Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Đạo đức: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (tiết 2)

Mục tiêu:

 - Biết: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc tr¬ờng.

 - Tự giác tham gia việc lớp, việc tr¬ờng phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ đựơc phân công.

 * Biết tham gia việc lớp việc lớp,việc trường vừa là quyền ,vừa là bổn phận của học sinh.

 * Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt việc được giao ở trường cũng như ở nhà.

II. Đồ dùng dạy học:

 Vở bài tập Đạo đức 3.

 Các bài hát về chủ đề nhà tr¬ờng.

 Các tấm bìa màu đỏ, màu xanh và màu trắng.

III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Đạo đức: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
24 0 - HS thực hiện vào bảng con - 3 HS lên bảng làm 3 cột - cả lớp làm vào bảng con. a/ 24 ; 16 ; 18 b/ 11 ( dư 2 ) ; 32 ( dư 1 ); 11 ( dư 4 ) - 1Hs đọc đề bài - 1 HS lên bảng. Lớp làm vở - HS trình bày bài giải - lớp làm vở Bài giải : Số bộ quần áo được may & còn thừa lại là : 31 : 3 = 10 ( bộ quần áo dư 1m vải ) ĐS : 10 bộ quần áo , còn thừa 1m vải TẬP VIẾT : Ôn chữ hoa K I/ MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa K ( 1dòng) , Kh,Y ( 1 dòng) viết đúng tên riêng Yết Kiêu (1 dòng) và câu ứng dụng : Khi đói...............chung một lòng ( 1 lần) theo cỡ chữ nhỏ - HS có ý thức luyện viết chữ đẹp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ viết hoa K Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học sinh 1/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Gọi HS lên bảng viết từ: Ông ích Khiêm - NhËn xÐt - 2 HS viÕt b¶ng, líp viÕt vµo b¶ng con. - NhËn xÐt 2/ bµi míi: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa: - Trong bài có những chữ hoa nào? - Có các chữ hoa I, K - GV viết mẫu chữ I, K vừa viết vừa nhắc lại QT ...................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................ ......................................................................................................................................................................................................... - HS theo dõi, quan sát - YC HS viết lần lượt các chữ hoa. - 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con. 2.3. H­íng dÉn viÕt tõ øng dông: - Giới thiệu từ ứng dụng: -GVgiới thiệu: Yết Kiêu là một tướng tài của Trần Hưng Đạo. Ông có tài bơi lặn. - 1 HS đọc từ ứng dụng - GV viết mẫu. .................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................ ...................................................................................................................................................................................................... - 2 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con. 2.4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - Giới thiệu câu ứng dụng: Câu tục ngữ khuyên mọi người phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong gian khổ, khó khăn. Càng khó khăn, thiếu thốn thì càng phải đoàn kết, đùm bọc nhau. -HS đọc câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ, khi rét cùng chung một lòng - Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa? - HS phát biểu : Chữ K cần phải viết hoa - Hướng dẫn HS viết chữ Khi vào bảng con. - 1 HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con . 2.5. Hướng dẫn viết vào vở tập viết: - GV theo dõi và uốn nắn tư thế ngồi, cầm bút cho HS. - Thu và chấm 5-7 bài. - HS viết theo YC: + Một dòng chữ K cỡ nhỏ. + Một dòng chữ Kh, I cỡ nhỏ. + 1 dòng Yết Kiêu cỡ nhỏ. + 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Học thuộc câu ứng dụng. TỰ NHIÊN XÃ HỘI : TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN SỐNG ( t t ) I. Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan hành chính , văn hóa , giáo dục , y tế ...ở địa phương - Nói về một danh lam , di tích lịch sử hay đặc sản địa phương ( HS Khá, giỏi) II . CHUAÅN BÒ : Caùc hình trong saùch giaùo khoa trang : 52, 53 ,54 , 55 tranh aûnh söu taàm veà moät soá cô quan cuûa tænh . Buùt veõ . III . LEÂN LÔÙP : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1 . OÅn ñònh 2 . Baøi cuõ - GV nhaän xeùt 3 . Baøi môùi : *Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc vôùi SGK * Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : Laøm vieäc theo nhoùm - GV chia lôùp thaønh 4 nhoùm vaø yeâu caàu caùc em quan saùt hình trong SGK trang 52, 53, 54 vaø noùi veà nhöõng gì caùc em quan saùt ñöôïc . - GV ñi ñeán caùc nhoùm vaø neâu caâu hoûi gôïi yù : Keå teân nhöõng cô quan haønh chính, vaên hoaù, giaùo duïc, yù teá caáp tænh coù trong caùc hình . Böôùc 2 : * GV nhaän xeùt choát yù ñuùng : ÔÛ moãi tænh (thaønh phoá) ñeàu coù cô quan: haønh chính , vaên hoaù , giaùo duïc , y teá caáp tænh coù trong caùc hình . * Hoaït ñoäng 2 : Noùi veà tænh nôi em ñang soáng - Caùch tieán haønh . * Hoaït ñoäng 3 : Veõ tranh - Caùch tieán haønh . GV gôïi yù caùch thöïc hieän nhöõng neùt chính veà nhöõng cô quan haønh chính, vaên hoaù khuyeán khích trí töôûng töôïng cuûa caùc em . * 4 . Cuûng coá - Daën doø: -Daën doø veà nhaø oân baøi vaø chuaån bò baøi ñeå tieát sau. -GV nhaän xeùt tieát hoïc. 1 HS leân keå veà nhöõng moät soá troø chôi nguy hieåm vaø möùc ñoä ? - 3HS nhaéc laïi töïa baøi. - HS caùc nhoùm leân trình baøy , moãi em chæ keå teân moät vaøi cô quan . - HS caùc nhoùm khaùc coù quyeàn ñöôïc boå sung . * HS thaûo luaän moät soá caâu hoûi - HS keå laïi nhöõng gì caùc em ñaõ quan saùt ñöôïc - HS tieán haønh veõ - HS daùn taát caû caùc tranh veõ leân töôøng , caùc em moâ taû tranh veõ Thứ sáu - Ngày dạy: TOÁN: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết đặt tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số ( có dư ở các lượt chia ). Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông * GDHS thêm yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - 8 miếng bìa bằng nhau hình tam giác vuông. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Tính 84 : 7; 68 : 2 67 : 5; 73 : 6 - Mẹ mua 25kg gạo, mỗi ngày ăn hết 2kg gạo. Hỏi số gạo đó ăn đủ trong bao nhiêu ngày và còn lại mấy kg gạo ? - Nhận xét , ghi điểm . 2. Bài mới: + GV giới thiệu phép chia 78 : 4 - HS đặt tính và thực hiện phép tính trên - nêu cách tính. - GV nhắc lại như phép tính 65 : 2 ( phép chia có dư ) 3. Luyện tập: + Bài 1: Y/c HS tự suy nghĩ làm bài - Gọi HS nêu cách tính - xác định phép chia hết, phép chia có dư. + Bài 2: - Cho HS đọc đề bài. - Lớp học có bao nhiêu HS ? - Loại bàn của lớp là loại bàn như thế nào ? - Tìm số bàn có 2 HS ngồi ? - Kê 16 bàn thì còn mấy HS chưa có chỗ ngồi ? - Vậy kê thêm1bàn nữa - Lúc này lớp có mấy bàn ? - GV nhận xét & chữa bài cho HS + Bài 4: Cho các tổ thi ghép hình nhanh. 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học . - DD :Luyện tập thêm về phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số CB : Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số - Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp tính bảng con - Nhận xét + HS lên bảng đặt tính theo cột dọc - cả lớp làm vào vở nháp + Gọi 4 HS làm 4 cột - lớp làm vào bảng con a/ 36 (dư 1) ; 29 ; 24 (dư 2) ; 16 (dư 3) b/ 23 ; 21 (dư 1) ; 13 (dư 6) ; 13 - HS trình bày Bài giải Số bàn 2 chỗ dành cho HS ngồi là : 33 : 2 = 16 ( bàn ) dư 1 HS . Phải kê thêm 1 bàn học nữa để 1 HS đó có chỗ ngồi . Vậy số bàn cần kê ít nhất là : + 1 = 17 (bàn ) ĐS : 17 bàn . - HS thi đua nhau ghép nhanh hình tamgiác vào hình vuông . TẬP LÀM VĂN : Nghe kể: Tôi cũng như bác Giới thiệu hoạt động I/ MỤC TIÊU: 1. Nghe và kể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác (BT1). 2. Bước đầu giới thiệu một cách đơn giản với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua.(BT 2). * Làm cho HS thêm yêu mến nhau. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh hoạ truyện vui trong SGK Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể lại truyện vui, BT2 . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học sinh A/ Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3,4 HS đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác đã học ở tuần 13 - Nhận xét. - 3 HS. B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: 2/ HD học sinh làm bài tập: - Nghe giới thiệu. Bài tập 1: -1 HS đọc Y/C của bài. - GV kể chuyện lần 1, sau đó dừng lại hỏi HS: +Câu chuyện này xảy ra ở đâu? +Trong câu chuyện có mấy nhân vật? +Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo? + Ông nói gì với người đứng cạnh? + Người đó trả lời ra sao? +Câu trả lời có gì đáng buồn cười? - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý. - ở nhà ga -Nhà văn già và người đứng cạnh - Vì ông quên không mang theo kính. - Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này! - Xin lỗi. Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không chịu học nên bây giờ đành chịu mù chữ. - Người đó tưởng nhà văn cũng mù chữ như mình. - GV kể tiếp lần 2. - Y/C HS tập kể theo nhóm đôi - GV mời 5 đến 7 HS -Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 2: - GV chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý, nhắc nhở HS cách kể: - Mời 1 HS giỏi làm mẫu - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người giới thiệu chân thật, gây ấn tượng nhất. - HS tập kể theo nhóm đôi . - HS nhìn gợi ý trên bảng thi kể lại câu chuyện. - 1 HS đọc Y/C của BT - HS làm việc theo tổ - Các đại diện tổ thi giới thiệu, 1 nhóm HS đóng vai các vị khách 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Tuyên dương những HS học tốt. - CB : Giấu cày . GT về tổ em

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3(1).doc