Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Tập đọc - Chú đất nung (tiếp theo)

I Mục tiêu:

-Đọc đúng các tiếng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu ,giữa các cụm từ nhấn giọng ở những từ gợi cảm .

-Hiểu các từ :kị sĩ ,chái bếp ,đống dấm

-Hiểu nội dung :Chú bé Đất cam đảm ,muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

 

doc45 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Tập đọc - Chú đất nung (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính và so sánh -Hai biểu thức bằng nhau -1 tích chia cho 1 số Lấy9x(15:3)hoặc(9:3)x15 -Thừa số của tích(9x15) KL : -Khi chia một tích cho một số ta làm ntn ? -Với biểu thức(7 x15 ):3 tại sao chúng ta không tính (7:3)x15? -Y/c HS nêu KL -HS nêu KL -Vì 7 không chia hết cho 3 3.Thực hành : Bài 1:Tính theo hai cách : a, (8 x23 ):4 =184 :4 =46 C2 (8 x23 ):4 =(8 :4 ) x23=2 x23 =46 -Gọi HS đọc yêu cầu -Gọi HS lên làm - NX -áp dụng tính chất nào để tính? -Khi chia một tích cho một số ta ntn ? -HS đọc -HS chữa bài NX Bài 2 :Tính bằng cách thuận tiện (25 x36 ) :9= 900 :9 =100 (25 x36 ):9 =25 x(36 :9 )=25 x4 =100 -Gọi đọc yêu cầu bài 2 -Nêu cách tính? -Gọi HS chữa bài –NX cho điểm. -Vì sao cách 2 thuận tiện hơn? -HS đọc yêu cầu bài -HS làm bài NX Bài 3 :Giải Số mét vải cửa hàng có là : 30 x5 =150 (m) Số mét vải hàng đã bán là : 150 :5 =30 (m) Đáp số :30 m C. Củng cố dặn dò :2’ -Gọi đọc đầu bài -Đầu bài cho gì ?yêu cầu tìm gì ? -Gọi HS chữa bài NX -Nêu cách giải khác? -Khi chia một tích cho một số ta làm ntn ? -NX giờ học. -HS đọc đầu bài 3 -Phân tích đề và chữa bài Địa lý Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ I Mục tiêu : Sau bài học HS biết : -Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân ởđồng bằng Bắc Bộ. -Đồng bằng Bắc Bộ là vựa lúa lớn thứ hai ,nuôi nhiều lợn gà vịt ,trồng nhiều rau xứ lạnh . -Nêu được các công việc chính phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo . -Đọc sách ,quan sát tranh ảnh để tìm các thông tin . -Có ý thức tìm hiểu về hoạt động sản xuất của người dân ởđồng bằng Bắc Bộ,trân trọng kết quả lao động của họ . II Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK,bản đồ. III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ - Nêu đặc điểm về nhà ở và làng xóm của người dân ởđồng bằng Bắc Bộ? -GV NX cho điểm. -HS trả lời-NX B.Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : Hoạt động 1:Vựa lúa lớn thứ hai của cả nước . Mục tiêu:Trình bày đặc điểm chính về sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng Bắc Bộ.Biết quy trình sản xuất lúa gạo. -Cho quan sát tranh và bản đồ -Thảo luận trả lời câu hỏi -Tìm ba nguồn lực giúp đồng bằng Bắc Bộ là vựa lúa lớn thứ hai của cả nước ? -GV KL -Quan sát các hình trong SGK hãy kể các công việc sản xuất lúa gạo? -Em có nhận xét gì về việc sản xuất lúa gạo của người nông dân? -GV KL -HS đọc phần một ,quan sát bản đồ và trả lời câu hỏi -Đất phù sa màu mỡ .Nguồn nước dồi dào .Người dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa -HS quan sát tranh và kể -Vất vả,kì công, theo quy trình. Hoạt động 2:Cây trồng và vật nuôi thường gặp ở đồng bằng Bắc Bộ. Mục tiêu:Biết đồng bằng Bắc Bộ ngoài lúa gạo còn nuôi nhiều lợn,gia cầm,trồng ngô khoai,cây ăn quả. Hoạt động 3 :Vùng trồng rau xứ lạnh. Mục tiêu:Biết đồng bằng Bắc Bộ trồng nhiều rau xứ lạnh và nguyên nhân vì sao. C .Củng cố dặn dò :2’ -Cho thảo luận nhóm 4 làm bài ghi vào bảng nhóm - Đồng bằng Bắc Bộ thường trồng những loại cây nào ? - Nuôi những con vật nào ? Cây trồng Vật nuôi Ngô khoai Lạc đỗ Cây ăn quả Trâu ,bò ,lợn Vịt ,gà đánh bắt cá -GV KL -Cho quan sát bảng số liệu thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi -Hà Nội có mấy tháng nhiệt độ dưới 20 0c? Đó là những tháng nào ? - Mùa đông ở đồng bằng Bắc Bộ kéo dài mấy tháng ? -Nhiệt độ thấp vào mùa đông có thuận lợi, khó khăn gì cho sản xuất nông nghiệp? - Vào mùa đông thích hợp trồng những lọai rau nào ? - Kể tên các loại rau xứ lạnh ? - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ phải có những biện pháp gì để cây trồng và vật nuôi phát triển tốt ? -GV KL - Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì? -NX giờ học -HS quan sát tranh ảnh và điền vào phiếu -Các nhóm dán bảng NX -HS quan sát và nêu -Tháng 1,2,3,12 -3->4 tháng -Trồng cây vụ đông,1 số cây bị chết. - Rau xứ lạnh - Bắp cải ,su hào ,xà lách,cà rốt - Phủ xanh ruộng mạ ,che đậy chuồng trại -HS đọc ghi nhớ SGK Sinh hoạt Tuần 14 I.Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 14 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 15. II.Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức -cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt -Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang, đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... -Cá nhân phát biểu ý kiến -Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung -Khen những HS có ý thức ngoan : ................................................................................................................................. -Nhắc nhở HS còn thắc mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : -Duy trì nề nếp -Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học -Ôn tập kiểm tra học kì đạt kết quả cao. -Tham gia các hoạt động của trường lớp -Chăm sóc tốt CTMN,lao động vệ sinh trường lớp . 5.Văn nghệ: -Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học 1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng -Làm Tập làm văn buổi sáng -Làm Toán phần còn lại -Thảo luận môn Địa lý -Làm Kĩ thuật 2.Luyện chữ 3.Bồi dưỡng HS giỏi , giúp đỡ HS yếu. Kĩ thuật Thêu móc xích(Tiết 1) I.Mục tiêu: -HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. -Thêu được các mũi thêu móc xích. -HS hứng thú khi học. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu thêu -Bộ đồ dùng khâu, thêu. III.Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:1’ B.Bài mới:33’ *Giới thiệu bài Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát-NX Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. C.Củng cố dặn dò:2’ -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -GV giới thiệu -GV giới thiệu mẫu-Y/c HS quan sát-NX -NX về mẫu thêu? -Nêu đặc điểm của đường thêu móc xích? -Nêu khái niệm đường thêu móc xích? -GV giới thiệu 1 số sản phẩm thêu móc xích -Nêu ứng dụng thêu móc xích? -Y/c HS quan sát H2 -NX so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích và cách vạch dấu các đường khâu đã học? -GV hướng dẫn vạch dấu. -Y/c HS đọc nội dung2-quan sát H3a,b,c trả lời câu hỏi SGK -GV hướng dẫn thêu, cách kết thúc đường thêu. *GV lưu ý:Thêu từ phải sang trái.Lên kim,xuống kim đúng các diểm.Kết thúc đừơng thêu.Có thể sử dụng khung thêu. -GV hướng dẫn nhanh lần 2 -Gọi HS đọc ghi nhớ -Còn thời gian cho HS tập thêu. -NX giờ học. -HS quan sát –NX -Mặt phải là những vòng chỉ móc vào nhau như chuỗi mắt xích.Mặt trái là những mũi chỉ nối tiếp nhau. -Là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc vào nhau như chuỗi mắt xích -Thêu trang trí cổ áo, gối khăn tay -Giống nhau. -HS quan sát GV làm mẫu. -HS đọc -HS tập thêu. Kĩ thuật Thêu móc xích(Tiết 2) I.Mục tiêu: -HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. -Thêu được các mũi thêu móc xích. -HS hứng thú khi học. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu thêu -Bộ đồ dùng khâu, thêu. III.Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KTBC:1’ B.Bài mới:33’ *Giới thiệu bài Hoạt động 1:HS thực hành thêu móc xích. Hoạt động 2:GV đánh giá kết quả thực hành của HS C.Củng cố dặn dò:2’ -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -GV giới thiệu -Y/c HS nhắc lại phần ghi nhớ -Nêu các bước thêu móc xích? -GV NX củng cố kĩ thuật thêu theo các bước. -GV nhắc lại các điểm lưu ý. - Cho HS thực hành thêu. -GV quan sát giúp đỡ. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -GV nêu các tiêu chí đánh giá: +Thêu đúng kĩ thuật. +Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau +Đường thêu phẳng không dúm. +Hoàn thành đúng thời gian. -GV NX đánh gía kết quả. -NX giờ học. -Chuẩn bị bài sau. -HS nhắc lại ghi nhớ -HS nêu các bước: +B1:Vạch đường dấu thêu. +B2:Thêu móc xích theo đường vạch dấu. -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm -NX bài. Hoạt động tập thể Văn nghệ ca ngợi chú bộ đội,những người có công với đất nước. I.Mục tiêu: -HS hát, kể chuyện,đọc thơ..ca ngợi chú bộ đội,những người có công với đất nước. -Biết tự hào về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc. -Giáo dục lòng biết ơn với những ngời có công với nước. II.Đồ dùng dạy học: -Truyện ,thơ,tranh ảnh sưu tầm. III.Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.ổn định tổ chức:2’ 2.Tiến hành:32’ 3.Củng cố dăn dò:1’ -Lớp hát 1 bài *GV đưa câu hỏi -Những ai là người có công với đất nước? -Em học tập được gì ở các chú bộ đội,những người có công với đất nước? -Để tỏ lòng kính trọng, biết ơn các chú bộ đội,những người có công với đất nước nhân dân ta đã làm gì? *Y/c HS kể chuyện, đọc thơ, trình bày tư liệu mà mình đã sưu tầm nói về các chú bộ đội,những người có công với đất nước. -GV NX tuyên dương. -NX giờ học. -HS hát -Chú bộ đội ,anh hùngliệt sĩ -Lòng dũng cảm,yêu nước,tinh thần vượt khó vươn lên. -Xây nghĩa trang, giúp đỡ gia đình chính sách -HS trình bày tư liệu mà mình chuẩn bị:đọc chuyện, thơ,hát Hướng dẫn học 1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng -Đọc bài Tập đọc buổi sáng -Làm Toán phần còn lại -Hoàn thành tiết Tập làm văn. 2.Luyện chữ 3.Bồi dưỡng HS giỏi , giúp đỡ HS yếu. Tăng cường âm nhạc Học bài hát tự chọn. I.Mục tiêu: -HS thuộc bài hát: “Khăn quàng thắp sáng bình minh” - Biết hát đúng cao độ, đúng giai điệu, khuyến khích HS có 1số động tác phụ họa. -Giáo dục tình cảm yêu âm nhạc. II.Đồ dùng dạy học: - HS sách âm nhạc. III.Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1Bài cũ:1’ 2.Bài mới:32’ a. Giới thiệu bài: bHọc hát. 3.Củng cố dặn dò:2’ -Lớp hát bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh” -GV giới thiệu- ghi bảng. - Gọi 2 HS hát hay, đúng nhạc lên hát mẫu. -Tác giả bài hát là ai? -Nêu giai điệu bài hát? Lưu ý :Thể hiện tình cảm khi hát. -GV cho HS luyện hát -GV uốn nắn sửa trường độ,cao độ. -Cho HS biểu diễn hát –khuyến khích HS có động tác phụ họa phù hợp. -NX-đánh giá. -Lớp hát lại 1lần. - NX giờ học. -HS hát. -2HS hát-NX -Nhạc và lời Trịnh Công Sơn. -Nhịp nhàng, vui tươi -HS hát theo nhóm, tổ, cá nhân. -HS lên hát,biểu diễn.

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc
Giáo án liên quan