I.Mục tiêu:
1.Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của trẻ thơ khi thả diều.
2. Hiểu các từ ngữ trong bai ( mục đồng, huyền ảo,khát vọng , tuổi ngọc ngà,khát khao).
- Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám mục đồng khi các em láng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.
II.Đồ dùng .
- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK.
III.Các hoạt động dạy – học :
A/ Kiểm tra;
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 15 môn Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hoạ: Tránh câu hỏi tò mò , làm phiền lòng người khác .
VD:Sao lúc nào bạn cũng mặc chiếc áo cũ này thế?...
-Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Nghe , hiểu .
- 3HS lần lượt đọc ND cần ghi nhớ
- HS nªu
( Mỗi dãy 1 y ù) .
-HS tr×nh bµy.
- Cả lớp theo dõi , nhận xét .
- Cá nhân:Đọc thầm và tìm các câu hỏi .
- Đọc câu hỏi , suy nghĩ , làm vở BT.
-Một số HS trình bày bài làm. VD:
Các bạn nhỏ hỏi cụ già:
-Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Là câu hỏi thích hợp thể hiện thái độ tế nhị thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn nhỏ
Cả lớp theo dõi , nhận xét
.................................................
LuyƯn tiÕng viƯt
Luyện Tập Tổng Hợp
I.Yêu cầu :
-Củng cố cho HS dùng từ có vần ât hay âc. Đặt câu .
II.Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định :
2/Bài tập :
-GV nêu đề bài
Bài 1 : Thêm vần ât hay âc vào chỗ trống
Quần qu , lần qu , phần ph ,bần b . , gió b , lấc c , gi ngủ , x láo , tiếng n , gang t , t yếu , bệnh t , tr tự , b tài.
-Cho làm vở nháp .
-Gọi HS trình bày miệng .
-Nhận xét tuyên dương .
Bài 2 :
Viết mỗi loại 2 câu hái theo nội dung :
a)Có thái độ khen chê
b) Yêu cầu , mong muốn .
c)Phđ ®Þnh, kh¼ng ®Þnh
-Gọi HS nêu miệng .
-HS khác nhận xét, GV nhận xét , ghi điểm .
3/.Nhận xét, dặn dò
-Gọi HS nhắc lại nội dung ôn luyện
-Nhận xét tiết học .
-Làm vào BT
-Thực hiện .
- -Làm cá nhân .
-Nêu miệng
-Nhận xét , góp ý
-Thực hiện cá nhân VBT
-3-4 em nêu miệng cho 1 câu .
------------------------------------------------------------
Thứ sáu,ngày 30 tháng 11 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
Quan sát đồ vật
I.Mục tiêu:
-HS biết quan sát đồ vật theo 1 trình tự hợp lý, bằng nhiều cách:phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với đồ vật khác
-Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn.
II.Đồ dùng.
-Tranh minh hoạ một số đồ chơi trong SGK
-Một số đồ chơi để HS quan sát
III.Các hoạt động dạy – học.
A/ Kiểm tra:(2 phút)
-Gọi HS đọc dàn ý bài trước.
B/ Bài mới:
Giới hiệu bài.
Nhận xét và ghi nhớ.(15 phút)
Giáo viên
Học sinh
Bài 1(10 phút):Quan sát một đồ chơi em thích và ghi lại những điều quan sát được.
* Cho HS đọc yêu cầu BT1 + Đọc gợi ý a, b , c, d.
-Yêu cầu mỗi em chọn 1 đồ chơi mình yêu thích, quan sát kỹ và ghi vào vở những gì mình đã quan sát.
-Cho HS nối tiếp trình bày kết quả quan sát .
-GV nhận xét+Khen những HS quan sát chính xác, tinh tế phát hiện được những đặc điểm độc đáo của trò chơi.
H? Muốn miêu tả một đồ vật, trước hết phải làm gì?
KL: Phải quan sát đồ vật đó.
Bài 2(5 phút): * Cho HS đọc yêu cầu BT
H: Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì ?
-Cho HS trình bày ý kiến
-Nhận xét chốt lại:Khi quan sát đồ vật cần:
+ Quan sát theo 1 trình tự hợp lý
+ Quan sát bằng nhiều giác quan
+ Tìm ra những đặc điểm riêng của đồ vật cần quan sát
* Cho 1 vài HS đọc phần ghi nhớ SGK
3. Luyện tập.(20 phút)
Dựa theo kết quả quan sát của em, hãy lập một dàn ý tả đồ chơi mà em đã chọn.
* Cho HS đọc yêu cầu BT.
Gợi ý : Dựa vào kết quả quan sát 1 đồ chơi lập dàn ý tả đồ chơi đó .
-Yêu cầu HS làm vơ.û
-Yêu cầu HS trình bày dàn ý đã lập .
-Nhận xét +chốt lại,khen những HS lập dàn ý đúng tỉ mỉ, cụ thể.
Ghi điểm .
C/ Củng cố, dặn dò.(3 phút)
- H: Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì ?
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu những HS hoàn thiện nốt dàn ý.
* 4 HS nối tiếp nhau đọc.
-HS đọc thầm lại yêu cầu.
ù+Quan sát đồ chơi mình chọn.
+Gạch đầu dòng những ý cần ghi
-Một số HS trình bày kết quả quan sát của mình.
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
-Cá nhân: Phát biểu.
* 1 HS đọc,lớp lắng nghe.
-HS dựa vào dàn ý đã làm ở BT1 để tìm câu trả lời. Một số HS phát biểu ý kiến VD:
+ Quan sát theo 1 trình tự hợp lý
+ Quan sát bằng nhiều giác quan
+ Tìm ra những đặc điểm riêng của đồ vật cần quan sát
- Cả lớp theo dõi , nhận xét
* đọc phần ghi nhớ trong SGK.
-2 HS đọc.
-Lắng nghe để thực hiện.
-Cá nhân:Làm bài vào û VBT
- HS nối tiếp nhau đọc dàn ý đã lập.
VD:
Mở bài: -Giới thiệu chú gấu bông :
đồ chơi em thích nhất .
Thân bài : - Hình dáng:
- Bộ lông - Hai mắt
- Mũi : - Trên cổ :
Kết luận :Em rất yêu gấu bông .Ôm gấu em thấy rất dễ chịu .
-Cả lớp lắng nghe , nhận xét bổ sung .
* 2 HS nêu.
- Về thực hiện .
TOÁN
Chia cho số có 2 chữ số ( Tiếp theo)
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
-Rèn kỹ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
-Áp dụng để giải các bài toán có liên quan
II. Các hoạt động dạy - học.
A/ Kiểm tra:(2 phút)
Kiểm tra bài tập ở nhà của HS.
B/ Bài mới:
Giới thiệu bài.
Hướng dẫn thực hiêïn phép chia.(14 phút)
Giáo viên
Học sinh
a)Phép chia 10105:43( 6 phút)
-Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính
-Nhận xét bài làm của HS.
-HD lại HS thực hiện đặt tính rồi tính như ở SGK trình bày
-HD HS cách ước lượng thương trong các lần chia
+ 101:43 có thể ước lượng 10:4=2 dư 2
-Chú ý HD các thao tác thong thả, chỉ rõ từng bước nhất là bước tìm số dư trong mỗi lần chia vì bài này HS không viết kết quả của phép nhân thương trong mỗi lần chia với số chia vào phần đặt tính để tìm số dư
b)Phép chia 26345:35 (8 phút)
-Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính
-HD lại HS thực hiện đặt tính rồi tính như nội dung SGK
H: E m có nhận xét gì về hai phép chia trên?
H?Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý điều gì?
3. Luyện tập: (20 phút)
Bài 1(17 phút).Đặt tính rồi tính.
* Gọi HS nêu yêu cầu .
-Yêu cầu 2 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vµo vë lần lượt từng bài .
-Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng của bạn
-GV chữa bài và cho điểm HS
*Lưu ý :Sè d lu«n lu«n nhá h¬n sè chia
Bài2: HS lµm nÕu cßn thêi gian
* GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
HD giải :
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Vận động viên đi được quãng đường dài bao nhiêu mét?
-Vận động viên đã đi quãng đường trên trong bao nhiêu phút?
-Muốn tính trung bình mỗi phút vận động viên đi được bao nhiêu mét ta phải làm phép tính gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào vở .
1 em lên bảng giải .
Tóm tắt
1 giờ 15 phút:38 km 400m
1 phút :m?
-Nhận xét , ghi điểm.
C/ Củng cố, dặn dò.(3 phút)
- Nêu lại cách thực hiện phép chia?
-Một HS lên bảng làm ,cả lớp làm bài vào Giấy nháp.
* Theo dõi , nhớ lại cách thực hiện.
-HS thực hiện chia theo HD của GV
- Nghe , nắm cách ước lượng kết quả .
* Theo dõi .
-1 HS lên bảng làm HS cả lớp làm vào giấy nháp.
-HS nêu cách tính của mình
- HS thực hiện chia theo HD của GV
-a)Là phép chia hết.
-b)Là phép chia có dư.
-Số dư luôn nhỏ hơn số chia.
* 2 HS nêu
- 2 HS lên bảng làm mỗi HS thực hiện 1 con tính HS cả lớp làm bài vào vë.
a/ 23576 56 31628 48
117 421 282 658
056 428
0 44
-Nhận xét , sửa sai .
* 2 HS đọc
-Nêu
-Vận động viên đi được quãng đường dài là 38km400m=38400m
-Vận động viên đi được quãng đường trên trong vòng 1 giờ 15 phút =75 phút
-Làm phép tính chia:38400:75
-1 SH lên bảng làm HS cả lớp làm vào vở
Bài giải
1 giờ 15 phút=75 phút
38km400m=38400 m
Trung bình mỗi phút vận động viên đó đi được là:
38400:75=512(mét )
Đáp số :512m
- Nhận xét , sửa sai .
---------------------------------------------------------
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe – đã học
I. Mục tiêu:
1: Rèn kĩ năng nói:
-HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt truyện nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình.
-Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa của câu chuyện (đoạn chuyện)
2: Rèn kĩ năng nghe.
- Nghe bạn kể và nhận xét lời kể của bạn.
- II. Đồ dùng dạy – học.
Tranh SGK.
III. Các hoạt động dạy – học.
Giới thiệu bài:
HD HS kể chuyện:(10 phút)
Giáo viên
Học sinh
* Gọi HS nêu đề bài
-Yêu cầu HS gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài.
*Y/C HS quan sát tranh minh họa và đọc tên truyện.
H? Em còn biết những truyện nào có nhân vật là đồ chơi hoặc con vật gần gũi?
-Em chọn chuyện nào? ở đâu?
Lưu ý HS:
+Trước khi kể, các em cần giới thiệu tên câu chuyện, tên nhân vật trong truyện mình kể.
+Kể tự nhiên không đọc truyện.
+kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết truyện theo lối mở rộng . Với truyện dài kể đoạn 1+ 2:
3. HS kểchuyện.(25 phút)
* TC HS kể theo cặp và trao đổi về nhân vật ý nghĩa của truyện.
-Tổ chức thi kể.(Khuyến khích HS yếu, HS TB)
-Nhận xét , bổ sung
- Khen HS kể hay. Kết hợp ghi điểm.
C/ Củng cố, dặn dò.(5 phút)
*Yêu cầu nhắc lại nội dung của tiết học?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS làm bài và chuẩn bị tiết sau.
* 1HS đọc đề bài.
- Tìm và gạch: đồ chơi , con vật gần gũi
-Cá nhân: quan sát, trả lời.
-HS phát biểu ý kiến.
-Cá nhân:(yếu ,TB) Nối tiếp nhau giới thiệu.
-Lớp lắng nghe.
* Hình thành cặp kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
-Thi kể theo yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi , nhận xét bạn kể .
-Nhận xét bổ sung.
File đính kèm:
- Giao an TUAN 15.doc