I. MỤC TIÊU: Giuựp HS:
- Biết chia một tổng cho một số và chia một hiệu cho một số.
- Bước đầu biết vận dụng tớnh chất chia một tổng (một hiệu) cho một số trong thực hành tớnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Baỷng phuù , baỷng con, phaỏn maứu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
144 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 Tiết 2: Môn Toán: Chia một tổng cho một số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3, 5, 9 trong moọt soỏ tỡnh huoỏng ủụn giaỷn. II. đồ dùng dạy học : Phaỏn maứu. iii. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
-Goùi 1 soỏ HS nhaộc laùi daỏu hieọu chia heỏt cho: 2; 3; 5; 9. -Yeõu caàu cho vớ duù veà soỏ chia heỏt 2; 3; 5; 9
-GV nhaọn xeựt .
B. Bài mới
1. Giụựi thieọu baứi: (2’)Luyeọn taọp chung.
2. Thửùc haứnh(32’)
Baứi 1:-Goùi HS ủoùc ủeà baứi
-Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhoựm 4 neõu caựch laứm, sau ủoự ủaùi dieọn nhoựm leõn trỡnh baứy.
-GV cuứng caỷ lụựp nhaọn xeựt vaứ ruựt keỏt quaỷ ủuựng
Baứi 2
-Goùi HS ủoùc ủeà baứi vaứ neõu caựch laứm.
-Cho 3 hs leõn laứm, HS khaực laứm vụỷ.
-GV cuứng HS nhaọn xeựt ruựt keỏt quaỷ ủuựng:
Baứi 3: Goùi HS ủoùc baứi vaứ neõu yeõu caàu.
-GV cho HS tửù laứm baứi roài cho HS kieồm tra cheựo laón nhau.
Baứi 5: Yeõu caàu Hs ủoùc ủeà baứi.
+ Neõu daỏu hieọu chia heỏt cho 5?
+ Neõu daỏu hieọu chia heỏt cho 3?
+ 35 coự chia heỏt cho 5 vaứ 3 khoõng?
- Gv nhaọn xeựt tuyeõn dửụng nhoựm trỡnh baứy hay ngaộn goùn.
C. Củng cố, dặn dò (2’)
-HS nhaộc laùi daỏu hieọu chia heỏt cho 2; 5; 3; 9.
-Daởn HS veà nhaứ oõn baứi chuaồn bũ kieồm tra cuoỏi hoùc kỡ I.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-4HS neõu
-HS khaực nhaọn xeựt
-Moọt em ủoùc ủeà vaứ neõu yeõu caàu.
- 4HS laứm baỷng lụựp.
-Caỷ lụựp nhaọn xeựt-sửỷa baứi:
a) Caực soỏ chia heỏt cho 2 laứ: 4568; 2050 ; 35766.
b) Caực soỏ chia heỏt cho 3 laứ: 2229; 35766.
c) Caực soỏ chia heỏt cho 5 laứ:7435 ; 2050.
d) Caực soỏ chia heỏt cho 9 laứ: 35766.
-Moọt HS ủoùc ủeà, neõu caựch laứm.
-HS tửù laứm baứi, 3HS laứm baỷng lụựp.
-HS nhaọn xeựt-sửỷa sai.
a. Soỏ chia heỏt cho caỷ 2 vaứ 5 laứ: 64620; 5270.
b. Soỏ chia heỏt cho caỷ 3 vaứ 2 laứ: 57234; 64620.
c. Soỏ chia heỏt cho caỷ 2; 3; 5; 9 laứ: 64620.
-HS thửùc hieọn yeõu caàu.
-Keỏt quaỷ laứ:
a. 528 ; 558 ; 588.
b. 603 ; 693.
c. 240.
d. 354.
- 1 em ủoùc yeõu caàu baứi
- Caỷ lụựp thaỷo luaọn nhoựm tỡm caựch giaỷi.
+ Caực soỏ coự chửừ soỏ taọn cuứng laứ 0 hoaởc 5 thỡ chia heỏt cho 5.
+ Soỏ coự toồng caực chửừ soỏ chia heỏt cho 3 thỡ chia heỏt cho 3.
+ 35 chia heỏt cho 5 nhửng khoõng chia heỏt cho3.
- Caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ thaỷo luaọn: HS lụựp ủoự coự 30 em. Vỡ khi xeỏp thaứnh 3 haứng hoaởc thaứnh 5 haứng thỡ moói haứng seừ coự 10 em hoaởc 6 em.
-4HS neõu caực daỏu hieọu
-Thửùc hieọn yeõu caàu.
Tiết 2: Kể chuyện
OÂN TAÄP VAỉ KIEÅM TRA CUOÁI HOẽC Kè I (Tieỏt 5)
i. mục tiêu:
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Nhận biết được danh từ, động từ, tớnh từ trong đoạn văn; biết đặt cõu hỏi xỏc định bộ phận cõu đó học: Làm gỡ? Thế nào? Ai? (BT2).
ii. Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi sẵn tờn cỏc bài tập đọc, học thuộc lũng (như ở tiết 1).
Bảng lớp viết sẵn đoạn văn ở BT 2.
iii. các hoạt động dạy- học:
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
A. Ổn định (2’)
B. Bài mới:
1) Giới thiệu bài: (2’)
-Nờu mục tiờu tiết học và ghi bài lờn bảng.
2) Kiểm tra đọc: (12’)
-Cho HS lờn bảng gấp thăm bài đọc.
-Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 cõu hỏi về nội dung bài đọc.
-Gọi HS nhận xột bạn vừa đọc và trả lời cõu hỏi.
3) ễn luyện về danh từ, động từ, tớnh từ và đặt cõu hỏi cho bộ phận in đậm. (22’)
-Gọi HS đọc yờu cầu nội dung.
-Yờu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS chữa bài bổ sung.
-Nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
-Yờu cầu HS tự đặt cõu hỏi cho bộ phận in đậm.
-Gọi HS nhận xột, chữa cõu cho bạn.
-Nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
3.Củng cố, dặn dũ: (2’)
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xột tiết học.
Hỏt
-HS lắng nghe.
-Lần lượt từng HS gắp thăm bài, HS về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phỳt. Khi 1 HS kiểm tra xong, thỡ tiếp nối 1 HS lờn gắp thăm yờu cầu.
-Đọc và trả lời cõu hỏi.
-Theo dừi và nhận xột.
-1 HS đọc thành tiếng.
-1 HS làm bảng lớp, HS cả lớp viết cỏch dũng để gạch chõn dưới DT, ĐT, TT.
-1 HS nhận xột, chữa bài.
Buổi chiều, xe dừng lại ở một
DT DT DT ĐT
thị trấn nhỏ.
DT TT
Nắng pho huyện vàng hoe.
DT DT TT
Những em bộ Hmụng mắt
DT DT DT
một mớ, những em bộ Tu Dớ,
TT DT DT
Phự Lỏ co đeo múng hổ,
DT DT ĐT DT
quần ỏo sặc sỡ đang
DT TT
chơi đựa trước sõn.
ĐT DT
-3 HS lờn bảng đặt cõu hỏi. Cả lớp làm vào vở.
-Nhận xột, chữa bài.
-Chữa bài (nếu sai).
+Buổi chiều xe làm gỡ ?
+Nắng phố huyện như thế nào ?
+Ai đang chơi đựa trước sõn ?
Tiết 4: Tập làm văn
OÂN TAÄP VAỉ KIEÅM TRA CUOÁI HOẽC Kè I (Tieỏt 7)
i. mục tiêu:
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Biết lập dàn ý cho bài văn miờu tả một đồ dựng học tập đó quan sỏt; viết được đoạn mở bài theo kiểu giỏn tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng (BT2).
ii. Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi sẵn tờn cỏc bài tập đọc, học thuộc lũng (như tiết 1).
Bảng phụ ghi sẵn phần Ghi nhớ trang 145 và 170, SGK.
iii. các hoạt động dạy- học:
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
A. Ổn định(2’)
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài: (2’)
-Nờu mục tiờu của tiết học và ghi bài lờn bảng.
2) Kiểm tra đọc: (12’)
-Cho HS lờn bảng gấp thăm bài đọc.
-Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 cõu hỏi về nội dung bài đọc.
-Gọi HS nhận xột bạn vừa đọc và trả lời cõu hỏi.
3) ễn luyện về văn miờu tả: (22’)
-Gọi HS đọc yờu cầu.
- HS đọc phần Ghi nhớ trờn bảng phụ.
-Yờu cầu HS tự làm bài, GV nhắc nhở HS:
+Đõy là bài văn miờu tả đồ vật.
+Hóy quan sỏt thật kĩ chiếc bỳt, tỡm những đặc điểm riờng mà khụng thể lẫn với bỳt của bạn khỏc.
+Khụng nờn tả quỏ chi tiết, rờm rà.
- Gọi HS trỡnh bày, GV ghi nhanh ý chớnh của dàn ý lờn bảng.
1.Mở bài: Giới thiệu cõy bỳt: được tặng nhõn dịp năm học mới, (do ụng tặng nhõn dịp sinh nhật, )
2.Thõn bài:
-Tả bao quỏt bờn ngoài.
+Hỡnh dạng thon, mảnh, trũn như cỏi đũa, vỏt ở trờn,
+Chất liệu: bằng sắt (nhựa, gỗ) rất vừa tay.
+Màu nõu đen (xanh, đỏ, ) khụng lẫn với bỳt của ai.
+Nắp bỳt cũng bằng sắt (nhựa, gỗ), đậy rất kớn.
+Hoa văn trang trớ là hỡnh chiếc lỏ tre (siờu nhõn, em bộ, con gấu, )
+Cỏi cài bằng thộp trắng (nhựa xanh, nhựa đỏ)
-Tả bờn trong:
+Ngũi bỳt rất thanh, sỏng loỏng.
+Nột trơn đều, (thanh đậm).
3. Kết bài: Tỡnh cảm của mỡnh với chiếc bỳt.
-Gọi HS đọc phần mở bài và kết bài. GV sửa lỗi dựng từ, diễn đạt cho từng HS.
3.Củng cố, dặn dũ: (2’)
-Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài văn tả cõy bỳt.
-Nhận xột tiết học.
Hỏt
-HS lắng nghe.
-Lần lượt từng HS gắp thăm bài, HS về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phỳt. Khi 1 HS kiểm tra xong, thỡ tiếp nối 1 HS lờn gắp thăm yờu cầu.
-Đọc và trả lời cõu hỏi.
-Theo dừi và nhận xột.
-1 HS đọc thành tiếng yờu cầu trong SGK.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Tự lập dàn ý, viết mở bài, kết thỳc.
-3 HS trỡnh bày.
-3 HS trỡnh bày.
1. Mở bài giỏn tiếp:
ả Cú một người bạn luụn bờn em mỗi ngày, luụn chứng kiến những buồn vui trong học tập của em, đú là chiếc bỳt mỏy màu xanh. Đõy là mún quà em được bố tặng cho khi vào năm học mới.
2. Kết bài mở rộng:
Em luụn giữ gỡn cõy bỳt cẩn thận, khụng bao giờ bỏ quờn hay quờn vặn nắp. Em luụn cảm thấy cú bố em ở bờn mỡnh, động viờn em học tập.
Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
Tiết 2: Toán
KIEÅM TRA ẹềNH Kè (Cuoỏi hoùc kỡ I)
I. Mục tiêu: Kiểm tra tập trung vào cỏc nội dung sau:
- Đọc, viết, so sỏnh số tự nhiờn, hàng và lớp.
- Thực hiện phộp cộng, trừ cỏc số cú đến sỏu chữ số khụng nhớ hoặc cú nhớ khụng quỏ 3 lượt và khụng liờn tiếp; nhõn với số cú hai, ba chữ số; chia số cú đến năm chữ số cho số cú hai chữ số( chia hết, chia cú dư).
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Chuyển đổi với số đo khối lượng, số đo diện tớch đó học.
- Nhận biết được gúc vuụng, gúc nhọn, gúc tự, hai đường thẳng song song, vuụng gúc.
- Giải bài toỏn cú đến 3 bước tớnh trong đú cú cỏc bài toỏn: Tỡm số trung bỡnh cộng; Tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú. II. đồ dùng dạy học : Giaỏy thi do nhaứ trửụứng phaựt, buựt, nhaựp. iii. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
GV cho hoùc sinh thi theo ủeà chung cuỷa trửụứng.
Tiết 3: Luyện từ và câu
OÂN TAÄP VAỉ KIEÅM TRA CUOÁI HOẽC Kè I (Tieỏt 6)
i. mục tiêu: Kieồm tra ủoùc theo mửực ủoọ caàn ủaùt neõu ụỷ tieõu chớ ra ủeà kieồm tra moõn Tieỏng Vieọt lụựp 4 hoùc kỡ I ( Boọ GD&ẹT- ẹeà kieồm tra hoùc kỡ caỏp tieồu hoùc, lụựp 4 taọp moọt; NXB Giaựo duùc 2008)
ii. Đồ dùng dạy học:
iii. các hoạt động dạy- học:
Kieồm tra ủoùc – hieồu, luyeọn tửứ vaứ caõu.
GV thửùc hieọn theo hửụựng daón kieồm tra cuỷa nhaứ trửụứng
Tiết 3: Tập làm văn
OÂN TAÄP VAỉ KIEÅM TRA CUOÁI HOẽC Kè I (Tieỏt 8)
i. mục tiêu: Kieồm tra vieỏt theo mửực ủoọ caàn ủaùt neõu ụỷ tieõu chớ ra ủeà kieồm tra moõn Tieỏng Vieọt lụựp 4, hoùc kỡ I.
ii. Đồ dùng dạy học:
iii. các hoạt động dạy- học:
Kieồm tra chớnh taỷ, taọp laứm vaờn.
GV thửùc hieọn theo hửụựng daón kieồm tra cuỷa nhaứ trửụứng.
Tiết 4: Sinh hoạt lớp
nhận xét tuần 18
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Duy trì các nếp có sẵn.
- Nhận biết được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần 18
- Có phương hướng cho chương trình học tiếp theo.
- Hoạt động văn nghệ chào mừng năm mới.
II. Các nội dung chính.
1. Nhận xét
- Các tổ trưởng lên nhận xét tổ mình.
- Lớp trưởng lên nhận xét chung.
2. Giáo viên lên nhận xét chung:
+ Ưu điểm :
* Về đạo đức:
- Nhìn chung các em đều ngoan ngoãn, lễ phép.
- Biết chào hỏi các thầy cô giáo và các nhân viên trong trường.
- Biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
*Về học tập:
- Nhìn chung các em có ý thức học , trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài .
- Thực hiện tốt chương trình thời khoá biểu tuần 18.
- Vẫn còn hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.
*Về nề nếp:
- Các em đã thực hiện tốt các nề nếp theo quy định.
_Đi học đúng giờ, ra vào lớp đúng giờ.
- Giờ truy bài còn ồn, chưa đạt kết quả cao.
* Về vệ sinh:
- Lớp học sạch sẽ.
- Học sinh ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
+Nhựơc điểm: Vẫn còn một số em chưa mặc đồng phục đều, vẫn còn HS đi học muộn và ăn quà vặt.
3.Phổ biến kế hoạch tiếp theo
-Tiếp tục duy trì các nếp có sẵn.
- Học bài và làm bài theo yêu cầu của giáo viên và theo chương trình tuần 19.
-Làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
- Hăng hái thi đua học tập mừng năm mới và ngày thành lập đảng 3- 2.
File đính kèm:
- Tuan 1418 buoi sang.doc