Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ (Tiết 2)

Đọc đúng các tiếng ,từ khó hoặc dễ lẫn .Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,gữa các cụm từ .

 Đọc toàn bài phù hợp với nội dung .

 Hiểu các từ ngữ :mục đồng huyền ảo ,khát vọng ,tuổi ngọc ngà ,khát khao .

 Hiểu nội dung bài :Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều ,mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều ,ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời .

 

doc37 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho HS quan sát mẫu làm sẵn - Nhận xét đặc điểm của mặt phải ,mặt trái sản phẩm ? - Thêu móc xích thường dùng làm gì? HS quan sát NX HSTL Hoạt động 2:Quy trình thêu móc xích HS quan sát tranh quy trình nêu các bước B1 :Vạch đường dấu B2 :Thêu theo đường vạch dấu Thêu mũi thứ nhất Thêu mũi thứ hai Thêu các mũi tiếp Kết thúc đường thêu : nút chỉ ... HS quan sát tranh quy trình và nêu các bước Gv làm mẫu HS quan sát HS nghe ,quan sát Gv vừa làm mẫu vừa giảng ,gọi HS lên bảng thực hiện HS nghe ,thực hành khâu mũi thứ hai Cho HS thực hành vạch đường dấu và thêu trên giấy GV quan sát chung - Nêu cách vạch đường dấu ? HS thực hành HSTL C. Củng cố dặn dò : - Qua giờ học này ta ghi nhớ điều gì ? HS đọc ghi nhớ SGK Khoa học Làm thế nào để biết có không khí I Mục tiêu: -Sau bài học HS biết làm thí nghiệm để chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật . - Phát biểu định nghĩa về khí quyển . -Giáo dục HS yêu thích môn khoa học : II Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGK Chuẩn bị các đồ dùng làm thí nghiệm III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC : -Vì sao ta phải tiết kiệm nước ? HS TL B. Dạy bài mới : *Giới thiệu bài Gv giới thiệu bài Hoạt động 1: 1.Không khí có ở quanh mọi vật . MT:Biết làm thí nghiệm và phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở quan mọi vật Cho thảo luận nhóm 4 và làm thí nghiệm như SGK TN1: Dùng túi ni lông to mở rộng miệng làm như H1 - Cái gì làm cho túi ni lông căng phồng ?( Không khí ) TN2:Lấy kim đâm thủng túi ni lông bạn thấy có hiện tượng gì ?( Không khí thoát ra làm tay ta mát ) HS thảo luận nhóm 4 làm thí nghiệm như sgk HS quan sát trả lời HSTL Hoạt động2 : 2. Không khí có ở mọi chỗ rỗng của mọi vật . MT: HS phát hiện không khí có ở khắp nơi trong cả chỗ rỗng của các vật . TN3 :Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút vào trong một chậu nước mở nút chai ta thấy ntn ?( Nổi lên mặt nước những bong bóng ) - Điều đó chứng tỏ gì ? (Không khí có trong mọi chỗ rông của mọi vật ) HS làm thí nghiêm 3 NX HS TL TN4:Nhúng miếng bọt biển khô vào nước bạn thấy thế nào ?( Nổi lên mặt nước những bong bóng .) GVKL và chuyển ý HS làm thí nghiệm 4 NX Hoạt động 3: 3. Khí quyển : MT:Phát biểu định nghĩa về khí quyển Kể ra các VD không khí có ở trong mọi vật . C.Củng cố dặn dò : Cho quan sát H5 và giảng Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyển - Vậy khí quyển là gì ? - Hãy tìm VD chứng tỏ không khí có ở quan ta ? - Lấy VD không khí có ở quanh mọi chỗ rỗng của các vật ? - Làm thế nào để biết có không khí ? H S quan sát và nghe Là lớp không khí bao quanh trái đất .HS lấy VD không khí có ở quanh mọi chỗ rỗng HS đọc mục bạn cần biết Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ và câu bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn khoa học Luyện chữ Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006 Tập làm văm Quan sát đồ vật I Mục tiêu : Biết cách quan sát đồ vật theo trình tự hợp lý bằng nhiều cách ( mắt nhìn , tai nghe, tay sờ ) - Phát hiện dược những đặc điểm riêng , độc đáo của từng đồ vật để phân biệt với những đồ vật khác . - Lập dàn ý nó với những đồ chơi theo kết quả quan sát . II_Đồ dùng dạy học: HS chuẩn bị đồ chơi , tranh SGK III_Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS A_KTBC :3’ B_ Dạy bài mới :33’ *Giới thiệu bài: +Hoạt động 1; +Hoạt động 2: 1 Tìm hiểu ví dụ 2 Ghi nhớ (SGK) + Hoạt Động 3: luyện tập Bài 1: Lập dàn ý tả đồ chơi mà em chọn MB : Giới thiệu gấu bông đồ chơi em thích TB: Tả hình dáng gấu không to , dáng tròn Bộ lông: màu nâu pha sáng Hai mắt : đen láy . Trên cổ : có nơ KL:Em rất yêu gấu bông.Ôm chú gấu như một cục bông lớn ,em thấy rất dễ chịu. C .Củng cố và dặn dò:2’ - Đọc dàn ý tả chiếc áo của em nx GV giới thiệu bài Gọi đọc nối tiếp phần nx . - Cho quan sát các đồ chơi trong SGK , kể trên . - Giới thiệu đồ chơi của mình . -khi quan sát đồ chơi ta quan sát theo trình tự nào ? - Nên quan sát bằng những giác quan nào ? -khi quan sát ta phải tìm ra những gì ?( Đặc điểm riêng của đồ vật ) -> Theo em , khi quan sát đồ vật , cần chú ý những gì? Gọi đọc ghi nhớ. Gọi đọc yêu cầu phần luyện tập HS tự làm , GV quan sát chung Gọi đọc bài nx - Một dàn ý gồm có mấy phần? - Phần mở bài, thân bài, kết luận ta nêu những gì? - Khi quan sát đồ vật ta phải lưu ý điều gì? Nhận xét tiết học ,dặn dò về nhà. 2 HS đọc bài - NX HS nghe 3 HS đọc bài HS quan sát kể Gấu , thỏ , ngôi nhà , + Em có chú gấu bông + Đồ chơi của em là ô tô,con thỏ Từ ngoài vào trong Mắt , tai ,.. HSTL HS đọc ghi nhớ SGK 1 HS đọc yêu cầu bài 1 Cho HS tự làm HS đọc dàn bài của mình 3 Phần MB ,TB,KB HS phát biểu HS đọc ghi nhớ Toán Chia cho số có hai chữ số (TT) I Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có hai chữ số . Rèn kỹ năng làm toán cho HS. II Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A.KTBC:3’ Gọi HS chữa bài cũ -NX HS chữa bài cũ NX B.Dạy bài mới:33’ * Giới thiệu bài : * HD bài mới : GV giới thiệu bài GV giới thiệu phép chia HS đặt tính và tính a, Trường hợp chia hết 10105 43 150 235 215 00 10105 :43 = 235 b, Trường hợp có dư 26345 35 184 752 095 25 26345: 35 =752 dư 25 Chia theo thứ tự từ trái sang phải . 10105: 43=? Gọi HS đặt tính và tính Nêu cách chia ? NX số dư ?( bằng 0 )đây là phép chia hết Gv giới phép chia thứ hai 26345 :35 =? Yêu cầu HS đặt tính và tính - Muốn chia cho số có hai chữ số ta làm ntn? HS nêu cách chia như SGK HS đặt tính và tính HSTL Thực hành : Bài 1:Đặt tính và tính 23576 56 31628 48 117 421 282 658 56 428 0 44 18510 :15 42546 :37 Gọi đọc yêu cầu bài 1 Gọi HS chữa bài NX Gọi HS làm phần b, - Nêu thứ tự thực hiện phép chia? HS đọc yêu cầu 4 HS chữa bài NX HS TL Bài 2 : giải 1 giờ 15 phút = 75 phút 38 km400m = 38400m Trung bình mỗi phút vận động viên đó đi được là : 38400: 75 = 512( m) Đáp số :512 m C.Củng cố dặn dò :2’ Gọi đọc bài 2 - Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?Trước khi giải ta phải làm gì ? ( Đổi về cùng một đơn vị) HS chữa bài NX Muốn nhân với số có hai chữ số ta làm ntn? HS đọc yêu cầu HS HS phân tích đề bài chữa bài NX HSTL Đia lý Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (TT) I Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của hoạt động làng nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở ĐBBB. Nêu được công việc chính phải làm trong quá trình tạo nên sản phẩm gốm . Đọc được thông tin trong SGK ,xem ảnh để tìm kiến thức . Giáo dục HS có ý thức tìm hiểu về vùng ĐBBB,tự hào ,trân trọng sản phẩm nghề thủ công ,các thành quả lao động . II Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGk,bản đồ VN , bảng nhóm ghi các thông tin III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A.KTBC : Kể tên các cây trồng và vật nuôi ở vùng ĐBBB? HSTL NX B. Dạy bài mới : * Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài NX Hoạt động 1. 1 ĐBBB - Nơi có hàng trăm nghề thủ công truyền thống . Hoạt động 2: 2. Các công đoạn tạo ra sản phẩm gốm . Cho đọc SGK và quan sát H9, Thảo luận nhóm làm vào bảng nhóm Gọi đọc bài NX Tên làng nghề Sản phẩm nổi tiếng Vạn Phúc Bát Tràng Kim Sơn Đồng Sâm Đồng Kị Chuyên Mĩ Lụa Gốm sứ Chiếu cói Chạm bạc Đồ gỗ Khảm trai - Kể tên các làng nghề thủ công của người dân ở ĐBBB? - Kể tên các sản phẩm nổi tiếng mà họ làm ra ? Cho quan sát tranh trong SGK - Đồ gốm làm từ nguyên liệu gì ? - ĐBBBcó điều kiện gì thuận lợi để phát triển nghề gốm? Nêu tên các công đoạn sản xuất gốm ?( .1. Nhào đất,2. Phơi gốm 3. Vẽ hoa , 4.Tráng men 5. Nung gốm 6 .Các sản phẩm gốm. HS quan sát tranh và thảo luận làm bài HS dựa vào bảng trả lời Đất sét ( Đắt cao lanh) Có đất phù sa màu mỡ HS dựa vào SGK nêu các công đoạn Hoạt động 3: 3.Phiên chợ ở ĐBBB. - ở ĐBBB các hoạt động mua bán diễn ra ở đâu? Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi 1. Cách bày bán hàng ở phiên chợ? 2. Nguồn gốc hàng hoá ở phiên chợ? 3. Người đi chợ mua bán ? Phiên chợ HS quan sát tranh HS đọc câu hỏi ở bảng nhóm trả lời Hoạt động 4: 4 .Giới thiệu về hoạt động sản xuất ở ĐBBB. C.Củng cố dặn dò:2’ Cho HS quan sát tranh dựa vào tranh trả lời - Hãy mô tả các hoạt động trong tranh? - Mô tả về một phiên chợ ? - ( VD:Người dân đi chợ đông,hàng hoá do người dân làm ra ,bày bán hàng ngay trên mặt đất ,ai đi chợ cũng rất vui vẻ ..) -> Qua bài này ta ghi nhớ điều gì? HS quan sát tranh và mô tả HS nêu ghi nhớ của bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt Tuần 15 I_Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 15 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 16. II_Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phê bình HS còn thắc mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : Duy trì nề nếp Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học Tham gia các hoạt động của trường lớp Chăm sóc tốt CTMN . 5.Văn nghệ: Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn địa lý

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc
Giáo án liên quan