Giáo án lớp 4 Tuần 13 - Nguyễn Thị Hồng Năm học 2013 - 2014

- Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi – ôn – cốp - xki); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.

- Hiểu Nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ô – cốp – xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao. (trả lời được các CH trong SGK).

- Giáo dục HS tính kiên trì, bền bỉ để thực hiện mơ ước của mình.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 - Nguyễn Thị Hồng Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động nối tiếp:(2’) GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Một số cách làm sạch nước -2 HS lên trả lời câu hỏi - Đọc bảng phụ - 4 em thảo luận và đại diện trình bày + Hình 1 – 4 : Nước sông hồ , kênh rạch bị ô nhiễm + Hình 2 : Nước máy bị ô nhiễm + Hình 3 : Nước biển bị ô nhiễm + Hình 7 – 8 : Nước mưa bị ô nhiễm + Hình 5 , 6, 8, : Nước ngầm bị ô nhiễm -Nhận xét , bổ sung Nước thải của nhà máy chế biến thải ra và không qua sử lí . Do khói và khí thải của các xưởng điều Giếng nước bị nhiễm dầu… - 2 em ngồi cạnh nhau trao đổi và đại diện nêu : - Là môi trường cho ruồi , muỗi , chuột sinh sống chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh tả , lị , ung thư , đau mắt Buổi sáng Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2013 Toán CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ (Tr 76) I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết chia một tổng cho một số. - Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính. - Các bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2. * HS khá, giỏi làm bài 3. * KT : BT 1 II. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1.Khởi động : (5’) HS1: Đặt tính rồi tính: 475 x 205 = 97375 HS2: Làm bài 4/ 75 (HS giỏi) Nhận xét và ghi điểm HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs nắm được kiến thức của bài. (27’) a. Giới thiệu bài : Giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với tính chất một tổng chia cho một số. b. So sánh giá trị của biểu thức - HS thực hiện - GV viết bảng hai biểu thức (35 + 21) : 7 và 35 : 7 + 21 : 7 - HS đọc. - Yêu cầu HS tính giá trị của hai biểu thức trên. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp. (35 + 21) : 7 = 56 : 7 = 8 35 : 7 + 21 : 7 = 5 + 3 = 8 - Giá trị của hai biểu thức ntn với nhau? Giá trị của hai biểu thức bằng nhau. - Vậy ta có thể viết (35 + 21) : 7 = 35 : 7 + 21 : 7 b. Rút ra kết luận về một tổng chia cho một số. - Biểu thức (35 + 21) : 7 có dạng ntn ? ... một tổng chia cho một số. - Biểu thức 35 : 7 + 21 : 7 có dạng ntn? ... tổng của hai thương. - GV : Khi thực hiện chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho số chia ta có thể làm như thế nào ? Khi thực hiện chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho số chia ta có thể chia từng số hạng cho số chia, rồi cộng các kết quả tìm được với nhau. Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành * Bài 1 a) Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tính giá trị của biểu thức bằng hai cách. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm theo 2 cách. - Nhận xét b) Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó nhận xét và cho điểm HS. a) (15 + 35) : 5 = 50 : 5 = 10 (15 + 35) : 5 =15 : 5 + 35 : 5 = 3 + 7 = 10 (80 + 4) : 4 = 84 : 4 = 21 (80 + 4) : 4 = 80 : 4 + 4 : 4 = 20 + 1 = 21 b) 18 : 6 + 24 : 6 = 3 + 4 = 7 18 : 6 + 24 : 6 = (18 + 24) : 6 = 42 : 6 = 7 60 : 3 + 9 : 3 = 20 + 3 = 23 60 : 3 + 9 : 3 = (60 + 9) : 3 = 69 : 3 = 23 * Bài 2 - Biểu thức (35 - 21) : 7. Bài toán có dạng gì? - HS đọc biểu thức. Một hiệu chia cho một số - Yêu cầu HS thực hiện tính giá trị biểu thức trên theo 2 cách. - 1 HS lên bảng làm bài - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - Lớp nhận xét. - HS làm tiếp các phần còn lại. - GV nhận xét và ghi điểm HS. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở BT. (27 - 18) : 3 = 9 : 3 = 3 (27 - 18) : 3 = 27 : 3 – 18 : 3 = 9 – 6 = 3 (64 - 32) : 4 = 32 : 4 = 8 (64 - 32) : 4 = 64 : 4 – 32 : 4 = 16 – 8 = 8 * Khi thực hiện chia một hiệu cho một số, nếu số bị trừ và số trừ đều chia hết cho số chia ta có thể làm như thế nào ? Khi thực hiện chia một hiệu cho một số, nếu số bị trừ và số trừ đều chia hết cho số chia ta có thể lần lượt lấy số bị trừ và số trừ chia cho số chia rồi trừ kết quả với nhau. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:(2’) - Khi thực hiện chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho số chia ta có thể làm như thế nào ? - Khi thực hiện chia một hiệu cho một số, nếu số bị trừ và số trừ đều chia hết cho số chia ta có thể làm như thế nào ? - Nhận xét tiết học. Luyện từ và câu CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI I.Mục tiêu : - Hiểu tác dụng của câu hỏi, nhận biết hai dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi. - Xác định được câu hỏi trong một văn bản, đặt được câu hỏi thông thường. - Vận dụng vào vốn từ hàng ngày . II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ kẻ sẵn :Câu hỏi - Của ai - Hỏi ai - Dấu hiệu theo nội dung BT1, 2, 3 III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Khởi động : (5’) -GV kiểm tra 2 HS -GV nhận xét ghi điểm Hoạt động 2: Hướng dẫn hs nắm được kiến thức của bài. (27’) a.Giới thiệu bài b. Nhận xét Bài 1/ : Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu tìm câu hỏi trong bài Người tìm đường lên các vì sao ? Bài2/ : Gọi HS đọc yêu cầu -GV treo bảng phụ -Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau lần lượt điền nội dung vào từng cột -Phát phiếu bài tập -Mời 2 HS đọc bảng kết quả. c. Ghi nhớ : Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành Bài 1/ : GV mời HS đọc yêu cầu bài tập GV phát riêng phiếu cho vài HS Bài 2/ : GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV mời 1 cặp HS làm mẫu. GV viết lên bảng 1 câu văn. Hai HS suy nghĩ, sau đó thực hành hỏi – đáp trước lớp. Bài 3/ :GV gợi ý các tình huống: + HS có thể tự hỏi về 1 bài học đã qua, 1 cuốn sách cần tìm, 1 bộ phim đã xem, 1 công việc mẹ bảo làm . . . + Nhắc HS nói đúng ngữ điệu câu hỏi - GV nhận xét Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:(2’) - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài: Luyện tập về câu hỏi 1 HS làm lại BT1 1 HS đọc đoạn văn viết về người có ý chí, nghị lực (BT3) -1 HS đọc , lớp đọc thầm - Đọc bảng phụ - Nhận xét bổ sung HS đọc thầm phần ghi nhớ 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK -HS đọc yêu cầu của bài tập Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả bài làm trên bảng lớp. - HS đọc yêu cầu của bài tập, đọc cả ví dụ 1 cặp HS làm mẫu Từng cặp HS đọc thầm bài Văn hay chữ tốt, chọn 3 câu trong bài, viết các câu hỏi liên quan đến nội dung các câu văn đó, thực hành hỏi – đáp. HS đọc yêu cầu của bài tập, mỗi em đặt 1 câu hỏi để tự hỏi mình HS lần lượt đọc câu hỏi mình đã đặt. --------------------o0o-------------------- Tập làm văn ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I.Mục tiêu : - Nắm được một số đặc điểm đã học về văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện); kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước; nắm được nhân vật, tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn. - Vận dụng vào phân môn kể chuyện II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện. ( HĐ 2 ) III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn hs ôn tập.(33’) a. Giới thiệu bài b.Ôn tập Bài 1/ :HS đọc yêu cầu của bài tập -Hãy tìm xem đề nào là văn kể chuyện GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài 2, 3/ :GV mời HS đọc yêu cầu bài - Cho HS nêu câu chuyện mình chọn - Cho HS làm bài - Cho HS thực hành kể chuyện -Cho HS thi kể GV treo bảng phụ, viết sẵn phần tóm tắt, mời HS đọc Hoạt động 2: Hoạt động nối tiếp:(2’) GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Thế nào là miêu tả? HS đọc yêu cầu bài tập Cặp đôi trao đổi Đề 1 : Văn kể chuyện Đề 2 : Văn viết thư Đề 3 : Văn miêu tả -HS đọc yêu cầu bài tập Vài HS nói về đề tài câu chuyện mà mình chọn kể HS viết nhanh dàn ý câu chuyện. Từng cặp HS thực hành kể chuyện, trao đổi về câu chuyện vừa kể theo yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp. Mỗi em kể chuyện xong sẽ trao đổi, đối thoại cùng các bạn về nhân vật trong truyện / tính cách nhân vật / ý nghĩa câu chuyện / cách mở đầu, kết thúc câu chuyện. HS đọc --------------------o0o-------------------- sinh ho¹t tuÇn 13 I. Môc ®Ých yªu cÇu - KiÓm ®iÓm nÒ nÕp häc tËp. - Ph¸t huy nh÷ng ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc. kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn tån t¹i - TiÕp tôc thi ®ua v­¬n lªn trong häc tËp . II. Néi dung 1.Phó chủ tịch HĐ tự quản nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong nhóm. Nhóm 1:.................... Nhóm 2:.................... Nhóm3:..................... CTHĐTQ c¨n cø vµo nhËn xÐt ,xÕp thi ®ua trong nhóm. 2. GV nhËn xÐt chung a. ¦u ®iÓm ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... b. Nh­îc ®iÓm ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 3. GV Phổ biến ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng tuÇn tíi - Kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn h¹n chÕ , ph¸t huy nh÷ng ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc . - TËp trung cao ®é vµo häc tËp , ph¸t huy tinh thÇn häc nhãm , gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé trong häc tËp . - Đi học chuyên cần - Ổn định nề nếp - Vệ sinh sạch sẽ lớp học - Trang phục gọn gàng - Các nhóm trưởng dò bảng nhân và chia của các bạn. - Thi đua học tập, phát huy thành tích học tập của mình để chào mừng những ngày lễ lớn - Thực hiện tốt ATGT, phòng trừ đuôí nước, tai nạn thương tích phòng chống ma tuý. 4. Hoạt động khác - Hướng dẫn học sinh biết 1 số biển báo, nội quy thường gặp để hs hiểu đc tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông - Kết hợp tiết GDNGLL để hs BiÕt thÓ hiÖn viÖc vÖ sinh c¸ nh©n, thùc hiÖn néi quy, quy ®Þnh cña tËp thÓ trong cuéc sèng h»ng ngµy thÓ hiÖn qua thùc tiÔn - Gi¸o dôc c¸c em cã ý thøc thùc hiÖn cã nÒn nÕp, VSCN trong cuéc sèng, em sÏ ®îc mäi ngêi quý mÕn. - Cho Hs tự làm những tình huống trong cuốn kĩ năng sống của mình. - Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường…Phổ biến cho học sinh chương trình phòng chống cháy nổ và dịch đau mắt đỏ… -------------------------o0o------------------------

File đính kèm:

  • dockhoi 4(3).doc