I. Mục đích yêu cầu
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc bài với giọng trang trong, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki. nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
II - Phương pháp dạy học:luyện tập thực hành,vấn đáp
153 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 13 Trường TH Lưu Quý An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í gồm những thành phần nào?
I. Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
- Tự làm TN xác định được hai thành phần chính của không khí là khí ôxi và khí nitơ.
- Tự làm TN để chứng minh trong không khí còn có khí cácbonic, hơi nước, bụi, nhiều loại vi khuẩn khác.
- Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành.
II.Phương pháp : Trực quan, luyện tập thực hành
III.Chuẩn bị
- HS chuẩn bị: 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thủy tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ.
- Các hình minh hoạ SGK
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng
+ Em hãy nêu tính chất của không khí.
+ Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.
+ Nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ 1: Hai thành phần chính của không khí
- Tổ chức hoạt động nhóm
+ Chia nhóm và kiểm tra lại việc chuẩn bị của mỗi nhóm
+ Gọi 1 HS đọc to phần TN
+ YC các nhóm đọc kỹ cách làm TN và cả nhóm cùng thảo luận.
+ Tại sao khi úp cốc vào một lúc nến lại bị tắt?
+ Khi nến tắt, nước trong đĩa có hiện tượng gì? em hãy giải thích?
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? Vì sao em biết?
*HĐ 2: Khí cácbônic có trong không khí và hơi thở
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
+ Chia nhóm nhỏ. GV rót nước vôi trong vào cốc cho các nhóm
+ yc 1 hs đọc TN
+ YC cả nhóm quan sát hiện tượng và giải thích?
+ Em còn biết những hoạt động nào sinh ra khí các bô níc?
*HĐ 3: Liên hệ thực tế
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4
+ YC các nhóm quan sát các hình minh hoạ và thảo luận TLCH: trong không khí có chứa những thành phần nào khác? Lấy ví dụ chứng tỏ.
+ Gọi đại diện trình bày
+ Kết luận: Vậy chúng ta phải làm gì để giảm bớt lượng các chất độc hại trong không khí?
3. Củng cố – dặn dò
- Không khí gồm có những thành phần nào?
- Nhận xét giờ học
- 3 HS lên bảng TLCH
( câu 2 gọi 2 h/s )
- Lắng nghe, ghi vở
- Hoạt động nhóm
+Các nhóm kiểm tra sự chuẩn bị cảu nhóm mình
+ 1 HS đọc to.
+ Làm TN
+ 2 đến 3 nhóm trình bày
- Hoạt động trong nhóm
+ Chia nhóm và nhận đồ dùng làm TN
+ Đọc to trước lớp
+ Quan sát, thảo luận về hiện tượng xảy ra.
+ Cử đại diện trình bày
+ HS nối tiếp nhau trả lời
- Thảo luận nhóm
+ Quan sát hình minh hoạ và dựa vào hiểu biết thực tế để TLCH, thảo luận nhóm.
- Cử đại diện trình bày
+ HS nối tiếp nhau trả lời
- 2 đến 3 HS trả lời
- Lắng nghe
=========================================
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục đích yêu cầu:
-hs viết bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích đủ 3 phần:Mở bài, thân bài, kết bài.
-Viết văn chân thực, giàu cảm xúc, thể hiện được tình cảm của mình với đồ chơi
II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành
III.Chuẩn bị: Bảng phụ
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Gọi 2 hs đọc bài gt về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình
-Nhận xét, cho điểm
2.Bài mới: Giới thiêụ bài
*HĐ1: Tìm hiểu đề bài, xây dựng dàn ý
-Gọi hs đọc đề bài
-Đọc gợi ý
-Gọi hs đọc dàn ý của mình
-Em chọn cách mở bài nào? Đọc mở bài của em
-Gọi hs đọc phần thân bài của mình
-Đọc phàn kết bài và nói rõ đó là kiẻu kết bài nào?
*HĐ2: Viết bài
-Cho hs viết bài vào vở
-Thu bài
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
-2 hs đọc bài của mình
-Lớp nhận xét
+Lắng nghe
*
-HS đọc đề bài
-Đọc Gợi ý
-2 HS đọc dàn ý của mình
-2 hs lên trình bày mở bài theo 2 cách : Trực tiếp và gián tiếp
-1 hs gỏi đọc trước lớp
-2 hs lên trình bày : Kết bài tự nhiên và kết bài mở rộng
*
- hs viết bài
=======================================
Thực hành
Luyện toán
I.Mục đích yêu cầu:
- Củng cố kiến thức về tìm số chia chưa biết, làm thành thạo phép chia
- Giải các bài toán có lời văn
II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành
III.Chuẩn bị: Bảng phụ
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:-Gọi hs lên bảng thực hiện
1748 : 76 16826 : 521
2.Bài mới:Giới thiệu bài
*HĐ1: Tìm số chia
-Muốn tìm số chia ta làm thế nào?
Bài 1: Tìm x
1855 : x = 35
1800 : x = 75
450 906: x = 36
- Cho hs làm vàovở, lên bảng chữa bài, lớp nhận xét
Bài 2: Tính giá trị biểu thức
1653 : 57 x 408
3196 : 68 x 27
161 : 23 x 754
342 : 28 x 78
- Cho hs làm vào vở, 4 hs lên làm trên bảng
-Nhận xét, chấm điểm 1 số bài
* HĐ2: Giải toán có lời văn
Bài 3;Một nhà máy có 15 kho hàng , chứa được tất cả 480 tấn .Người ta chuyển đi ssó hàng trong 9 kho.Hỏi nhà máy còn bao nhiêu tấn biết rằng mỗi kho đều chứa số hàng như nhau
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- 2 hs lên bảng thực hiện
+Lắng nghe
*
-Nêu : Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương số
+ HS làm vào vở, lên bảng chữa
KQ: a. X = 1855 : 35
b. X = 1800 : 75
c. X = 450 906 : 36
+ HS đọc đề
-Làm vào vở
-4 hs lên bảng chữa
*
+ Đọc đề, xác định dạng toán
Giải
Mỗi kho có số hàng là:
480 : 15 = 32 (tấn)
Số hàng còn lại là:
32 x ( 15 – 9 ) = 192 (tấn)
Đáp số: 192 (tấn)
=========================================
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp + Ôn tập về ATGT
I.Mục đích yêu cầu:
- Tổng kết những ưu nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần
- Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới.
II. Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. ổn định tổ chức .
Yêu cầu quản ca cho cả lớp hát 1 bài.
2.Tiến trình tiết hoc.
a) GVgiới thiệu Mục đích yêu cầu tiết học và gọi lớp trưởng lên điều khiển tiết sinh hoạt.
b) Sơ kết tuần 16
- Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình:
+ Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng hoạt động (học tập, đạo đức, các nề nếp khác...)
- Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung nhưng gì các tổ chưa nêu được.
- Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp.
- Lớp trưởng nhận xét .
c) Phổ biến công tác mới
- Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới trước lớp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ hoặc cho cá nhân
c) Tổ chức cho lớp thi kể chuyện hay văn nghệ.
* GV chủ nhiệm nhận xét tiết học –Kết hợp ôn các kiến thức về ATGT( bài 3)
Lớp cùng hát tập thể.
Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thồng nhất ý kiến.
Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình.
Lắng nghe.
Lắng nghe và ghi chép nếu cần.
-Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn.
Lắng nghe.
==================================
Tiếng Anh
(Giáo viên chuyên dạy)
Luyện từ và câu
I.Mục đớch yờu cầu:
II.Phương phỏp dạy học:Vấn đỏp, luyện tập thực hành
III. Chuẩn bị: Bảng phụ
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trũ
1.Bài cũ:Gọi 2 HS lờn bảng
-GV nhận xột, cho điểm
2.Bài mới: Giới thiệu bài
* HĐ1:
*HĐ2:
Bài 1: Yờu càu HS đọc đề bài
-Cho HS làm bài
-Gọi HS lờn bảng chữa bài
-Nhận xột, cho điểm
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài
-Yờu cầu HS làm bài
-Nhận xột, cho điẻm
Bài 3: Yờu càu HS đọc đề bài
-Cho HS làm bài
-Gọi HS lờn bảng chữa bài
-Nhận xột, cho điểm
-2HS l ờn b ảng ch ữa b ài
-L ớp nh ận x ột , b ỏ sung
B ài 1: HS đ ọc đ ề b ài
T ự làm b ài
-L ờn b ảng ch ữa b ài
B ài 2: Đ ọc đ ề b ài
-Làm bài vào v ở-1HS lên bảng chữa bài
====================================
K ẻ chuy ện
I.M ục đ ớch y ờu c ầu:
-D ựa v ào tranh minh hoạ v à lời k ể c ủa GV, bi ết k ể lại toàn b ộ câu chuyện
-Thể hiện lời kể tự nhiên. Biét theo dõi, nhận xét lời kể cuả bạn
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện:
II.Phương pháp:Trực quan, thảo luận nhóm
III. Chuẩn bị :Tranh minh hoạ.
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:Gọi 2 HS kẻ 2 phần câu chuyện
-Nêu ý nghĩa câu chuyện
2.Bài mới: Giới thiêu bài
* HĐ1: GV kể chuyện
-Kể lần 1
-Kể lần 2 kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ
-Cùng HS giải nghĩa 1 số từ khó
-Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung
* HĐ2: Hướng dẫn HS kể chuyện
a. Kẻ từng đoạn
-Chia nhóm, yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn
-Kể trước lớp : Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày
b. Kể toàn bộ câu chuyện ;
-Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm
-Tổ chức HS thi kể trước lớp
-Nhận xét , cho diểm
3.Củng cố, dặn dò:
-Câu chuyện cho em biết gì?
-Dặn HS VN tập kể lại
-2HS lên kể
-Lớp nhận xét
- Nghe GV kể
- Nghe và quan sát tranh
Giải nghĩa 1 số từ khó
Trả lời câu hỏi
-Kể chuyện theo nnhóm
-Cử đại diện lên kẻ trước lớp
-Lớp nhận xét
+Các nhóm kể tàn bộ câu chuyện cho nhóm nghe
HS thi kể trước lớp
- 2 HS trả lời
I. Mục đích yêu cầu:
II. Phương pháp: Luyện tập thực hành, vấn đáp
III. Chuẩn bị:Bảng phụ
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:Gọi 2 HS lên bảng
2.Bài mới :Giới thiệu bài
* HĐ1:
-2HS lên bảng
-Lớp nhận xét
Tập đọc
I. Mục đớch yờu cầu:
-Đọc đỳng cỏc tiếng, từ khú dễ lẫn:
- Đọc trụi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đỳng sau cỏc dấu cõu.Biết đọc diễn cảm.
-Hiểu cỏc từ khú:
-Hiểu nội dung:
II. Phương phỏp: Vấn đỏp, Luyện tập thực hành
III. Chuản bị: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
IV.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trũ
1.Bài cũ :
-2HS lờn bảng đọc nối tiếp bài cũ và trả lời cõu hỏi nội dung
-Nhận xột, cho điểm
2.Bài mới:Giới thiệu bài
* HĐ1: Luyện đọc:
+ Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài
-Kết hợp cựng HS giải nghĩa 1 số từ khú
-GV đọc mẫu
* HĐ2 : Tỡmhiểu bài
+ Gọi HS đọc đoạn 1, cả lớp theo dừi và TLCH
+ Gọi HS đọc đoạn 1, cả lớp theo dừi và TLCH
+ Gọi HS đọc đoạn 1, cả lớp theo dừi và TLCH
* HĐ3 : Luyện đọc diễn cảm
-Gọi 1 HS đọc toàn bài
-Treo bảng phụ cú đoạn cần đọc
-GV đọc móu
-Yờu cầu HS đọc
3.Củng cố, dặn dũ:
-Nhận xột giờ học
-VN xem lại bài
-2HS lờn bảng đọc nối tiếp bài cũ và trả lời cõu hỏi nội dung
-Lớp nhận xột, bổ sung
+ Ghi đầu bài
* HĐ1:
-HS đọc theo thứ tự
HS1:
HS2:
HS3:
-Đọc phần chỳ giải trong SGK
-Lắng nghe
* HĐ2:
+1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
* HĐ3:
-Cả lớp theo dừi, tỡm cỏch đọc hay
-Nối tiộp nhau đọc
-Lớp nhận xột
..
Tập làm văn
I.Mục đích yêu cầu:
II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành
III.Chuẩn bị: Bảng phụ
IV.Hoạt động dạyvà học:
3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- GA lop 4 ca nam(2).doc