-Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát toàn bài.
-Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn
-Hiểu ND: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ xấu trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát .(trả lời CH trong SGK).
KN:-Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân -Đặt mục tiêu -Kiên định
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 14 môn Tập đọc: Tiết 26: Văn hay chữ tốt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, chốt lại: Câu hỏi không dùng để hỏi mà để yêu cầu : các cháu hãy nói nhỏ hơn.
+Vậy câu hỏi còn dùng vào những mục đích gì?
-GV đính ghi nhớ : 1 số HS đọc.
2.Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài tập 1 : Làm việc nhóm 4.
-4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu và nội dung của BT.
-GV giao việc : Mỗi nhóm có nhiệm vụ viết mục đích của câu hỏi bên cạnh.
-Gv phát phiếu cho các nhóm làm bài, mỗi nhóm 1 câu.
-Đại diện 4 nhóm đính bảng trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài tập 2 : thảo luận nhóm đôi.
-1 HS đọc yêu cầu BT. 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 tình huống a,b,c,d.
-Gv đính tờ phiếu ghi các tình huống lên bảng.
-Nhiệm vụ của các em đặt 4 câu hỏi hợp với 4 tình huống đã cho.
-HS trao đổi làm bài, viết ra nháp.
-Đại diện 4 HS lên bảng trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét kết quả của HS trên bảng.
Bài tập 3 : Làm việc cá nhân.
-1 Hs đọc yêu cầu và các câu a,b,c.
-Hs suy nghĩ làm bài.
-HS phát biểu ý kiến. Mỗi em nêu 1 tình huống .
-Gv nhận xét- tuyên dương. Liên hệ HS.
3.Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò.
-Hôm nay học LTVC bài gì ? + Nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -xem lại các BT đã làm.
CB: Mở rông vốn từ : Trò chơi – đồ chơi / 147.
-----------------------------------------------------
TOÁN
Tiết 67:
I.MỤC TIÊU
-Thực hiện chia cho một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số(chia hết, chia có dư)
-Ap dụng kiến thức đã học vào giải bài toán có liên quan.
-Tính cẩn thận, chính xác.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Các tấm bìa, bút dạ.
HS: Bảng con, phấn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Trường hợp chia hết.
-GV viết phép chia.
128472 : 6 = ?
-Muốn thực hiện được phép chia này ta làm thế nào ?
-Mỗi lần chia đều thực hiện tính theo mấy bước ?
-Yêu cầu cả lớp làm vào bảng con, 1 HS lên bảng làm.
-Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện chia.
-Cả lớp và Gv nhận xét kết quả.
-Số dư tận cùng là mấy ? Gọi là phép chia gì ?
2.Hoạt động 2: Trường hợp chia có dư
-GV viết bảng:
230859 : 5 = ?
-Yêu cầu HS làm bảng con và bảng lớp, nêu cách thực hiện phép chia.
-Số dư tận cùng của phép chia là mấy ?
-Gọi là phép chia gì?
-Trong phép chia có dư số dư phải như thế nào với số chia ?
3.Hoạt động 3: Thực hành.
BÀI1: Đặt tính rồi tính.
-HS làm cá nhân.
-GV đính lần lượt các phép chia lên bảng.
-Cả lớp làm bảng con, một số HS làm bảng lớp.
-GV nhận xét kết quả.
Bài 2: Giải toán
-GV đính bài toán. HS đọc.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì ?
.1 HS lên bảng tóm tắt
6 bể : 128610 l xăng
1 bể : ..? l xăng
-Hs nêu cách giải.
-Yêu cầu HS làm nhóm 4. Đại diện 2 nhóm đính bài giải lên bảng
-Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3: Giải toán.HS khá giỏi làm
-GV đính bài toán. 2 HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán yều cầu gì ?
.1 HS lên tóm tắt
8 cái áo xếp vào : 1 hộp
187250 cái áo xếp nhiều nhất ? hộp và còn thừa ? cái áo.
-Yêu cầu HS giải vào vở, 1 em giải trên tấm bìa.
-Gv chấm điểm 1 số vở. Nhận xét.
4.Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò –Thực hiện phép chia có mấy bước?+Nhận xét tiết học.
*************************************************************
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục đích, yêu cầu:
- HS nắm được cách mở bài, kết bài theo hai cách.
- Thực hành viết bài văn theo cách mở bài, kết bài theo yêu cầu.
- HS hứng thú học phân môn tập làm văn.
II. Đồ dùng:
- Hệ thống bài. STVNC
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Đọc bài giờ trước
- NX, đánh giá
3. Bài mới:
* Kiến thức cần ghi nhớ:
- Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện?
- Có mấy cách kết bài?
* Thực hành:
Đề bài: Kể lại câu chuyện: “ Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu người Pháp hay người Hoa.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề
- GV gạch chân dưới cụm từ quan trọng
- HDHS tìm dàn ý
a. Mở bài:
+ Giới thiệu mình là chủ tàu người Pháp hay người Hoa ( mở bài gián tiếp).
+ Cùng thời với ông Bạch Thái Bưởi người Việt Nam.
+ Bày tỏ lòng khâm phục về ông Bạch Thái Bưởi.
+ Tôi xin kể về ông.
b. Thân bài:
+ Diễn biến câu chuyện
Sự việc 1: Xuất thân của Bạch Thái Bưởi.
Sự việc 2: Năm 21 tuổi ông đã làm gì?
c. Kết bài: Mở rộng
- YC HS làm bài vào vở
- GV, HS nhận xét cho điểm
4. Củng cố dặn dò:
- Hệ thống ND bài.
- Nhận xét giờ học.
- HDVN: Làm lại bài. CB bài sau.
----------------------------- -------------------------
BỒI DƯỠNG TOÁN
Luyện tập chia cho số có 1 chữ số.
I.Mục tiêu: Giúp học sinh .
-Củng cố về chia cho số có 1chữ số.
-Nắm vững cách chia . Vận dụng để làm các bài tập liên quan.
-Phát triẻn tư duy.
II.Đồ dùng dạy học. Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học.
a)Giới thiệu bài.
b)Hướng dẫn luyện tập.
-Yêu cầu học sinh nhắc lại dạng tổng quát một tổng chia cho một số
*Bài tập vận dụng.
Bài 1 : Đặt tính rồi tính:
376484 : 4= 945783 : 4
136748 : 5 571426 : 9
Bài 2: Tính giá trị biểu thức:
a) (23468 + 18640 ) : 4
=42108 : 4
=10527
b)(86432 – 12640) : 4
= 73792 : 4
= 18448
c)13745 : 5 + 46025: 5
=2749 + 9205
=11954
Bài 3: Một kho xăng có 234675 lít xăng, đã bán đi 1/ 3 số lít xăng đó. Hỏi trong kho còn lại bao nhiêu lít xăng?
Kho đã bán số lít xăng là:
234675 : 3 =78225 (l)
Kho còn lại số lít xăng là;
234675 -78225 =156450 (l)
Đáp số: 156450 lít
IV.Hoạt động nối tiếp.
-Nhận xét giờ.
-Về nhà học bài
--------------- ------------------ ------------------
Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2011
Tập làm văn
TIẾT 28: THẾ NÀO LÀ VĂN KỂ CHUYỆN
I.MỤC TIÊU
-Hiểu được thế nào là miêu tả.(ND ghi nhớ).
-Nhận biết được câu văn miêu tảtrong câu chuyện Chú đất nung(BT1, mụcIII); bước đầu viết được một hai câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bai thơ mưa.(BT2).
II.ĐỒ DUNG DẠY HỌC
1 số tờ phiếu to viết nội dung BT 2 phần nhận xét.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài 1: làm việc các nhân
-1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm.
+ Tìm tên những sự vật được miêu tả trong đoạn văn.
-1 số HS phát biểu. Gv nhận xét, chốt lại: Cây sòi, cây cơm nguội, lạch nước.
Bài 2 : Làm việc theo nhóm 4.
-1 HS đọc yêu cầu BT và đọc các cột trong bảng.
-GV giải thích cho HS cách thực hiện bài tập theo ví dụ mẫu trong bảng.
-Phát phiếu cho các nhóm thảo luận làm bài.
-Gv: Các em đọc thầm lại đoạn văn BT1, ghi lại vào bảng những điều các em hình dung được về cây cơm nguội, lạch nước theo lời miêu tả.
-Đại diện 2 nhóm đính bảng trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Gv chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 : Làm cá nhân
-1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, trả lời câu hỏi :
+Để quan sát được hình dáng của cây sòi, màu sắc của lá sòi và lá cây cơm nguội, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ?
+Để tả được chuyển động của lá cây, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ?
+Để tả được sự chuyển động của dòng nước, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào?
+Muốn miêu tả sự vật, người viết phải làm gì ?
-GV đính ghi nhớ. HS tiếp nối nhau đọc.
2.Hoạt động 2 : Luyện tập.
Bài tập 1 : làm việc nhóm đôi.
-1 HS đọc yêu cầu của BT.
-GV giao việc : Các em đọc thầm lại bài Chú Đất Nung (phần 1 và 2) để tìm câu miêu tả.
-Từng cặp HS trao đổi. 1 số HS phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét, chốt lại:
Bài tập 2 : Làm bài cá nhân.
-HS đọc yêu cầu Bt.
-1 HS giỏi làm mẫu.
-GV : Nhiệm vụ của các em là đọc thầm đoạn thơ Mưa, tìm một hình ảnh mà em thích. Viết 1 đến 2 câu tả hình ảnh đó.
-HS làm vào vở. 1 số đọc câu văn miêu tả của mình.
-HS và GV nhận xét.
3.Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò.
-Hôm nay học TLV bài gì ? Thế nào là văn miêu tả ?
+Nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK. Tập quan sát đồ vật ở nhà.
CB: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật
********************************************************
TOÁN
TIẾT 68: LUYỆT TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số.
-Thực hiện quy tắc chia một tổng (hoặc một hiệu ) cho một số.
-Ap dụng quy tắc đã học để làm toán có liên quan.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : các tấm bìa, bút dạ.
-HS : Bảng con, phấn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
+Hướng dẫn Hs làm bài tập.
1.Hoạt động 1: Làm cá nhân
Bài 1: đặt tính rồi tính.
-GV đính lần lượt các phép chia lên bảng.
-HS làm bảng con (theo dãy bàn , mỗi dãy làm 1 phép tính ), một số HS làm trên tấm bìa.
-HS và GV nhận xét kết quả.
Bài 1 củng cố kiến thức gì ?
2.Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm đôi
Bài 2 : Tìm hai số biết tổng và hiệu của chúng.
-GV đính câu a lên bảng. HS đọc tổng và hiệu của số đó.
-Muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu ta làm sao ?
-Các nhóm làm trên tấm bìa. Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả.
-GV nhận xét,
.a/ Số lớn là : (42506 + 18472 ) : 2 = 30489
Số bé là : 30489 – 18472 = 12017
Đáp số : Số lớn : 30489
Số bé : 12017
Bài 2 củng cố kiến thức gì ?
3.Hoạt động 3 : làm việc nhóm 4.
Bài 3 : Tính bằng hai cách.
-GV đính câu a, b lên bảng, HS đọc.
-Các nhóm làm trên tấm bìa. Đại diện 4 nhóm trìmh bày kết quả.
.a / ( 33164 + 28528 ) : 4
Cách 1 : (33164 + 28528 ) : 4 = 61692 : 4
= 15423
Cách 2 : (33164 + 28528 ) : 4 = 33164 : 4 + 28528 :4
= 8291 + 7132 = 15423
.b / (403494 – 16415 ) : 7
Cách 1 : ( 403494 – 16415 ) = 387079 : 7
= 55297
Cách 2 : (403494 – 16415 ) = 403494 : 7 – 16415 : 7
= 57642 - 2345 = 55297
Bài 3 củng cố kiến thức gì ?
4.Hoạt động 4: Làm việc cá nhân
Bài 4 : Giải toán
-GV đính bài toán. 2 HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn Hs phân tích đề bài.
.Bài toán cho biết gì ?
.Bài toán hỏi gì ?
-1 HS lên bảng tóm tắt.
.Mỗi toa chở 14580 kg hàng; 3 toa chở ..? kg hàng
.Mỗi toa chở 13275 kg hàng; 6 toa chở ? Kg hàng.
.Trung bình mỗi toa xe chở.? kg hàng.
-HS nêu cách giải và giải vào vở.
-1 HS giải trên tấm bìa, đính bảng trình bày.
-Gv chấm 1 số vở. Nhận xét.
Bài 4 củng cố kiến thức gì ?
5.Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò.: -Tiết toán hôm nay củng cố kiến thức gì ?
+Nhận xétb tiết học -Về nhà làm BT 2 câu b CB: Chia một số cho một tích.
********************************************************
File đính kèm:
- TUAN 14sanh.doc