Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm .
- Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch.
- Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 53-54 sgk .
- Chuẩn bị theo nhóm : 1 chai nước sông, 1 chai nước giếng, 2 chai không, 2 phễu lọc, bông lọc nước .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 24 .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 môn : Khoa học - Bài 25 : Nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : KHOA HỌC
Bài 25 : NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
Ngày dạy : 20 - 11 –2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm .
Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch.
Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 53-54 sgk .
Chuẩn bị theo nhóm : 1 chai nước sông, 1 chai nước giếng, 2 chai không, 2 phễu lọc, bông lọc nước .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 24 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Th gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Nước bị ô nhiễm
2. Hoạt động 1 : Tìmhiểu về đặc điểm của nước trong tự nhiên .
. Mục tiêu : Phân biệt nước trong và nước đục bằng quan sát và thí nghiệm . Giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
- Chia nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị của mỗi nhóm.
- Cho hs đọc các mục trong sgk trang 52 để biết cách làm.
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
- Thí nghiệm phân biệt nước trong, nước đục và để giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch .
wBước 3 : Đánh giá .
- Gv kiểm tra đánh giá kết quả làm thí nghiệm của các nhóm, yêu cầu đại diện mỗi nhóm giải thích tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch ?
* Kết luận ( theo sgv trang 107 ).
3. Hoạt động 2 : Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễm và nước sạch .
. Mục tiêu : Hs nêu được đặc điểm chính của nước bị ô nhiễm và nước sạch .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
Các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễm và nước sạch .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Trình bày và đánh giá .
- Gv nhận xét, chốt ý.
* Kết luận ( như mục Bạn cần biết trong sgk ).
- Hs đọc các mục trong sgk trang 52 .
- Hs các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo các bước trong sgk trang 106.
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận thư, ký ghi lại các ý kiến vào bảng theo mẫu trong sgv trang 107 .
- Đại diện các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng .
- Lớp mở sgk đối chiếu với tiêu chuẩn của các nhóm.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : KHOA HỌC
Bài 26 : NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
Ngày dạy : 21 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển .. . bị ô nhiễm.
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra nước bị ô nhiễm ở địa phương .
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 54-55 sgk .
Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra nước bị ô nhiễm ở địa phương và tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm gây ra.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 25 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Th gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
. Mục tiêu : Phân tích những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển .. . bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
Cho hs quan sát các hình 1-8 sgk / 54-55, tập đặt câu hỏi và trả lời .
Gọi 2 hs làm mẫu, lớp theo dõi, rồi thực hiện.
wBước 2 : Làm việc theo cặp .
wBước 3 : Làm việc cả lớp.
* KL : sgv trang 110 .
2. Hoạt động 2 : Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nước .
. Mục tiêu : Hs nêu được tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người .
. Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs thảo luận theo câu hỏi :
Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
* Kết luận : theo mục Bạn cần biết sgk /55.
- Hs quan sát các hình 1-8 sgk / 54-55, để tập đặt câu hỏi và trả lời .
- Hs các cặp, chỉ vào từng hình hỏi và trả lời.
- Hs tự liên hệ nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương .
- Đại diện vài hs trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét , góp ý .
- Hs làm việc với sgk và tài liệu sưu tầm để trả lời.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Một số cách làm sạch nước .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 13.doc