Giáo án Lớp 4 Tuần 14 Chuẩn kiến thức kĩ năng

I. MỤC TIÊU:

 - Biết chia một tổng cho một số.

 - Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính

 - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 (không yêu cầu học sinh phải học thuộc các tính chất này)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Sách vở, đồ dùng bộ môn.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 14 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i. - HS các nhóm thảo luận và đại diện trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận và trả lời. - HS khác nhận xét. - Cả lớp. -------------------------------------------------- Tiết số 5: Địa lí HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯÒI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ. I. MỤC TIÊU: Nêu được một số hoạt đông sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ: + Trồng lúa, là vựa lúa lớn thứ hai cả nước. + Trồng nhiều ngô, khoai, cây ăn quả, rau xứ lạnh, nuôi nhiều lơn và gia cầm. + Nhận xét nhiệt độ của Hà Nội: Tháng lạnh, tháng 1, 2, 3 nhiệt độ dưới 200C, từ đó biết đồng bằng Bắc Bộ có mùa đông lạnh. * Học sinh khá, giỏi giải thích vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ (vựa lúa lớn thứ hai cả nước): Đất phù sa màu mỡ, nguồn nước dồi dào, người dân có kinh nghiệm trồng lúa; - Nêu thứ tự các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo. * BVMT: GD cho hs biết được sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền đồng bằng II. CHUẨN BỊ : BĐ nông nghiệp VN. Tranh, ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở ĐB Bắc Bộ (GV và HS sưu tầm). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2. KTBC : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Phát triển bài : 1/.Vựa lúa lớn thứ hai của cả nước : *Hoạt động cá nhân : - HS dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của mình trả lời các câu hỏi sau: + Đồng bằng Bắc bộ có những thuận lợi nào để trở thành vựa lúa lớn thứ hai của đất nước? + Nêu thứ tự các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo. rút ra nhận xét gì về việc trồng lúa gạo của người nông dân? GV giải thích về đặc điểm của cây lúa nước; về công việc trong quá trình sản xuất lúa gạo để HS hiểu rõ ĐB Bắc Bộ trồng được nhiều lúa gạo. *Hoạt động cả lớp : HS dựa vào SGK, tranh, ảnh nêu tên các cây trồng, vật nuôi khác của ĐB Bắc Bộ. GV giải thích vì sao nơi đây nuôi nhiều lợn, gà, vịt. 2/.Vùng trồng nhiều rau xứ lạnh: GDMT: Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền đồng bằng *Họat động theo nhóm: + Mùa đông của ĐB Bắc Bộ dài bao nhiêu tháng? Khi đó nhiệt độ như thế nào ? + Hà Nội có mấy tháng nhiệt độ dưới 200C? Đó là những tháng nào? + Nhiệt độ thấp vào mùa đông có thuận lợi và khó khăn gì cho sản xuất nông nghiệp ? + Kể tên các loại rau xứ lạnh được trồng ở ĐB Bắc Bộ. - Đà Lạt có những loại rau xứ lạnh nào? Các loại rau đó có được trồng ở ĐB Bắc Bộ không ? 5. Tổng kết - Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị bài. - HS trả lời. lớp nhận xét,bổ sung. - HS các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả phần làm việc của nhóm mình. - HS nêu. + Từ 3 đến 4 tháng. Nhiệt độ thường giảm nhanh khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về. + Có 3 tháng nhiệt độ dưới 200C Đó là những tháng :1,2,12 . + Thuận lợi: trồng thêm cây vụ đông; khó khăn: nếu rét quá thì lúa và một số loại cây bị chết. + Bắp cải, su hào, cà rốt … - HS các nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp. ----------------------------------------------------------- Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2011 Tiết số 2: To¸n CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia một tích cho một số . - Bài tập cần làm (Bài 1, 2) . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sách, vở, đồ dùng bộ môn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2. KTBC: 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài b) Giới thiệu tính chất một tích chia cho một số: * So sánh giá trị các biểu thức (9 x 15) : 3 ; 9 x (15 : 3) ; (9 : 3) x 15 - HS so sánh giá trị của ba biểu thức. (9 x 15) : 3 = 9 x ( 15 : 3 ) = ( 9 : 3 ) x 15 * Ví dụ 2 : - GV viết ( 7 x 15 ) : 3 ; 7 x (15 : 3) - So sánh giá trị của các biểu thức. - Vậy ta có ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 ) * Tính chất một tích chia cho một số c) Luyện tập , thực hành: Bài 1 HS đọc đề bài, tự làm bài. - Nhận xét bài làm của HS trên bảng. Hãy phát biểu tính chất đó Bài 2 Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Ghi ( 25 x 36 ) : 9 HS suy nghĩ tìm cách thuận tiện, nhất. 4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêmvà chuẩn bị bài sau . - 2 HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - HS nghe giới thiệu bài. - HS đọc các biểu thức. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài giấy nháp. - HS đọc các biểu thức- - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào giấy nháp. ( 7 x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35 7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35 - 1 HS đọc đề bài. - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào VBT. - 2 HS nhận xét bài làm của bạn, vừa lên bảng trả lời. HS đọc đề toán, tóm tắt. HS trả lời cách giải của mình. HS có thể giải Cách 2 - HS cả lớp. ---------------------------------------------------- Tiết số 3: Tập làm văn CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (Nội dung ghi nhớ). - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái tróng trường (mục III). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ cái cối xay trang 144 SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : b. Tìm hiểu ví dụ : Bài 1: HS đọc đề bài. - HS đọc phần chú giải. - GV cho cả lớp quan sát tranh minh hoạ và giới thiệu cối xay tre để xay lúa. - Bài văn tả cái gì ? - Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì ? + Mở bài trực tiếp là như thế nào ? + Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? Bài 2 : HS đọc đề bài. Khi tả một đồ vật cần chú ý điều gì 3. Ghi nhớ : HS đọc phần ghi nhớ. 4. Luyện tập : HS đọc nội dung bài. Câu văn nào tả bao quát cái trống ? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả? Những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống. Hình dáng: Tròn như cái chum, mình được ghép bằng những mảnh gỗ ... rất phẳng. - Âm thanh : tiếng trống ồm ồm giục giã ... học sinh được nghỉ. 5. Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà tập ghi lại đoạn mở bài và kết bài. 2 HS lên bảng viết. 2 HS đứng tại chỗ trả lời. - HS đọc thành tiếng - 1 HS đọc chú giải. - Quan sát và lắng nghe. - Bài văn tả cối xay lúa bằng tre. - Phần mở bài : Cái cối xinh xinh .... gian nhà trong. Mở bài giới thiệu cái cối - Phần kết bài: Cái cối ... anh đi ..." - Kết bài nói tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. - Là giới thiệu ngay đồ vật sẽ tả là cái gì. - Phần thân bài tả cái cối theo trình tự từ bộ phận lớn tới bộ phận nhỏ, từ ngoài vào trong từ phần chính đến phần phụ..... cả xóm. 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. Khi tả đồ vật ta cần tả theo trình tự từ bộ phận lớn tới bộ phận nhỏ, - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. 1 HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc câu hỏi của bài. - Dùng bút chì gạch câu văn tả bao quát cái trống ... âm thanh của cái trống. - Mình trống, ngang lưng trống, hai đầu trống. - HS cả lớp. ----------------------------------------------------- Tiết số 4: Đạo đức BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU: - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. - Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình. *(KNS) Kĩ năng thể hiện sự kính trọng lễ phép với thầy cô giáo II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1. Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2. KTBC: Hoạt động 1: Xử lí tình huống (SGK/20- 21) GV nêu tình huống: GV kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/22) GV nêu yêu cầu và chia lớp thành 4 nhóm GV nhận xét và chia ra phương án đúng của bài tập. + Các tranh 1, 2, 4 : thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. + Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu lộ sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo. Hoạt động 3: *KNS : Kĩ năng thể hiện sự kính trọng lễ phép với thầy cô giáo Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK/22) GV chia HS làm các nhóm. Mỗi nhóm lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo. GV kết luận: Các việc làm a, b, d, đ, e, g là biết ơn thầy giáo, cô giáo. GV mời HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 4. Vận dụng công việc về nhà : Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học (Bài tập 4- SGK/23) Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ … ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (Bài tập 5- SGK/23) - Một số HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra. - HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày lí do lựa chọn. - Cả lớp thảo luận về cách ứng xử. - Từng nhóm HS thảo luận. - HS lên chữa bài tập- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Từng nhóm thảo luận ghi những việc nên làm tờ giấy nhỏ. Từng nhóm lên dán băng chữ theo 2 cột “Biết ơn” hay “Không biết ơn” mà nhóm mình đã thảo luận. Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung. - HS đọc. - HS cả lớp thực hiện. -------------------------------------- Sinh hoaït cuoái tuaàn 14 I. Muïc tieâu: - Giuùp HS thaáy ñöôïc öu khuyeát ñieåm cuûa lôùp trong tuaàn qua. - Giaùo duïc caùc em coù neà neáp trong sinh hoaït taäp theå. - Reøn cho caùc em thöïc hieän toát noäi quy tröôøng, lôùp. - Ñeà ra phöông höôùng vaø bieän phaùp tuaàn ñeán . II/ Hoạt động: 1/ Đánh giá kết quả học tập và thực hiện :Lớp trưởng chỉ đạo tổng kết các hoạt động trong tuần tổ trưởng nhận xét kết quả học tập và rèn luyện trong tuần qua. Xếp loại thi đua của tổ.GV nhận xét tuyên dương khen thưởng cá nhân và tập thể tổ. 2/ Sinh hoạt chủ đề: Tổ chức cho các em thi sáng tác theo chủ đề anh bộ đội của em. Sau đó các em trình bày sáng tác của mình. Ôn tập tốt để chuẩn bị thi kiểm tra cuối học kì I. 3/ Củng cố chủ đề: Chuẩn bị chủ đề hôm sau trao đổi ý kiến thế nào là một đội viên hay một nhi đồng dũng cảm. Tuyên dương khen thưởng

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 14CKTKNKNS.doc
Giáo án liên quan