Giáo án Lớp 4 Tuần 16 (Tiếp)

I.MỤC TIÊU:

1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:

- Bước đầu biết được giá trị của lao động.

2.Kĩ năng:

- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.

3. Thái độ.

- Biết phên phán các biểu hiện chây lười lao động.

 

doc39 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 16 (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û hộp theo ý thích. HS ham thích, tư duy, sáng tạo. II. Chuẩn bị: Một số mẫu: con meo, con chim, ô tô Một số dụng cụ cần thiết để tạo dáng. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ 1: Quan sát, nhận xét. HĐ 2: Cách tạo dáng. HĐ 3: Thực hành. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. 3.Củng cố dặn dò. -Chấm một số sản phẩm của bài: Vẽ chân dung người. -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. -Nhận xét chung. -Dẫn dắt – ghi tên bài học. -Đưa ra một số mẫu yêu cầu HS quan sát. +Tên các đồ vật? +Các bộ phận của chúng? +Nguyên liệu để làm? -GV nêu tóm tắt: +Muốn tạo dáng theo ý thích cần mắm được hình dáng để tìm hộp, làm cho phù hợp. -Yêu cầu nêu các hình dáng : -Nêu đặc điểm của các đồ vật đó? -Giới thiệu thêm một số chi tiết làm cho vật tạo dáng được sinh động hơn. -Yêu cầu HS vận dụng các vật liệu, làm các đồ vật theo ý thích. -Tổ chức làm việc theo nhóm. -Theo dõi giúp đỡ các nhóm. -Tổ chức trưng bày. -Nêu gợi ý nhận xét. +Hình dáng +Các bộ phận. +Màu sắc. -Nhận xét tuyên dương. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà chuẩn bị vật trang trí theo hình vuông. -Để vở vẽ lên bàn -Tự kiểm tra đồ dùng của mình và bổ sung nếu còn thiếu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát , nhận xét và trả lời câu hỏi. -Nối tiếp nêu: Mỗi một HS nêu về một con vật. -Nêu: -Nghe. -Nối tiếp nêu hình dáng: VD: Ô tô, tàu thủy, con mèo, -Nêu và chọn đồ vật phù hợp với hình dáng, màu sắc, -Nghe. -HS sử dụng: Các đồ vật, kéo, keo, hồ dán, làm các sản phẩm theo ý thích. -Thảo luận và làm việc theo nhóm. +Chọn con vật, đồ vật tạo dáng. +Thảo luận tìm hình dáng chung +phân công thành viên làm từng bộ phận. -Trưng bày sản phẩm. -Nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp. Nêu cảm nhận riêng. -2HS nhắc lại thao tác làm một vật. ---------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN Bài : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒØ VẬT I/ Mục đích yêu cầu: -Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, HS viết được bài văn miêu tả đồ chơi mà các em thích với đủ 3 phần:mở bài- thân bài- kết bài. II/ Đồ dùng dạy học: -Dàn ý bài văn tả đồ chơi. - Vở Tập làm văn III/ Các hoạt động dạy – học Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1:Bài cũ HĐ2:Bài mới 1. Giới thiệu bài. Hướng dẫn. 8’ HS viết bài 20’ 3.Củng cố , dặn dò 2’ -Gọi HS giới thiệu 1 trò chơi hoặc lễ hội ở quê em. -Nhận xét , cho điểm HS. -Dẫn dắt ghi tên bài. -Gọi HS đọc yêu cầu của bài và gơi ý. -Gọi HS đọc lại dàn bài. -Cho HS xâydựng kết cấu 3 phần của bài. -Em sẽ chọn cách mở bài nào? Trực tiếp hay gián tiếp? -Cho HS mở bài mẫu trong SGK -Gọi HS đọc đoạn viết mẫu về thân bài, kết bài. -Yêu cầu các em dựa vào dàn bài để viết một bài văn hoàn chỉnh. -Thu một số bài chấm nhận xét. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về viết lại bài cho tốt. -1-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu. -Nhận xét. -Nhắc lại tên bài học -1-2 HS đọc yêu cầu .Lớp theo dõi trong SGK -4 HS nối tiếp đọc gợi ý -HS đọc lại bài văn tả đồ chơi đã chuẩn bị từ tuần trước. -1-2 HS khá giỏi đọc lại dàn bài cho cả lớp nghe. -HS phát biểu ý kiến. -Đọc mẫu -2HS nối tiếp đọc mẫu suy nghĩ cách làm. -HS viết bài. -3-4 HS đọc bài viết của minh. -Lớp nghe, nhân xét. - Một HS nêu lại toàn bộ kết quả. ?&@ Môn: ĐỊA LÍ Bài:THỦ ĐÔ HÀ NỘI I. Mục tiêu: Giúp HS Nêu đựơc: Nêu và chỉ được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam, bản đồ ĐBB, Nêu được những dẫn chứng cho thấy: +Hà Nội là đầu mối giao thông của cả nước. +HN là thành phố đang ngày càng phát triển. +HN là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, y tế, khoa học hàng đầu nước ta. Tìm hiểu thông tin về thủ độ Hà Nội của đất nươc qua tranh, ảnh, báo chí. -Thêm yêu quý, tự hào về thủ đô hà nội, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô. II. Chuẩn bị: Phiếu minh họa SGK. Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ 1: Vị trí của thu đô Hà Nội – đầu mối giao thông quan trọng. HĐ 2: Hà Nội – thành phố đang phát triển. -Gọi 3HS lên bảng trả lời câu hỏi cuối bài 14. -Nhận xét việc học bài ở nhà của HS. -Dẫn dắt – ghi tên bài học. +Thủ đô của nước ta có tên là gì ở đâu? Và thủ đô nước ta có đặc điểm gì? Chúng ta tìm hiểu bài. -Treo bản đồ Việt Nam, lược đồ Hà Nội. -Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi. +Hà Nội giáp danh với những tỉnh nào? +Từ HN đi tới các tỉnh khác bằng phương tiện nào? -Yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí Hà Nội. Trên bản đồ Việt Nam và lược đồ Hà Nội. -Em đi đến Hà Nội bằng phương tiện nào? Chốt: Thủ đô Hà Nội -Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. +Hà Nội được chọn làm kinh đô từ năm nào? +Lúc đó Hà Nội có tên là gì? -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. -Giảng thêm: Cho đến nay, vùng đất -Treo hình 3 và hình 4. -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. -3HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nhận xét bổ sung. -Nhắc lại tên bài học. -Nêu. -Quan sát và trả lời câu hỏi. -Hà Nội giáp danh với Bắc Giang, Thái Nguyên, -Từ HN đi tới các tỉnh khác bằng: đường ô tô, đường sắt, đường thuỷ, đường không, -1-2 HS lên chỉ. -HS trả lời. -Nghe. -HN được chọn làm kinh đô của nước ta từ năm 1010. -Lúc đó Hà Nội có tên là Thăng Long. -2HS trả lời – cả lớp theo dõi, bổ sung. -Quan sát tranh. -Các nhóm quan sát hình và thảo luận, xem các hình trên bảng và hoàn thành bảng. ?&@ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Mục tiêu. -Nêu được những biện pháp bảo vệ môi trường. -Biết được những việc cần làm để bảo vệ môi trường. -Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường chung. -Tham gia vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: -Một số tranh ảnh về bảo vệ môi trường. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh HĐ1/Đánh giá hoạt động tuần 15 HĐ 2:Giáo dục môi trường 3.Thực hành -Yêu cầu họp tổ báo cáo hoạt động tuần qua. -Nhận xét chung-Đưa ra biện pháp,kế hoạch tuần tới. -Tổ chức thảo luận. -Em sẽ làm những việc gì để bảo vệ môi trường? Nhận xét –kết kuận chung. -Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường? -Gia đình em đã có những biện pháp gì để bảo vệ môi trường? -GV đưa một số tranh cho HS nêu nhưỡng việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường luôn sạch đẹp? -Tổ chức cho HS làm vệ sinh lớp -Tổ trưởng điều khiển các bạn trong tổ họp. -Báo cáo trước lớp về những việc làm được và những việc chưa làm được của tổ-Nêu biện pháp khắc phục -Hình thành nhóm 4 thảo luận -HS trả lời:Không vứt rác bừa bãi, vệ sinh trướng lớp ,nhà cửa sạch sẽ,bảo vệ nguồn nước -Các nhóm nhận xét bổ sung. -Làm cho không khí trong lành -Xử lí rác thải hợp lý,khơi thông cống rãnh, xử lý nước thải hợp lí -HS làm việc theo tổ. ?&@ Môn: MĨ THUẬT Bài: TẬP TẠO DÁNG: TẠO DÁNG CON VẬT. I. Mục tiêu: Giúp HS Nêu đựơc: HS biết cách tạo dáng một số con vật, đồ vật vàovỏ hộp. Tạo dáng được con vật hay đò vật bằng vỏ hộp theo ý thích. HS ham thích, tư duy, sáng tạo. II. Chuẩn bị: Một số mẫu: con meo, con chim, ô tô Một số dụng cụ cần thiết để tạo dáng. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ 1: Quan sát, nhận xét. HĐ 2: Cách tạo dáng. HĐ 3: Thực hành. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. 3.Củng cố dặn dò. -Chấm một số sản phẩm của bài: Vẽ chân dung người. -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. -Nhận xét chung. -Dẫn dắt – ghi tên bài học. -Đưa ra một số mẫu yêu cầu HS quan sát. +Tên các đồ vật? +Các bộ phận của chúng? +Nguyên liệu để làm? -GV nêu tóm tắt: +Muốn tạo dáng theo ý thích cần mắm được hình dáng để tìm hộp, làm cho phù hợp. -Yêu cầu nêu các hình dáng : -Nêu đặc điểm của các đồ vật đó? -Giới thiệu thêm một số chi tiết làm cho vật tạo dáng được sinh động hơn. -Yêu cầu HS vận dụng các vật liệu, làm các đồ vật theo ý thích. -Tổ chức làm việc theo nhóm. -Theo dõi giúp đỡ các nhóm. -Tổ chức trưng bày. -Nêu gợi ý nhận xét. +Hình dáng +Các bộ phận. +Màu sắc. -Nhận xét tuyên dương. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà chuẩn bị vật trang trí theo hình vuông. -Để vở vẽ lên bàn -Tự kiểm tra đồ dùng của mình và bổ sung nếu còn thiếu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát , nhận xét và trả lời câu hỏi. -Nối tiếp nêu: Mỗi một HS nêu về một con vật. -Nêu: -Nghe. -Nối tiếp nêu hình dáng: VD: Ô tô, tàu thủy, con mèo, -Nêu và chọn đồ vật phù hợp với hình dáng, màu sắc, -Nghe. -HS sử dụng: Các đồ vật, kéo, keo, hồ dán, làm các sản phẩm theo ý thích. -Thảo luận và làm việc theo nhóm. +Chọn con vật, đồ vật tạo dáng. +Thảo luận tìm hình dáng chung +phân công thành viên làm từng bộ phận. -Trưng bày sản phẩm. -Nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp. Nêu cảm nhận riêng. -2HS nhắc lại thao tác làm một vật.

File đính kèm:

  • doctuan 16.lam lai.doc