I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng & những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho lứa tuổi nhỏ
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài theo nhóm
GV nhận xét – tuyên dương
Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Chia cho số có hai chữ số (tt)
HS sửa bài
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS làm bài vào vở
HS sửa bài. HS khác nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS thi làm bài theo nhóm
HS các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm nhận xét chéo.
b) 46857 + 3444 : 28 = 46857 123
= 46980
601759 – 1988 : 14
= 601759 – 142
= 601617
Cùng làm bài
***************************************************************
Thứ sáu, 22/11/2013
Tập làm văn
QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách; phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác.
Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ một số đồ chơi trong SGK.
Một số đồ chơi thật: gấu bông, thỏ bông, ô tô, búp bê, tàu thuỷ
Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ
GV kiểm tra 1 HS đọc dàn ý bài văn tả chiếc áo hoặc có thể đọc bài văn tả chiếc áo.
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
Bài tập 1
Yêu cầu HS giới thiệu đồ chơi mang đến lớp để học quan sát.
GV nhận xét, góp ý giúp HS chọn những chi tiết quan sát chính xác, không lan man theo tiêu chí: trình tự quan sát hợp lí / giác quan sử dụng khi quan sát / khả năng phát hiện những đặc điểm riêng.
Bài tập 2
GV nêu câu hỏi: Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?
GV nhận xét – chốt lại
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
GV nêu yêu cầu của bài
GV nhận xét, bình chọn bạn lập được dàn ý tốt nhất (tỉ mỉ, cụ thể nhất).
Ví dụ về một dàn ý:
Mở bài:
Giới thiệu gấu bông: đồ chơi em thích nhất.
Thân bài:
Hình dáng: gấu bông không to, là gấu ngồi, dáng người tròn, hai tay chắp thu lu trước bụng.
Bộ lông: màu nâu sáng pha mấy mảng hồng nhạt ở tai, mõm, gan bàn chân làm cho nó có vẻ rất khác những con gấu khác.
Hai mắt: đen láy, trông như mắt thật, rất nghịch & thông minh.
Mũi: màu nâu, nhỏ, trông như một chiếc cúc áo gắn trên mõm.
Trên cổ: thắt một chiếc nơ đỏ chói làm nó thật bảnh.
Trên đôi tay chắp lại trước bụng gấu: có một bông hoa giấy màu trắng làm nó càng đáng yêu.
Kết bài:
Em rất yêu gấu bông. Ôm chú gấu như một cục bông lớn, em thấy rất dễ chịu.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả đồ chơi.
Chuẩn bị bài: Luyện tập giới thiệu địa phương (chọn một trò chơi, lễ hội ở quê em để giới thiệu với các bạn)
1 HS đọc dàn ý bài văn tả chiếc áo hoặc có thể đọc bài văn tả chiếc áo.
Bài tập 1
3 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài & các gợi ý a, b, c, d
HS tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn đồ chơi mình mang đến lớp để học quan sát
HS đọc thầm lại yêu cầu của bài & gợi ý trong SGK, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết kết quả quan sát vào VBT theo cách gạch đầu dòng (nếu em nào không có đồ chơi thật có thể quan sát hình trong SGK)
HS tiếp nối nhau trình bày kết quả quan sát của mình.
Cả lớp nhận xét theo tiêu chí mà GV nêu ra & bình chọn bạn quan sát chính xác, tinh tế, phát hiện được những đặc điểm độc đáo của trò chơi.
Bài tập 2
HS dựa vào gợi ý ở BT1, phát biểu những điều thu hoạch được sau khi làm bài thực hành:
+ Phải quan sát theo một trình tự hợp lí – từ bao quát đến bộ phận.
+ Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt, tai, tay
+ Tìm ra những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác nhất là những đồ vật cùng loại.
HS đọc thầm phần ghi nhớ
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK
HS làm việc cá nhân vào VBT
HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập.
Toán (T75)
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tt)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số.
Bài tập cần làm : 1
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS trường hợp chia hết 10 105 : 43 = ?
a. Đặt tính.
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương.
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trường hợp chia có dư 26 345 : 35 = ?
Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ)
Lưu ý HS:
- Số dư phải luôn luôn nhỏ hơn số chia.
- GV cần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1:
Mời HS đọc yêu cầu.
Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính
- GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS sửa bài
HS nhận xét
HS đặt tính
HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV
HS đặt tính
HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV
HS đọc yêu cầu
HS làm bài vào vở
HS sửa bài. HS khác nhận xét
Cùng làm bài
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 15
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 16
- Thực hiện trực sinh, trực giao thơng theo phân công.
- Thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ HS.
- Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ.
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
4 . Ho¹t ®éng v¨n nghƯ mõng ngµy 20/11
I. Mục tiêu :
- Giĩp hs biÕt ®ỵc v× sao c¸c em ph¶i cã ho¹t ®éng văn nghệ ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/11.
- C¸c em ®ỵc tham gia vµo ho¹t ®éng văn nghệ ®ã.
- C¸c em yªu v¨n hãa v¨n nghƯ.
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II. Chuẩn bị :
- C¸c bµi h¸t mĩa.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HSKK
1. Ổn định :
2. GTB : Nêu mục tiêu tiết học.
3. Tiến hành hoạt động :
* .Ơn tập các bài hát chủ đề ngày nhà giáo việt nam.
- GV hướng dẫn hs ơn lại các bài hát về ngày 20/11.
Cho hs tập theo cá nhân, nhĩm.
*.Tập 1 số động tác múa phụ họa.
- GV cho hs tập 1 số động tác phụ họa.
- GV yêu cầu hs tập theo nhĩm.
- Tổ chức thi giữa các nhĩm.
- GV nhận xét đánh giá tiết học .
3. Giáo dục :
- Học tập nghiêm và học đạt kết quả cao.
- Kính trong biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Chào hỏi lễ phép.
- Hát tập thể bài Bụi phấn.
- Theo dõi.
- HS tập.
- Luyện trong nhĩm
- Thi nhĩm
-Lắng nghe.
Tiếng việt bổ sung (tiết 28)
Kể chuyện (Kiểm tra viết)
I. Mục tiêu:
- HS viết một bài văn kể chuyện đúng yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc),
- Diễn đạt thành câu, trìh bày sạch sẽ; độ dài bài viết không quá 120 chữ (khoảng 12 câu).
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết dàn bài vắn tắt của bài văn kể chuyện.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HSKK
1. KTBC:
-Kiểm tra giấy bút của HS .
2. Thực hành viết:
-GV có thể sử dụng 3 đề gợi ý trang 124, SGK để làm đề bài kiểm tra hoặc tự mình ra đề cho HS .
-Lưu ý ra đề:
+Ra 3 đề để HS lựa chọn khi viết bài.
+Đề 1 là đề mở.
+Nội dung ra đề gắn với các chủ điểm đã học.
-Cho HS viết bài.
-Thu, chấm một số bài.
3. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét bài viết.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Làm theo đề bài GV yêu cầu.
- Làm bài.
Viết bài.
Toán bổ sung
Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo)
I.Mục tiêu :
- Biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0.
- BT cần làm : bài 1, bài 2.
* HSKK : Cùng mục tiêu trên.
II.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HSKK
1.Ổn định :
2 Bài tập:
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự đặt tính và tính
-GV nhận xét cho điểm HS
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò :
- Chốt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài tiết sau.
523 563
x 305 x 308
2615 4504
1569 1689
159515 173404
1309
x 202
2618
2618
264418
- 1 HS đọc.
- HS điển theo thứ tự :
S – S – Đ
Cùng làm bài tập.
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Ngày tháng năm 2013
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Tổ trưởng
Lưu Tuấn Hùng
File đính kèm:
- GA lop 4 Tuan 15.doc