- Đọc lưu loát,trôi chảy toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi,từ một cậu bé mồ côi cha,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy.
32 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 12 (Tiết 9), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a truyện tranh cho con không ?”
+ Tình huống 4 : Ông nội của Hoài rất thích chăm sóc cây cảnh. Hoài đến nhà bạn chơi thấy ngoài vườn có loại cây lạ. Em xin về một nhánh mang về cho ông trồng.
+ Tình huống 5 : Sau giờ học nhóm, Nhâm và Minh được chơi đùa vui vẻ. Chợt Nhâm nghe tiếng bà ho, em vội chạy vào chỗ bà lo lắng hỏi bà rồi lấy thuốc và nước cho bà uống.
- GV cho HS th¶o lËn cỈp ®«i - Phát cho mỗi cặp HS 3 tờ giấy màu : xanh, đỏ, vàng.
- Lần lượt đọc từng tình huống, yêu cầu HS đánh giá các tình huống bằng cách giơ giấy màu : đỏ – đúng, xanh – sai, vàng – không biết.
-Yêu cầu HS giải thích các ý kiến Sai và Không biết. T/c nhËn xÐt.
+ Hỏi : Theo em, việc làm thế nào là hiếu thảo với ông bà cha mẹ.
- GV gäi HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt.
+ Hỏi : Chúng ta không nên làm gì đối với cha mẹ, ông bà ?
- HS th¶o luËn tr¶ lêi – GV bỉ sung.
+ Kết luận : - Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là biết quan tâm tới sức khỏe, niềm vui, công việc của ông bà, cha mẹ. Làm việc giúp đỡ ông bà cha mẹ.
- Không nên đòi hỏi ông bà, cha mẹ khi ông bà cha mẹ bận, mệt, những việc không phù hợp (mua đồ chơi v.v)
- GV gäi vµi HS nhắc lại.
H§4(): Em ®· hiÕu th¶o víi «ng bµ cha mĐ hay cha ?
- GV yªu cầu HS làm việc cặp đôi : Kể những việc đã làm thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ – kể một số viƯc chưa tốt và giải thích vì sao chưa tốt.
- Hai HS lần lượt kể cho nhau nghe những việc đã làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, và nêu một số việc chưa tốt – giải thích vì sao chưa tốt.
- GV nªu c©u hái – Y/c HS th¶o luËn tr¶ lêi vỊ sù hiÕu th¶o víi «ng bµ cha mĐ.
- T/c nhËn xÐt – GV .
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV y/c HS vỊ nhµ su tÇm c¸c c©u chuyƯn , câu thơ, ca dao, tục ngữ nói về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
Thø n¨m ngµy 20 th¸ng 11 n¨m 2008
TËp lµm v¨n
KÕt bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- BiÕt ®ỵc hai c¸ch kÕt bµi : KÕt bµi më réng vµ kÕt bµi kh«ng më réng.
- Bíc ®Çu biÕt viÕt kÕt bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn.
Ii/ c¸c h® d¹y – häc:
A/ ktbc(4’): KT HS nªu c¸ch më bµi trong bµi “Bµn ch©n k× diƯu”.
- Cho HS ®ỉi chÐo ®Ĩ kiĨm tra . GV ®¸nh gi¸.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(12’): T×m hiĨu vµ ph©n tÝch vÝ dơ (PhÇn nhËn xÐt).
- GV yªu cÇu 2 HS ®äc y/c bµi tËp 1,2 – Líp ®äc bµi ¤ng Tr¹ng th¶ diỊu (SGK-T 104).
- GV y/c HS t×m phÇn kÕt bµi cđa truyƯn.
- HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸.
- GV gäi 1 HS ®äc y/c bµi tËp 3(®äc c¶ mÉu).
- HS th¶o luËn vµ nèi tiÕp nhau tr¶ lêi , lu ý thªm vµo cuèi truyƯn mét lêi ®¸nh gi¸ – Líp nhËn xÐt.
- GV khen ngỵi nh÷ng lêi ®¸nh gi¸ hay.
- GV gäi HS ®äc y/c bµi tËp 4.
- GV d¸n tê phiÕu cã ghi 2 c¸ch kÕt bµi lªn b¶ng.
- HS suy nghÜ, so s¸nh vµ ph¸t biĨu ý kiÕn – GV chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
H§3(3’): Rĩt ra ghi nhí (SGK).
- GV gäi vµi HS ®äc ghi nhí – Líp theo dâi.
H§4(17’): LuyƯn tËp thùc hµnh
BTËp 1: RÌn kÜ n¨ng X§ kÕt bµi më r«ng vµ kh«ng më réng.
- GV gäi 5 HS nèi tiÕp nhau däc y/c , mçi em ®äc 1 ý.
- Cho HS th¶o luËn cỈp ®«i vµ tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt.
- GV ®¸nh gi¸ vµ chèt lêi gi¶i ®ĩng.
BTËp 2: RÌn kÜ n¨ng t×m kÕt bµi vµ X§ kiĨu kÕt bµi.
- GV cho líp më SGK T×m kÕt bµi trong c¸c truyƯn : “Mét ngêi chÝnh trùc, Nçi d»n vỈt cđa An- ®r©y-ca , Suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái.
- GV gäi HS nªu – Líp nhËn xÐt, GV chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
BTËp 3 : RÌn kÜ n¨ng viÕt kÕt bµi theo lèi më réng cho 2 truyƯn trªn.
- GV gäi HS ®äc y/c – GV lu ý HS khi viÕt sao cho ®o¹n v¨n liỊn m¹ch víi ®o¹n trªn.
- HS lµm bµi – GV gäi HS nèi tiÕp nhau ph¸t biĨu ý kiÕn.
- Líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸, biĨu d¬ng HS lµm tèt.
C/ cđng cè – dỈn dß(2’):
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
Thø s¸u ngµy 21 th¸ng 11 n¨m 2008
TËp lµm v¨n
KĨ chuyƯn (kt viÕt)
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- Thùc hµnh viÕt bµi v¨n kĨ chuyƯn.
- Bµi viÕt ®¸p øng ®ỵc víi yªu cÇu cđa ®Ị bµi ,cã nh©n vËt, cã sù viƯc, diƠn ®¹t thµnh c©u, tr×nh bµy s¹ch sÏ.
Ii/ c¸c h® d¹y – häc:
A/ ktbc(2’): KT sù chuÈn bÞ cđa HS
- Nªu nhËn xÐt – Lãp l¾ng nghe.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): Gv giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(5’): T×m hiĨu ®Ị bµi.
- GV gäi HS nèi tiÕp ®äc c¸c ®Ị bµi trong SGK
- Híng dÉn HS lùa chän ®Ị vµ lµm bµi.
- HS ®äc ®Ị t×m tõ träng t©m.
- GV gäi lÇn lỵt HS nªu – GV g¹ch ch©n vµ lu ý HS c¸ch lµm.
H§3(28’): HS lµm bµi.
- GV cho HS lµm bµi vµo vë.
- Lu ý HS c¸ch bè cơc theo 3 phÇn.
- C¸ch dïng tõ , ®Ỉt c©u.
- GV y/c HS viÕt râ rµng s¹ch ®Đp , tr¸nh lỈp l¹i.
- Khi HS lµm bµi, GV theo dâi vµ bao qu¸t líp.
C/ cđng cè – dỈn dß(2’):
- GV dỈn HS chuÈn bÞ bµi sau.
KÜ thuËt
Kh©u viỊn ®êng gÊp mÐp b»ng mịi kh©u ®ét (tiÕt 3)
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- Thùc hµnh kh©u viỊn ®êng gÊp mÐp b»ng mịi kh©u ®ét.
- Kh©u hoµn chØnh s¶n phÈm vµ yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra.
Ii/ ®å dïng d¹y häc: V¶i, bé ®å kh©u thªu.
Iii/ d¹y bµi míi:
A/ ktbc(2’): KT sù chuÈn bÞ cđa HS.
- GV cho HS KT chÐo – HS b¸o c¸o . GV ®¸nh gi¸.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(5’): Híng dÉn kh©u
- GV gäi HS nh¾c l¹i c¸ch viỊn ®êng gÊp mÐp .
- Cho HS nh¾c l¹i c¸c bíc kh©u – Líp theo dâi.
- GV lu ý cho HS nh÷ng chç c¸c em cßn víng m¾c.
- HS theo dâi sù híng dÉn cđa GV.
H§3(15’): HS thùc hµnh kh©u
- GV nh¾c HS kh©u lít – Sau ®ã míi kh©u ®ét.
- Cho HS thùc hµnh kh©u.
- GV bao qu¸t líp – Giĩp ®ì vµ nh¾c nhë HS.
H§4(5’): NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV t/c cho HS trng bµy s¶n phÈm.
- GV híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- Cho líp b×nh chän s¶n phÈm ®Đp.
- GV ®¸nh gi¸ vµ tuyªn d¬ng nh÷ng HS lµm tèt.
C/ cđng cè – dỈn dß(2’):
- GV chèt ND bµi häc - nhËn xÐt tiÕt häc.
ThĨ dơc
Häc ®éng t¸c: th¨ng b»ng .
trß ch¬i “con cãc lµ cËu «ng trêi”
i/ mơc tiªu: Giĩp HS
- Häc ®éng t¸c th¨ng b»ng , thùc hiƯn ®ĩng c¸c nhÞp.
- Ch¬i trß ch¬i :§ĩng luËt , tù gi¸c , tÝch cùc , chđ ®éng.
Ii/ chuÈn bÞ :
- Cßi , tranh vÏ ®éng t¸c.
iii/ c¸c h® d¹y - häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu.
- Líp trëng tËp trung líp – GV phỉ biÕn néi dung bµi häc.
- Líp theo dâi.
- GV t/c cho HS khëi ®éng c¸c khíp tay , ch©n.
- HS lµm theo híng dÉn cđa GV.
- GV cho líp ch¹y nhĐ theo ®éi h×nh vßng trßn.
- GV cho HS ch¬i trß ch¬i : kÕt b¹n
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n
a. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung :
- GV h« nhÞp – HS thùc hiƯn ®éng t¸c theo GV.
- GV quan s¸t vµ uèn n¾n HS cßn sai.
- Cho líp trëng diỊu khiĨn líp tËp – GV bao qu¸t líp.
* Häc ®éng t¸c th¨ng b»ng :
- GV lµm mÉu – Nªu tªn ®éng t¸c.
- GV võa tËp l¹i võa m« t¶ - HS theo dâi.
- GV ®a tranh mÉu cho HS quan s¸t.
- GV híng dÉn HS tËp tõng nhÞp – C¶ líp lµm theo.
- GV chĩ ý nh¾c nhë HS.
- GV h« nhÞp – HS tËp ®éng t¸c . GV xuèng líp uèn n¾n cho HS cßn lµm sai.
b. trß ch¬i vËn ®éng : “Con cãc lµ cËu «ng trêi”.
- GV nªu tªn trß ch¬i – Phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i.
- Líp theo dâi h¬ng dÉn cđa GV.
- GV cho HS ch¬i thư – HS quan s¸t.
- T/c cho HS tham gia trß ch¬i.
- GV nh¾c nhë HS ch¬i ®ĩng luËt , trung thùc vµ nhiƯt t×nh.
- GV nhËn xÐt , tuyªn d¬ng nhãm ch¬i tèt.
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc
- GV tỉ chøc cho HS th¶ láng.
- GV hƯ thèng l¹i bµi häc – Líp theo dâi.
- NhËn xÐt tiÕt häc vµ dỈn dß HS.
ThĨ dơc
Häc ®éng t¸c nh¶y . trß ch¬i : “mÌo ®uỉi chuét”
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- Häc ®éng t¸c nh¶y , tËp ®ĩng c¸c t thÕ ®éng t¸c vµ ®ĩng nhÞp .
- Ch¬i trß ch¬i “MÌo ®uỉi chuét” hµo høng , s«i nỉi.
Ii/ chuÈn bÞ: S©n b·i , cßi.
Iii/ c¸c h® d¹y – häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu
- GV tËp trung líp – Phỉ biÕn ND , y/c bµi häc.
- Líp theo dâi.
- GV cho HS khëi ®éng c¸c khíp – HS lµm theo híg dÉn cđa GV
- GV cho líp ch¹y vßng quanh b·i tËp 1 vßng.
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n
a. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung:
- GV cho HS «n l¹i 6 ®éng t¸c ®· häc.
- GV cho líp trëng lªn h« nhÞp – Líp tËp lÇn lỵt c¸c ®éng t¸c.
- GV theo dâi vµ uèn n¾n cho HS nh÷ng ®éng t¸c cßn sai.
* Häc ®éng t¸c nh¶y:
- GV nªu tªn ®éng t¸c – Lµm mÉu cho HS quan s¸t.
- GV híng dÉn tõng nhÞp – Võa lµm võa m« t¶ . Líp theo dâi.
- GV cho HS quan s¸t tranh ®éng t¸c, gi¶ng gi¶i cho c¸c em.
- GV h« nhÞp – Lµm mÉu , HS tËp theo.
- Cho HS tËp – GV quan s¸t , sưa chç cßn sai cho HS.
b. Trß ch¬i vËn ®éng:
- GV nªu tªn trß ch¬i – Phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i.
- Líp theo dâi híng dÉn cđa GV.
- GV cho HS ch¬i thư – HS quan s¸t.
- T/c cho HS ch¬i trß ch¬i.
- GV nh¾c nhë HS ch¬i nhiƯt t×nh , trung thùc vµ ®ĩng luËt.
- GV nhËn xÐt ,biĨu d¬ng HS ch¬i tèt.
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc
- GV y/c HS th¶ láng ch©n tay.
- GV hƯ thèng l¹i bµi häc.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc – DỈn dß HS.
MÜ thuËt
VÏ tranh : ®Ị tµi sinh ho¹t
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- VÏ hoµn thµnh bøc tranh theo ®Ị tµi sinh ho¹t.
- Gi¸o dơc cho HS lßng yªu thiªn nhiªn vµ qua ®ã thÊy ®ỵc vỴ ®Đp cđa thiªn nhiªn.
ii/ chuÈn bÞ:
- Bµi mÉu , giÊy , bĩt mµu.
iii/ c¸c h® d¹y – häc:
a/ ktbc(3’): KT sù chuÈn bÞ cđa HS.
- GV nhËn xÐt , ®¸nh gi¸.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(3’): Híng dÉn chän vµ t×m ®Ị tµi.
- GV y/c HS quan s¸t tranh trong SGK .
- Cho líp ®µm tho¹i vµ t×m hiĨu ND bøc tranh.
- GV gäi HS tr×nh bµy – Líp nhËn xÐt , GV chèt l¹i.
- T/c híng dÉn HS chän ®Ị tµi – GV lu ý HS chän ®Ị tµi cho phï hỵp.
H§3(5’): Híng dÉn c¸ch vÏ tranh:
- GV treo tranh qui tr×nh ®Ĩ HS quan s¸t.
- GV híng dÉn HS tõng bíc :
+ Ph©n m¶ng bè cơc cđa tranh
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh , phơ
+ VÏ h×nh ¶nh bỉ trỵ cho sinh ®éng.
+ T« mµu cho bøc tranh .
H§4(15’): Thùc hµnh vÏ
- GV cho HS thùc hµnh vÏ.
- GV quan s¸t vµ giĩp ®ì HS yÕu.
- Lu ý HS chän h×nh ¶nh cho phï hỵp víi bøc tranh ®ang vÏ.
- S¾p xÕp m¶ng chÝnh vµ phơ cho hỵp lÝ ®Ĩ bøc tranh ®Đp vµ sinh ®éng.
H§5(5’): §¸nh gi¸ - NhËn xÐt
- GV cho HS trng bµy s¶n phÈm – Líp quan s¸t.
- GV híng dÉn HS ®¸nh gi¸ , b×nh chän bµi vÏ ®Đp.
- GV chèt l¹i vµ tuyªn d¬ng HS cã bµi lµm tèt.
C/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
File đính kèm:
- Lop 4 Ngang Du boTuan 12doc.doc