Giáo án lớp 4 tuần 15 - Tiết 2: Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (Tiếp)

I. Mục tiêu:

- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều.

- Hiểu các từ ngữ mới trong bài (mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao).

- Hiểu nội dung: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa SGK.

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 - Tiết 2: Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết 0 - 1 học sinh đọc phép tính. - 1 em lên bảng tính và nêu cách tính. Học sinh khác làm vào vở nháp. 10.105 43 86 235 0150 129 0215 215 000 Chú ý: Giáo viên hướng dẫn học sinh tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia, chẳng hạn: 101 : 43 = ? Có thể ước lượng: 10 : 4 = 2 (dư 2) 150 : 43 = ? Có thể uớc lượng: 15 : 4 = 3 (dư 3) 215 : 43 = ? Có thể ước lượng: 20 : 4 = 5 2. Trường hợp chia có dư - Giáo viên viết phép tính lên bảng: 26.345 : 35 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính và tính. - Yêu cầu học sinh nêu cách tính. - Giáo viên nói: Đây là phép chia có dư. 3. Luyện tập Bài 1: Yêu cầu 4 em lên bảng đặt tính và tính - Giáo viên nhận xét ghi điểm. Bài 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh đổi giờ ra phút, km ra mét. - Chọn phép tính thích hợp. - 1 em đọc lại phép tính - Học sinh nêu. - 4 học sinh lên tính. - 1 em đọc đề. Cả lớp đọc thầm. - HS làm. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên thu vở 1 số em chấm. - Vừa rồi các em học bài gì? Về luyện chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số. - Nhận xét tiết học. ************************************************** Tiết 3: Lịch sử ; TCT: 15 Nhà Trần và việc đắp đê. I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nhà Trần rất coi trọng việc đắp đê, phòng lũ lụt. - Do có hệ thống đề điều tốt, nền kinh tế nông nghiệp dưới thời Trần phát triển, nhân dân no ấm. - Bảo vệ đê điều và phòng chống bão lụt ngày nay là truyền thống của nhân dân ta. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa trong SGK (phóng to, nếu có điều kiện) - Phiếu học tập cho học sinh - Bản đồ tự nhiên Việt Nam (loại khổ to) III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ - Gọi học sinh đọc phần bài học trả lời 2 câu hỏi cuối bài 12. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài: giáo viên dùng tranh giới thiệu. 2.2. Giảng bài - 2 em lên trả lời. - Tranh vẽ mọi người đang đắp đê. Hoạt động 1: Điều kiện nước ta và truyền thống chống lụt của nhân dân ta. - Yêu cầu học sinh đọc SGK và trả lời. + Nghề chính của nhân dân ta dưới thi Trần là gì? + Sông ngòi ở nước ta như thế nào? Chỉ trên bản đồ nêu tên 1 số con sông? + Sông ngòi tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân? - Giáo viên chỉ trên bản đồ và giới thiệu lại cho học sinh thấy sự chằng chịt của sông ngòi nước ta. - Giáo viên hỏi: Em có biết câu chuyện nào kể về việc chống tiên tai, đặc biệt là chuyện chống lụt lội không? Hãy tóm tắt câu chuyện đó. - Học sinh làm việc cá nhân sau đó phát biểu ý kiến. + Nông nghiệp là chủ yếu. + Chằng chịt, có nhiều sông như sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Cầu, sông Mã, sông Cả... + Là nguồn cung cấp nước cho việc cấy trồng nhưng cũng thường xuyên tạo ra lũ lụt làm ảnh hưởng đến mùa màng sản xuất và cuộc sống của nhân dân. - Một vài học sinh kể trước lớp. Giáo viên kết luận: Từ thuở ban đầu dựng nước, cha ông ta phải hợp sức để chống lại thiên tai địch họa. Trong kho tàng truyện cổ Việt Nam câu truyện Sơn Tinh, Thủy tinh cũng nói lên tinh thần đấu tranh kiên cường của cha ông ta trước nạn lụt lội. Đắp đê, phòng chống lụt lội đã là một truyền thống có từ ngàn đời của người Việt . Hoạt động 2: Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt - Yêu cầu học sinh đọc SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Nhà Trần đã chức đắp đê chống lụt như thế nào? - Giáo viên tổng kết và kết luận: Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê phòng chống lụt bão. + Đặt chức quan Hà đê sứ để trông coi việc đắp đê. + Đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê. + Hằng năm, con trai từ 18 tuổi tr lên phải dành một số ngày tham gia việc đắp đê. + Có lúc, các vua Trần cũng tự mình trông nom việc đắp đê. - 6 nhóm đọc SGK và thảo luận trả lời. Đại diện nhóm lên báo cáo. Học sinh khác bổ sung. - Học sinh lắng nghe và vài em nhắc lại. Hoạt động 3: Kết quả công cuộc đắp đê của nhà Trần. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trong SGK và trả lời câu hỏi: Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê? - Giáo viên: hệ thống đê điều đó đã giúp gì cho sản xuất và đời sống nhân dân ta? - Học sinh đọc SGK và trả lời: hệ thống đê điều đã được hình thành dọc theo sông Hồng và các con sông lớn khác ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung bộ. - Hệ thống đê điều này đã góp phần làm cho nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm, thiên tai lũ lụt giảm nhẹ. Giáo viên kết luận: Dưới thời Trần, hệ thống đê điều đã được hình thành dọc theo sông Hồng và các con sông lớn khác ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung bộ, giúp cho sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm công cuộc đắp đê, trị thủy cũng làm cho nhân dân ta thêm đoàn kết. Hoạt động 4 - Yêu cầu học sinh trả lời: + Địa phương em có sông gì? Nhân dân địa phương đã cùng nhau đắp đê, bảo vệ đê như thế nào? + Giáo viên tổng kết và hỏi: việc đắp đê đã trở thành truyền thống của nhân dân ta từ ngàn đời xưa, nhiều hệ thống sông đã có đê kiên cố, vậy theo em tại sao vẫn có lũ lụt xảy ra hàng năm? Muốn hạn chế lũ lụt xảy ra hàng năm chúng ta phải làm gì? - Yêu cầu học sinh trả lời trước lớp. - Do chặt phá rừng bừa bãi. - Trồng rừng, chống phá rừng, xây dựng các trạm bơm nước, củng cố đê điều. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số tư liệu thêm về việc đắp đê của nhà Trần. - Vài em đọc mục ghi nhớ SGK. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ********************************************************** Tiết 4: KỸ THUẬT: TCT: 15 CẮT, THấU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( tiết 1) I.MUẽC TIEÂU: -ẹaựnh giaự kieỏn thửực, kú naờng khaõu theõu qua mửực ủoọ hoaứn thaứnh saỷn phaồm choùn cuỷa HS. . II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: -Tranh quy trỡnh caực baứi trong chửụng -Maóu khaõu, theõu ủaừ hoùc. III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC CHUÛ YEÁU: Hoaùt ủoọng giaựo vieõn Hoaùt ủoọng hoùc sinh 1/OÅn ủũnh toồ chửực: -Nhaộc nhụỷ hoùc sinh tử theỏ ngoài hoùc. -Haựt taọp theồ. -Kieồm tra duùng cuù hoùc taọ 2/Kieồm tra baứi cuừ : -GV chaỏm moọt soỏ baứi thửùc haứnh cuỷa HS tieỏt HS trửụực. -Nhaọn xeựt – ẹaựnh giaự. 3/Daùy – hoùc baứi mụựi: a.Giụựi thieọu baứi : Baứi hoùc hoõm nay giuựp HS : ẹeồ giuựp caực em khaộc saõu kieỏn thửực kú naờng khaõu theõu trong baứi hoùc caực tuaàn trửụực, hoõm nay chuựng ta seừ cuứng thửùc haứnh ủeồ ủaựnh giaự mửực ủoọ hoaứn thaứnh saỷn phaồm choùn cuỷa . Qua baứi ”Caột , khaõu , theõu saỷn phaồm tửù choùn” -GV ghi tửùa baứi leõn baỷng. b.Daùy – Hoùc baứi mụựi: *Hoaùt ủoọng1: GV toồ chửực oõn taọp caực baứi ủaừ hoùc trong chửụng 1 . -GV yeõu caàu HS nhaộc laùi caực muừi khaõu , theõu ủaừ hoùc. -GV ủaởt caõu hoỷi vaứ goùi moọt soỏ HS nhaộc laùi quy trỡnh vaứ caựch caột vaỷi theo ủửụứng vaùch daỏu; khaõu thửụứng ; khaõu gheựp hai meựp vaỷi baống muừi khaõu thửụng , khaõu ủoọt thửa ; khaõu ủoọt mau ; khaõu vieàn ủửụứng gaỏp meựp vaỷi baống muừi khaõu ủeoọt lửụựt vaởn; theõu moực xớch. -GV nhaọn xeựt vaứ sửỷ duùng tranh quy trỡnh ủeồ cuỷng coỏ nhửừng kieỏn thửực cụ baỷn veà caột , khaõu , theõu ủaừ hoùc. *Hoaùt ủoọng 2: HS tửù choùn saỷn phaồm vaứ thửùc haứnh laứm saỷn phaồm tửù choùn -GV neõu : Trong giụứ trửụực caực em ủaừ oõn laùi caựch thửùc hieọn caực muừi khaõu , theõu ủaừ hoùc . Sau ủaõy , moói em seừ tửù choùn vaứ tieỏn haứnh caột , khaõu , theõu moọt saỷn phaồm mỡnh ủaừ choùn. -Neõu yeõu caàu thửùc haứnh vaứ hửụựng daón lửùa choùn saỷn phaồm : saỷn phaồm tửù choùn ủửụùc thửùc hieọn baống caựch vaọn duùng nhửừng kú thuaọt caột , khaõu , theõu ủa ừhoùc. GV hửụựng daón: Caột , khaõu, theõu saỷn phaồm khaực nhử vaựy, aựo cho buựp beõ, goỏi oõm. +Vaựy lieàn aựo cho buựp beõ ( H1 – SGV): caột moọt maỷnh vaỷi hỡnh chửừ nhaọt , kớch thửụực 25 cm x 30 cm . Gaỏp ủoõi maỷnh vaỷi theo chieàu daứi. Gaỏp ủoõi tieỏp moọt laàn nửừa ( H1a – SGV) . Sau ủoự vaùch daỏu veừ hỡnh coồ tay vaứ thaõn vaựy aựo leõn vaỷi ( H1b – SGV) . Caột theo ủửụứng vaùch daỏu . Gaỏp vaứ khaõu vieàn ủửụứng gaỏp meựp coồ aựo , gaỏu tay aựo, thaõn aựo. Theõu trang trớ baống muừi theõu moực xớch ủửụứng coồ aựo , gaỏu tay aựo, thaõn aựo. +Goỏi oõm: Caột moọt maỷnh vaỷi hỡnh chửừ nhaọt , kớch thửụực khoaỷng 25 cm x 30 cm . Gaỏp khaõu hai ủửụứng ụỷ phaàn luoàn daõy ụỷ hai caùnh ngaộn ( H2a – SGV ) . Theõu trang trớ ụỷ hai ủửụứng theõu moực xớch ụỷ hai ủửụứng luoàn daõy . Sau ủoự gaỏp ủoõi maỷnh vaỷi theo caùnh 30cm. Cuoỏi cuứng khaõu thaõn goỏi baống caựch khaõu gheựp hai meựp vaỷi theo caùnh daứi ( H2b- SGV) ẹaựnh giaự: -ẹaựnh giaự keỏt quỷa kieồm tra theo 2 mửực : hoaứn thaứnh vaứ chửa hoaứn thaứnh qua saỷn phaồm thửùc haứnh. Nhửừng saỷn phaồm tửù choùn coự nhieàu saựng taùo, theồ hieọn roừ naờng khieỏu khaõu, theõu ủửụùc ụỷmửực hoaứn thaứnh toỏt (A + ) 4Cuỷng coỏ - Daởn doứ: -Nhaọn xeựt giụứ hoùc. Tuyeõn dửụng HS hoùc toỏt. Nhaộc nhụỷ caực em coứn chửa chuự yự. -Daởn hoùc sinh ủoùc baứi mụựi vaứ chuaồn bũ vaọt lieọu , duùng cuù theo SGK ủeồ thửùc haứnh. -HS ngoài ngay ngaộn, traọt tửù. -Haựt theo baột nhũp cuỷa lụựp trửụỷng. -Mang ẹDHT ủeồ leõn baứn cho GV kieồm tra. -Laộng ng -Thửùc hieọn yeõu caàu . -Moọt soỏ HS nhaộc laùi quy trỡnh . Caỷ lụựp laộng nghe nhaọn xeựt. -Laộng nghe. -Laộng nghe. -HS coự theồ caột, khaõu , theõu nhửừng saỷn phaồm ủụn giaỷn nhử : +Caột , khaõu , theõu khaờn tay: Caột moọt maỷnh vaỷi hỡnh vuoõng coự caùnh laứ 20 cm. Sau ủoự keỷ ủửụứng daỏu ụỷ 4 caùnh hỡnh vuoõng ủeồ khaõu gaỏp meựp, khaõu caực ủửụứng gaỏp meựp baống muừi khaõu thửụứng hoaởc khaõu ủoọt thửa. Veừ vaứ theõu moọt maóu theõu ủụn giaỷn. +Caột khaõu , theõu tuựi ruựt daõy ủeồ ủửùng buựt : caột maỷnh vaỷi sụùi boõng hoaởc sụùi pha hỡnh chửừ nhaọt coự kớch thửụực 20 cm x 10cm.Gaỏp meựp vaứ khaõu ủửụứng vieàn ủửụứng laứm mieọng tuựi trửụực . Sau ủoự veừ vaứ theõu moọt maóu theõu ủụn giaỷn baống muừi theõu lửụựt vaởn, theõu moực xớch hoaởc theõu 1 ủửụứng maộc xớch gaàn ủửụứng gaỏp meựp. +Caột , khaõu, theõu saỷn phaồm khaực nhử vaựy, aựo cho buựp beõ, goỏi oõm -Quan saựt , laộng nghe. a.Gaỏp vaỷi b.Vaùch daỏu ủửụứng caột c.Khaõu vai vaứ thaõu aựo Phaàn luoàn daõy b. Khaõu phaàn thaõn goỏi **************************************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 15.doc
Giáo án liên quan