-Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn .ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ nhấn giọng các từ nói về nghị lực tài trí của Bạch Thái Bưởi .
-Hiểu các từ ngữ trong bài :hiệu cầm đồ ,trắng tay .
-Hiểu nội dung :Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha ,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy
-Giáo dục HS trong học tập ,trong cuộc sống phải có ý thức vươn lên .
II Đồ dùng dạy học :
38 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập đọc - Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-GV giới thiệu-ghi bảng
Hoạt động1: Vai trò của nước đối với sự sống của con người ,động vật ,thực vật ,động vật .
-Cho HS quan sát tranh trong SGK Làm việc cặp đôi
-Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
-HS quan sát tranh-thảo luận.
-Con người sẽ chết.
Mục tiêu :Nêu được một số VD chứng tỏ nước cần cho đời sống con người ,động vật thực vật
Hoạt động 2:Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người.
-Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
-Nếu không có nước cuộc sống của động vật sẽ thế nào?
-GV KL
-Y/c HS đọc mục Bạn cần biết.
-Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm
-Con người còn sử dụng nước vào những việc nào gì khác ?
-Cây cối khô héo
-Động vật chết khát 1số tuyệt chủng.
-HS hoạt động nhóm 4 trả lời -NX
- Sử dụng nước vào vệ sinh thân thể H2;vui chơi giải trí H5,6;Sản xuất nông nghiệp H7;Sản xuất công nghiệp....
Mục tiêu :Nêu được vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp ,công nghiệp,vui chơi giải trí
GV KL:Ngành công nghiệp cần rất nhiều nước để sản xuất ra các sản phẩm
-Nêu dẫn chứng về vai trò của nước trong vui chơi giải trí ?..
-Nêu dẫn chứng vai trò của nước trong nông nghiệp?
-Tắm biển ,lướt sóng
- cày ,cấy ,trồng rau ,hoa ....
-Sản xuất công nghiệp ?
- sản xuất điện ...
Hoạt động 3:Thi hùng biệnNếu em là nước.
-Điều gì sẽ xảy ra nếu không có nước?
-Nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm mấy loại? là những loại nào?
-GV KL
-Nếu em là nước em sẽ nói gì với mọi người?
- con người không sống được ,các hoạt động sản xuất bị ngừng hoạt động ,cây không có nước tưới ...
-3loại:sinh hoạt, vui chơi;sản xuất nông nghiệp;sản xuất công nghiệp.
-HS đọc mục bạn cần biết.
-HS trình bày hiểu biết về vai trò của nước.
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nước cần cho sự sống như thế nào ?
-NX giờ học
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng
-Làm Luyện từ và câu bài buổi sáng
-Làm Toán phần còn lại
-Thảo luận Khoa học
2.Luyện chữ
3.Bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu.
Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2007
Tập làm văn
Kể chuyện(Kiểm tra viết )
I Mục tiêu :
-Học sinh thực hành viết một bài văn kể chuyện
-Bài viết đúng nội dung ,yêu cầu của đề bài ,có nhân vật sự kiện ,cốt truyện .( mở bài, diễn biến, kết thúc )
-Lời kể tự nhiên chân thật ,dùng từ hay ,giàu trí tưởng tượng ,sáng tạo .
-Giáo dục HS tự giác khi làm bài .
II Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KTBC :1’
B. Thực hành viết :37’
C.Củng cố dặn dò:1’
- GV kiểm tra giấy bút của HS
-GV chép đề bài gợi ý
1 Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có lòng nhân hậu.
2 .Kể lại câu chuyện: “Nỗi dằn vặt của An- đr đrây -ca "bằng lời kể của cậu bé .
3. Kể lại câu chuyện :"Vua tàu thuỷ”Bạch Thái Bưởi bằng lời kể của một chủ tàu
-Y/cHS tự chọn một trong 3 đề làm bài
- GV quan sát chung
-Thu bài về nhà chấm
-NX giờ học
-Đọc đề làm bài
-HS tự chọn một trong 3 đề làm bài
kỹ thuật
khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (T3)
I Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
-Gấp được mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , yêu thích sản phẩm mình làm được .
II Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thêu sẵn, bộ cắt khâu kỹ thuật 4.
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
B.Dạy bài mới:32’
Gíơi thiệu bài:
Hoạt động 3:Học sinh thực hành khâu viền
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
C.Củng cố dặn dò:1’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV giới thiệu bài
- Nêu quy trình khâu ?
-Y/c HS thực hành,giáo viên quan sát chung giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
-GVtổ chức trưng bày sản phẩm
-GVyêu cầu học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn sau:
+Đường gấp mép vải tương đối bằng phẳng
+Mũi khâu đều đẹp
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
-GVđánh giá theo 3 mức:Hoàn thành tốt,hoàn thành ,chưa hoàn thành
-Nhận xét tiết học ,dặn dò giờ sau
-Bước 1:gấp mép vải
Bước2:khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột
-Học sinh tự thực hành
-Học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Mỗi nhóm 4 học sinh
NX đánh gía sản phẩm của bạn
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu:
-Giúp HS rèn kỹ năng nhân với số có hai chữ số .
-Giải toán có lời văn , giải toán có phép tính nhân với số có 2 chữ số .
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KTBC:3'
-Gọi HS làm bài
Đặt tính và tính:45x25;89x16
-GV NX cho điểm
-2HS lên bảng
ở dưới lớp làm vào nháp-NX
B .Dạy bài mới:35'
Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
Hướng dẫn luyện tập
1.Ôn nhân với số có hai chữ số
Bài 1: Đặt tính và tính :
17 428 2057
x 86 x 39 x 23
102 3852 6171
136 1284 4114
1462 16692 47311
-Gọi HS đọc đề bài
-Gọi HS làm –NX cho điểm
-Muốn nhân với số có2 chữ só ta làm như thế nào?
-HS nêu cách tính của mình.
-3 HS chữa ở bảng
NX
2 Ôn biểu thức có chứa một chữ
GV chuyển ý HS làm bài 2
Bài 2:
m
3
30
23
mx78
3x78=234
30x78 =2340
23x78 =1794
3 Giải toán
Bài 3:
1 giờ = 60 phút
24 giờ = 1440 phút.
Số lần tim đập trong 24 giờ là :
75 x 1440 = 108000 (lần)
Đáp số: 108000 lần
Bài 4 :
Số tiền bán 13kg đường là :
5200 x 13 = 67600 ( đồng )
Số tiền bán 18kg đường là :
5500x18=99000(đồng)
Số tiền thu được tất cả là :
67600 + 99000 = 166600 (đồng )
Đáp số : 166600 đ
C. củng cố dặn dò : 2'
-GV kẻ sẵn bảng gọi HS chữa bài
-Làm thế nào để điền được số vào bảng?
- Muốn tìm giá trị số của biểu thức ta làm ntn?
-GV NX cho điểm.
-Gọi đọc đầu bài
-1 giờ = ? phút
-Gọi HS chữa bài-NX cho điểm
-Gọi đọc đề bài 4
Đầu bài cho gì ?Y/c tìm gì ?
-Muốn tìm tất cả ta phải làm thế nào ?
-Ôn kiến thức gì?
- NX tiết học
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài -NX
-Thay giá trị của m vào biểu thức.
-HS đọc
-1 HS làm bảng –chữa -NX
-1 HS-HS phân tích
- Tính tiền từng loại rồi cộng lại
Địa lý
Đồng bằng Bắc Bộ
I.Mục tiêu :
- HS biết chỉ vị chí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ tự nhiên VN .
-Biết trình bày một số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ ( địa hình, sông ngòi ).
-Nêu được vai trò của hệ thống đê ven sông .
-Dựa vào tranh ảnh để tìm kiến thức .
-Có ý thức tôn trọng ,bảo vệ thành quả lao động của con người .
II Đồ dùng dạy học :
-Bản đồ địa lý tự nhiênVN
-Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ .
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KTBC :2'
-Gọi HS kiểm tra bài cũ ,NX
B. Dạy bài mới :35'
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1 : Vị trí và hình dạng của đồng bằng Bắc Bộ .
Mục tiêu:Nêu và chỉ được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ.
-GV treo bản đồ Tự nhiên VN
và treo lược đồ cho thảo luận cặp đôi và trả lời
-HS hoạt động cặp đôi trả lời
-Vị trí củađồng bằng Bắc Bộ trên lược đồ , bản đồ ?
-Nếu chia lãnh thổ đất nước làm 3 phần thì đồng bằng Bắc Bộ nằm ở phần nào?
-HS chỉ trên bản đồ và lược đồ
-miền Bắc
-Hình dạng của đồng bằng Bắc Bộ như thế nào?
-Y/c HS chỉ và nói vị trí.
- Có hình dạng tam giác với đỉnh ở Việt Trì và cạnh đáy là đường bờ biển kéo dài từ Quảng Ninh xuống Ninh Bình
Hoạt động 2: Sự hình thành ,diện tích địa hình đồng bằng Bắc Bộ Mục tiêu. Nắm được diện tích, địa hình,nguồn gốc hình thành của đồng bằng Bắc Bộ
-GV treo bảng phụ ghi câu hỏi HS thảo luận nhóm 4 và trả lời
-HS đọc phần tiếp
-HS thảo luận và trả lời ghi vào bảng nhóm.Đại diện các nhóm trả lời -NX
-Đồng bằng Bắc Bộ do sông nào bồi đắp ?
-Sông Hồng và sông Thái Bình
- Đồng bằng Bắc Bộ có diện tích lớn thứ mấy trong các đồng bằng ở nước ta ? Diện tích là bao nhiêu ?
-Địa hình đồng bằng Bắc Bộ như thế nào ?
-Y/c HS chỉ bản đồ chỉ mô tả.
-GV KL: Đồng bằng Bắc Bộ 15000km2 ...Địa hình khá bằng phẳng
-Thứ 2-15000 km2
-Khá bằng phẳng.
Hoạt động 3: Sông ngòi và hệ thống đê ngăn lũ ởđồng bằng Bắc Bộ
Mục tiêu:Trình bày đựơc đặc điểm sông ngòi ởđồng bằng Bắc Bộ
-GV chuyển ý HS đọc phần còn lại.Treo lược đồ yêu cầu HS quan sát
-Kể tên các sông củađồng bằng Bắc Bộ ?
-Nhìn trên bản đồ em thấy sông Hồng bắt nguồn từ đâu ?
-Tại sao lại có tên là sông Hồng?
-Cho HS thảo luận cặp đôi
-ởđồng bằng Bắc Bộ mùa nào thường mưa nhiều ?
- HS đọc bài
- sông Hồng ,sông Thái Bình ,sông Đuống ,sông Luộc ...
-HS tự kể tên các con sông và chỉ trên bản đồ ,lược đồ
-Bắt nguồn từ Trung Quốc
- sông Hồng có phù sa cho nên nước sông quanh năm có màu đỏ
-HS thảo luận và trả lời
-Mùa hè
-Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ đã làm gì để hạn chế tác hại lũ lụt ?
-Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
-đắp hệ thống đê
-Đê cao có chiều dài hàng nghìn km
-GV cho quan sát tranh và giảng tranh
-GV đưa sơ đồ yêu cầu HS hoàn thành ghi thứ tự 1-2-3-4
Mùa hạ mưa nhiều
Gây lũ lụt
Nước sông dâng lên nhanh
Đắp đê ngăn lũ
1
3
2
4
GV :tổng kết
C .Củng cố dặn dò:2’
-Để bảo vệ đê điều chúng ta phải làm gì ?
-Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học.
-
Sinh hoạt
Tuần 12
I.Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 12
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 13
II.Các hoạt động dạy học :
1.ổn định tổ chức
-Cả lớp hát bài
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến
-Lớp trưởng tổng kết lớp,xếp loại
3. GV nhận xét chung
-Khen những HS có ý thức ngoan :
....................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
....................................................................................................................................
* Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp
-Thi đua học tập tấm gương anh bộ đội cụ Hồ.
-Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc CTMN,tham gia lao động
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng
-Hoàn thành bài Tập làm văn
-Làm Toán phần còn lại
-Thảo luận môn Địa lý
2.Luyện chữ
3.Bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu.
File đính kèm:
- Tuan 12.doc