. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nhận biết tính chất một tổng chia cho một số và một hiệu chia cho một số.
- áp dụng tính chất một tổng (một hiệu) chia cho một số để giải các bài toán có liên quan.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. BÀI CŨ:(5)
Hai HS lên bảng làm bài tập:
456kg + 789kg 101kg x 25
879g – 478g 425g x 145
45m x 27m 456m x 123m
B. BÀI MỚI:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 14 - Toán - Tiết 66: Chia một tổng cho một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Toán
Tiết 66: Chia một tổng cho một số
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết tính chất một tổng chia cho một số và một hiệu chia cho một số.
- áp dụng tính chất một tổng (một hiệu) chia cho một số để giải các bài toán có liên quan.
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ:(5’)
Hai HS lên bảng làm bài tập:
456kg + 789kg 101kg x 25
879g – 478g 425g x 145
45m x 27m 456m x 123m
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1’)
Chia một tổng cho một số
2. So sánh giá trị của biểu thức:(5’)
GV viết hai biểu thức:
(35 + 21) : 7 và 35 : 7 + 21 : 7
? Hãy tính giá trị hai biểu thức trên?
? Giá trị của hai biểu thức (35 + 21) : 7 và
35 : 7 + 21 : 7 như thế nào so với nhau?
- Vậy ta có thể nói:
(35 + 21) : 7 = 35 : 7 + 21 : 7
(35 + 21) : 7 = 56 : 7 = 8
35 : 7 + 21 : 7 = 5 + 3 = 8
- Giá trị của hai biểu thức
(35 + 21) : 7 và 35 : 7 + 21 : 7 là bằng nhau.
- Học sinh đọc biểu thức.
3. Rút ra kết luận về một tổng chia cho một số:(5’)
? Biểu thức (35 + 21) : 7 có dạng như thế nào?
? Hãy nhận xét về dạng của biểu thức 35 : 7 + 21 : 7?
? Nêu từng thương trong biểu thức này?
? 35 và 21 là gì trong biểu thức (35 + 21) : 7?
? Còn 7 là gì trong biểu thức: (35 + 21) : 7?
? Vậy muốn chia một tổng cho một số ta làm như thế nào?
- Có dạng là một tổng chia cho một số.
- Biểu thức là một tổng của hai thương.
- Thương thứ nhất là 35 : 7 và 21 : 7.
- Là các số hạng của tổng (35 + 21)
- 7 là số chia.
- HS nêu
- HS đọc ghi nhớ.
4. Luyện tập:(20’)
* Bài 1: Tính bằng hai cách.
- HS đọc đề bài.
- HS làm cá nhân, hai HS làm bảng.
- Chữa bài:
? Giải thích cách làm?
? Em áp dụng tính chất nào để làm bằng hai cách?
- Nhận xét đúng sai.
- Đổi chéo vở kiểm tra.
a) (25 + 45) : 5 =..
=..
(25 + 45) : 5 =..
=..
=
b) 24 : 6 + 36 : 6 =
=.
24 : 6 + 36 : 6 =
=.
=..
* Bài 2:
- HS đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
- Một HS tóm tắt bài trên bảng.
- Nhìn tóm tắt đọc lại đề bài.
- HS làm bài cá nhân, một HS làm bảng.
- Chữa bài:
? Giải thích cách làm?
? Em dựa vào tính chất nào để giải bài toán?
? Ai có cách giải khác?
- Nhận xét đúng sai.
- Một HS đọc, cả lớp soát bài
Tóm tắt:
Lớp 4A có: 28HS
Lớp 4B có: 32 HS
Mỗi nhóm: 4 HS
Cả hai lớp:..nhóm?
Bài giải:
Cả hai lớp có số học sinh là:
28 + 32 = 60 (HS)
Cả hai lớp có số nhóm là:
60 : 4 = 15 (nhóm)
Đáp số: 15 nhóm.
* Bài 3: Tính:
- HS đọc đề bài.
- HS làm cá nhân, hai HS làm bảng.
- Chữa bài:
? Giải thích cách làm?
? Đây là tính chất gì?
- Nhận xét đúng sai.
- Đổi chéo bài kiểm tra.
a) (50 – 15) : 5 =..
=..
50 : 5 – 15 : 5 =
=..
b) điền dấu:
(50 – 15) : 5....50 : 5 – 15 : 5
c) Viết tiếp vào chỗ chấm:
Khi chia một hiệu cho một số
..
* Bài 4: Tính theo mẫu:
- HS đọc đề bài.
- Gv phân tích mẫu
- HS làm cá nhân, một HS làm bảng.
- Chữa bài:
? Giải thích cách làm?
? Em đã áp dụng tính chất nào để làm?
- Nhận xét đúng sai.
- Đọc và soát bài.
Mẫu:
4 x 12 + 4 x 16 – 4 x 8 = 4 x ( 12 + 16 – 8 )
= 4 x 20 = 80
3 x 17 + 3 x 25 – 3 x 2 = =.
5. Củng cố:( 1’)
? Muốn chia một tổng hoặc một hiệu cho một số ta làm như thế nào?
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Tiet 66 Chia mot tong cho mot so.doc