. MỤC TIÊU:
- Biết những nét chính về trận chiến tại phòng tuyến sông Như Nguyệt ( có thể sử dụng lược đồ trận chiến tại phòng tuyến sông Như Nguyệt và bài thơ tương truyền của Lý Thường Kiệt):
- Vài nét về công lao Lý Thường Kiệt: người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai thắng lợi.
* HS khá giỏi :
+ Nắm được nội dung cuộc chiến đấu của quân Đại Việt trên đất Tống.
+ Biết nguyên nhandaanx tới thắng lợi của cuộc kháng chiến : trí thông minh, lòng dũng cảm của nhân dân ta, sự tài giỏi của Lý Thường Kiệt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Lược đồ phòng tuyến trên sông Như Bguyệt.
113 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 13 - Tiết 1: Lịch sử - Bài 13: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai ( 1075 – 1077 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng, hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.
Âm thanh: Tiếng trống ồm ồm giục giã “ Tùng! Tùng! Tùng !” – giục trẻ giảo bước tới trường / trống “ cầm càng” theo nhịp “ cắc, tùng! Cắc, tùng !” để HS tập thể dục. / trống “ xả hơi” một hồi dài là lúc HS nghỉ ngơi.
Mở bài trực tiếp :
Những ngày đầu cắp sách đến trường, có một đồ vật gây cho tôi ấn tượng thích thú nhất, đó là chiếc trống trường.
Kết bài mở rộng:
Rồi đây, chúng tôi sẽ xa mái trường tiểu học nhưng âm thanh thôi thúc, rộn ràng của tiếng trống trường thuở thơ ấu vẫn vang vọng mãi trong tâm trí tôi.
TIẾT 3: TOÁN
Bài 70: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép chia hai số có tận cùng là các chữ số 0.
II. LÊN LỚP:
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.OÅn ñònh:( 1’ )
2. kiểm tra bài cũ : ( 4’ )
-GV goïi HS leân baûng yeâu caàu HS laøm baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm, ñoàng thôøi kieåm tra vôû baøi taäp veà nhaø cuûa moät soá HS khaùc.
-GV chöõa baøi ,nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS.
3.Baøi môùi : ( 30’ )
a) Giôùi thieäu baøi
-Giôø hoïc toaùn hoâm nay caùc em seõõ bieát caùch thöïc hieän chia moät tích cho moät soá.
b ) Giôùi thieäu tính chaát moät tích chia cho moät soá
* So saùnh giaù trò caùc bieåu thöùc
+Ví duï 1 :
-GV vieát leân baûng ba bieåu thöùc sau:
( 9 x 15 ) : 3 ; 9 x ( 15 : 3 ); ( 9 : 3 ) x 15
-Vaäy caùc em haõy tính giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc treân.
-GV yeâu caàu HS so saùnh giaù trò cuûa ba bieåu thöùc.
-Vaäy ta coù
( 9 x 15 ) : 3 = 9 x ( 15 : 3 ) = ( 9 : 3 ) x 15
* Ví duï 2 :
-GV vieát leân baûng hai bieåu thöùc sau:
( 7 x 15 ) : 3 ; 7 x ( 15 : 3 )
-Caùc em haõy tính giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc treân.
-Caùc em haõy so saùnh giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc treân.
-Vaäy ta coù ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )
* Tính chaát moät tích chia cho moät soá
-Bieåu thöùc ( 9 x 15 ) : 3 coù daïng nhö theá naøo ?
-Khi thöïc hieän tính giaù trò cuûa bieåu thöùc naøy em laøm nhö theá naøo ?
-Em coù caùch tính naøo khaùc maø vaãn tìm ñöôïc giaù trò cuûa ( 9 x 15 ) : 3 ? ( Gôïi yù döïa vaøo caùch tính giaù trò cuûa bieåu thöùc 9 x ( 15 : 3 ) vaø bieåu thöùc ( 9 : 3 ) x 15
-GV hoûi : 9 vaø 5 laø gì trong bieåu thöùc
(9 x 15 ) : 3 ?
-Vaäy khi thöïc hieän tính moät tích chia cho moät soá ta coù theå laáy moät thöøa soá chia cho soá ñoù ( neáu chia heát ), roài laáy keát quaû tìm ñöôïc nhaân vôùi thöøa soá kia.
-Vôùi bieåu thöùc ( 7 x 15 ) : 3 taïi sao chuùng ta khoâng tính ( 7 : 3 ) x 15 ?
-GV nhaéc HS khi aùp duïng tính chaát chia moät tích cho moät soá nhôù choïn thöøa soá chia heát cho soá chia
c) Luyeän taäp , thöïc haønh
Baøi 1
-GV yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi
-Cho HS töï laøm baøi.
-GV cho HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn treân baûng vaø hoûi 2 HS vöøa laøm baøi treân baûng : Em ñaõ aùp duïng tính chaát gì ñeå thöïc hieän tính giaù trò cuûa bieåu thöùc baèng hai caùch . Haõy phaùt bieåu tính chaát ñoù
Baøi 2
-Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta laøm gì?
-GV ghi bieåu thöùc leân baûng ( 25 x 36 ) : 9
-GV yeâu caàu HS suy nghó tìm caùch thuaän tieän, goïi 2 HS leân baûng yeâu caàu HS 1 tính theo caùch thoâng thöôøng (trong ngoaëc tröôùc ngoaøi ngoaëc sau), HS 2 tính theo caùch em cho laø thuaän tieän nhaát.
-GV hoûi : Vì sao caùch 2 laøm thuaän tieän hôn caùch laøm thöù nhaát.
-GV nhaéc HS khi thöïc hieän tính giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc, caùc em neân quan saùt kyõ ñeå aùp duïng caùc tính chaát ñaõ hoïc vaøo vieäc tính toaùn cho thuaän tieän nhaát.
Baøi 3
-GV goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi.
-Yeâu caàu HS toùm taét baøi toaùn.
-GV hoûi : cöûa haøng coù bao nhieâu meùt vaûi taát caû ?
-Cöûa haøng ñaõ baùn bao nhieâu phaàn soá vaûi ñoù ?
-Vaäy cöûa haøng ñaõ baùn ñöôïc bao nhieâu meùt
vaûi ?
-Ngoaøi caùch giaûi treân baïn naøo coøn coù caùch giaûi khaùc ?
-GV yeâu caàu HS trình baøy lôøi giaûi vaøo vôû.
Caùch 1
Soá meùt vaûi cöûa haøng coù laø
30 x 5 = 150 ( m )
Soá meùt vaûi cöûa haøng ñaõ baùn laø
150 : 5 = 30 ( m )
Ñaùp soá : 30 m
-GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS.
4.Cuûng coá, daën doø : ( 5’ )
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën doø HS laøm baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâmvaø chuaån bò baøi sau .
-2 HS leân baûng laøm baøi , HS döôùi lôùp theo doõi ñeå nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
-HS nghe GV giôùi thieäu baøi.
-HS ñoïc caùc bieåu thöùc.
-3 HS leân baûng laøm baøi ,caû lôùp laøm baøi giaáy nhaùp.
( 9 x15 ) : 3 = 135 : 3 = 45
9 x ( 15 : 3 ) = 9 x 5 = 45
( 9 : 3 ) x 15 = 3 x 15 = 45
-Giaù trò cuûa ba bieåu thöùc treân cuøng baèng nhau laø 45.
-HS ñoïc caùc bieåu thöùc-
-2 HS leân baûng laøm, caû lôùp laøm baøi vaøo giaáy nhaùp.
( 7 x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35
7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 2 = 12
-Giaù trò cuûa ba bieåu thöùc treân baèng nhau laø 45.
-Coù daïng laø moät tích chia cho moät soá.
-Tính tích 9 x 15 = 135 roài laáy 135 : 3 = 45.
-Laáy 15 chia cho 3 roài laáy keát quaû tìm ñöôïc nhaân vôùi 9 ( Laáy 9 chia cho 3 roài laáy keát quaû vöøa tìm ñöôïc nhaân vôùi 15).
-Laø caùc thöøa soá cuûa tích ( 9 x 15 ).
-HS nghe vaø nhaéc laïi keát luaän.
-Vì 7 khoâng chia heát cho 3.
-1 HS ñoïc ñeà baøi.
-1 HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo VBT.
-2 HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
-2 HS vöøa leân baûng traû lôøi.
-HS neâu yeâu caàu baøi toaùn.
-2 HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
HS1: ( 25 x 36 ) :9 = 900 : 9 = 100
HS2: ( 25 x 36 ) :9 = 25 x ( 36 :9 )
=24 x4 = 100
-Vì ôû caùch laøm thöù nhaát ta phaûi thöïc hieän nhaân soá coù hai chöõ soá vôùi soá coù hai chöõ soá (25 x 36) raát maát thôøi gian ; coøn ôû caùch laøm thöù hai ta ñöôïc thöïc hieän moät pheùp chia trong baûng (36 : 9) ñôn giaûn, sau ñoù laáy 25 x 4 laø pheùp tính nhaân nhaåm ñöôïc.
-Vaøi HS ñoïc ñeà toaùn.
-1 HS toùm taét.
30 x5 = 150 m vaûi.
- Đöôïc moät phaàn naêm soá vaûi ñoù .
150 : 5 = 30 m vaûi.
-HS traû lôøi caùch giaûi cuûa mình.
-HS coù theå giaûi nhö sau:
Caùch 2
Soá taám vaûi cöûa haøng baùn ñöôïc laø
5 : 5 = 1 ( taám )
Soá meùt vaûi cöûa haøng baùn ñöôïc laø
30 x 1 = 30 ( m )
Ñaùp soá : 30 m
-HS caû lôùp.
TIẾT 4: KỂ CHUYỆN
Bài 14: BÚP BÊ CỦA AI ?
I. MỤC TIÊU:
- Dựa theo lời kể của GV, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh họa ( BT1), bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê và kể được phần kết của câu chuyện với tình huống cho trước ( BT3).
- Hiểu lời khuyên qua câu chuyện : Phải biết giữ gìn, yêu quý đồ chơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ )
Gọi HS kể lại câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần vượt khó.
- GV khuyến khích HS chú ý khi nghe bạn kể.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới : ( 30’ )
a. Giới thiệu bài:
Câu chuyện Búp bê của ai mà các em sẽ nghe kể hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi : Cần phải cư xử với đồ chơi như thế nào ? Và đồ chơi thích những người bạn, người chủ như thế nào ?
b. Hướng dẫn kể chuyện:
b1: GV kể :
- GV kể lần 1: Chú ý giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng. Lời của búp bê lúc đầu tủi thân, sau sung sướng . Lời của Lật Đật : Oán trách. Lời của Nga : Hỏi ầm lên , đỏng đảnh. Lời cô bé dịu dàng, ân cần.
- GV kể lần 2: Vừa kể, vừa chỉ vào tranh minh họa.
b2: Hướng dẫn tìm lời thuyết inh:
- Yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp để tìm lời thuyết minh cho từng tranh.
+ Tranh 1: Búp bê bị bỏ quên trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác.
+ Tranh 2: Mùa đông, không có váy áo, búp bê bị lạnh cóng, tủi thân khóc.
+ Tranh 3; Đêm tối, búp bê bỏ cô chủ, đi ra phố.
+ Tranh 4: Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô.
+ Tranh 5: Cô bé may váy áo mới cho búp bê.
+ Tranh 6: búp bê sống hạnh phúc trong tình yêu thương của cô chủ mới.
b3: Kể chuyện bằng lời của búp bê.
- Kể chuyện bằng lời của búp bê là kể như thế nào ?
- Khi kể phải xưng hô thế nào ?
- Gọi HS kể trước lớp.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm GV có thể giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét bình chọn bạn nhập vai giỏi nhất, kể hay nhất.
3. Củng cố - dặn dò : ( 5’ )
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem kĩ lại bài.
- chuẩn bị bài tiết sau.
- 1 HS kể trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Hai HS ngồi cùng bàn thảo luận
- Kể bằng lời của búp bê là mình đóng vai búp bê để kể lại chuyện.
- Khi kể thì phải xưng hô tôi, tớ, mình, em.
Ví dụ: Tôi là một con búp bểất đáng yêu. Lúc đầu, tôi ở nhà chị Nga. Chị Nga ham chơi, chóng chán. Dạo hè, chị đòi bằng được mẹ mua tôi. Nhưng ít lâu sau, chị bỏ mặc tôi trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác. Chúng tôi ai cũng bị bụi bám đầy người, rất bẩn.
- 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
- 3 HS kể theo đoạn.
- HS nhận xét bạn kể.
TIẾT 5: SINH HOẠT
I. YÊU CẦU:
- Thực hiện được các yêu cầu của nhà trường đề ra.
- Tiếp tục luyện chữ viết cho HS.
- Thường xuyên nhắc nhở HS việc giữ vệ sinh cá nhân.
- tiếp tục phụ đạo HS yếu bằng nhiều hình thức.
II. NỘI DUNG:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
- Các tổ trưởng báo cáo.
- Lớp phó học tập báo cáo.
- Cờ đỏ báo cáo.
Ưu điểm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tồn tại :
II. KẾ HOẠCH TUẦN 15:
PHẦN KÍ DUYỆT BGH
TUẦN 13 + 14
Tổng số tiết đã soạn tiết
.
Ngày tháng năm 2009
P. Hiệu trưởng
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 13 14.doc