I.Mục tiêu: HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hào hứng.
- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.
- Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
II. Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : HS đọc thuộc lòng bài " Tuổi ngựa ".
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HD luyện đọc và tìm hiểu bài
*. Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp nhau theo 3 đoạn ( 2 – 3 lượt ).
- Gv HD đọc đúng ngữ điệu, ngắt nghỉ đúng chỗ. Hiểu các từ (SGK).
- HS luyện đọc theo cặp.
2 HS đọc toàn bài.
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n..
Phần cơ bản.
Ôn bài thể dục rèn luyện cơ bản.
- Ôn đi vạch kẻ thẳng 2 tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng 2 tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD HS đi theo 2 hàng dọc. ( 6 – 8 lần ) -> Lớp trưởng điều khiển – Gv theo dõi.
* HS luyện tập theo tổ – ( Tổ trưởng điều khiển ).
* Biểu diễn thi đua giữa các tổ.
b. Tổ chức trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”.
Kết thúc: Nhận xét.
--------------000--------------
Tập làm văn
luyện tập giới thiệu địa phương
I.Mục tiêu : HS biết :
- Giới thiệu tập quán kéo co của 2 địa phương : Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc “ Kéo co ”.
- Biết giới thiệu một trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài:
2. HD HS làm bài tập.
* HS đọc BT1:
- Cả lớp đọc thầm lại bài “ Kéo co ”.
? Bài “ kéo co ” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào?
- Vài HS thuật lại các trò chơi ( Gv nhắc các em: Cần giới thiệu 2 tập quán kéo co rất khác nhau ở 2 vùng ).
- Gv nhận xét – bổ sung ; Nêu VD (SGV).
* Bài tập 2 :
- Xác định y/c của đề bài : quan sát tranh minh hoạ ở SGK, nói lên những trò chơi, lễ hội được vẽ trong tranh.
* HD HS tập giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở vùng quê hương em.
* HS thực hành giới thiệu – Gv nhận xét – Bổ sung – Nêu VD ( SGV).
3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu : Giúp HS rèn kỹ năng:
- Thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số.
- Giải bài toán có lời văn.
- Chia 1 số cho 1 tích.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HD HS luyện tập.
a. Gv ghi BT lên bảng : 3865 : 165 .
HD HS đặt tính:
- Gọi HS nêu miệng thực hiện phép tính để tính kết quả.
- 1 HS nhắc lại cách chia – Gv củng cố lại.
b. HD HS làm BT ( Vở BT) – Gv theo dõi – HD từng bài.
- BT3: Lưu ý HS : Nhớ lại cách chia 1 số cho 1 tích.
* Gv kiểm tra, chữa bài.
( Lưu ý HS từng dạng bài và kỹ năng chia).
III. Củng cố bài : nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu
câu kể.
I. Mục tiêu : HS hiểu thế nào là câu kể? tác dụng của câu kể.
- Biết tìm câu kể trong đoạn văn. Biết đặt 1 số câu kể để tả, kể và trình bày ý kiến.
II. Hoạt động dạy - học .
Kiểm tra : HS nhắc lại các kiến thức về câu hỏi.
Bài mới :
a. Giới thiệu bài.
Phần nhận xét.
HS nêu y/c BT1 -> Cả lớp đọc thầm đoạn văn ( trả lời câu hỏi SGK)
Gv nhận xét bổ sung -> Kết luận : Đó là câu hỏi về điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi..
* BT2: HS nêu y/c bài làm.
Y/c HS đọc lần lượt từng câu – Suy nghĩ và trả lời câu hỏi (SGK).
* Gv nhận xét : Kết luận và chốt lại ý đúng từng câu ( SGV).
* BT3: HS đọc đề bài.
- Y/c HS tìm câu kể và nêu nhân vật được kể trong câu.
- HS trả lời -> Gv kết luận ( SGV).
=> Rút ra bài ghi nhớ (SGK). Gọi HS đọc lại.
c. Luyện tập : HS đọc y/c của BT 1, 2 ( vở BT).
- Gv HD giải thích cách làm.
* HS làm bài . Gv theo dõi HD.
* Kiểm tra – chấm bài 1 số em- chữa bài.
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào
I.Mục tiêu : HD HS:
- Làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí là Ô- xy và khí Ni- tơ. Trong đó ô xi duy trì sự cháy. Khí Ni –tơ không duy trì sự cháy.
- Làm thí nghiệm để chứng minh không khí còn có những thành phần khác nữa.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí.
HD HS làm thí nghiệm Hình 1 ( a, b) SGK.
- Đọc mục bạn cần biết (SGK).
=> HS nêu kết quả ( sau khi thí nghiệm )
=> Rút ra : Không khí có 2 thành phần chính là Ô - xy: Duy trì sự cháy và Ni –tơ : Không duy trì sự cháy. ( Ni –tơ gấp 4 lần Ô -xy)
HĐ2: Cho HS quan sát cốc nước vôi ( đã để 1 ngày ).
HS nhận xét : Trên mặt nước có váng, đục.
( Gv nêu : Trước khi đổ vào cốc nước trong ? Tại sao bây giờ nó lại có màu đục và có váng ở trên). HS làm tiếp 1 vài thí nghiệm nữa.
Gv nêu : Trong không khí có chứa khí Các- bô - níc.
* Kết luận : Không khí gồm 2 thành phần chính là Ô - xy và Ni – tơ. Ngoài ra còn có khí các – bô - níc, hơi nước, bụi và vi khuẩn.
Gọi HS nhắc lại.
III. Tổng kết : củng cố bài – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Kể chuyện gương liệt sỹ.
I.Mục tiêu : Kể cho HS nghe một số gương liệt sỹ tiêu biểu, từ đó giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II. Hoạt động dạy - học .
- Gv nêu Y/c nội dung tiết học.
- Cho HS nêu tên một số gương liệt sỹ tiêu biểu mà các em đã biết.
Nêu một số gương anh hùng liệt sỹ?
( Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Bá Ngọc ...).
- Một HS kể lại gương liệt sỹ Nguyễn Bá Ngọc đã học ở lớp 3.
- Gv giới thiệu về Nguyễn Bá Ngọc.
Là HS lớp 4B ( năm học 1964 - 1965 ) trường Phổ thông cấp 1 xã Quảng Trung - huyện Quảng Xương - tỉnh Thanh Hoá.
- Gv kể một số gương liệt sỹ khác cho HS nghe như : Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Phan Đình Giót.
- Qua những câu chuyện trên chúng ta phải làm gì để xứng đáng với các gương anh hùng liệt sỹ ( ngoan, học giỏi để sau này cống hiến cho sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ tổ quốc ).
III. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Ôn luyện ca múa hát sân trường
I.Mục tiêu :
- HD dẫn HS tổ chức múa hát sân trường: Theo chủ đề về chú bộ đội.
- Y/c HS hứng thú trong giờ hoạt động, rèn tính cách tự nhiên, tự tin.
II. Hình thức tổ chức .
- Cho HS tham gia sinh hoạt cùng tập thể nhà trường ( do cô phụ trách Đội điều khiển).
- Gv chủ nhiệm theo dõi hS tham gia sinh hoạt.
- Bình chọn bạn hát hay, tham gia tích cực để tuyên dương, khen thưởng.
--------------000--------------
Thứ 6 ngày 29 tháng12 năm 2006
Tập làm văn
luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
- HS dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLvăn ( Trang 15)
- HS viết được 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích.
II. Hoạt động dạy - học .
1.Kiểm tra : HS đọc BT3 ( Tiết trước)
2.Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. HD HS chuẩn bị viết bài.
- 1 HS đọc đề bài - Đọc 4 gợi ý (SGK).
- HS đọc dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi của mình đã làm ở tuần trước.
* HD xây dựng kết cấu 3 phần.
- Chọn cách mở bài gián tiếp hay trực tiếp.
* HS đọc phần M ( a.b) SGK. -> HD HS cách mở bài.
* Gọi 2 HS khá trình bày cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
- Gv nhận xét – bổ sung.
* HD HS viết từng đoạn của thân bài ( Mở bài, thân bài, kết đoạn).
* 1 HS đọc phần M (SGK). Lớp đọc thầm : Gv gợi ý làm bài.
* Gọi 1 HS giỏi dựa theo dàn ý nói thân bài của mình.
- Lớp nhận xét – Gv bổ sung ( Nêu VD bài mẫu (SGV).
* Chọn cách kết bài:
- HS trình bày mẫu cách kết bài ( Mở rộng và không mở rộng ) – Gv củng cố – bổ sung.
3. HS viết bài ( Theo 3 phần ) – Gv theo dõi kiểm tra.
4. Củng cố – dặn dò : Thu bài về nhà chấm.
--------------000--------------
Toán
chia cho số có 3 chữ số ( Tiếp )
I. Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HD trường hợp chia hết.
- Gv ghi BT lên bảng : 41535 : 195 = ?
- Đặt tính và tính. 41535 195
- Gv HD HS từng lượt chia (SGK). 0 253 213
( Lưu ý HD HS khái niệm ước lượng 0585
thương và trừ nhẩm ) 000
HĐ2: HD trường hợp chia có dư
( Tiến hành tương tự như VD1).
HĐ3: Luyện tập
HS nêu y/c từng BT ( Vở BT)
- Gv giải thích rõ cách làm từng bài.
* HS làm bài – Gv theo dõi
* Kiểm tra, chấm bài 1 số em.
Chữa bài – nhận xét.
III. Củng cố – nhận xét – dặn dò
--------------000--------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 12
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Qua đợt kiểm tra của Phòng thì Lớp 4 A chất lượng vẫn cao nhất.
- Trong giờ học HS hăng say phát biểu.
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Minh ).
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
Chia cho số có 3 chữ số.
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng chia cho số có 3 chữ số ( Luyện kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm ).
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kỹ năng chia.
- Gv ghi 2 phép tính lên bảng : 8976 : 257 = ? 987 : 162 = ?
- Y/c HS đặt tính và tính vào giấy nháp.
- Hai HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS đối chiếu kết quả - Gv bổ sung.
- Một HS nhắc lại các bước thực hiện ( Gv lưu ý kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm)
HĐ2: Luyện tập
1 Đặt tính rồi tính
2567:723 46589:987 2341:213 54629:190 7856:107
2,một người thợ mộc trong một năm đóng được 94412 cái ghế ,hỏi một ngày người đó đóng được bao nhiêu cái ghế?(biết một năm có 365 ngày)
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Luyện Viết: Cái cối tân.
I.Mục tiêu :
- HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Cái cối tân.
- Viết đúng các tiếng khó : Ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống; Nghe ngóng; Giường nứa; Cái mâm gỗ.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài viết:
2. HD HS nghe viết.
- Gv đọc lại bài " Cái cối tân " .
( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày )
- Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài.
- Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra.
3. Nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện thể dục
Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 )
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
II. Hoạt động dạy - học .
1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập.
- Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân.
- Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
- Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc.
- HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ).
- Biều diễn thi đua giữa các tổ.
2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
- Gv phổ biến cách chơi.
- HS chơi - Gv theo dõi.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Giao an Lop 4 Tuan 16.doc