Tập đọc
Người tìm đường lên các vì sao
I/ Mục tiêu :
1 / Đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Xi-ôn –cốp –xki , cửa sổ , ngã gãy chân, rủi ro , hàng trăm lần.
Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài .
2. Đọc – hiểu :
Hiểu nghĩa các từ ngữ : thiết kế , khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ .
Hiểu nội dung bài : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga Xi-ôn –cốp –xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bĩ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .
II/ Đồ dùng dạy – học :
- Chân dung nhà bác học Xi-ôn –cốp–xki.
- Tranh ảnh vẽ khinh khí cầu , tên lửa, con tàu vũ trụ
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng giải bài 4 bằng 2 cách khác nhau .
GV nhận xét cho điểm
B Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau luyện tập .
2. Thực hành :
Bài 1 : GV cho HS làm bài rồi chữa bài .
Bài 2 : GV cho các bài : 268 x 235
324 x 250
309 x 207
Cho cả lớp làm bài rồi chữa bài .
Bài 3 : GV hướg dẫn HS nhớ vận dụng tính chất giao hóan và kết hợp của phép nhân làm bài rồi chữa bài .
Bài 4 ,5 : Cho HS làm bài vào vở
GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố -dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
- GV dặn HS làm lại bài tập 5 ở nhà
5’
1,
30’
2,
2 HS lên bảng giải bài 4 mỗi em giải 1 cách .
HS làm bài 1 rồi chữa bài .
3HS lên bảng làm :
268 x 235
324 x 250
309 x 207
HS vận dụng tính chất giao hoán tính :
2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39
= 10 x 39 = 390
1HS giải bài 4 :
1giờ 15 phút = 75 phút
Mỗi phút hai vòi nước chảy vào bể đựoc là :
25 + 15 = 40(lít)
Sau 1 giừo 15phút cả hai vòi nước chảy vào bể là
40 x 75 = 3000 (lít).
TB
TB
TB
TB
K
Tiết 2 – Mỹ thuật
Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm
I/ Mục tiêu :
HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống .
HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích ; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng .
HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống .
II/ Đồ dùng dạy học :
Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm .
Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm .
Giấy vẽ , bút chì, thước kẻ, tấy , com – pa , màu vẽ .
III/Các hoạt động dạy –học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra bài vẽ của một số HS ở tiết trước chưa hoàn thành .
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài : Trong cuộc sống ,các em thấy những đồ vật được trang trí bằng đường diềm rất đẹp .Bài tập vẽ hôm nay chúng ta cùng trang trí đường diềm .
2.2 Hoạt động1 : Quan sát nhận xét
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 , trang 32 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi :
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
+ Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1.
2.3 Cách trang trí đường diềm :
- GV giới thiệu hình và gợi ý cách vẽ :
+ Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục.
+ vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa.
+ tìm và vẽ họa tiết, có thể vẽ họa tiết theo cách nhắc lại, xen kẽ nhau
+ vẽ màu theo ý thích , có đậm, có nhạt .
2.4 Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS tự vẽ đường diềm vào giấy .
2.5 Nhận xét ,đánh giá :
- GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đường diềm đẹp treo lên bảng để HS nhận xét và xếp loại .
3. Củng cố, dặn dò :
- Dặn HS chuẩn bị cho bài sau ù
5’
30’
2’
HS trưng bày bài vẽ của mình .
HS quan sát và nêu :
+đường diềm được trang trí trên những đò vật như gạch hoa , ấm chén , lọ hoa những họa tiết được trang trí như : lá cây, hình tròn, hình tam giác
Cách sắp xếp họa tiết cân đối , nhắc lại , xen kẽ ,màu sắc hài hòa , đẹp
HS tự vẽ đường diềm vào giấy.
HS nhận xét bài vẽ và xếp loại .
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tập Làm văn
Ôân tập văn kể chuyện
I/ Mục tiêu :
- Củng cố những đặc điểm của bài văn kể chuyện .
- Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước .
- Trao đổi với bạn để hiểu được nội dung , ý nghĩa , nhân vật, kiểu mở bài và kết bài trong bài văn kể chuyện của mình .
II/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt đôïng dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra việc viết lại bài văn , đoạn văn của một số HS chưa đạt yêu cầu ở tiết trứơc .
BBài mới :
1 Giới thiệu bài :
Tiết học hôm nay thầy sẽ cùng các em ôn lại những kiến thức đã học về văn kể chuyện .
2. Hướng dẫn ôn luyện :
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi
+ đề 1 và đề 3 thuộc loại văn gì ? Vì sao em biết ?
- GV kết luận : Trong 3 đề trên, chỉ có đề 2 là văn kể chuyện . Vì khi làm đề văn này , các em phải chú ý đến nhân vật , cốt truyện , diễn biến , ý nghĩa của truyện . Nhân vật trong truyện là tấm gương rèn luyện thân thể , nghị lực và quyết tâm của nhân vật đáng được ca ngợi và noi theo .
Bài 2,3 : Gọi HS phát biểu về đề tài của mình
a)å trong nhóm : Yêu cầu HS trao đổi và kể theo cặp .
- GV treo bảng phụ
b) Kể trước lớp :
- GV tổ chức cho HS thi kể
- GV nhận xét cho điểm từng HS .
3. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học
3’
1,
34,
2,
HS mang bài văn đã viết cho GV kiểm tra .
1 HS đọc yêu cầu
2 HS trao đổi theo cặp để trả lời:
đề 1 thuộc thể loại văn viét thư . đề3 thuộc loại văn miêu tả . Vì đề 1 yêu cầu viết thư thăm bạn, đề bài yêu cầu tả lại chiếc áo hoặc chiếc váy .
Lắng nghe .
HS trao đổi và kể theo cặp .HS dựa vào gợi ý ở bảng phụ nhận xét
4 HS thi kể , các HS khác nghe và nhận xét .
TB
TB
K
K
K
Khoa học
Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
I/ Mục tiêu :
- Sau bài học, HS biết : Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông , hồ, kênh, rạch , biển .bị ô nhiễm .
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương .
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguốn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe con người .
II/ Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 54,55 SGK
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1 HS đọc mục Bạn cần biết .
B Bài mới :
1 Giới thiệu bài : Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu làm nước bị ô nhiễm .
2. Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
GV yêu cầu HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . Cho HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình .
GV gọi HS trình bày kết quả làm việc của nhóm .
* GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết về phầøn nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
3 Tác hại của sự ô nhiễm nước .
- GV nêu yêu cầu HS thảo luận : + Điều gì xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
- GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết để kết luận tác hại của sự ô nhiễm nguốn nước .
4.Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS đọc toàn bộ mục Bạn cần biết.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
4’
1,
14,
14,
2,
1 HS đọc mục Bạn cần biết .
HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình .
HS trình bày kết quả làm việc của nhóm .
2HS đọc Mục Bạn cần biết
2HS đọc Mục Bạn cần biết
TB
TB
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
Công tác tuần tới :
III./ Ý kiến Học sinh :
Tiết 4 – Kỹ thuật
( Đã soạn tiết 2,3 ở thứ 4)
Tiết 2 - Kỹ thuật
Thêu móc xích hình quả cam (tiết 2,3)
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kỹ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
- Thêu được hình quản cam bằng mũi thêu móc xích .
- Yêu thích sản phẩm mình làm được .
II/ Đồ dùng dạy học :
- 1 mảnh vải trắng , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam
- len , chỉ thêu các màu , kim khâu , len thêu .
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS nhắc lại các bước thêu móc xích.
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau thực hành thêu móc xích hình quả cam .
2.2 Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam :
- GV kiểm tra 1 số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm .
2.3 Hoạt động 4 : GV đánh giá kết quả học tập của HS
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Vẽ hoặc sang được hình quả cam, bố trí cân đối trên vải .
+ Thêu được các bộ phận của hình quả cam .
+ Thêu đúng kỹ thuật : cacù mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách .
+ Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lý .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS
3. Tổng kết :
- GV nhận xét tiết học .
4’
30’
3’
HS nhắc lại
HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích .
Rút kinh nghiệm bổ sung :
File đính kèm:
- GA13.doc