Tập đọc 
Người tìm đường lên các vì sao 
 I/ Mục tiêu :
 1 / Đọc thành tiếng :
 Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Xi-ôn –cốp –xki , cửa sổ , ngã gãy chân, rủi ro , hàng trăm lần.
 Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài .
 2. Đọc – hiểu :
 Hiểu nghĩa các từ ngữ : thiết kế , khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ .
 Hiểu nội dung bài : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga Xi-ôn –cốp –xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bĩ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .
 II/ Đồ dùng dạy – học :
 - Chân dung nhà bác học Xi-ôn –cốp–xki.
 - Tranh ảnh vẽ khinh khí cầu , tên lửa, con tàu vũ trụ 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 43 trang
43 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng giải bài 4 bằng 2 cách khác nhau .
GV nhận xét cho điểm 
B Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau luyện tập .
2. Thực hành :
Bài 1 : GV cho HS làm bài rồi chữa bài .
Bài 2 : GV cho các bài : 268 x 235
 324 x 250 
 309 x 207
Cho cả lớp làm bài rồi chữa bài .
Bài 3 : GV hướg dẫn HS nhớ vận dụng tính chất giao hóan và kết hợp của phép nhân làm bài rồi chữa bài .
Bài 4 ,5 : Cho HS làm bài vào vở 
GV nhận xét , sửa chữa 
3. Củng cố -dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
- GV dặn HS làm lại bài tập 5 ở nhà 
5’
1,
30’
2,
2 HS lên bảng giải bài 4 mỗi em giải 1 cách .
 HS làm bài 1 rồi chữa bài . 
3HS lên bảng làm :
268 x 235
 324 x 250 
 309 x 207 
HS vận dụng tính chất giao hoán tính :
2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39 
 = 10 x 39 = 390 
1HS giải bài 4 :
1giờ 15 phút = 75 phút 
Mỗi phút hai vòi nước chảy vào bể đựoc là :
 25 + 15 = 40(lít)
Sau 1 giừo 15phút cả hai vòi nước chảy vào bể là 
40 x 75 = 3000 (lít). 
TB
TB
TB
TB
K
Tiết 2 – Mỹ thuật 
Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm 
	I/ Mục tiêu :
	HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống .
	HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích ; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng .
	HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống .
	II/ Đồ dùng dạy học :
	Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm .
	Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm .
	Giấy vẽ , bút chì, thước kẻ, tấy , com – pa , màu vẽ .
	III/Các hoạt động dạy –học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra bài vẽ của một số HS ở tiết trước chưa hoàn thành .
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài : Trong cuộc sống ,các em thấy những đồ vật được trang trí bằng đường diềm rất đẹp .Bài tập vẽ hôm nay chúng ta cùng trang trí đường diềm .
2.2 Hoạt động1 : Quan sát nhận xét 
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 , trang 32 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi :
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
+ Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1.
2.3 Cách trang trí đường diềm :
- GV giới thiệu hình và gợi ý cách vẽ :
+ Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục.
+ vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa.
+ tìm và vẽ họa tiết, có thể vẽ họa tiết theo cách nhắc lại, xen kẽ nhau 
+ vẽ màu theo ý thích , có đậm, có nhạt .
2.4 Hoạt động 3 : Thực hành 
- GV cho HS tự vẽ đường diềm vào giấy .
2.5 Nhận xét ,đánh giá :
- GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đường diềm đẹp treo lên bảng để HS nhận xét và xếp loại .
3. Củng cố, dặn dò :
- Dặn HS chuẩn bị cho bài sau ù 
5’
30’
2’
HS trưng bày bài vẽ của mình .
HS quan sát và nêu :
+đường diềm được trang trí trên những đò vật như gạch hoa , ấm chén , lọ hoa những họa tiết được trang trí như : lá cây, hình tròn, hình tam giác 
Cách sắp xếp họa tiết cân đối , nhắc lại , xen kẽ ,màu sắc hài hòa , đẹp 
HS tự vẽ đường diềm vào giấy.
HS nhận xét bài vẽ và xếp loại .
	Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tập Làm văn 
Ôân tập văn kể chuyện 
	I/ Mục tiêu :
	- Củng cố những đặc điểm của bài văn kể chuyện .
	- Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước .
	- Trao đổi với bạn để hiểu được nội dung , ý nghĩa , nhân vật, kiểu mở bài và kết bài trong bài văn kể chuyện của mình .
	II/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt đôïng dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra việc viết lại bài văn , đoạn văn của một số HS chưa đạt yêu cầu ở tiết trứơc .
BBài mới :
1 Giới thiệu bài :
Tiết học hôm nay thầy sẽ cùng các em ôn lại những kiến thức đã học về văn kể chuyện .
2. Hướng dẫn ôn luyện :
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu 
Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi 
+ đề 1 và đề 3 thuộc loại văn gì ? Vì sao em biết ?
- GV kết luận : Trong 3 đề trên, chỉ có đề 2 là văn kể chuyện . Vì khi làm đề văn này , các em phải chú ý đến nhân vật , cốt truyện , diễn biến , ý nghĩa của truyện . Nhân vật trong truyện là tấm gương rèn luyện thân thể , nghị lực và quyết tâm của nhân vật đáng được ca ngợi và noi theo .
Bài 2,3 : Gọi HS phát biểu về đề tài của mình 
a)å trong nhóm : Yêu cầu HS trao đổi và kể theo cặp .
- GV treo bảng phụ 
b) Kể trước lớp : 
- GV tổ chức cho HS thi kể 
- GV nhận xét cho điểm từng HS .
3. Củng cố, dặn dò :
 - Nhận xét tiết học 
3’
1,
34,
2,
HS mang bài văn đã viết cho GV kiểm tra .
1 HS đọc yêu cầu
2 HS trao đổi theo cặp để trả lời:
 đề 1 thuộc thể loại văn viét thư . đề3 thuộc loại văn miêu tả . Vì đề 1 yêu cầu viết thư thăm bạn, đề bài yêu cầu tả lại chiếc áo hoặc chiếc váy .
Lắng nghe .
HS trao đổi và kể theo cặp .HS dựa vào gợi ý ở bảng phụ nhận xét 
4 HS thi kể , các HS khác nghe và nhận xét .
TB
TB
K
K
K
Khoa học
Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm 
	I/ Mục tiêu :
	- Sau bài học, HS biết : Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông , hồ, kênh, rạch , biển .bị ô nhiễm .
	- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương .
	- Nêu tác hại của việc sử dụng nguốn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe con người .
	II/ Đồ dùng dạy học :
	- Hình trang 54,55 SGK
	- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương 
	III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1 HS đọc mục Bạn cần biết .
B Bài mới :
1 Giới thiệu bài : Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu làm nước bị ô nhiễm .
2. Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
GV yêu cầu HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . Cho HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình .
GV gọi HS trình bày kết quả làm việc của nhóm .
* GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết về phầøn nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
3 Tác hại của sự ô nhiễm nước .
- GV nêu yêu cầu HS thảo luận : + Điều gì xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
- GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết để kết luận tác hại của sự ô nhiễm nguốn nước .
4.Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS đọc toàn bộ mục Bạn cần biết.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
4’
1,
14,
14,
2,
1 HS đọc mục Bạn cần biết .
HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình .
HS trình bày kết quả làm việc của nhóm .
2HS đọc Mục Bạn cần biết
2HS đọc Mục Bạn cần biết
TB
TB
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động 
của lớp trong tuần 
 I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
	- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
	II./ Lên lớp :
	Học tập : 	
	Lao động:	
	Công tác tuần tới : 
	III./ Ý kiến Học sinh :	
Tiết 4 – Kỹ thuật 
( Đã soạn tiết 2,3 ở thứ 4)
Tiết 2 - Kỹ thuật 
Thêu móc xích hình quả cam (tiết 2,3)
	I/ Mục tiêu :
	 - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kỹ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
	 - Thêu được hình quản cam bằng mũi thêu móc xích .
	 - Yêu thích sản phẩm mình làm được .
	II/ Đồ dùng dạy học :
	 - 1 mảnh vải trắng , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam 
	 - len , chỉ thêu các màu , kim khâu , len thêu .
	 III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS nhắc lại các bước thêu móc xích.
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau thực hành thêu móc xích hình quả cam .
2.2 Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam : 
 - GV kiểm tra 1 số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm .
2.3 Hoạt động 4 : GV đánh giá kết quả học tập của HS
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Vẽ hoặc sang được hình quả cam, bố trí cân đối trên vải .
+ Thêu được các bộ phận của hình quả cam .
+ Thêu đúng kỹ thuật : cacù mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách .
+ Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lý .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
 - HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS 
3. Tổng kết :
- GV nhận xét tiết học .
4’
30’
3’
HS nhắc lại 
HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích .
	Rút kinh nghiệm bổ sung :
            File đính kèm:
 GA13.doc GA13.doc