HĐ1 Kiểm tra
- Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết : vườn tược, thịnh vượng, vay mượn, mương nước, con lươn, lương tháng .
HĐ2. Hướng dẫn viết chính tả
a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn
+ Đoạn văn viết về ai ?
+ Em biết gì về nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki ?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
c) Viết chính tả
d) Soát lỗi và chấm bài
HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2
a) Gọi HS đọc yêu cầu
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 Môn Chính tả: Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bằng 48.
- Hãy nêu bước thực hiện cộng hai tích riêng của phép nhân 48 x 11 ?
- HS nêu : Hạ 8; 4 cộng 8 bằng 12, viết 2 nhớ 1; 4 thêm 1 bằng 5, viết 5.
- Yêu cầu HS dựa vào bước cộng các tích riêng của phép nhân 48 x 11 để nhận xét về các chữ số trong kết quả phép nhân 48 x 11 = 528.
- Vậy ta có cách nhân nhẩm 48 x 11 như sau.(GV hướng dẫn như SGK)
- Yêu cầu HS nhân nhẩm với các trường hợp khác.
- HS nhân nhẩm và nêu cách nhẩm.
HĐ4. Luyện tập thực hành
* Bài 1
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào vở BT. Gọi 3 HS lần lượt nêu cách nhẩm của mình.
- Làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
* Bài 2( HS K-G)
- Yêu cầu HS tự làm bài. Thực hiện nhân nhẩm để tìm kết quả, không đặt tính.
- 2 HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở BT.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3
- Yêu cầu HS tự suy nghĩ làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 4(HS K-G)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hướng dẫn : Để biết được câu nào đúng, câu nào sai trước hết chúng ta phải tính số người có trong mỗi phòng họp, sau đó so sánh và rút ra kết luận.
- Nghe GV hướng dẫn và làm bài.
Nhẩm ra nháp.
Phòng A có 11 x 12 = 123 người
Phòng B có 9 x 14 = 126 người.
Vậy câu b đúng, các câu a,c,d sai.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Nhân với số có ba chữ số.
TUẦN 13: Thứ ba ngày 24 tháng 11 năm 2009
Toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết thực hiện nhân với số có ba chữ số.
- Tính được giá trị của biểu thức..
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 61.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Phép nhân 164 x 123
a) Đi tìm kết quả.
- GV viết phép tính 164 x 123. Yêu cầu HS áp dụng tính chất một số nhân với một tổng để tính.
- HS tính.
- Vậy 164 x 123 bằng bao nhiêu ?
- 164 x 123 = 20172
b) Hướng dẫn đặt tính và tính.
- Dựa vào cách đặt tính nhân với số có hai chữ số, bạn nào có thể đặt tính 164 x 123 ?
- 1 HS lên bảng đặt tính, lớp đặt tính vào giấy nháp.
- GV hướng dẫn HS thực hiện phép nhân.
(Như SGK)
- HS theo dõi GV thực hiện phép nhân.
- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép nhân 164 x 123
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở nháp.
- Yêu cầu HS nêu lại từng bước nhân.
- HS nêu như SGK.
HĐ4. Luyện tập thực hành
* Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
* Bài 2
- GV treo bảng số, yêu cầu HS thực hiện tính ra nháp và điền kết quả vào bảng.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
* Bài 3( HS K-G)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT.
ĐS : 15625 m2
- Nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
CBBài sau : Nhân với số có ba chữ số (tt)
- Nhận xét tiết học.
TUẦN 13: Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2009
Toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số (trường hợp có chữ số hàng chục là 0).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 62.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Phép nhân 258 x 203
- GV viết phép nhân 258 x 203 yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp.
- Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân 258 x 203 ?
... gồm toàn chữ số 0.
- Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính lại phép nhân 258 x 203 theo cách viết gọn.
- HS làm vào giấy nháp.
HĐ4. Luyện tập thực hành
* Bài 1
- Yêu cầu HS tự đặt tính và tính.
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2
- Yêu cầu HS thực hiện phép nhân 456 x 203, sau đó so sánh với 3 cách thực hiện phép nhân này trong bài để tìm cách nhân đúng, cách nhân sai.
- HS làm bài.
- Yêu cầu HS phát biểu ý kiến, nói rõ vì sao cách thực hiện đó sai.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3( HS: K-G)
- Gọi HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT.
Tóm tắt
1 ngày 1 con ăn : 104g
10 ngày 375 con ăn : ... g?
ĐS : 390 kg.
- Nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
CBBài sau : Luyện tập.
TUẦN 13: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU : Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số.
Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính.
Biết công thức tính ( bằng chữ ) và tính được diện tích hình chữ nhật
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 63.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1
- Yêu cầu HS tự đặt tính và tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
- Chữa bài và yêu cầu HS nêu cách nhẩm.
- HS nêu.
* Bài 2( HS: K-G)
- Yêu cầu nêu đề bài, sau đó tự làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
a) 2361 b) 1251 c) 215270
- Chữa bài, yêu cầu HS nêu cách nhân nhẩm.
* Bài 3
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT.
* Bài 4( HS:K_G)
- Gọi HS đọc đề bài.
- 1 em đọc.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 5a
- Gọi HS đọc đề bài.
- 1 em đọc, lớp theo dõi.
- Yêu cầu HS làm bài.
- HS làm bài vào vở BT.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau : Luyện tập chung.
TUẦN 13: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU : Chuyển đổi dược đơn vị đo khối lượng , diện tích, ( cm 2, dm2 , m2 ).Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số
- Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính , tính nhanh.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1 Kiểm tra
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 64.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT.
- Chữa bài, yêu cầu HS nêu cách đổi đơn vị của mình.
- HS nêu.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2( Dòng 1)
- Yêu cầu HS làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT.
- Chữa bài và cho điểm HS.
* Bài 3
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT.
* Bài 4( HS: K-G)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mối em làm theo một cách. Lớp làm vào vở BT.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 5( HS: K-G)
- Hãy nêu cách tính diện tích hình vuông.
- HS nêu.
- Gọi cạnh của hình vuông là a thì diện tích của hình vuông tính ntn ?
- Diện tích hình vuông có cạnh là a
a x a
- Yêu cầu HS tự làm phần b.
- HS làm vào vở BT
Nếu a = 25m thì S =25x25= 625 (m2)
- GV nhận xét bài làm của một số HS.
- HS đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
Bài sau : Một tổng chia cho một số.
TUẦN 13:: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
Luyện toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Rèn kỹ năng thực hiện phép nhân với các số có tận cùng là chữ số 0.
- Áp dụng phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 để giải các bài toán tính nhanh, tính nhẩm.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1: Tổ chức luyện tập
* Bài tập 1 VBT trang 63
- HS tự làm vào vở BTT
-3HS trình bày ở bảng lớp để chữa bài
*Bài tập 2 VBT trang 63
-Thảo luận nhóm đôi và làm vào VBT
-Đại diện các nhóm xung phong trình bày bài ở bảng lớp,
-Lớp nhận xét chữa bài.
*Bài tập 3 VBT trang 63
Giải toán - Yêu cầu HS đọc đề phân tích đề và tự giải
- 2 HS đọc đề bài
-HS làm bài – 1HS làm ở bảng lớp.
-Nhận xét chữa bài ở bảng lớp.
HĐ2 Tổng kết - Nhận xét tiết học
TUẦN 13: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Luyện TV :L/ chính tả “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI
I. YÊU CẦU :
- Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn trong bài “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI ( từ Bạch Thái Bưởi đến hết bài)
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
GV
HS
HĐ1: Tìm hiểu nội dung bài viết
+ Những chi tiết nào chứng tỏ ông là một người rất có chí ?
+ ...có lúc mất trắng tay nhưng Bưởi không nản chí.
+ Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh với các chủ tàu nước ngoài ?
+ ... là do ông biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.
HĐ2: Viết chính tả
- Viết từ khó
-HS viết bảng con các từ
Bạch Thái Bưởi, đường thuỷ, sứa chữa, kĩ sư giỏi...
- Đọc cho HS viết bài
-HS viết bài theo yêu cầu
-HS soát lại bài viết
HĐ3 : Chấm chữa bài
-GV tổ chức cho HS tự chấm chữa bài
-HS đổi vở chấm bài
Tự chữa những lỗi sai
GV nhận xét tiết học
TUẦN 13: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
LUYỆN ĐỌC : “ VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI
VẼ TRỨNG
I/ Mục tiêu: Đọc diễn cảm đoạn văn với giọng kể chậm rãi
Đọc đúng tên riêng nước ngoài , đọc diễn cảm lời thầy giáo ( nhẹ nhàng , khuyên bảo ân cần).
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
GV
HS
HĐ1: đọc và tìm hiểu nội dung
- Gọi HS đọc
- Hướng dẫn luyện đọc các từ khó
Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK
Gọi HS đọc bài Vẽ Trứng
Hướng dẫn tương tự như bài trên
HĐ2: Luyện đọc diễn cảm
Thi đọc diễn cảm đoạn cuối của bài : Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi
- Luyện đọc diễn cảm đoạn 1,2 bài Vẽ Trứng
- Cách thi đọc như trên
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ
- 2HS đọc bài : Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi
- Hs nêu các từ cho là khó đọc
- Trả lời - Lớp nhận xét và bổ sung
- 2 HS đọc
- Thi đọc theo nhóm đôi
- Thi đọc theo dãy
- Thi đọc cá nhân
- HS thực hiện
- Nhận xét - Chọn nhóm đọc hay, cá nhân đọc hay
File đính kèm:
- H113 Giao an Tuan 13.doc