Giáo án lớp 4 Tuần 14 môn Tập đọc: Tiết 26: Văn hay chữ tốt

-Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát toàn bài.

-Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn

-Hiểu ND: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ xấu trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát .(trả lời CH trong SGK).

KN:-Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân -Đặt mục tiêu -Kiên định

 

doc32 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 14 môn Tập đọc: Tiết 26: Văn hay chữ tốt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, chốt lại: Câu hỏi không dùng để hỏi mà để yêu cầu : các cháu hãy nói nhỏ hơn. +Vậy câu hỏi còn dùng vào những mục đích gì? -GV đính ghi nhớ : 1 số HS đọc. 2.Hoạt động 2: Luyện tập. Bài tập 1 : Làm việc nhóm 4. -4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu và nội dung của BT. -GV giao việc : Mỗi nhóm có nhiệm vụ viết mục đích của câu hỏi bên cạnh. -Gv phát phiếu cho các nhóm làm bài, mỗi nhóm 1 câu. -Đại diện 4 nhóm đính bảng trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bài tập 2 : thảo luận nhóm đôi. -1 HS đọc yêu cầu BT. 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 tình huống a,b,c,d. -Gv đính tờ phiếu ghi các tình huống lên bảng. -Nhiệm vụ của các em đặt 4 câu hỏi hợp với 4 tình huống đã cho. -HS trao đổi làm bài, viết ra nháp. -Đại diện 4 HS lên bảng trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét kết quả của HS trên bảng. Bài tập 3 : Làm việc cá nhân. -1 Hs đọc yêu cầu và các câu a,b,c. -Hs suy nghĩ làm bài. -HS phát biểu ý kiến. Mỗi em nêu 1 tình huống . -Gv nhận xét- tuyên dương. Liên hệ HS. 3.Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò. -Hôm nay học LTVC bài gì ? + Nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -xem lại các BT đã làm. CB: Mở rông vốn từ : Trò chơi – đồ chơi / 147. ----------------------------------------------------- TOÁN Tiết 67: I.MỤC TIÊU -Thực hiện chia cho một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số(chia hết, chia có dư) -Ap dụng kiến thức đã học vào giải bài toán có liên quan. -Tính cẩn thận, chính xác. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. GV: Các tấm bìa, bút dạ. HS: Bảng con, phấn. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động 1: Trường hợp chia hết. -GV viết phép chia. 128472 : 6 = ? -Muốn thực hiện được phép chia này ta làm thế nào ? -Mỗi lần chia đều thực hiện tính theo mấy bước ? -Yêu cầu cả lớp làm vào bảng con, 1 HS lên bảng làm. -Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện chia. -Cả lớp và Gv nhận xét kết quả. -Số dư tận cùng là mấy ? Gọi là phép chia gì ? 2.Hoạt động 2: Trường hợp chia có dư -GV viết bảng: 230859 : 5 = ? -Yêu cầu HS làm bảng con và bảng lớp, nêu cách thực hiện phép chia. -Số dư tận cùng của phép chia là mấy ? -Gọi là phép chia gì? -Trong phép chia có dư số dư phải như thế nào với số chia ? 3.Hoạt động 3: Thực hành. BÀI1: Đặt tính rồi tính. -HS làm cá nhân. -GV đính lần lượt các phép chia lên bảng. -Cả lớp làm bảng con, một số HS làm bảng lớp. -GV nhận xét kết quả. Bài 2: Giải toán -GV đính bài toán. HS đọc. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì ? .1 HS lên bảng tóm tắt 6 bể : 128610 l xăng 1 bể : ..? l xăng -Hs nêu cách giải. -Yêu cầu HS làm nhóm 4. Đại diện 2 nhóm đính bài giải lên bảng -Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3: Giải toán.HS khá giỏi làm -GV đính bài toán. 2 HS đọc đề bài. -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán yều cầu gì ? .1 HS lên tóm tắt 8 cái áo xếp vào : 1 hộp 187250 cái áo xếp nhiều nhất ? hộp và còn thừa ? cái áo. -Yêu cầu HS giải vào vở, 1 em giải trên tấm bìa. -Gv chấm điểm 1 số vở. Nhận xét. 4.Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò –Thực hiện phép chia có mấy bước?+Nhận xét tiết học. ************************************************************* BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục đích, yêu cầu: - HS nắm được cách mở bài, kết bài theo hai cách. - Thực hành viết bài văn theo cách mở bài, kết bài theo yêu cầu. - HS hứng thú học phân môn tập làm văn. II. Đồ dùng: - Hệ thống bài. STVNC III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Đọc bài giờ trước - NX, đánh giá 3. Bài mới: * Kiến thức cần ghi nhớ: - Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? - Có mấy cách kết bài? * Thực hành: Đề bài: Kể lại câu chuyện: “ Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu người Pháp hay người Hoa. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề - GV gạch chân dưới cụm từ quan trọng - HDHS tìm dàn ý a. Mở bài: + Giới thiệu mình là chủ tàu người Pháp hay người Hoa ( mở bài gián tiếp). + Cùng thời với ông Bạch Thái Bưởi người Việt Nam. + Bày tỏ lòng khâm phục về ông Bạch Thái Bưởi. + Tôi xin kể về ông. b. Thân bài: + Diễn biến câu chuyện Sự việc 1: Xuất thân của Bạch Thái Bưởi. Sự việc 2: Năm 21 tuổi ông đã làm gì? c. Kết bài: Mở rộng - YC HS làm bài vào vở - GV, HS nhận xét cho điểm 4. Củng cố dặn dò: - Hệ thống ND bài. - Nhận xét giờ học. - HDVN: Làm lại bài. CB bài sau. ----------------------------- ------------------------- BỒI DƯỠNG TOÁN Luyện tập chia cho số có 1 chữ số. I.Mục tiêu: Giúp học sinh . -Củng cố về chia cho số có 1chữ số. -Nắm vững cách chia . Vận dụng để làm các bài tập liên quan. -Phát triẻn tư duy. II.Đồ dùng dạy học. Hệ thống bài tập III.Các hoạt động dạy học. a)Giới thiệu bài. b)Hướng dẫn luyện tập. -Yêu cầu học sinh nhắc lại dạng tổng quát một tổng chia cho một số *Bài tập vận dụng. Bài 1 : Đặt tính rồi tính: 376484 : 4= 945783 : 4 136748 : 5 571426 : 9 Bài 2: Tính giá trị biểu thức: a) (23468 + 18640 ) : 4 =42108 : 4 =10527 b)(86432 – 12640) : 4 = 73792 : 4 = 18448 c)13745 : 5 + 46025: 5 =2749 + 9205 =11954 Bài 3: Một kho xăng có 234675 lít xăng, đã bán đi 1/ 3 số lít xăng đó. Hỏi trong kho còn lại bao nhiêu lít xăng? Kho đã bán số lít xăng là: 234675 : 3 =78225 (l) Kho còn lại số lít xăng là; 234675 -78225 =156450 (l) Đáp số: 156450 lít IV.Hoạt động nối tiếp. -Nhận xét giờ. -Về nhà học bài --------------- ------------------ ------------------ Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2011 Tập làm văn TIẾT 28: THẾ NÀO LÀ VĂN KỂ CHUYỆN I.MỤC TIÊU -Hiểu được thế nào là miêu tả.(ND ghi nhớ). -Nhận biết được câu văn miêu tảtrong câu chuyện Chú đất nung(BT1, mụcIII); bước đầu viết được một hai câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bai thơ mưa.(BT2). II.ĐỒ DUNG DẠY HỌC 1 số tờ phiếu to viết nội dung BT 2 phần nhận xét. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài 1: làm việc các nhân -1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm. + Tìm tên những sự vật được miêu tả trong đoạn văn. -1 số HS phát biểu. Gv nhận xét, chốt lại: Cây sòi, cây cơm nguội, lạch nước. Bài 2 : Làm việc theo nhóm 4. -1 HS đọc yêu cầu BT và đọc các cột trong bảng. -GV giải thích cho HS cách thực hiện bài tập theo ví dụ mẫu trong bảng. -Phát phiếu cho các nhóm thảo luận làm bài. -Gv: Các em đọc thầm lại đoạn văn BT1, ghi lại vào bảng những điều các em hình dung được về cây cơm nguội, lạch nước theo lời miêu tả. -Đại diện 2 nhóm đính bảng trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Gv chốt lại lời giải đúng. Bài 3 : Làm cá nhân -1 HS đọc yêu cầu của bài. -Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, trả lời câu hỏi : +Để quan sát được hình dáng của cây sòi, màu sắc của lá sòi và lá cây cơm nguội, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ? +Để tả được chuyển động của lá cây, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ? +Để tả được sự chuyển động của dòng nước, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào? +Muốn miêu tả sự vật, người viết phải làm gì ? -GV đính ghi nhớ. HS tiếp nối nhau đọc. 2.Hoạt động 2 : Luyện tập. Bài tập 1 : làm việc nhóm đôi. -1 HS đọc yêu cầu của BT. -GV giao việc : Các em đọc thầm lại bài Chú Đất Nung (phần 1 và 2) để tìm câu miêu tả. -Từng cặp HS trao đổi. 1 số HS phát biểu ý kiến. -GV nhận xét, chốt lại: Bài tập 2 : Làm bài cá nhân. -HS đọc yêu cầu Bt. -1 HS giỏi làm mẫu. -GV : Nhiệm vụ của các em là đọc thầm đoạn thơ Mưa, tìm một hình ảnh mà em thích. Viết 1 đến 2 câu tả hình ảnh đó. -HS làm vào vở. 1 số đọc câu văn miêu tả của mình. -HS và GV nhận xét. 3.Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò. -Hôm nay học TLV bài gì ? Thế nào là văn miêu tả ? +Nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK. Tập quan sát đồ vật ở nhà. CB: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật ******************************************************** TOÁN TIẾT 68: LUYỆT TẬP I.MỤC TIÊU: -Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số. -Thực hiện quy tắc chia một tổng (hoặc một hiệu ) cho một số. -Ap dụng quy tắc đã học để làm toán có liên quan. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : các tấm bìa, bút dạ. -HS : Bảng con, phấn. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC +Hướng dẫn Hs làm bài tập. 1.Hoạt động 1: Làm cá nhân Bài 1: đặt tính rồi tính. -GV đính lần lượt các phép chia lên bảng. -HS làm bảng con (theo dãy bàn , mỗi dãy làm 1 phép tính ), một số HS làm trên tấm bìa. -HS và GV nhận xét kết quả. Bài 1 củng cố kiến thức gì ? 2.Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm đôi Bài 2 : Tìm hai số biết tổng và hiệu của chúng. -GV đính câu a lên bảng. HS đọc tổng và hiệu của số đó. -Muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu ta làm sao ? -Các nhóm làm trên tấm bìa. Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả. -GV nhận xét, .a/ Số lớn là : (42506 + 18472 ) : 2 = 30489 Số bé là : 30489 – 18472 = 12017 Đáp số : Số lớn : 30489 Số bé : 12017 Bài 2 củng cố kiến thức gì ? 3.Hoạt động 3 : làm việc nhóm 4. Bài 3 : Tính bằng hai cách. -GV đính câu a, b lên bảng, HS đọc. -Các nhóm làm trên tấm bìa. Đại diện 4 nhóm trìmh bày kết quả. .a / ( 33164 + 28528 ) : 4 Cách 1 : (33164 + 28528 ) : 4 = 61692 : 4 = 15423 Cách 2 : (33164 + 28528 ) : 4 = 33164 : 4 + 28528 :4 = 8291 + 7132 = 15423 .b / (403494 – 16415 ) : 7 Cách 1 : ( 403494 – 16415 ) = 387079 : 7 = 55297 Cách 2 : (403494 – 16415 ) = 403494 : 7 – 16415 : 7 = 57642 - 2345 = 55297 Bài 3 củng cố kiến thức gì ? 4.Hoạt động 4: Làm việc cá nhân Bài 4 : Giải toán -GV đính bài toán. 2 HS đọc đề bài. -Hướng dẫn Hs phân tích đề bài. .Bài toán cho biết gì ? .Bài toán hỏi gì ? -1 HS lên bảng tóm tắt. .Mỗi toa chở 14580 kg hàng; 3 toa chở ..? kg hàng .Mỗi toa chở 13275 kg hàng; 6 toa chở ? Kg hàng. .Trung bình mỗi toa xe chở.? kg hàng. -HS nêu cách giải và giải vào vở. -1 HS giải trên tấm bìa, đính bảng trình bày. -Gv chấm 1 số vở. Nhận xét. Bài 4 củng cố kiến thức gì ? 5.Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò.: -Tiết toán hôm nay củng cố kiến thức gì ? +Nhận xétb tiết học -Về nhà làm BT 2 câu b CB: Chia một số cho một tích. ********************************************************

File đính kèm:

  • docTUAN 14sanh.doc