-I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ và câu.
-Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, phù hợp với lời nói của từng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài:
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-X ki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 30 năm đã thể hiện thành công mơ ước tìm đường đến các vì sao
35 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 13 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
100=10 nên1000dm2=10m2
- Cả lớp theo dõi nhận xét , bổ sung .
* 2 HS nêu.
-3 HS lên bảng làm, Cả lớp làm bảng con .
- Cả lớp cùng nhận xét
* 3 HS lên bảng làm mỗi HS làm 1 phần HS cả lớp làm bài vào vở .
a/ 2 x39 x 5= (2 x 5) x 39 =10 x 39
= 390
b/ 302 x 16 + 302 x 4 =302x(16+4)
= 302x 20
= 6040
* 2 HS nêu
-Nêu+Phải biết sau 1 giờ 15 phút mỗi vòi chảy được bao nhiêu lít nước sau đó tính tổng số l của 2 vòi
Cách 2
Bài giải
-1 giờ 15 phút =75 phút
-Số lít nước cả 2 vòi chảy đựơc vào bể trong 1 phút là
25+15=40l
Trong 1 giờ 15 phút cả 2 vòi chảy được vào bể số lít nước là
43x 75=3000l
đáp số: 3000 lít
-HS tự nêu
* 2 HS nêune
- Lấy số đo chiều dài nhân với chiều rộng .
-Diện tích hình vuông có cạnh là a là:a x a
-Ghi nhớ công thức
-HS làm bài vào vở
-Nếu a=25 thì S=25x25=625m2
-HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
* 2 HS nêu
Về thực hiện
-----------------------------------------------------
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài Ôn tập: văn kể chuyện
I Mục tiêu:
-Thông qua luyện tập, HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểmcủa văn KC
-Kể được câu chuyện theo đề bài cho trước. Trao đổi được với các bạn về nhận vật tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện, kiểu mở đầu và kết thúc câu chuyện
II.Đồ dùng dạy – học.
-Bảng phu ghi sẵn.
III.Các hoạt động dạy – học.
ND –T/lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A- Kiểm tra
3 - 4’
B- Bài mới
Giới thiệu bài
HĐ 1: làm bài tập 1
12 -14’
HĐ 2:Làm bài tập 2
12 - 14’
C -Củng cố dặn dò.
2 -3’
* Gọi HS lên bảng
-Nhận xét đánh giá cho điểm HS* Giới thiệu bài
- Ghi tên bài: văn kể chuyện
* Cho HS đọc yêu cầu BT1
-Giao việc: các em cho biết đề nào trong 3 đề đó thuộc loại văn kể chuyện ? vì sao?
-Cho HS trình bày kết quả
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Đề 2: Thuộc loại văn kể chuyện vì đề bài có ghi: Em hãy kể...
Đề1:Thuộc loại văn viết thư vì đề ghi rõ : Em hãy viết thư...
Đề3: thuộc loại văn miêu tả vì đề ghi rõ:Em hãy tả........
* Cho hs đọc yêu cầu BT2+3
-Cho HS nêu câu chuyện mình chọn kể
-Cho HS thực hành kể chuyện
-Cho HS thi kể chuyện
- Khen những HS kê hay
-Treo bảng ôn tập đã chuẩn bị
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn KC cần ghi nhớ
* 2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
- Cả lớp nhận xét .
* Nghe, nhắc lại
* 1 HS đọc to lớp lắng nghe
-HS đọc kỹ 3 đề bài
-1 số HS lần lượt phát biểu
-Lớp nhận xét
*1 HS đọc to lớp lắng nghe.
-1 số HS phát biểu ý kiến nói rõ tên câu chuyện mình kể thuộc chủ đề nào?
-HS viết nhanh dàn ý ra nháp
-Từng cặp thực hành kể chuyện
-HS lần lượt kể
- Cả lớp theo dõi , nhận xét
-Một số em đọc bài trên bảng phụ
- Về thực hiện .
Môn: Kĩ thuật
Bài : Thêu lướt vặn (Tiết1)
I- Mục tiêu:
- Biết cách thêu và ứng dụng thêu lướt vặn .
- Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu .
- Yêu thích sản phẩm của mình .
II- Đồ dùng học tập :
Tranh quy trình .
Mẫu thêu lướt vặn ; Một số vật liệu cần thiết .
III- Các hoạt động dạy học :
ND T/ lượng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A – Kiểm tra bài cũ :
B –Bài mới :
* Giói thiệu bài :
Hoạt động 1:HD thêu lướt vặn
2Thực hành thêu lướt vặn
Dặn dò
* Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét chung về sự chuẩn bị .
* Nêu ND – YC tiết học .
Ghi bảng .
* HD HS quy trình thêu lướt vặn .
- Treo tranh quy trình và hệ thống lại cách thêu theo các bước
+Bước 1:: Vạch dấu đường thêu .
+Bước 2: Thêu các mũi thêu theo đường vach dấu .
-Yêu cầu HS nhắc
GV cho HS xem một số SP thêu lướt vặn
YC HS theu đơn giản
GV theo dõi hướng dẫn
- Dặn chuẩn bị bài nsau : Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản
- Nhặt vải vụn . Vệ sinh lớp học
* Tự kiểm tra chéo lẫn nhau . Báo cáo kết quả .
* HS nhắc lại
- Quan sát , ghi nhớ
- 1 , 2 HS nêu lại các bước .
- Quan sát
HS thực hành thêu
* Thực hành thêu trên vải .
Môn: Lịch sử
Bài: Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai
I. Mục tiêu.
Học xong bài này HS biết:
-Nêu nguyên nhân diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai.
-Kể được đôi nét về anh hùng Lí Thường Kiệt.
-Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất của nhân dân ta.
II. Chuẩn bị.
-Hình trong sách giáo khoa.
-Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy - học :
ND T/lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt dộng Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4- 5’
B-Bài mới.
*Giới thiệu bài;1 - 2’
HĐ1: Lý Thường Kiệt chủ động tấn công quân xâm lược Tống.
8 - 10’
HĐ 2 :Trận chiến trên sông Như Nguyệt.
8 - 10’
HĐ 3:Kết qủa cuộc cuộc kháng chiến và nguyên nhân thắng lợi.
6 - 7’
C -Củng cố
dặn dò:
2 -3’
* Gọi HS lên bảng trả lời 3 câu hỏi cuối bài 10.
-Nhận xét về việc học bài ở nhà của HS.
* Nêu MĐ-YC tiết học.
Ghi tên bài học.
* Yêu cầu HS đọc sách từ năm 1072 rút về nước.
-Giới thiệu về nhân vật lịch sử.
-Khi quân Tống đang xúc tiến việc, Lý Thường Kiệt chủ trương gì?
-Ông thực hiện chủ trương đó như thế nào?
-Theo em Lý Thường Kiệt chủ động cho quân đánh nước Tống có tác dụng gì?
=>Kết luận HĐ1: lý Thường Kiệt cho quân sang đất Tống, để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống .
* Treo lược đồ và trình bày diễn biến.
-Lý Thường Kiệt làm gì để chuẩn bị chiến đấu với giặc?
-Quân Tống kéo sang xâm lược nước ta vào thời gian nào?
-Lực lượng quân Tống khi xâm lược nước ta như thế nào? do ai chỉ huy?
-Kể lại trận chiến trên phòng tuyến sông như nguyệt?
=> KL: Đây là trận quyết chiến trên phòng tuyến sông cầu
* Yêu cầu HS đọc SGK. Từ sau hơn 3 tháng được giữ vững.
-Em hãy trình bày kết quả của cuộc kháng chiến.
-Theo em vì sao nhân dân ta lại có thể chiến thắng vẻ vang ấy?
KL:Cuộc kháng chiến chống quân Tống chúng ta đã thắng lợi , nhờ
* Giới thiệu về bài thơ Nam quốc sơn hà.
-Em có suy nghĩ gì về bài thơ này?
-Yêu cầu HS đọc bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
* 3HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
* 2HS đọc theo yêu cầu.Cả lớp theo dõi SGK.
-Nghe.
-Đánh trước để chặn mũi nhọn của Địch.
-Chia quân làm hai cách bất ngờ đánh vào nơi tập trung lương thực của quân Tống,
-Thảo luận theo cặp nêu:
Lý Thường Kiệt chủ động tấn công.
- 2 HS nhắc lại
* Quan sát và nghe.
-Lý Thường Kiệt xây dựng phòng tuyến trên sông Như Nguyệt.
-Vào cuối năm 1076
-Chúng kéo 10 vạn bộ binh, 1 vạn ngựa, 20 dân phu, dưới sự chỉ huy của Quách Quỳ ồ ạt tiến vào nước ta.
-Khi đến bờ sông Như Nguyệt, Quách Quỳ nóng lòng
* 2HS đọc.Cả lớp theo dõi
-1Số HS phát biểu : Ta đã thắng được quân Tống
-Thảo luận và trình bày.
Nhờ sự dũng cảm và thông minh của quân và dân ta .
-Nghe. 2 HS nhắc lại .
-Nghe.
-Một vài HS nêu.
- Về thực hiện .
Môn:BD âm nhạc
Bài :Oân bài hát : Cò lã
I- Mục tiêu :
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Cò lã.
-Biết thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca.
- Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐ N số 4 Con chim ri và ghép lời ca .
-Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động .
II- Chuẩn bị :
- Nhạc cụ : kèn thổi , máy nghe , đĩa nhạc .
Bảng phụ chep2 bài TĐ N số 4 Con chim ri
Một số nhạc cụ gõ : thanh phách , mõ , song loan .
-SGK âm nhạc 4
III- Các hoạt động dạy học :
ND –T/lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
Hoạt động1:
Phần mở đầu
3-4’
H Đ 2: Nội dung chính
a/ Nội dung 1: Ôân bài hát Cò lã
8- 10’
b/ Nội dung 2:Ôn Tập đọc nhạc
14-15’
C Củng cố dặn dò .
3-4’
* Giới thiệu Nd bài học :
Oân tập bài hát Cò lã
Tập đọc nhạc Con chim ri.
Ghi bảng
* Oân tập bài hát cò lã .
-GV trình bày lại bài hát Cò lã .
- Yêu cầu cả lớp hát lại 1 lần
- Gọi một số HS trình bày .
Nhận xét , ghi điểm
- Hướng dẫn HS hát theo hình thức xướng và xô :
+ Phần xướng : Một HS hát “ Con cò ra cánh đồng .”
+ Phần xô :cả lớp hát “ Tình tính tang nhớ hay chăng .”
-Nhận xét , đánh giá .
* Gv treo bảng phụ đã chép sẵn
- Luyện tập cao độ : đồ –rê – mi-pha- son.
Yêu cầu HS thực hiện đọc đồng thanh cả lớp .
- Nhận xét , sửa sai .
* Oân luỵện Bài TĐN :
- Nhận xét , sữa sai .Đánh giá
* Nêu lại tên ND tiết học ?
Gọi 1HS lên thực hiện lại ND 1 .
1em lên thực hiện lại ND2 .
Nhận xét chung tiết học , khen những em học tốt . dặn về thực hiện thêm.
* 2 Hs nhắc lại tên bài học .
- Lắng nghe
- Cả lớp hát đồng thanh .
- Một số em lên hát và thực hiện động tác phụ hoạ .
- Hs trình bày bài hát theo dãy đối đáp giữa 2 dãy .
- Cả lớp theo dõi , nhận xét .la6n4 nhau .
* Quan sát
- Luyện đọc đồng thanh 2 -4 lần
- Một số em đọc cà nhân
* HS thực hiện .đọc theo giáo viên
Thực hiện đọc nốt nhạc theo dãy , tổ theo hình thức móc xích .
- Thực hiện ghép lời ca .
Cả lớp theo dõi , nhận xét
* 2 Hs nhắc lại .
Về thực hiện.
--------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 13.doc