần có những điều kiện ngoại cảnh nào? - GV kết luận: Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí. Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinhtrưởng phát triển của cây rau, hoa. - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK. - Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa. + Yêu cầu của cây đối với từng điều kiện ngoại cảnh. + Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp, Nhiệt độ: H: Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu? H: Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không? H: Hãy nêu tên một số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau. - GV kết luận: Mỗi loại cây rau, hoa đều phát triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp. Vì vậy phải chọn thời điểm thích hợp trong năm (thời vụ) đối với mỗi loại cây để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao. 2. Nước: H: Cây rau, hoa lấy nước ở đâu? H: Nước có tác dụng như thế nào? H: Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước? GV chốt: + Thiếu nuớc cây chậm lớn. + Thừa nước, cây bị úng, bộ rễ không hoạt động được, cây dễ bị sâu, bệnh phá hại 3.Ánh sáng: H: Quan sát tranh, em hãy cho biết, cây nhận ánh sáng từ đâu? H: Aùnh sáng có tác dụng như thế nào với cây rau, hoa? H: Quan sát những cây trồng trong bóng râm, em thấy có hiện tượng gì? H: Vậy, muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm như thế nào? - Yêu cầu HS đọc phần tóm tắt SGK. GV lưu ý: Trong thực tế nhu cầu ánh sáng của cây rau, hoa rất khác nhau. Có loại cây cần nhiều ánh sáng, có loại cần ít ánh sáng như cây hoa địa lan, phong lan, lan ý với những loại cây này phải trồng ở nơi bóng râm. 4. Chất dinh dưỡng: H: Cây cần những loại chất dinh dưỡng nào? H: Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì? H: Cây hút chất dinh dưỡng từ đâu ? Nếu thiếu chất dinh dưỡng cây sẽ như thế nào? Nếu thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ thế nào? - GV chốt (Như SGK) - Yêu cầu HS đọc SGK. - Trong thực tế khi trồng rau, hoa ta cần làm gì? 5. Không khí. - Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nguồn cung cấp không khí cho cây? - Cây cần không khí để làm gì? - Thiếu không khí cây sẽ như thế nào? - Vậy phải làm thế nào để đảm bảo có đủ không khí cho cây? GV kết luận: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách, tưới nước, bón phân, làm đất để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây. Gọi 2 em đọc phần ghi nhớ SGK. 3.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Hướng dẫn HS đọc bài mới trong SGK. - Dặn HS chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cho bài “Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa.” - HS lắng nghe. - Quan sát, nhận xét. - Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, không khí, chất dinh dưỡng và đất. 1 em đọc bài SGK. - Từ mặt trời. - Không VD mùa nắng trời nắng nóng hanh khô, mùa mưa thì mưa dai dẳng - Mùa đông trồng bắp cải, su hào,.. mùa hè trồng rau muống, mướp, rau dền, - Từ đất, nước mưa, không khí - nước hoà tan chất dinh dưỡng ở trong đất để rễ cây hút được dễ dàng đồng thời nước còn tham gia vận chuyển các chất và điều hoà nhiệt độ trong cây. -Cây thiếu nước sẽ bị khô héo và lâu ngày sẽ bị chết. Cây thừa nước sẽ bị úng. - Mặt trời. - Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây. - Thân cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt. - Trồng rau, hoa ở nơi có nhiều ánh sáng và trồng đúng khoảng cách đểâ cây không bị che lấp lẫn nhau. - HS đọc tóm tắt SGK. - Lắng nghe. - Đạm, lân, ka li, can xi - Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng là phân bón. - Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đất. - Thiếu chất dinh dưỡng cây chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh phá hại. - Thừa chất khoáng cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp. - HS đọc SGK. - phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Tuỳ loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp. - Cây lấy không khí từ bầu khí quyển và không khí có trong đất. - Để hô hâp và quang hợp. - Thiếu không khí cây hô hấp. Quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng. Phát triển chậm, năng suất thấp. Thiếu không khí nhiều, lâu ngày cây sẽ chết. -Trồng cây ở nơi thoáng và phải thường xuyên xới, xáo làm cho đất tơi xốp. - 2 – 3 em đọc ghi nhớ SGK. Lắng nghe SINH HOẠT LỚP Đánh giá, nhận xét các hoạt động ở tuần 16 a) Lớp trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần. b) GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động ở lớp trong tuần. Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếphọc sinh đi học đều và thực hiện tốt nề nếp của lớp . Về học tập: Nhiều em đã có sự tiến bộ như :Giang , Guy , Lộc , Hoàn , Thuận Và hăng hái phát biểu xây dụng bài như em : Vũ , Nghĩa ,Tài , Sương , Thi , Lực Các hoạt động khác: Nộp tiền quỹ tình thương và quỹ vì bạn nghèo nhanh ở các tổ : tổ 1, tổ 2 còn tổ 3 nộp chậm Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 17 + Về nhà xin tiền bố mẹ để nộp tiền giấy thi . + Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần. + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. + Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, chữ đẹp + Thi đua thực hiện tiết học tốt, buổi học tốt , ôn thi HKI +Các em còn lại chưa nộp tiền quỹ thì về nhà tiếp tục xin tiền bố mẹ để nộ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(14).doc