Đạo đức: ( Tiết 15)
Biết ơn thầy giáo, cô giáo(tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
- Công lao của thầy giáo, cô giáo đối với HS.
- HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quí thầy giáo cô giáo.
2. Biết bày tỏ sự kính trọng biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
II. Chuẩn bị: Kéo, giấymàu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho HĐ2
14 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các bạn câu chuyện.. Chú đất Nung...
* KC theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi KC trước lớp mỗi HS kể xong nói ý nghĩa của mình về tình cách nhân vật, ý nghĩa của câu chuyện.
- HS theo dõi.
Thứ tư ngày 08 tháng 12 năm 2010
Tập đọc (Tiết 30)
Tuổi ngựa
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn , lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng, hào hứng, trải dài ở khổ thơ(2,3) miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi ngựa.
- Hiểu các từ mới trong bài( tuổi ngựa, đại ngăn
- Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoại nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi dâu cậu cũng nhớ đường về với mẹ.
- HTL bài thơ.
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc: (SGK)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3')
- 2 HS tiếp nối đọc bài: Cánh diều tuổi thơ
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy - học bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1')
2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài.(30')
Luyện đọc: (10’)
- YC HS đọc tiếp nối 4 khổ thơ, GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt nghỉ, hiểu nghĩa từ: đại ngăn.
- GV đọc mẫu.
HD tìm hiểu bài. (10’)
- YC HS đọc thầm khổ thơ 1
+ Bạn nhỏ tuổi gì?
+ Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào?
+ Ngựa con theo ngọn gió rong chơi những đâu?
+Điều gì hấp dẫn " Ngựa con" trên những cánh đồng hoa?
+ Trong khổ thơ cuối"Ngựa con" nhắn nhủ mẹ điều gì
HDđọc diễn cảmvà HTL bài thơ. (8’
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ.
3. Củng cố dặn dò:(3').
- GV nhận xét tiết học
*2 HS đọc kêt hợp TLCH.
- Lớp nhận xét.
*1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc tiếp nối 4 khổ thơ. Kết hợp đọc từ khó.
- HS đọc tiếp nối lần 2 kết hợp đọc chú giải.
Chú ý đọc lời đối đáp giữa 2 mẹ con cậu bé.
- HS luyện đọc trong nhóm(đôi)
- 1HS đọc.
* Hs đọc thầm từng khổ thơ và TLCH
+ Tuổi ngựa.
+ Tuổi ấy không chịu ở yên 1 chỗ, là tuổi thích đi.
+ ... rong chơi qua miền trung du xanh ngắt, qua những cao nguyên đất đỏ... trăn miền.
+ Màu sắc trắng xóa của hoa mơ, hương thơm ngào ngạt của hoa huệ, gió và nắng xôn xảo trên cánh đồng ... cúc dại.
+ Tuổicon là tuổi đi nhưng... với mẹ
* 4 HS tiếp nối đọc 4 khổ thơ
Toán ( Tiết 73)
Chia cho số có hai chữ số (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng:
- Thực hiện phép chia một số có bốn chữ số cho số có hai chữ số.
- Vận dụng làm tốt các bài tập có liên quan và tính toán trong cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ(4'):
- GV yêu cầu HS đặt và thực hiện phép tính: 4624 : 12 ; 3699 : 36
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Dạy - học bài mới:
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Tìm hiểu ND bài.
a)Hình thành phép chia: (7')
- GV nêu: 8192 : 64 = ?
- GV yêu cầu HS đặt và thực hiện phép chia theo cột dọc.
- GVgọi một hS lên bảng thực hiện và nêu lại cách làm, cách ước lượng.
- GV nêu : 1154 : 62 = ?
b) HD luyện tập (10')
Bài1: Củng cố về đặt tính, tính với phép chia một số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài3: Củng cố tìm thừa số chưa biết và số chia.
- Muốn tìm thừa số chưa biết; số chia ta làm thế nào?
- GV nhận xét ghi điểm.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
*2 HS chữa bài; Lớp nhận xét.
* Hs lên bảng đặt tính.
8192 64
179 128
512
0
- HS nêu cách làm và cách ước lượng.
- HS tiến hành như ví dụ1.
* 1HS đọc yêu cầu bài tập. 4 HS lên bảng làm bài. Đặt tính rồi tính.
a) 4674 : 82 b ) 5781 : 47
2488 : 35 9146 : 72
* 1 Hs làm bài vào bảng phụ, HS còn lại làm vào vở, đối chiếu kết quả nhận xét.
a) 75 x X = 1800
X= 1800 : 75
X= 24
Kĩ thuật (Tiết 15)
Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh.
II. Đồ dùng DH:
- Tranh qui trình của các bài trong chương.
- Mẫu khâu thêu đã học.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A . Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gv y/c HS nêu tên bài đã học
B . Dạy- học bài mới: (32’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Hd HS thực hành (28’)
HĐ 1 :GV tổ chức ôn các bài đã học trong chương 1:
- GV yêu cầu học sinh nêu lại các mũi khâu, thêu đã học.
- Gọi một số hoc sinh nêu lại qui trình khâu, thêu đã học trong chương 1.
- GV sử dụng các loại tranh qui trình và nêu lại các bước thực hiện?
HĐ 2 :HD tự chọn sản phẩm và thực hành sản phẩm:
- Trong giờ học trước các em đã học cách thực hiện các mũi khâu, thêu đã học. Sau đây các em sẽ chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- GV hệ thống lại nội dung của tiết học.
- Nhắc nhở chuẩn bị tiết sau.
-Học sinh trả lời
* HS trả lời câu hỏi
- Khâu thường, khâu thưa, khâu đột, khâu đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
- Một số học sinh nêu lại qui trình khâu, thêu đã học trong chương 1.
- HS theo dõi.
*HS tự chọn và giới thiệu sản phẩm mà mình sẽ tiến hành làm trong tiết học.
- HS có thể nêu lí do mà mình lựa chọn để tiến hành làm trong tiết học.
- HS thực hiện như GV đã hướng dẫn.
Thứ năm ngày 9 tháng 12 năm 2010
Luyện từ và câu ( Tiết 30 )
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
I. Mục tiêu :
- Biết phép lịch sự khi hỏi người khác.Tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác .
- Phát hiện được quan hệ và tính cách của người đối thoại. Biết hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp.
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung BT1( luyện tập )
- Một tờ giấy trắng để HS làm bài tập 2 ( mục II)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi 1HS đọc lại ghi nhớ tiết trước.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Dạy - học bài mới :
1. Giới thiệu bài (1')
2. Phần nhận xét (8'):
BT1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tâp.
- GV yêu cầu HS tìm trong đoạn văn câu hỏi và từ để hỏi?
BT2: - YC HS đọc nội dung bài.
- GV theo dõi HS làm bài; gọi 1HS đọc kết quả bài tập.
BT3: - Gọi HS đọc YC của bài, suy nghĩ , trả lời câu hỏi .
- GV lưu ý những trường hợp không nên hỏi.
Ghi nhớ(5') :
- GV hướng dẫn HS rút ra ghi nhớ.
- GV tổ chức cho HS học ghi nhớ.
*HĐ3.Luyện tập : (15’)
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GVyêu cầu HS thảo luận theo cặp và
Bài 2. GV nêu yêu cầu bài tậ
- Gọi HS chữa bài, lớp nhận xét.
3. Củng cố dặn dò. (3’)
- YC HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
- GV nhận xét tiết học.
*2HS đọc, cho VD
- Lớp nhận xét
* HS Lắng nghe
*HS nêu yêu cầu bài tập và làm bài vào vở bài tập.
Câu hỏi: Mẹ ơi, con tuổi gì?
Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép" Mẹ ơi"
*2 HS đọc, cả lớp theo dõi đọc thầm
- HS làm vào vở bài tập.
a. Với cô giáo thầy giáo: Thưa cô, cô...ạ?
b. Với bạn: Bạn có thích... không?
*HS nêu YC, suy nghĩ nêu những trường hợp không nên hỏi.
- Câu hỏi này không dùng để hỏi.
* HS rút ra ghi nhớ như SGK.
- HS nêu ghi nhớ và nêu ví dụ.
*HS trao đổi theo cặp, trả lời.
a. Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy- trò.
b. Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù - địch.
* HS tìm hiểu yêu cầu bài tập.
- HS nêu kết quả.
Toán (Tiết74 )
Luyện tập:
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có kĩ năng thực hiện phép chia cho số có hai chữ số.
- Tính giá trị của biểu thức.
-Giải toán có liên quan đến phép chia cho số có hai chữ số.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: (4’)
GV nêu: 4534 : 23; 2173 : 24.
- GV nhận xét ghi điểm
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài (1’)
2. HD làm bài tập.(29')
- Gọi HS chữa bài, củng cố kiến thức.
Bài1: GV củng cố cách đặt và thực hiện phép chia theo cột dọc.
- GV gọi HS nêu cách thực hiện phép chia theo cột dọc và cách ước lượng.
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài2: Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
- Trong biểu thức không có dấu ngoặc đơn mà có phép cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện như thế nào?
- GV thu chấm 1 số phiếu và nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:(3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Y/c HS về làm BT trong VBT.
* 2 HS chữa bài; lớp nhận xét
*1HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm vào vở bài tập.
- 4 HS chữa bài. HS đối chiếu kết quả nhận xét.
a) 855 : 45
579 :36
* HS đọc y/c bài tập.
- Hs làm bài vào phiếu BT
a. 4237 x 18 - 34578 = 76266 - 34578
= 41688
8064 : 64 x 37 = 126 x 37 = 46980
b. 46857 + 3444 : 14 = 46857 + 123
= 46980
601759 - 1988 : 14 = 601759 - 142
= 601617
Toán (Tiết 75)
Chia cho số có hai chữ số (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Tiếp tục thực hiện phép chia cho số có hai chữ số .
- Biết vận dụng vào thực hiện các bài tập và tính toán trong cuộc sống.
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ(4')
- Gv nêu: 70368 : 19 = ?
85312 : 74 = ?
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Dạy - học bài mới:
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hình thành phép tính. (17')
- GV nêu: 10150 : 43 = ?
- GV yêu cầu HS đặt và thực hiện phép tính theo cột dọc.
- GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép tính theo cột dọc và nêu cách ước lượng.
- GV củng cố cách thực hiện phép chia theo cột dọc và cách ước lượng phép chia cho số có hai chữ số.
b) 26345 : 35
- GV hướng dẫn tương tự .
3. Bài tập
Bài1: Đặt tính rồi tính:
- GV gọi HS lên bảng thực hiện chia theo cột dọc trên bảng.
- GV củng cố cách thực hiện phép chia theo cột dọc.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài2: Củng cố giải toán có lời văn.
- Gọi hS nêu yêu cầu bài tập và tóm tắt bài toán.
- GV củng cố cách giải toán có lời văn.
4. Củng cố, dặn dò: (3')
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
*2 HS lên bảng làm, lớp theo dõi nhận xét.
- 1HS thực hiện trên bảng, lopư làm vào nháp. . 10105 43
150 235
215
0
- Vài HS nêu lại cách thực hiện phép chia theo cột dọc và cách ước lượng
* HS Đặt tính rồi tính trên bảng
a) 23 564 : 56 b) 18510 : 15
31628 : 48 42546 : 37
- HS đối chiếu kết quả nhận xét.
* HS nêu yêu cầu bài tập và tóm tắt bài toán.
Giải
Đổi 1giờ15phút = 75 phút
38km400m = 38400m
Trung bình mỗi phút người đó đi được là:
38400 : 75 = 512 (m)
Đáp số: 512m
File đính kèm:
- GIAO AN lop 4TUAN 15.doc