Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn : Khoa học - Bài 25 : Nước bị ô nhiễm

Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm .

- Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch.

- Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 53-54 sgk .

- Chuẩn bị theo nhóm : 1 chai nước sông, 1 chai nước giếng, 2 chai không, 2 phễu lọc, bông lọc nước .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 24 .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn : Khoa học - Bài 25 : Nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : KHOA HỌC Bài 25 : NƯỚC BỊ Ô NHIỄM Ngày dạy : 20 - 11 –2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm . Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch. Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 53-54 sgk . Chuẩn bị theo nhóm : 1 chai nước sông, 1 chai nước giếng, 2 chai không, 2 phễu lọc, bông lọc nước . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 24 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Th gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Nước bị ô nhiễm 2. Hoạt động 1 : Tìmhiểu về đặc điểm của nước trong tự nhiên . . Mục tiêu : Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm . Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch. . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . - Chia nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị của mỗi nhóm. - Cho hs đọc các mục trong sgk trang 52 để biết cách làm. wBước 2 : Làm việc theo nhóm . - Thí nghiệm phân biệt nước trong, nước đục và để giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch . wBước 3 : Đánh giá . - Gv kiểm tra đánh giá kết quả làm thí nghiệm của các nhóm, yêu cầu đại diện mỗi nhóm giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch ? * Kết luận ( theo sgv trang 107 ). 3. Hoạt động 2 : Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễm và nước sạch . . Mục tiêu : Hs nêu được đặc điểm chính của nước bị ô nhiễm và nước sạch . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . Các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễm và nước sạch . wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Trình bày và đánh giá . - Gv nhận xét, chốt ý. * Kết luận ( như mục Bạn cần biết trong sgk ). - Hs đọc các mục trong sgk trang 52 . - Hs các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo các bước trong sgk trang 106. - Đại diện các nhóm trả lời . - Các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận thư, ký ghi lại các ý kiến vào bảng theo mẫu trong sgv trang 107 . - Đại diện các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng . - Lớp mở sgk đối chiếu với tiêu chuẩn của các nhóm. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : KHOA HỌC Bài 26 : NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM Ngày dạy : 21 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển .. . bị ô nhiễm. - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra nước bị ô nhiễm ở địa phương . - Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 54-55 sgk . Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra nước bị ô nhiễm ở địa phương và tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm gây ra. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 25 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Th gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm. . Mục tiêu : Phân tích những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển .. . bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . Cho hs quan sát các hình 1-8 sgk / 54-55, tập đặt câu hỏi và trả lời . Gọi 2 hs làm mẫu, lớp theo dõi, rồi thực hiện. wBước 2 : Làm việc theo cặp . wBước 3 : Làm việc cả lớp. * KL : sgv trang 110 . 2. Hoạt động 2 : Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nước . . Mục tiêu : Hs nêu được tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người . . Cách tiến hành : - Yêu cầu hs thảo luận theo câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ? * Kết luận : theo mục Bạn cần biết sgk /55. - Hs quan sát các hình 1-8 sgk / 54-55, để tập đặt câu hỏi và trả lời . - Hs các cặp, chỉ vào từng hình hỏi và trả lời. - Hs tự liên hệ nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương . - Đại diện vài hs trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét , góp ý . - Hs làm việc với sgk và tài liệu sưu tầm để trả lời. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Một số cách làm sạch nước . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 13.doc
Giáo án liên quan