Giáo án lớp 4 tuần 13 đến 16

TOÁN

Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11

I-Mục tiêu:

 * Giúp HS

 - Biết cách thực hiện nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.

 - Áp dụng nhân nhẩm số có hai chữ số 11 để giải các bài toán có liên quan.

II- Chuẩn bị:

 -Thước thẳng có vạch chia xăng ti mét, e ke, com pa

III-Các hoạt động dạy- học :

 

doc173 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 đến 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ ĐBB, Nêu được những dẫn chứng cho thấy: +Hà Nội là đầu mối giao thông của cả nước. +HN là thành phố đang ngày càng phát triển. +HN là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, y tế, khoa học hàng đầu nước ta. Tìm hiểu thông tin về thủ độ Hà Nội của đất nươc qua tranh, ảnh, báo chí. -Thêm yêu quý, tự hào về thủ đô hà nội, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô. II. Chuẩn bị: Phiếu minh họa SGK. Phiếu thảo luận nhóm. Anh minh hoạ cho Hđ 3. III. Các hoạt động dạy - học : ND A-Kiểm tra bài cũ: B -Bài mới. *Giới thiệu bài Hoạt động 1: Vị trí của thủ đô Hà Nội – Đầu mối giao thông quan trọng : HĐ 2: Hà Nội – thành phố đang phát triển. Hoạt đông 3: Hà Nội trung tâm chính trị , văn hoá , khoa học và kinh tế lớn nhất nước ta . C- Củng cố –dăn dò : Hoạt động Giáo viên * Gọi 3HS lên bảng trả lời câu hỏi cuối bài 14. -Nhận xét việc học bài ở nhà của HS. * Nêu MĐ –YC tiết học Ghi tên bài học. +Thủ đô của nước ta có tên là gì ở đâu? Và thủ đô nước ta có đặc điểm gì? Chúng ta tìm hiểu bài. * Treo bản đồ Việt Nam, lược đồ Hà Nội. -Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi. +Hà Nội giáp danh với những tỉnh nào? +Từ HN đi tới các tỉnh khác bằng phương tiện nào? -Yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí Hà Nội. Trên bản đồ Việt Nam và lược đồ Hà Nội. -Em đi đến Hà Nội bằng phương tiện nào? Chốt: Thủ đô Hà Nội nằm ở trung tâm ĐBBB có … * Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. +Hà Nội được chọn làm kinh đô từ năm nào? +Lúc đó Hà Nội có tên là gì? -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. -Giảng thêm: Cho đến nay, vùng đất … -Treo hình 3 và hình 4. -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. * GV treo các hình 5,6,7,8,và ảnh đã sưu tầm . H: Qua tanh ảnh và hiểu biết em hãy tìm dẫn chứng cho biết Hà Nội là trung tâm chính trị , văn hoá , khoa học và kinh tế ? - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả . =>GV chốt ý :Chỉ vào hình ảnh nêu ví dụ . Khen những nhóm làm việc hiệu quả . * Nêu lại tên ND bài học ? - Tổ chức thi kể chuyện , vẽ tranh, hát về Hà Nội . - Nhận xét tuyên dương . Hoạt đông Học sinh * 3HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nhận xét bổ sung. * Nhắc lại tên bài học. * Quan sát và trả lời câu hỏi. -Hà Nội giáp danh với Bắc Giang, Thái Nguyên, … -Từ HN đi tới các tỉnh khác bằng: đường ô tô, đường sắt, đường thuỷ, đường không, … -1-2 HS lên chỉ. -HS trả lời: Ô tô , máy bay , tàu hoả ,… -Nghe. * Đọc SGK và trả lời câu hỏi . -HN được chọn làm kinh đô của nước ta từ năm 1010. -Lúc đó Hà Nội có tên là Thăng Long. -2HS trả lời – cả lớp theo dõi, bổ sung. -Quan sát tranh. -Các nhóm quan sát hình và thảo luận, xem các hình trên bảng và hoàn thành bảng. * Quan sát , phân tích khai thác tranh . - Thảo luận hoàn thành câu hỏi và ghi vào giấy . Mỗi nhóm 1 ý . N1: Trung tâm chính trị N2: Trung tâmvăn hoá N3: Trung tâm khoa học N4: Trung tâm kinh tế lớn . -HS lắng nghe * 2 HS nêu - Thi đua giữa các nhóm . - Về thực hiện . Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2011 Toán Chia cho số có ba chữ số (Tiếp) I. Mục tiêu : -Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số. - Nhớ cách và chia II. Đồ dùng dạy – học: Bảng phụ ghi BT 1 Phiếu bài tập . III. Các hoạt động dạy – học: ND Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Kiểm tra bài cũ: B -Bài mới. *Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu 1.Trường hợp chia hết 2. Trường hợp chia có dư- Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Làm cá nhân Bài 2:Làm vở Bài 3: (Giảm tải) C- Củng cố, dặn dò * Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bài tập 1a, cả lớp thực hiện BT 1b - Nhận xét, ghi điểm GT: Chia cho số có 3 chữ số * 14535 : 195 =? -Đặt tính -Tính từ trái sang phải - Giúp HS ước lượng + 415: 195 =? Có thể lấy 400: 200 được 2 +253 : 195 =? Có thể lấy 300: 200 được 1 +585 : 195 =? Có thể lấy 600 : 200 được 2 * 80120 :245 =? - HD HS thực hiện tương tự như trên - Yêu cầu HS đọc lại kết quả chia * Gọi HS nêu yêu cầu :Đặt tính, rồi tính - Lưu ý HS kém HS - HD HS cách ước lượng => Yêu cầu HS nêu cách thực hiện và nêu kết quả. - Nhận xét , ghi điểm . * Gọi HS nêu yêu cầu :Tìm x H:- Muốn tìm thừa số, số chia ta làm như thế nào? - YC HS làm vở .Phát phiếu khổ lớn cho 2 em làm . - Nhận xét , ghi điểm . * Hệ thống lại nội dung bài - Nhận xét giờ học. * 2HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm bài bảng con. -Nhận xét bài của bạn * HS thực hiện bài vào bảng con. Một HS thực hiện trên bảng lớp 41533 195 0253 213 0585 000 * HS thực hiện bảng con - Một HS thực hiện trên lớp 80120 245 0662 327 1720 005 80120 : 245 = 327 ( dư 5) * 2 HS nêu yêu cầu của bài - Thực hiện bài vào bảng con. 2 em lên bảng làm . 62321 307 b/ 81350 187 00921 203 0655 43 000 940 5 …………. - Cả lớp cùng nhận xét . - HS nêu lại từng quy tắc - Làm bài vào vở. 2 em làm phiếu. a/ X x 405 = 86265 X = 86265 : 405 X = 213 b/ 89658 : X =293 X = 86958 : 293 X =306 - Cả lớp nhận xét , chốt kết quả đúng . * Nghe , nhớ hệ thống lại . Khoa học Không khí gồm những thành phần nào? I. Mục tiêu : Sau bài học, HS biết: - Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô xi duy trì sự cháy và khí ni – tơ không duy trì sự cháy. - Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác. - Rèn luyện tính cẩn thận khi làm thí nghiệm. II. Đồ dùng học tập: Hình SGK Lọ thuỷ tinh, nến . - 1 lọ nước vôi để trong . III. Các hoạt động dạy – học: ND Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Kiểm tra bài cũ: B -Bài mới. *Giới thiệu bài ’Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí MT: Xác định 2 thành phần chính của không khí ô xy duy trì sự cháy và Ni-tơ không duy trì sự cháy . Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí MT:Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác C- Củng có, dặn dò * Không khí có những tính chất gì? + Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống? - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu, ghi đề bài *Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Chia nhóm yêu cầu nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng để làm các thí nghiệm Bước 2: HD làm thí nghiệm -Yêu cầu HS đọc mục thực hành SGK/66. Phát phiếu HS ghi nhận xét TN. - Yêu cầu HS làm TN theo sự hướng dẫn của GV. - Gọi đại diện một số nhóm trình bày hiện tượng . - Yêu cầu HS tiếp tục thảo luận: + Tại sao nến tắt nước lại dâng vào trong cốc ? + Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không ?Tại sao em biết ? - Gọi đại diện nhóm trình bày . - Nhận xét kết luận :( phần bạn cần biết ) SGK/66. - Gọi một số em nhắc lại . * GV lấy lọ nước vôi (đã chuẩn bi sẵn ) Yêu cầu HS Quan sát và nhận xét . H: Nước vôi còn trong như ban đầu nữa không ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm lí giải hiện tượng xáy ra qua thí nghiệm ? - Gọi đại diện nhóm trình bày H: Vậy tronh không khí ngoài khí ô-xy , và khí Ni-tơ còn chứa những thành phần nào khác ? - Khi trời nắng nóng quan sát sàn nhà em thấy gì ? - Em hãy kể thêm các thành phần khác có trong không khí ? - Không khí có những thành phần nào ? =.> Kết luận : Trong không khí ngoài 2 thành phần chính là khí ô-xy, Ni-tơ ,… * Nêu ND yêu cầu tiết học ? Gọi HS đọc mục bạn cần biết SGK? * 2 HS lên bảng trả lời -Lớp nhận xét * Nhắc lại . - Các nhóm trưởng báo cáo * Phân nhóm 4. - Các nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ TN. - Đọc , nắm cách làm . - Nhận phiếu .. - Thực hiện thí nghiệm và ghi nhận xét vào phiếu . - 3 ,4 nhóm trình bày . - Thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . -Cả lớp nhận xét bổ sung . - Một số em nhắc lại . * Quan sát và nêu : Nước vôi đã bị vẫn đục . - Thảo luận nhóm 4 Về hiện tượng trên . - Đại diện nhóm trình bày , giải thích : Trong không khí có chứa khí Các-bô- níc khi gặp nước vôi nó lơ lững trong nước làm nước vôi bị vẫn đục . - Khí Các-bô-níc. - Nước đọng trên nền nhà - Quan sát hình SGK và nêu . + Bụi , khí độc,vi khuẩn - HS nêu :không khí gồm khí ô-xy , kkhi Ni –tơ , khí Cac-bô-níc, hơi nước , bụi , … - Nhắc lại . * 2 Hs nêu Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: -Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn Tuần 15, Hs viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : Mở bài - thân bài - kết bài . - Rèn kĩ năng viết văn miêu tả , diễn đạt tốt . II. Đồ dùng dạy học. - Vở Tập làm văn III. Các hoạt động dạy – học: ND Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Kiểm tra bài cũ: B -Bài mới. *Giới thiẹu bài Hoạt động1: Hướng dẫn HS chuẩn bị viết bài Hoạt động 2: Viết bài C- Củng cố –dặn dò : * Gọi 2 em lên giới thiệu trò chơi hoặc lễ hội ở quê em ( Đã viết vở ) - Nhận xét ghi điểm . * Nêu MĐ – YC tiết học Ghi bảng * Giúp HS nắm YC đề bài - Gọi Hs nêu YC và 4 gợi ý . -YC học sinh nêu lại dàn ý đã làm tuần trước - Gọi 2 em khá –giỏi nêu dàn ý của mình. *Hướng dẫn xây dựng kết cấu 3 phần của 1 bài . -YC HS nêu cách mở bài của mình ( trực tiếp hay gián tiếp )? - Viết từng đoạn thân bài ( mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn ) - Chọn cách kết bài + Gọi HS nêu cách mỏ bài không mở rộng . + Gọi HS nêu cách mỏ bài mở rộng . - Nhận xét tuyên dương . * Ycầu HS viết bài vào vở - Theo dõi tạo không khí yên tĩnh cho HS viết bài + HS viết hết thời gian GV thu vở về ghi điểm . -Những em chưa xong về viếttiếp * Nêu lại tên ND bài học ? Gọi 1 , 2em nêu lại dàn ý bài văn miêu tả ? - Dặn về tập làm thêm ở VBT * 2 Hs lên thực hiện . -Cả lớp theo dõi , nhận xét . * 2 HS nhắc lại * 2 em nêu - 4 em nối tiếp 2 đọc 4 gợi ý SGK. Cả lớp theo dõi . - 2 Hs nêu 1 em nêu . Cả lớp theo dõi . - Một số em nêu cách mở bài của mình. Cả lớp nhận xét , nắm cách mở bài . - Một em đọc phần mẫu . 1 em gỏi nói thân bài của mình . - HS nêu .VD: Ôm chú gấu bông như ôm cục bông lớn vào lòng , em thấy rất dễ chịu . - HS nêu. VD:Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi . Em mong muốn tất cả trẻ em trên thế giới đều có nhiều đồ chơi , vì chúng em rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi . * Viết bài vào vở - Nộp vở * 2 HS nêu. - 2 ,3 em nêu lại dàn ý . - Về thực hiện

File đính kèm:

  • doctuan13-16.doc
Giáo án liên quan