I - Mục tiêu:
- KT : Hiểu ND: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đ dm nung mình trong lửa đỏ. (trả lời được CH trong SGK)
-KN: Đọc rành mạch,biết đọc bài văn với giọng đọc chậm ri, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hịn Rấm, ch b Đất).
-TĐ :Giáo dục hs tính can đảm, làm nhiều việc có ích.
II - Chuẩn bị: Tranh, bảng phụ viết sẵn phần h.dẫn hs L.đọc.
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Tập đọc - Chú đất nung (tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
............................................................
.......................................................................................................................................
Soạn : Dạy :
Luyện từ và câu : DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I.MỤC TIÊU:
- KT: Biết đọc một số tác dụng của câu hỏi (ND Ghi nhớ).
- KN : Nhận biết được tác dụng của câu hỏi (BT1) bước đầu biết dùng CH để thể hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể (BT2, mục III).
- HS khá, giỏi nêu được vài t.huống cĩ thể dùng CH vào mục đích khác (BT3, mục III)
-TĐ : Tích cực, có thói quen sử dụng câu hỏi đúng mục đích trong giao tiếp
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhóm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
3-5’
1’
9-10’
1’
6-7’
6-7’
6-7’
1’
1’
A.Kiểm tra : Luyện tập về Câu hỏi
- GV nhận xét
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài,ghi đề
2. Phần nhận xét:
Bài tập 1: Y/cầu hs
-H.dẫn nh.xét, bổ sung-Nh.xét, chốt lại
Bài tập 2:Y/cầu hs: Phân tích 2 câu hỏi: Sao chú mày nhát thế? Chứ sao?
Bài tập 3:Y/cầu hs+ h.dẫn nh.xét, bổ sung
- GV nhận xét và chốt
3. Phần ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài tập 1 :Y.cầu HS viết mục đích của mỗi câu bên cạnh từng câu- nhận xét và chốt
Bài tập 2: Tương tự
- GV nhận xét
Bài tập 3:- HS khá, giỏi
-Nhắc y.cầu cách làm - nhận xét, điểm
Củng cố : Hỏi + chốt nội dung bài
Dặn dò: xem lại bài +Chuẩn bị bài sau
-Nh.xét tiết học,biểu dương
-HS làm bài lại BT 2
- Nhận xét.
- HS đọc đoạn đối thoại “Chú Đất Nung” tìm câu hỏi trong đoạn văn
- HS đọc yêu cầu +Phân tích 2 câu hỏi
-Th.dõi, nh.xét, bổ sung
-Đọc y/cầu ,thầm- lần lượt trả lời
-Th.dõi, nh.xét, bổ sung
- 2, 3 HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS đọc yêu cầu - viết vở
-Vài hs đọc- lớp nh.xét, bổ sung
-Th.luận cặp- Đại diện trình bày
-Lớp nh.xét, bổ sung
-Nối tiếp vài tình huống cĩ thể dùng CH vào mục đích khác
-Th.dõi, trả lời
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG:
......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Soạn : Dạy :
Khoa học ; BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC.
I.Mục tiêu:
-KT :Hiểu được mét sè biƯn ph¸p ®Ĩ b¶o vƯ nguån níc.
- KN :Nªu ®ỵc mét sè biƯn ph¸p ®Ĩ b¶o vƯ nguån níc:Ph¶i vƯ sinh xunng quanh nguån níc. Lµm nhµ tiªu tù ho¹i xa nguån níc.Xư lÝ níc th¶i b¶o vƯ hƯ thèng tho¸t níc th¶i
- TĐ : Có ý thức b¶o vƯ nguån níc.
II.Đồ dùng dạy học:Hình vẽ trong SGK. bảng nhóm,
III.Hoạt động giảng dạy:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3-5’
1’
19-20’
10-11’
2’
1’
A.Kiểm tra : Nêu y/cầu, gọi hs
- Nhận xét, điểm
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài, ghi đề
2.Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước.
-Y/cầu HS quan sát các hình và trả lời câu hỏi/58 sgk
- Gọi một số HS +H.dẫn nh.xét, bổ sung
-GV yêu cầu +H.dẫn nh.xét, bổ sung
- GV chốt ý, kết luận
3. Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước
- GV chia nhóm và giao nh vụ
- GV đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ.
- Trình bày và đánh giá
- GV nhận xét và tuyên dương các sáng kiến cổ động. Tranh hay hoặc xấu không quan trọng.
Củng cố :-Nêu những việc nên hay không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
-Dặn dò: Học bài +ø Chuẩn bị bài 30.
-Nh.xét tiết học,biểu dương
-2, 3 HS : Nêu một số cách làm sạch nước
- Nhận xét.
-Làm việc theo cặp(3’) q/sáthình vẽ, nêu những việc nên, không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
-Trình bày kết quả –Lớp nh.xét, bổ sung
-Liên hệ bản thân, gia đình và địa phương đã làm được gì để bảo vệ nguồn nước.
- HS làm việctheo nhóm 4 (6’)
Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV đã hướng dẫn
Xây dựng bảng cam kết bảovệnguồnnước.
-Th.luận để tìm ý cho nội dung tranh
tuyên truyền cổ động mọi người bảo vẽ nguồn nước.-Phân công người thực hiện
- HS trình bày trước lớp.
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG:
......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Soạn : Dạy :
Tập làm văn : CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
- KT : Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND Ghi nhớ).
-KN : Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường (mục III).
-TĐ : Thích quan sát,giữ gìn, bảo vệ đồ vật
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ cái cối xay.SGK. Bảng phụ viết sẵn dàn ý của bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-4’
1’
9-10’
2’
19-20’
1’
1’
A.Kiểm tra : Thế nào miêu tả?
GV nhận xét, điểm.
Bài mới:
1 Giới thiệu bài:
2.Phần nhận xét:
Bài 1: Y/cầu hs
- Bài văn tả cái gì ?
- Tìm các phần mở bài và kết bài ?
- Mỗi phần ấy nói lên điều gì ?
- Các phần mở bài và kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào em đã học ?
Bài 2: Y/cầu hs
-Nh.xét, chốt lại
3. Ghi nhơ ù: Y/cầu hs
4. Luyện tập: Yêu cầu hs
-Nhắc y/cầu, cách làm
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
- GV nhận xét, chốt + điểm
Củng cố :Hỏi + chốt nội dung bài
-Dặn dò: Ch bị bài: L tập m tả đồvật.
-Nh.xét tiết học,biểu dương
- Vài HS nêu
- Nhận xét.
- HS đọc y cầu - 1 HS đọc cái cối tân.
- HS quan sát tranh minh hoạ.
- Bài văn tả cái cối xay gạo bằng tre.
- Phần mở bài: Cái cối ....giữa gian nhà trống.
- Phần kết bài: Cái cối xay ..... anh đi.
- Mở bài : trực tiếp. Kết bài : mở rộng.
- Tả bao quát ... tả những bộ phận công cụ
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài.
- Dựa vào k quả của bài 1 để suy nghĩ và t.lời c
- HS đọc nội dung cần ghi nhớ- lớp thầm .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài
-Đọc thầm, làm việc cá nhân-phát biểu, trao đổi +nối tiếp nhau đọc bài
-Lớp nhận xét, bổ sung
-Th.dõi, trả lời
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG:
......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Soạn : Dạy :
Toán : CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I.MỤC TIÊU: -KT :Hiểu được cách chia một tích cho một số.
- KN :Thực hiện được phép chia một tích cho một số.
-TĐ: Có tính cẩn thận, chính xác
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
8-9’
9-10’
9-10’
5-6’
2’
1’
1.Giới thiệu bài, ghi đề
2.Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức
GV ghi:(9x 15) :3 ; 9x (15 : 3) ; (9:3 ) x 15
Yêu cầu HS tính giá trị của từng biểu thức rồi so sánh các giá trị đó với nhau .
-Ghi: (9x 15) :3 = 9 x (15 : 3) = (9:3 ) x 15
Gợi ý HS rút ra kết luận :Khi chia một tích hai thừa số cho một số , ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hết )ù rồi lấy kết quả với thừa số kia.
3. Thực hành :
Bài tập 1: Gọi hs
Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức.
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
- Nh.xét, điểm
Bài tập 2: H.dẫn phân tích mẫu
60 :15 = 60 : (5 x 3) = 60 : 5 : 3 = 12 : 3 = 4
-H.dẫn nh.xét, bổ sung- Nh.xét, điểm
*Y/cầu HSkhá, giỏi làm thêmBT3
- Nh.xét, điểm
-Củng cố : Y/cầu hs
-Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà + Chuẩn bị bài :Chiamột tích cho một số.
-Nh.xét tiết học,biểu dương
-HS tính
-Các giá trị đó bằng nhau.
-HS nêu nhận xét.
-Vài HS nhắc lại.
- Đọcđề
-2hs làm bảng- lớp vở
-Nh.xét, bổ sung
- Đọcđề, theo dõi mẫu
-hs làm bảng- lớp vở
-Nh.xét, bổ sung
HSkhá, giỏi làm thêmBT3
-Nh.xét, bổ sung
-Vài hs nêu lại ghi nhớ
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG:
......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Aâm nhạc
ÔÂN TẬP 2BÀI HÁT TRÊN NGỰA TA PHI NHANH,
KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM -NGHE NHẠC
I.MỤC TIÊU :
-KT : Củng cố lại hai bài hát đã học, nghe một ca khúc thiếu nhi
- KN :Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ .
- TĐ : H S hăng hái tham gia các hoạt động, mạnh dạn l.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các bài hát, SGK, nhạc cụ gõ.máy nghe nhạc
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung tiết học
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1: Ôn tập và biểu diễn bài Trên ngựa ta phi nhanh.
Nội dung 2: Ôn tập và biểu diễn bài Khăn quàng thắm mãi vai em.
Nội dung 3: Nghe nhạc
Nội dung 4: Từng nhóm lên trước lớp biểu diễn 2 bài hát (chọn trong 3 bài đã ôn tập). Khi hát kết hợp động tác phụ hoạ.
3. Phần kết thúc:
- Dặn dò-Nhận xét tiết học
HS hát.
HS hát.
Nghe nhạc
HS hát
-Th,dõi, biểu dương
File đính kèm:
- GIÁO ÁN 4-TUẦN 14-CKTKN.doc.doc