HĐ1 Kiểm tra 5’
- Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết : tàu thủy, thả diều, nhảy dây, ngã ngửa, ngật ngưỡng, kĩ năng .
- Nhận xét về chữ viết của HS.
HĐ2. Hướng dẫn viết chính tả 15’
a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK/155
- Hỏi : Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp có gì đặc biệt ?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 16 Môn Chính tả: Kéo co, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏi đọc.
- Em chọn kết bài theo hướng nào ? Hãy đọc phần kết bài của em.
- 2 HS trình bày : Kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng.
HĐ3. Viết bài
- HS tự viết bài vào vở.
- GV thu, chấm một số bài và nêu nhận xét chung.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Nhận xét tiết học.
- Nhận xét chung về bài làm của HS. Em nào viết chưa tốt về nhà viết lại.
Bài sau : Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
TUẦN 16: Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009
TOÁN : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU : Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số . Giải bài toán có lời văn .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra 5’
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 75.
- 3 em thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập 30’
* Bài 1( dòng 1,2 )
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 2 con tính, lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài làm bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3( HS khá- Giỏi)
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
ĐS : 125 sản phẩm.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 4( HS Giỏi)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi : Muốn biết phép tính sai ở đâu chúng ta phải làm gì?
- Chúng ta phải thực hiện phép chia sau đó so sánh từng bước thực hiện với cách thực hiện của đề bài để tìm bước tính sai.
- Yêu cầu HS làm bài.
- HS làm bài.
- GV giảng lại bước làm sai trong bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Thương có chữ số 0.
TUẦN 16: Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009
TOÁN : THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I. MỤC TIÊU : Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở giữa.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra 5’
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 76.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn thực hiện phép chia.15’
a) Phép chia 9450 : 35 (trường hợp có chữ số 0 ở hàng đơn vị của thương).
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV hướng dẫn lại.(theo SGK)
- Phép chia 9450 : 35 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia hết.
- GV chú ý nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0 chia 35 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải của 7.
b) Phép chia 2448 : 24 (trường hợp có chữ số 0 ở hàng chục của thương).
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- Hướng dẫn lại cách tính như phần a.
- Phép chia 2448 : 24 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia hết.
- GV chú ý nhấn mạnh lần chia thứ hai 4 chia 24 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải của 1.
HĐ3. Luyện tập thực hành 15’
* Bài 1( dòng 1,2 )
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 con tính. Lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2(HS khá -Giỏi)
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
Tóm tắt
1 giờ 12 phút : 97200l
1 phút : ... l?
ĐS : 1350l.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3( HS Giỏi)
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì ?
+ Tính chu vi và diện tích của mảnh đất.
+ Muốn tính được chu vi và diện tích của mảnh đất chúng ta phải biết được gì ?
+ Biết được chiều rộng và chiều dài của mảnh đất.
+ Bài toán cho biết những gì về các cạnh của mảnh đất ?
+ Bài toán cho biết tổng hai cạnh liên tiếp là 307, chiều dài hơn chiều rộng là 97m.
+ Em hiểu thế nào là tổng hai cạnh liên tiếp?
+ Là tổng của chiều dài và chiều rộng.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
ĐS : 614m
21210m2
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Thương có chữ số 0.
TUẦN 16: Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009
TOÁN : CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU :Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có 3 chữ số ( chia hết , chia có dư)
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra 5’
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 77.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn thực hiện phép chia.
a) Phép chia 1944 : 162 (trường hợp chia hết). 10’
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV hướng dẫn lại.
- Phép chia 1944 : 162 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia hết.
b) Phép chia 8469 : 241 (trường hợp chia có dư).
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- Hướng dẫn lại cách tính như phần a.
- Kết quả 8469 : 241 = 35 (dư 34)
- Phép chia 8469 : 241 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia có số dư là 34.
- Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia trên.
- HS làm vào vở.
3. Luyện tập thực hành 15’
* Bài 1a
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
- 4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 con tính. Lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2b
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tính giá trị của biểu thức.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng, mỗi HS thực hiện tính giá trị của một biểu thức, lớp làm vào vở BT.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau.
* Bài 3( HS khá- Giỏi)
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
- Nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Luyện tập
TUẦN 16: Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
TOÁN : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU : Biết chia cho số có 3 chữ số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra 5/
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 78.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập 30’
* Bài 1a
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 con tính, lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
* Bài 2
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
Tóm tắt
Mỗi hộp 120 gói : 24 hộp
Mỗi hộp 160 gói : ... hộp ?
ĐS : 18 hộp.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3( Hs Giỏi)
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tính giá trị của các biểu thức theo hai cách.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện tính giá trị một biểu thức. Lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Chia cho số có ba chữ số (tt).
TUẦN 16: Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
TOÁN : CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU : Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho msố có 3 chữ số ( chia hết, chia có dư)
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
Hđ1 Kiểm tra 5’
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 79.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn thực hiện phép chia.
a) Phép chia 41535 : 195 (trường hợp chia hết). 15’
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV hướng dẫn lại.
- Phép chia 41535 : 195 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia hết.
b) Phép chia 80120 : 245 (trường hợp chia có dư).
- GV viết lên bảng phép chia trên, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- Hướng dẫn lại cách tính như phần a.
- Kết quả 80120 : 245 = 327 (dư 5)
- Phép chia 80120 : 245 là phép chia hết hay phép chia có dư ?
- Là phép chia có số dư là 5.
- Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia trên.
- HS làm vào vở.
HĐ3. Luyện tập thực hành 15’
* Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 con tính. Lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2b
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tìm x.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng, mỗi HS thực hiện một phần, lớp làm vào vở BT.
- Yêu cầu HS giải thích cách tìm x của mình.
* Bài 3( HS Khá- Giỏi)
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
Tóm tắt
305 ngày : 49410 sản phẩm
1 ngày : ... sản phẩm ?
ĐS : 162 sản phẩm.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ 5’
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Luyện tập.
File đính kèm:
- H113 Giao an Tuan 16.doc