MỤC TIÊU:
- HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2)
- HS có ý thức lịch sự mọi người khi giao tiếp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS : Xem bài
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: -11-2012
Ngày dạy: -11-2012
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 30
Bài dạy: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2)
- HS có ý thức lịch sự mọi người khi giao tiếp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS : Xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – trò chơi .
+ Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi với các từ: say mê, hào hứng, thích.
+ Hãy nêu tên một số đồ chơi, trò chơi mà em biết.
+Nhận xét
-Giới thiệu bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
- Mục đích: HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ).
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, nhóm bốn
- Nội dung:
*Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS tìm những từ ngữ trong câu hỏi thể
hiện lễ phép của em?
+ Nhận xét
*Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS tự suy nghĩ và đặt câu.
+ Nhận xét
* Bài 3
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi như thế nào?
+ Nhận xét - kết luận
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2)
- Hình thức tổ chức: nhóm bốn, cả lớp
* Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu bài tập
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
Cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu các bạn hỏi nhau không? Vì sao?
+ Yêu cầu HS thực hiện bài tập
+ Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại và chuẩn bị trước bài: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – trò chơi
- Hát
- HS trả lời
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày-nx
- 1 HS đọc
-Thực hiện-trình bày-nx
-1 HS đọc
-Trả lời -nhận xét
-3 HS đọc
-2 HS đọc
- Thảo luận -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Theo dõi
-Thực hiện-trình bày-nx
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc2.doc.doc