I- Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về tró chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hoà hùng
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc
3. Biết giữ gìn các trò chơi dân gian Việt Nam
II- Đồ dùng
Tranh minh hoạ bài tập đọc
III- Các hoạt động dạy - học
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 16 môn Tập đọc: Kéo co (Tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm .
2.4. Cđng cè dỈn dß:
* Hôm nay ta học bài gì ?
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ ?
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét chung giờ học, tập đặt câu với các hoạt động ở nhà
* 2 HS nêu yêu cầu của bài tập
- Thực hiện bài tập theo N4 . Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
+ Là câu hỏi về điều chưa biết . cuối câu có dấu chấm hỏi
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Nghe
* 2 HS nêu.
- Đọc thầm . Suy nghĩ phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
-Dùng để kể , tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc .
- 4,5 HS nhắc lại
* HS đọc
- Đọc , suy nghĩ , phát biểu ý kiến.
+ Câu 1:Kể về Ba-ra-ba.
+ Câu 2: Kể về Ba-ra-ba.
+Câu3:Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba
Cả lớp theo dõi , nhận xét .
- 3,4 em nhắc lại .
- 3 Một HS nêu
* 2 HS nêu.
- Thực hiện vµo V BT theo N2
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả:
+ Câu 1:Kể sự việc
+ Câu 2:Tả cánh diều
+ Câu 3:Kể sự việc và nói lên tình cảm .
+ Câu 4:Tả tiếng sào diều
+ Câu 5:Nêu ý kiến nhận định .
- Nghe , hiểu
* 2 HS nêu.
- 1em nêu VD: Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người . Nhờ cò bạn em thấy cuộc sống vui hơn . Bạn cùng em chơi , học hành. Bạn giúp em khi gặp khó khăn.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu .
- Một số em nêu .
- Cả lớp nhận xét , bổ sung ( nếu cần )
- 2 ,3 em đọc .
- Nghe , nhớ hệ thống lại .
...............................................................................
LuyƯn tiÕng viƯt
Luyện Tập Tổng Hợp
I.Yêu cầu :
-Củng cố cho HS mở rộng vốân từ có vần ất hoặc âc – Aâm đầu d hoặc gi hay r .
- §ặt câu kĨ .
II/ §å dïng d¹y häc
B¶ng phơ
II.Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định :
2/Bài tập :
-GV nêu đề bài
Bài 1 : Tìm và viết các từ ngữ chứa tiếng có vần ất hay ấc có nghĩa như sau : Cứng cỏi , sẵn sàng vùng lên , không chịu khuất phục .
- Gi¸o viªn ®äc cho häc sinh ghi yªu cÇu cđa bµi
-Cho làm vở nháp nhóm đôi.
-Gọi HS trình bày miệng .
-Nhận xét tuyên dương .
Bài 2 : Gi¸o viªn treo b¶ng phơ
-Điền vào ô trống , tiếng có âm đầu là d , gi.
Trong khi mọi người còn chừ không ai ám vào thì ông ám đốc đã ật lấy tấm chăn ướt , khoát lên người , băng băng qua lưới lửa sáng rực xông vào phòng , bồng em nhỏ chạy vọt ra ngoài .
- Yªu cÇu häc sinh thùc hiƯn vµo vë
-Gọi HS nêu miệng .
- GV nhận xét tuyên dương .
Bài 3 : Viết 2 – 3 câu , kể về mẹ em
-Lưu ý HS ngắt câu , viết hoa , chọn từ cho phù hợp .
3/.Nhận xét, dặn dò
-Gọi HS nhắc lại nội dung ôn luyện
-Nhận xét tiết học .
- Ghi vµ nªu yªu cÇu bµi tËp
-Làm vào vë theo nhóm 2 em.
- Tr×nh bµy
-Lắng nghe , nhận xét .
- Häc sinh ®äc yªu cÇu vµ néi dung
-Thực hiện cá nhân vào vở em .
-Nêu miệng .
-Nhận xét , góp ý
-3-4 em nêu miệng .
-Thực hiện
-Lắng nghe.
.............................................................................
Thứ 6 ngày 11 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn
Luyện tập miªu tả đồ vật
I- Mục tiêu:
-Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn Tuần 15, Hs viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : Mở bài - thân bài - kết bài .
- Rèn kĩ năng viết văn miêu tả , diễn đạt tốt .
II- Đồ dùng .
- Vở Tập làm văn
III- Các hoạt động dạy – học:
Giáo viên
Học sinh
A/ KiĨm tra bµi cị:
* Gọi 2 em lên giới thiệu trò chơi hoặc lễ hội ở quê em
( Đã viết vở )
- Nhận xét ghi điểm .
B/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Giíi thiƯu bµi
* Nêu MĐ – YC tiết học
Ghi bảng
2. D¹y häc bµi míi
* Giúp HS nắm YC đề bài
- Gọi Hs nêu YC và 4 gợi ý .
-YC học sinh nêu lại dàn ý đã làm tuần trước
- Gọi 2 em khá –giỏi nêu dàn ý của mình.
** Hướng dẫn xây dựng kết cấu 3 phần của 1 bài .
-YC HS nêu cách mở bài của mình ( trực tiếp hay gián tiếp )?
- Viết từng đoạn thân bài ( mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn )
- Chọn cách kết bài
+ Gọi HS nêu cách mỏ bài không mở rộng .
+ Gọi HS nêu cách mỏ bài mở rộng .
- Nhận xét tuyên dương .
* Ycầu HS viết bài vào vở
- Theo dõi tạo không khí yên tĩnh cho HS viết bài
+ HS viết hết thời gian GV thu vở về ghi điểm .
-Những em chưa xong về viếttiếp
* Nêu lại tên ND bài học ?
Gọi 1 , 2em nêu lại dàn ý bài văn miêu tả ?
- Dặn về tập làm thêm ở VBT
* 2 Hs lên thực hiện .
-Cả lớp theo dõi , nhận xét .
* 2 HS nhắc lại
* 2 em nêu
- 4 em nối tiÕp đọc 4 gội ý SGK. Cả lớp theo dõi .
- 2 Hs nêu
1 em nêu . Cả lớp theo dõi .
- Một số em nêu cách mở bài của mình. Cả lớp nhận xét , nắm cách mở bài .
- Một em đọc phần mẫu . 1 em giỏi nói thân bài của mình .
- HS nêu .VD: Oâm chú gấu bông như ôm cục bông lớn vào lòng , em thấy rất dễ chịu .
- HS nêu. VD:Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi . Em mong muốn tất cả trẻ em trên thế giới đều có nhiều đồ chơi , vì chúng em rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi .
* Viết bài vào vở
- Nộp vở
* 2 HS nêu.
- 2 ,3 em nêu lại dàn ý .
- Về thực hiện
-----------------------------------------------------
Toán
Chia cho số có ba chữ số(tt)
I- Mục tiêu
-Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số.
- Nhớ cách và chia
II- Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
A/ KiĨm tra bµi cị:
Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn:
4578 : 421 9785 : 205 6713 : 546
- NhËn xÐt, ch÷a bµi, nªu l¹i c¸ch lµm.
B/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1, Giíi thiƯu bµi.
2, Híng dÉn thùc hiƯn phÐp chia
3 häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn, c¶ líp lµm vµo nh¸p.
NhËn xÐt
* 14535 : 195 =?
-Đặt tính
-Tính từ trái sang phải
- Giúp HS ước lượng
+ 415: 195 =? Có thể lấy
400: 200 được 2
+253 : 195 =? Có thể lấy
300: 200 được 1
+585 : 195 =? Có thể lấy
600 : 200 được 2
- NhËn xÐt, ch÷a bµi
* 80120 :245 =?
- HD HS thực hiện tương tự như trên
- Yêu cầu HS đọc lại kết quả chia
3, LuyƯn tËp:
Bµi 1:Đặt tính, rồi tính
- Lưu ý HS kèm HS
- HD HS cách ược lượng
=> Yêu cầu HS nêu cách thực hiện và nêu kết quả
- Nhận xét , ghi điểm .
Bµi 2b :Tìm x
H:- Muốn tìm thừa số, số chia ta làm như thế nào?
- YC HS làm vở . 2 häc sinh lªn b¶ng
- Nhận xét , ghi điểm .
Bµi 3: NÕu cßn thêi gian th× lµm
* Yêu cầu HS đọc đề toán
- Giúp HS tìm hiểu bài toán
- Yêu cầu HS nêu dạng bài toán
- Chú ý kèm HS yếu
- Chấm bài, chữa bì cho các em
* Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
* HS thực hiện bài vào vë nh¸p. Một HS thực hiện trên bảng lớp
41533 195
0253 213
0585
000
* HS thực hiện vµo nh¸p
- Một HS thực hiện trên lớp
80102 245
0662 325
1720
025
80120 : 245 = 325 ( dư 5)
* HS nêu yêu cầu của bài
- Thực hiện bài vào vë. 2 em lên bảng làm .
a/ 62321 307 b/ 81350 187
00921 203 0655 43
000 940
5
- Cả lớp cùng nhận xét .
Häc sinh tr¶ lêi
- Làm bài vào vở. 2 em lªn b¶ng
a/ X x 405 = 86265
X = 86265 : 405
X = 213
b/ 89658 : X =293
X = 86958 : 293
X =306
- Cả lớp nhận xét , chốt kết quả đúng .
* HS đọc đề toán
- Nêu: Tìm trung bìng cộng
HS tự giải bài toán
Bài giải
Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất là:
49410 : 305 = 162 ( sản phẩm)
Đáp số: 162 sản phẩm
* Nghe , nhớ hệ thống lại .
----------------------------------------------
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu
1-Rèn kỹ năng nói
-HS chọn được một câu chuyện kể về đồ chơi của mình hoặc của bạn xung quanh.Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện.Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện
-Lời kể tự nhiên,chân thực có kết hợp lời nói với điệu bộ,cử chỉ, điệu bộ
2-Rèn kỹ năng nghe,chăm chú nghe bạn kể,nhận xét đúng lời bạn ke
II. Các hoạt động dạy – học.
Giáo viên
Học sinh
A/ KiĨm tra bµi cị:
Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ
-Nhận xét đánh giá cho điểm HS
B/ Bµi míi
1. Giới thiệu bài mới
-Nêu nội dung bài . Ghi bảng
2. Híng dÉn häc sinh kĨ chuyƯn
* Cho HS đọc đề bài trong SGK
-GV viết lên bảng đề bài và gạch dưới những từ ngữ quan trọng như:Đồ chơi của em,của các bạn
-GV lưu ý HS:Câu chuyện của các em phải là câu chuyện có thực. Nhận vật trong truyện phải là em hoặc là các bạn của em. Lời kể phải tự nhiên giản dị
* Cho HS đọc gợi ý SGK
-GV giợi ý: SGK nêu 3 hướng xây dựng cốt truyện.Các em có thể kể 1 trong 3 hướng.Khi kể các em nhớ dùng từ xưng hô Tôi
-Cho HS nói hướng xây dựng cốt truyện cốt truyện
-GV nhận xét khen những HS có sự chuẩn bị tốt ở nhà
* Cho HS kể theo cặp
-GV theo dõi các nhóm kể chuyện góp ý HD cho các em
* Cho HS thi kể chuyện
-GV nhận xét+Khen HS có câu chuyện hay nhất+ Kể chuyện hay nhất. Ghi điểm .
3. Cđng cè, dỈn dß:
* Nêu lại tên ND bài học ?
-GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
-Dặn HS về nhà xem trước nôi dung bài kể chuyện tuần 17
* 1 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV
* Nhắc lại
* 1 HS đọc lớp lắng nghe
- Theo dõi , nắm yêu cầu đề bài
- Nắm cách kể
* 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý
và mẫu
-Một số HS lần lượt nói hướng xây dựng cốt truyện của mình
* Từng cặp HS kể cho nhau nghe
-1 vài HS nối tiếp nhau thi kể chuyện trước lớp+Nói ý nghĩa câu chuyện mình kể
-Cả lớp nhận xét. Bổ sung .
* 2 HS nêu .
.
File đính kèm:
- Giao an tuan 16.doc