Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về tró chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hoà hùng
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc
3. Biết giữ gìn các trò chơi dân gian Việt Nam
II/ Đồ dùng dạy học
44 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 16 - Nguyễn Thị Bích Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã lập trong bài tập làm văn Tuần 15, Hs viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : Mở bài - thân bài - kết bài .
- Rèn kĩ năng viết văn miêu tả , diễn đạt tốt .
II/ Đồ dùng dạy học
- Vở Tập làm văn
III/ Các hoạt động dạy – học:
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiẹu bài 2- 3 ’
Hoạt động1: Hướng dẫn HS chuẩn bị viết bài
8 - 10’
Hoạt động 2:
Viết bài
12-15 ’
C- Củng cố –dặn dò :
3-4’
* Gọi 2 em lên giới thiệu trò chơi hoặc lễ hội ở quê em
( Đã viết vở )
- Nhận xét ghi điểm .
* Nêu MĐ – YC tiết học
Ghi bảng
* Giúp HS nắm YC đề bài
- Gọi Hs nêu YC và 4 gợi ý .
-YC học sinh nêu lại dàn ý đã làm tuần trước
- Gọi 2 em khá –giỏi nêu dàn ý của mình.
** Hướng dẫn xây dựng kết cấu 3 phần của 1 bài .
-YC HS nêu cách mở bài của mình ( trực tiếp hay gián tiếp )?
- Viết từng đoạn thân bài ( mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn )
- Chọn cách kết bài
+ Gọi HS nêu cách mỏ bài không mở rộng .
+ Gọi HS nêu cách mỏ bài mở rộng .
- Nhận xét tuyên dương .
* Ycầu HS viết bài vào vở
- Theo dõi tạo không khí yên tĩnh cho HS viết bài
+ HS viết hết thời gian GV thu vở về ghi điểm .
-Những em chưa xong về viếttiếp
* Nêu lại tên ND bài học ?
Gọi 1 , 2em nêu lại dàn ý bài văn miêu tả ?
- Dặn về tập làm thêm ở VBT
* 2 Hs lên thực hiện .
-Cả lớp theo dõi , nhận xét .
* 2 HS nhắc lại
* 2 em nêu
- 4 em nối tie6p2 đọc 4 gội ý SGK. Cả lớp theo dõi .
- 2 Hs nêu
1 em nêu . Cả lớp theo dõi .
- Một số em nêu cách mở bài của mình. Cả lớp nhận xét , nắm cách mở bài .
- Một em đọc phần mẫu . 1 em gỏi nói thân bài của mình .
- HS nêu .VD: Oâm chú gấu bông như ôm cục bông lớn vào lòng , em thấy rất dễ chịu .
- HS nêu. VD:Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi . Em mong muốn tất cả trẻ em trên thế giới đều có nhiều đồ chơi , vì chúng em rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi .
* Viết bài vào vở
- Nộp vở
* 2 HS nêu.
- 2 ,3 em nêu lại dàn ý .
- Về thực hiện
-----------------------------------------------------
Môn: Lịch sử
Bài: Cuộc kháng chiến
chống quân Nguyên - Mông
I -Mục tiêu:
Dưới thời Trần, quân Mông – Nguyên đã ba lần sang xâm chiếm nước ta và cả ba lần chúng đều bị đánh bại.
Quân và dân nhà Trần ba lần chiến thắng vẻ vang trước giặc Mông – Nguyên là do có đoàn kết, quyết tâm đánh giặc, lại có kế sách đánh hay
Kể về tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản.
Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Phiếu học tập của HS.
-Hình minh hoạ SGK, phóng to.
-Sưu tầm những mẩu chuyện về anh hùng Trần Quốc Toản.
III.Các hoạt động dạy – học :
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiẹu bài 2- 3 ’
.HĐ 1: Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần.
6-10’
HĐ 2: Kế sách đánh giặc của vua tôi nhà trần và kết quả của cuộc kháng chiến.
6-10’
HĐ 3: Tấm gương yêu nước Trần Quốc Toản.
6-10’
C -Củng cố dặn dò.
6-10’
* Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu trả lời 2 câu hỏi cuối bài 13.
-Nhận xét về việc học bài ở nhà của HS.
* Nêu mục đích YC tiết học
Treo tranh minh hoạ về hội nghi Diên Hồng:
-Tranh vẽ cảnh gì? Em biết gì về cảnh được vẽ trong tranh?
-Dẫn dắt – ghi tên bài học.
* Gọi HS đọc bài: Từ lúc đó, hai chữ “Sát thát”
-Tìm những sự việc cho thấy vua tôi nhà Trần rất quyết tâm đánh giặc.
KL: Cả ba lần xâm lược nước ta, quân Mông – Nguyên
* Tổ chức thảo luận nhóm với định hướng.
-Cùng đọc sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
+Nhà Trần đã đối phó với giặc như thế nào khi chúng mạnh và khi chúng yếu?
+Việc cả ba lần vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng như thế nào?
-Nhận xét các nhóm trả lời, bổ sung .
=>KL: Về kế sách đánh giặc
* Gọi HS đọc SGK.
-Kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên kết thúc thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với Lịch sử nước ta?
-Theo em vì sao nhân dân ta đạt được chiến thắng vẻ vang này?
-Tổ chức cho HS cả lớp kể những câu chuyện đã tìm hiểu được về tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản.
-GV tổng kết đôi nét về vị tướng trẻ yêu nước TQT.
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK?
-Cùng HS tổng kết giờ học.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà học bài và đọc trước bài: Nước ta cuối thời Trần.
* 2HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-Nhận xét.
* Nhắc lại tên bài học.
* 1HS đọc bài lớp theo dõi SGK.
-Nối tiếp phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ nêu một sự việc, đến khi đủ ý thì dừng lại.
Trần Thủ Độ khẳng khái
* Hình thành các nhóm 4 HS thao luận theo yêu cầu.
-Khi giặc mạnh Vua Tôi nhà Trần chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng, Khi giặc yêu vua tôi nhà Trần tấn công quyết liệt
-Việc cả ba lần vua tôi nhà Trần đều rút là Thăng Long có tác dụng rất lớn, làm cho địch vào Thăng Long
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-Nhận xét bổ sung.
*Nghe
* 1HS đọc lớp đọc thầm SGK.
-Đất nước ta sạch bóng quân thù, độc lập dân tộc được giữ vững.
-Vì nhân dân đoàn kết, quyết tâm cầm vũ khí và mưu trí đánh giặc.
-Một số HS kể trước lớp.
-Nghe.
* 2 HS nêu.
-2HS đọc lại phần ghi nhớ.
- Nghe , nhớ lại .
- Về thực hiện .
---------------------------------------------------
Hoạt đông ngoài giờ
Tìm hiểu kể chuyện lịch sử
I/ Mục tiêu :
- GD HS những tấm gương sáng về anh bộ đội Cụ Hồ
- Rèn kĩ năng kể . Có giọng kể phù hợp .
II/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt đông GV
Hoạt động HS
A-Hoạt động 1: Giới thiệu bài
B-Hoạt động 2:
Kể chuyện
* Nêu MĐ – YC tiết bọc .
Ghi bảng
* Yêu cầu HS kể những câu chuyện nói về bộ đội anh hùng ?
- Yêu cầu HS kể những điều mình biết về các anh cho cả lớp nghe .
- Theo dõi , nhận xét tuyên dương những em kể hay , hấp dẫn nhất .
* Nhắc lại .
- HS kể . VD:Lí Tự Trọng , Phan Đình Giót , chị Võ thị Sáu , anh Nguyễn Văn Trỗi ,
- Suy nghĩ nhớ lại và kể .VD:
Anh Lí Tự Trọng là con của một gia đình cách mạng . Quê o83 Hà Tĩnh
Năm 1928 anhtham gia “Việt Nam thanh niên Cách mạng đồng chí Hội .Năm 1929 anh làm liên lạc cho xứ uỷ Nam Kì và Trung ương Đảng . Năm 1931 anh bị bắt . Trước khi dẫn ra xử bắn anh vẫn hát vang bài : Quốc tế ca , năm ấy anh mới 17 tuổi.
+ Cô kiện tướng phá bom nổ chậm : chi Võ thị Sáu .
---------------------------------------------------------
Môn:Hát Nhạc
Bài 16: Ôn tập 5 bài hát đã học
I Mục tiêu : Ôn tập các bài hát.
-Học thuộc các bài hát:
+ Em yêu hoà bình.
+ Bạn ơi lắng nghe.
+Trên ngựa ta phi nhanh.
+Khăn quàng thắm mãi vai em.
+Cò lả.
-Hát đúng giai điệu lời ca và tập hát diễn cảm.
- GD tình yêu cảnh đẹp quê hương đất nước .
II Chuẩn bị
1: Giáo viên:-Nhạc cụ, đồ dùng dạy học khác.
2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ
III Các hoạt động dạy học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiẹu bài 2- 3 ’
HĐ2: Ôn lại 3 bài hát 15’
C -Củng cố – Dặn dò 2- 3 ’
*Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
-GV tổng kết ghi điểm
-Giới thiệu bài hát-Ghi đầu bài ôn tập các bài hát
*Cho HS hát lại cả các bài hát
a) Ôn bài Em yêu hoà bình
-Các tổ tự ôn luyện bài hat
-GV chốt ý nâng cao động tác
b)Bạn ơi lắng nghe.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
c) Ôn bài Trên ngựa ta phi
-Các tổ tự ôn luyện bài hát
-yêu cầu các tổ trình bày
-GV chốt ý nâng cao động tác
d)Ôn tập : Khăn quàng thắm mãi vai em.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
e)Ôn tập : Cò lả.
-Cho HS ôn luyện theo từng tổ
-Các tổ trình bày cả các bài hát
* Nêu lại tên ND bài ôn tập ?
-Nhận xét tiết học
-Nhắc HS về ôn lại các bài học.
-2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác
-HS nhận xét
*HS nhắc lại đầu bài
*HS hát đồng thanh bài hát
-Cho HS hát lại bài hát
-Ôn luyện 5 phút
-Các tổ lần lượt trình bày
-Nhận xét
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ
-Nhận xét
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS luyện ôn theo từng tổ
-Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn
-HS nêu lên nội dung bài hát giai điệu của bài hát
- * 2 HS nêu
------------------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
1- Nhận xét tuần 16
Giáo viên nhận xét tuần qua tuyên dương những em tích cực trông học tập
Nhắc nhở một số em chưa tích cực
Các tổ trưởng nhận xét
Lớp trưởng nhận xét
Lớp phê và tự phê
Giáo viên nhận xét chung tuần qua .
2 Kế hoạch tuần tới
Thi đua học tốt giữa các tổ ,
-Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trường lớp
-Học và ôn tập chuẩn bị thi HKI
- Nhắc đóng các khoản tiền theo quy định .
- -Duy trì lớp 2 buổi , rèn Hs yếu và bồi dưỡng HS giỏi .
- Khắc phục những khó khăn , tồn tại tuần 16
=> Cả lớp quyết tâm thực hiện .
* Nhận xét tiết học .
-----------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Copy (2) of TUAN 16.doc